Renthub Logo
Home Icon

เรื่องต้องรู้! การยื่นแบบและคำนวณภาษี สำหรับผู้ประกอบการอพาร์ทเม้นท์และหอพัก

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
15 November 2021
เรื่องต้องรู้! การยื่นแบบและคำนวณภาษี สำหรับผู้ประกอบการอพาร์ทเม้นท์และหอพัก

การปล่อยเช่าอสังหาฯ ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยเช่าบ้าน ปล่อยเช่าหอพัก ย่อมเป็นการสร้างรายได้ และแน่นอนว่าต้องมีการเสียภาษีเกิดขึ้นตามที่กฎหมายกำหนด เพียงแต่ต้องแยกให้ออกว่าธุรกิจเหล่านั้นอยู่ในรูปแบบไหนและต้องเสียภาษีอย่างไร ?

ซึ่ง Renthub ก็ไม่รอช้า ได้ไปเสาะหาข้อมูลและค้นพบว่าหนึ่งธุรกิจอสังหาฯ ที่ได้รับความนิยม และสามารถสร้างกำไรมหาศาลให้กับผู้ประกอบการได้ก็คือ ธุรกิจปล่อยเช่าอพาร์ทเม้นท์หรือหอพัก แต่! จะมีความแตกต่างจากการปล่อยเช่าบ้านและคอนโดแบบทั่วๆ ไป เพราะมีภาษีที่ผู้ประกอบการต้องชำระด้วยกันหลายตัว ดังนั้นใครที่เป็นมือใหม่หรือคิดจะประกอบธุรกิจอพาร์ทเม้นท์หรือหอพัก ไม่เพียงแต่จะต้องมีเงินทุนในการประกอบธุรกิจเท่านั้น แต่ยังต้องรู้จักเรื่องของการเสียภาษีด้วย!

ธุรกิจปล่อยเช่าอพาร์ทเม้นท์ หอพัก ต้องเสียภาษีอะไรบ้าง ?

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เป็นภาษีที่จัดเก็บรายปีตามมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยมีหน่วยงานที่อยู่ในความรับผิดชอบ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, เทศบาล, องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.), เมืองพัทยา

หอพัก อพาร์ทเม้นท์ ถือเป็นที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์เป็นที่อยู่อาศัย ซึ่งได้แก่ ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่เจ้าของใช้อยู่อาศัยเอง บ้านหลังที่ 2 ให้ญาติพี่น้องอยู่อาศัย และให้เช่าเพื่ออยู่อาศัยแบบรายเดือน ต้องเสียภาษีในอัตราที่อยู่อาศัย

โดยสถานะของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์เป็นที่อยู่อาศัยจะครอบคลุมถึงระยะในการก่อสร้าง ปรับปรุง ต่อเติม อาคารภายในสิ่งปลูกสร้างบนที่ดินที่ใช้เพื่อการอยู่อาศัยด้วย โดยเงื่อนไขนี้จะไม่รวมถึงที่อยู่อาศัยประเภทโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม




RELATED ARTICLES

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

ในช่วงที่ผ่านมาหลาย ๆ คน คงจะเห็นประเด็นข่าวอันร้อนแรงเกี่ยวกับการ “ครอบครองปรปักษ์” กันมาบ้างแล้ว จนเป็นเหตุให้คำ ๆ นี้ ได้กลายเป็นคำค้นหาที่ติดอันดับใน Google ว่าการครอบครองปรปักษ์คืออะไร ? มีหลักเกณฑ์มีข้อบังคับหรือมีข้อเกี่ยวข้องกับทางกฎหมายอย่างไรบ้าง ? ซึ่งอันดับแรกเราต้องขอบอกก่อนเลยว่าการครอบครองปรปักษ์ ถือได้ว่าเป็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่คนไทยทุกคนควรจะต้องทำความเข้าใจและรับรู้รายละเอียดเกี่ยวกับการครอบครองปรปักษ์ เพื่อที่จะได้รักษากรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของอสังหาฯ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาในอนาคต และในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงจะขอมาสรุปใจความสำคัญของ “การครอบครองปรปักษ์” ในแบบฉบับที่เข้าใจได้ง่าย ๆ ให้คุณได้อ่านกัน

โพสต์เมื่อ04 April 2024
เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่คิดว่าการเช็คราคาประเมินที่ดินเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เราก็คงจะต้องขอบอกเลยว่าคุณคิด “ผิด” เพราะในปัจจุบันนี้กรมธนารักษ์และกรมที่ดินได้เปิดให้ประชาชนสามารถเช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดินให้เสียเวลาเหมือนในอดีต อีกทั้งเจ้าของหอพักหรือผู้ที่กำลังมองหาทำเลเพื่อสร้างหอพักอพาร์ทเม้นท์คุณก็สามารถเช็คราคาประเมินที่ดินได้ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน ดังต่อไปนี้...

โพสต์เมื่อ09 February 2024

POPULAR ARTICLE

"กฎหมายเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟ" ในอพาร์ทเม้นท์ เรื่องสำคัญที่ผู้เช่าต้องรู้!
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram