Renthub Logo
Home Icon

มองฮวงจุ้ยให้เป็นวิทยาศาสตร์จัด! บ้านอย่างไร ให้สุขภาพดี ไม่มีเจ็บป่วย

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
15 January 2022
มองฮวงจุ้ยให้เป็นวิทยาศาสตร์จัด! บ้านอย่างไร ให้สุขภาพดี ไม่มีเจ็บป่วย
undefined


หลายคนอาจมองเรื่องฮวงจุ้ยเป็นเรื่องของความเชื่อ แต่ถ้าเราพิจารณาแล้วการจัดบ้านตามหลักฮวงจุ้ยนั้นก็มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์เข้ามารองรับเหมือนกัน เพราะการจัดบ้านจะมีองค์ประกอบหลายอย่างเข้ามาอาทิ เช่น แสงสว่าง ทิศทางลม ความชื้น ถ้าผู้อยู่อาศัยนำองค์ประกอบเหล่านี้เข้ามาจัดบ้านให้ถูกต้อง ก็ช่วยให้คนในบ้านสุขภาพร่างกายแข็งแรงห่างไกลต่อโรคภัยไข้เจ็บได้

วันนี้เราจะยกตัวอย่างการจัดฮวงจุ้ยบ้านในบางกรณี แล้วนำมาเปรียบเทียบเหตุผลในเชิงวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เห็นอย่างชัดเจนว่าการจัดบ้านที่ดีและตรงตามหลักฮวงจุ้ยว่านอกจากจะช่วยทำให้บ้านน่าอยู่แล้ว ยังส่งผลให้คนในสุขภาพบ้านแข็งแรงได้เช่นกัน

การจัดทิศทางของการนอน

ตามความเชื่อหลักฮวงจุ้ยทั่วไปมักบอกว่าห้องนอนควรอยู่ในทิศทางทะวันออกหรือทิศเหนือ และห้ามหันหัวนอนไปทางทิศตะวันตกเพราะเป็นทิศของคนตาย ซึ่งหากลองวิเคราะห์ในเชิงวิทยาศาสตร์แล้ว การที่ห้องนอนอยู่ทางทิศตะวันตกจะทำให้ห้องนอนร้อนระอุจากแสงแดดในยามบ่าย ส่งผลให้ผู้ที่อยู่อาศัยในห้องร้อนและอาจเกิดการเจ็บป่วยเนื่องจากอากาศในห้องร้อนเกินไปได้ ส่วนการหันหัวนอนก็ควรหันไปทางทิศตะวันออกเพราะเวลาตอนเช้าเมื่อพระอาทิตย์ขึ้น ร่างกายจะได้รับคลื่นความร้อนจากศรีษะไหลสะสมไปสู่เท้า แต่ถ้าหันหัวไปทิศตะวันตกก็จะรับความร้อนจากเท้าไหลไปสะสมอยู่ที่ศรีษะ ทำให้อุณหภูมิที่เท้าเย็นกว่าศรีษะซึ่งเป็นต้นเหตุของการป่วย และการทำงานของอวัยวะภายในไม่ปกติ

บรรยากาศภายในห้องนอน

ฮวงจุ้ยมักห้ามแต่งห้องนอนด้วยโทนสีแดง ส้ม ชมพู ซึ่งเป็นสีโทนร้อน ซึ่งหากวิเคราะห์ตามหลักของวิทยาศาสตร์แล้ว สีดังกล่าวจะส่งผลต่อการหลั่งสารอะดรีนาลีนของผู้อยู่อาศัย ทำให้รู้สึกตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา ทำให้เกิดสภาวะนอนไม่หลับได้ ดังนั้นสีของห้องนอนควรเป็นสีโทนเย็นและสงบ อย่างสีขาว สีฟ้า สีเหลืองอ่อน เป็นต้น เพราะจะทำให้ผู้อาอาศัยรู้สึกผ่อนคลาย นอนหลับสบายนั่นเอง

นอกจากนี้เราควรทำให้ห้องนอนมีความโปร่งโล่งสบาย อากาศถ่ายเทสะดวก มีแสงสว่างจากธรรมชาติส่องถึง เพื่อสุขภาพจิตของคนในบ้านนั่นเอง

undefined


ประตูห้องน้ำไม่ควรอยู่ใกล้กับเตียงนอน

บ้านสมัยใหม่หรือคอนโดมักออกแบบให้ห้องนอนกับห้องน้ำอยู่ติดกันเพื่อความสะดวก แต่ทั้งนี้ผู้อยู่อาศัยไม่ควรวางเตียงนอนใกล้กับห้องน้ำ เพราะห้องน้ำมักจะมีความชื้น มีเชื้อโรคหรือแบคทีเรียอาศัยอยู่มาก รวมถึงยังมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ หากห้องน้ำกับเตียงนอนอยู่ใกล้กันก็มีโอกาสทำให้เกิดติดเชื้อแบคทีเรียจนเป็นสาเหตุโรคภัยได้ ซึ่งตรงกับตามหลักของฮวงจุ้ยที่ว่าห้องน้ำเป็นแหล่งรวมของพลังงานด้านลบ ซึ่งไม่ควรอยู่ใกล้กับเตียงนอน นอกจากนี้ควรปิดประตู้ห้องน้ำทุกครั้งหลังใช้งานเสร็จเพื่อป้องกันไม่ให้กลิ่นและเชื้อโรคต่าง ๆ เข้ามาในห้องนอนอีกด้วย

บ้านที่ดีควรอยู่ติดสระน้ำ

นับเป็นความเชื่อหลักของศาสตร์ฮวงจุ้ยเลยทีเดียวที่ว่าบ้านควรอยู่ใกล้กับสระน้ำเพื่อที่จะรับพลังงานด้านบวกเข้ามาในบ้าน ให้ผู้อาศัยรับทรัพย์และโชคลาภ แม้ว่าทุกวันนี้จะหาบ้านทั่วไปที่ติดกับแหล่งน้ำยากเพราะที่ดินมีราคาแพง แต่ถ้าลองพิจารณาในมุมมองของคนสมัยก่อนที่อยากให้สร้างบ้านติดแหล่งน้ำเพราะเมื่อลมพัดมา ลมจะพัดความเย็นเข้ามาในบ้านทำให้บ้านไม่ร้อนจนเกินไป

พื้นห้องน้ำและห้องครัวควรอยู่ต่ำกว่าพื้นบ้าน

ฮวงจุ้ยมักจะบอกว่าให้พื้นห้องน้ำและห้องครัวอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าพื้นบ้านทั่วไป ซึ่งหากมองตามความเป็นจริงแล้ว ห้องครัวเป็นพื้นที่ที่เราทำอาหาร มีการใช้น้ำและวัตถุดิบต่าง ๆ บ่อย รวมถึงห้องน้ำเองก็มีการใช้น้ำบ่อยครั้ง พื้นที่ห้องครัวรวมไปถึงห้องน้ำควรอยู่ต่ำกว่าจะช่วยไม่ให้น้ำและของเหลวไหลเข้ามาในตัวบ้าน ซึ่งนอกจากจะไม่ทำให้บ้านเลอะเทอะแล้วยังช่วยลดอุบัติเหตุของผู้อยู่อาศัยด้วย

undefined


ขั้นบันไดของบ้านห้ามเป็นเลขคู่

ตามหลักฮวงจุ้ยจะกล่าวว่าขั้นบันไดบ้านต้องเป็นเลขคี่เสมอเพราะเลขคู่จะเป็นเลขของคนตาย ซึ่งหากมองตามหลักของเหตุผลแล้วการที่บันไดควรเป็นเลขคี่นั้นเป็นการออกแบบเพื่อความถนัดของผู้อยู่อาศัยเอง หากบันไดเป็นเลขคี่การก้าวเท้าขึ้นบันไดจะเริ่มต้นด้วยข้างที่ถนัดและจบลงที่ข้างถนัด ซึ่งจะลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุและทำให้ใช้งานง่าย ทั้งนี้บันไดบ้านไม่ควรชันจนเกินไปเพื่อให้ก้าวได้ถนัด และควรมีราวบันไดและชานพักบันไดไม่ให้เกิดอุบัติเหตุด้วย

จะเห็นได้ว่าการจัดวางองค์ประกอบบ้านที่ดีนอกจากความสวยงามแล้วจะต้องจัดให้ถูกต้องตามหลักการ เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยผ่อนคลาย อยู่สบาย ไม่เกิดอุบัติเหตุ และที่สำคัญที่สุดคือการจัดบ้านตามหลักฮวงจุ้ยยังช่วยลดโอกาสเจ็บป่วยของคนในบ้านได้ เรียกได้ว่าฮวงจุ้ยไม่เพียงแต่เป็นเรื่องความเชื่ออย่างเดียวแต่เป็นความเชื่อที่นำหลักการทางวิทยาศาสตร์มาผสมผสานจนเกิดเป็นองค์ความรู้ที่สืบทอดมาจนถึงทุกวันนี้

สุดท้ายนี้แม้ว่าการจัดฮวงจุ้ยที่ดีจะช่วยลดการเจ็บป่วยได้ แต่ก็ไม่ได้การันตีว่าคนในบ้านจะห่างไกลจากโรคภัยได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นฮวงจุ้ยที่ดีที่สุดคือการที่ทำให้คนในบ้านได้รับความคุ้มครองเรื่องค่ารักษานั่นเอง สิ่งสุดท้ายที่อยากจะแนะนำคืออย่าลืมหาประกันสุขภาพเพื่อสร้างเกราะป้องกันให้คนในบ้านอีกชั้น ให้คนในบ้านอาศัยอยู่ได้อย่างอุ่นใจมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งประกันสุขภาพสมัยนี้ก็มีให้เลือกหลายแบบและครอบคลุมการรักษาจากอุบัติเหตุต่าง ๆ ภายในบ้านด้วย โดยคุณสามารถเลือกซื้อประกันสุขภาพที่เหมาะสมกับครอบครัวคุณได้ง่าย ๆ เพียงเลือกซื้อผ่านเราแรบบิท แคร์ โบรกเกอร์ประกันภัยที่แคร์สุขภาพและความปลอดภัยของคนในบ้านคุณ!


RELATED ARTICLES

อัปเดตปี 2024 กับ 7 พิกัดคาเฟ่&หอพัก จ.นครปฐม

อัปเดตปี 2024 กับ 7 พิกัดคาเฟ่&หอพัก จ.นครปฐม

จังหวัดที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็คงจะเป็นจังหวัดไหนไปไม่ได้เลยค่ะนอกจาก “จังหวัดนครปฐม” ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยว วัดและอาหารที่สุดแสนจะเลิศรส รวมไปถึงในปัจจุบันนี้คาเฟ่ในจังหวัดนครปฐมก็กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ และผู้คนทั่วไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากคาเฟ่ในจังหวัดนครปฐมส่วนใหญ่มักจะเน้นความสวยงามของธรรมชาติเป็นหลัก ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็สบายตาและถ่ายรูปออกมาได้สวยแบบสุด ๆ ดังนั้นในวันนี้เราจึงจะขอมาแนะนำ 7 คาเฟ่ พร้อมกับพิกัดหอพักอพาร์ทเม้นท์ จ.นครปฐม ยอดนิยมที่ควรค่าแก่การไป Check – in และเข้าพักอาศัยในระยะยาว ซึ่งจะมีรายชื่อคาเฟ่และหอพักไหนบ้างนั้น เราไปติดตามพร้อม ๆ กันเล้ยยยย

โพสต์เมื่อ20 April 2024
รวมคาเฟ่เชียงใหม่ พร้อมพิกัดหอพักที่น่าเช่า ปี 2024

รวมคาเฟ่เชียงใหม่ พร้อมพิกัดหอพักที่น่าเช่า ปี 2024

หากกล่าวถึง “จังหวัดเชียงใหม่” หลาย ๆ คน คงจะยกให้เป็นจังหวัดในดวงใจหรือเป็นจังหวัดที่อยากจะเดินทางไปท่องเที่ยวกันใช่ไหมล่ะคะ ? เพราะไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ สถานบันเทิง วัด อาหาร ผู้คน อากาศ หรือทุก ๆ อย่างในจังหวัดแห่งนี้มันช่างดูลงตัวไปซะหมด จนทำให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ต่างเดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก และอีกหนึ่งอย่างที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดแห่งนี้เลยก็คือ “คาเฟ่” ที่ขอบอกเลยล่ะค่ะ ว่าตอนนี้คาเฟ่ในจังหวัดเชียงใหม่ได้กลายเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย แต่จะมีคาเฟ่ไหนที่น่าไป Check – in บ้างนั้น วันนี้เราก็ได้รวบรวมคาเฟ่ในจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2024 มาฝาก

โพสต์เมื่อ18 April 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram