Renthub Logo
Home Icon

อยู่หอพักแต่อยากประหยัดค่าน้ำ ติดตั้งเครื่องกรองน้ำได้ไหม?

BY
Renthub Editorial Team
โพสต์เมื่อ
08 February 2021
อยู่หอพักแต่อยากประหยัดค่าน้ำ ติดตั้งเครื่องกรองน้ำได้ไหม?

หาอย่างหนึ่งที่คนอยู่หอพักต้องพบเจอก็คือ การแบกน้ำดื่มขึ้นไปใช้งานบนห้องของตนเอง หากเทียบแบบคนดื่มน้ำจุหน่อยอาจต้องแบกน้ำเปล่าแพ็คขวดใหญ่หรือแบกถัง 5 ลิตร ทุก ๆ 2-3 วัน ยิ่งถ้าหอไหนไม่มีลิฟต์ถือเป็นเรื่องเหนื่อยพอตัวเลยทีเดียว อีกทั้งค่าใช้จ่ายก็แพงอีกต่างหากเมื่อเทียบเป็นรายเดือน คำถามที่น่าสนใจคือ หากเลือกติดตั้งเครื่องกรองน้ำจะช่วยประหยัดค่าน้ำและไม่ต้องแบกให้เหนื่อยจริงไหม?

undefined

credit image from unsplash

ใช้เครื่องกรองน้ำติดตั้งบนห้องของตนเอง ประหยัด สะดวกกว่าหลายเท่า

คำตอบแรกที่ขอบอกเลยคือ การติดตั้งเครื่องกรองน้ำไว้ที่หอพักในห้องตนเองจะช่วยให้ลดความเหนื่อยจากการแบกน้ำทุก 2-3 วันแน่ ขณะที่เรื่องค่าใช้จ่ายหากเทียบกันแล้ว การต้องซื้อน้ำดื่มเกือบทุกวัน หรือแม้กระทั่งการใช้บริการตู้น้ำหยอดเหรียญถือว่ามีค่าใช้จ่ายสูงกว่าเยอะ และหอพักบางที่ก็ไม่มีตู้น้ำหยอดเหรียญด้วย ทำให้เพื่อน ๆ บางคนถึงกับต้องซื้อน้ำจากร้านสะดวกซื้อซึ่งอยู่ไกล ไหนจะต้องบอกขึ้นบันไดอีก 

ส่วนตัวเลือกในการติดตั้งเครื่องกรองน้ำ ถึงแม้ว่าค่าใช้จ่ายหลักของการใช้งานจะไปอยู่ที่การติดตั้งเป็นส่วนใหญ่ แต่เมื่อติดเสร็จเรียบร้อยและเริ่มใช้งาน จะเห็นทันทีว่าบิลค่าน้ำแทบไม่ได้เพิ่มขึ้นจากเดิมนัก เรียกว่าการเปิดน้ำเพื่อกรองใส่ขวดแทบไม่มีผลต่อค่าใช้จ่ายปกติด้วยซ้ำ ดังนั้นการใช้เครื่องกรองน้ำจึงประหยัดกว่าแน่นอน

วิธีติดตั้งเครื่องกรองน้ำของคนอยู่หอพัก

จริง ๆ วิธีติดตั้งหรือขั้นตอนในการติดเครื่องกรองน้ำที่หอพักก็ไม่ได้มีอะไรยุ่งยาก สามารถทำได้ด้วยตนเอง เพราะร้านขายเครื่องกรองน้ำส่วนใหญ่จะมีอุปกรณ์ครบชุดไว้ในกล่องบรรจุที่ส่งมาอยู่แล้ว โดยมีวิธีติดตั้งเครื่องกรองน้ำดังนี้

1. วัดระยะพื้นที่ผนังที่จะติดตั้ง แต่ส่วนมากการอยู่หอจะไม่ให้เจาะผนัง แนะนำให้วางเครื่องกรองน้ำลงไปกับพื้นหรือจุดที่จะติดตั้ง ยิ่งใกล้ก๊อกน้ำมากเท่าไหร่ยิ่งดี ยิ่งถ้าหอพักไหนมีซิงค์มาให้ด้วยน่าจะสะดวกในการจัดวางเป็นอย่างมาก

2. ในกรณีติดตั้งกับก๊อกที่ไม่ค่อยได้ใช้งานก็นำเอาหัวก๊อกเครื่องกรองมาติดตั้งได้เลย แต่ถ้าหากต้องใช้กับท่อน้ำส่วนอื่น ๆ ให้ปิดวาล์วน้ำก่อนแล้วถอดสายท่อนั้นออกมา นำหัวก๊อก 3 ทางไปติดตั้งเพื่อจะได้มีน้ำไหลมายังเครื่องด้วย

3. เสียบสายเครื่องกรองน้ำให้เรียบร้อย หากไม่แน่ใจว่าแน่นพอหรือไม่ ใช้เทปพันก๊อกน้ำพันบริเวณข้อต่อก๊อกอีกที รับรองว่าน้ำไม่มีรั่วซึม

4. ประกอบอุปกรณ์อื่น ๆ ของเครื่องกรองน้ำให้ครบถ้วน เช่น สายยาง, ตัวกรอง ฯลฯ

5. ทดลองเปิดใช้หากไม่มีปัญหารั่วซึมให้ปล่อยน้ำไหลอย่างน้อย 15-30 นาที เพื่อเป็นการไล่ความสกปรกออกก่อนใช้ดื่ม เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย

ถ้าหากเพื่อน ๆ คนไหนไม่กล้าติดตั้งเอง เร้นท์ฮับขอแนะนำว่าให้ลองติดต่อกับร้านขายเครื่องกรองน้ำเพื่อให้พนักงานเค้ามาช่วยติดตั้งก็ยังได้

และตอนนี้ราคาของเครื่องกรองน้ำเองก็มีตัวเลือกหลากหลาย ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจในการใช้งาน หากเน้นถูกก็มีราคาหลักร้อยถึงหลักพ้นต้น ๆ เป็นแบบธรรมดา 3-5 ขั้นตอน แต่ถ้าจะเน้นใช้ดี มีระบบกรองแสงยูวี ก็มีราคาให้เลือกตั้งแต่หลักพันกลาง ๆ ไปจนถึงหลักหมื่น อย่างไรแล้วลองเลือกเครื่องกรองน้ำที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์การใช้งานของเราและหอพักที่เราอยู่ได้ตามสะดวก 

RELATED ARTICLES

เมื่อต้องฝึกงานไกลบ้าน จะต้องเตรียมตัวอะไรบ้างนะ ?

เมื่อต้องฝึกงานไกลบ้าน จะต้องเตรียมตัวอะไรบ้างนะ ?

สิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้การฝึกงานของน้อง ๆ ผ่านไปได้ด้วยดีและราบรื่น โดยเฉพาะน้อง ๆ ที่ต้องไปฝึกงานไกลบ้าน เลยก็คือ การเตรียมตัวในเรื่องต่าง ๆ ให้พร้อม แต่จะมีเรื่องอะไรที่น้อง ๆ จะต้องเตรียมตัวบ้างนั้น เราไปติดตามข้อมูลที่พี่ได้นำมาฝากพร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ21 May 2024
รวมวิธีกำจัดมดที่กวนใจในแบบฉบับคนอยู่หอพัก

รวมวิธีกำจัดมดที่กวนใจในแบบฉบับคนอยู่หอพัก

ในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีจัดการกับมดร้ายให้สิ้นซากแบบฉบับคนอยู่หอพัก ซึ่งรับรองเลยว่าได้ผลดี ปลอดภัย และไม่ต้องเสียเงินซื้อยาฆ่าแมลงแพง ๆ ให้เปลือง ดังนั้นถ้าพร้อมแล้ว เราไปพบกับวิธีกำจัดมดในแบบฉบับของคนอยู่หอฯ พร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ19 May 2024

POPULAR ARTICLE

สรุปแล้ว “ค่าล้างแอร์” ใครกันแน่ที่ต้องเป็นคนจ่าย (เราหรือเจ้าของหอพัก) ?
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram