Renthub Logo
Home Icon

เตือนภัย! ข้อระวังมิจฉาชีพหลอกโอนเงินจองห้องพัก

BY
Renthub Editorial Team
โพสต์เมื่อ
29 April 2022
เตือนภัย! ข้อระวังมิจฉาชีพหลอกโอนเงินจองห้องพัก

ช่วงนี้เพื่อน ๆ หลายคนอาจเคยตกอยู่ในสถานการณ์เผชิญหน้ากับแก๊งต้มตุ๋นหลอกลวง ที่เข้ามาหาหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการโทรมาหลอกโดยการอ้างว่าโทรมาจากสรรพากรบ้าง ไปรษณีย์บ้าง หรือแม้กระทั่งมิจฉาชีพในคราบของเด็กหอ เพราะล่าสุดลูกเพจของ Renthub ต่างก็เจอกับสถานการณ์อันไม่คาดคิดเกี่ยวกับการหารูมเมทหรือการหาเพื่อนมาอยู่หอเพื่อหารค่าห้อง ผ่านช่องทาง Facebook โดยที่ไม่ทันระวังมาก่อน

ซึ่งขบวนการนี้ได้ใช้กลอุบายที่แนบเนียนหลอกลูกเพจของ Renthub เราเลยอยากจะมาแชร์เรื่องราวเพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้เพื่อน ๆ ทุกคนที่กำลังค้นหาหอพัก อพาร์ทเม้นท์กันอยู่ในตอนนี้ได้ระวังตัวกันไว้ค่ะ

สถานการณ์ที่ลูกเพจของเราเจอ

คือเหยื่อของเราได้มีการโพสหารูมเมทเพื่อหารค่าห้องพักกัน จากนั้นมิจฉาชีพก็ได้ติดต่อเข้ามา และหลอกว่าจะมีการตกลงที่จะย้ายมาอยู่หอพักด้วยกัน เมื่อเริ่มหาหอพักได้แล้ว ก็เริ่มปรึกษากับผู้เสียหายว่าต้องทำการโอนเงินไปจองห้องเอาไว้ก่อน โดยมิจฉาชีพได้ทำการโอนเงินเข้ามาหาเหยื่อ ซึ่งจำนวนเงินไม่ตรงกันกับที่คุยกันไว้ตั้งแต่แรกและยอดเงินก็เข้ามามากจนเกินไป จากนั้นมิจฉาชีพก็ได้แจ้งให้เหยื่อโอนเงินกลับคืนมาก่อน ซึ่งเหยื่อก็คิดว่าตัวเองไม่ได้เสียหายอะไรจึงได้โอนเงินกลับคืนไปโดยไม่ลังเล

แต่แท้ที่จริงแล้วเหยื่อก็ได้ทราบในภายหลังว่ามิจฉาชีพคนนี้ได้หลอกผู้เสียหายอีก 1 ราย ซึ่งเป็นการติดต่อไปเพื่อซื้อสินค้าชิ้นนึง แล้วให้ผู้เสียหายท่านนั้นโอนเงินเข้าบัญชีของเหยื่อที่กำลังจะทำการจองห้องพัก เพื่อให้บัญชีธนาคารของเหยื่อท่านนี้เป็นแค่บัญชีทางผ่านก่อนที่จะเข้าบัญชีของมิจฉาชีพโดยตรง

วันนี้ Renthub เลยอยากจะมาเตือนภัยเพื่อนๆ ที่กำลังหาหอพัก อพาร์ทเม้นท์กันอยู่ในช่วงนี้ให้ระวังตัวกันเอาไว้ เพราะเราไม่อาจรู้เลยว่ามิจฉาชีพจะเข้ามาหาเราในรูปแบบไหน เพราะฉะนั้นไปดูกันเลยว่าข้อควรระวังมิจฉาชีพหลอกโอนเงินจองห้องพัก จะมีอะไรบ้าง

renthub-เตือนภัย-ข้อระวังมิจฉาชีพ-หลอกโอนเงินห้องพัก-1.jpg

1. เฝ้าระวังเบอร์โทรแปลก รวมถึงข้อความหรือแชทจากคนแปลกหน้า

ขั้นตอนแรกง่าย ๆ เลยก็คือให้เราสังเกตเบอร์โทรศัพท์ของมิจฉาชีพ ให้ดูเบอร์โทรว่าเป็นเบอร์จากต่างประเทศหรือไม่ เช่น +65, +855, +830, +870 เป็นต้น โดยปกติแล้วถ้าคิดว่าเราไม่ได้มีธุระที่จะต้องติดต่อกับใครทางโทรศัพท์จากต่างประเทศ เราก็ทำได้โดยการหลีกเลี่ยงที่จะไม่รับสาย หรือทำการบล็อกเบอร์ไปซะ

อีกหนึ่งวิธียอดฮิตในการหลีกเลี่ยงไม่รับสายจากมิจฉาชีพเลยก็คือ การติดตั้งแอพ Who’s Call ไว้ เผื่อมีใครแจ้งว่าเป็นแก๊งคอลล์เซ็นเตอร์ หรือมิจฉาชีพเราจะได้รู้ตัวไว้ก่อนรับสาย

วิธีเฝ้าระวังอีกสิ่งนึงที่หลายคนมักพลาดเลยก็คือ การระวังไว้ว่ามิจฉาชีพอาจเข้ามาหาเราผ่านช่องทาง Social Media ทั้ง Facebook, Twitter และช่องทางอื่น ๆ เช่น การ Inbox ข้อความมาหาเราตรง ๆ มาขอยืมเงิน หรือแจ้งว่าเราได้รับรางวัล รวมถึงกลอุบายต่าง ๆ แต่อีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนอาจจะชะล่าใจเลยก็คือ บางครั้งมิจฉาชีพอาจจะเข้ามาทาง Facebook ผ่านการ Add Friend เข้ามาส่องโปรไฟล์ของคุณ และอ้างว่ารู้จักกับเพื่อนของคุณคนโน้นที คนนี้ที ขอให้ระวังเอาไว้ด้วย อย่าเป็นเพื่อนกับใครง่าย ๆ ถ้าไม่ได้รู้จักตัวตนของเขาจริง ๆ

renthub-เตือนภัย-ข้อระวังมิจฉาชีพ-หลอกโอนเงินห้องพัก-2.jpg

2. มีการขอข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป

เมื่อการเผชิญหน้ากับมิจฉาชีพ เป็นสถานการณ์ที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ หรือเลี่ยงไม่ทันแล้ว เราก็ควรที่จะป้องกันตัวเองถึง 2 ขั้นให้ดียิ่งขึ้น เช่น ถ้าเกิดบทสนทนาพูดคุยกันแล้ว สิ่งที่เป็นจุดสังเกตุง่าย ๆ เลยก็คือเนื้อหาที่พูดคุยกัน ปลายสายมักจะหลอกล่อให้เหยื่อพูดถึงข้อมูลส่วนตัวมากจนเกินไป ซึ่งข้อมูลส่วนตัวที่ว่านี้มักจะไม่มีใครขอกันง่าย ๆ แม้กระทั่งการทำธุรกรรมผ่านธนาคารก็แล้วแต่ ซึ่งถ้ามีการขอข้อมูลเหล่านี้ผ่านทางโทรศัพท์โดยเฉพาะเบอร์โทรจากปลายสายที่ไม่น่าเชื่อถือ ควรเฝ้าระวังไว้ก่อนเลยว่าเป็นมิจฉาชีพแน่นอน ซึ่งข้อมูลส่วนตัวที่เราไม่ควรบอกใครเลย มีดังต่อไปนี้

  • หมายเลขบัตรประชาชน
  • เลขหลังบัตรประชาชน
  • หมายเลข OTP
  • วันเดือนปีเกิด
  • เลขบัญชีธนาคาร
  • ข้อมูลทางการเงิน รวมถึงรหัสผ่านทุกช่องทาง
  • ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

renthub-เตือนภัย-ข้อระวังมิจฉาชีพ-หลอกโอนเงินห้องพัก-3.png

3. บอกให้โอนเงิน

ถ้ามีการพูดคุยให้โอนเงินเพื่อทำธุรกรรมบางอย่าง เช่น ต้องโอนเงินจองห้องพักก่อน โดยที่คุณยังไม่เห็นห้องจริง โปรดสังเกตไว้ก่อนเลยว่าเป็นมิจฉาชีพแน่นอน แต่สถานการณ์จริง แก๊งมิจฉาชีพมักจะใช้กลอุบายหลายอย่างที่เรามักจคาดไม่ถึง ดังนั้นระวังตัวไว้ ถ้ารู้สึกแปลก ๆ ตอนคุยกัน ควรตัดบทไปเลยหรือไม่พูดคุยต่อจะดีที่สุด

จริง ๆ แล้วกลโกงของมิจฉาชีพยังมีอีกหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการโทรมาแจ้งว่าบัญชีเงินฝากถูกอายัด, บัญชีเงินฝากพัวพันกับการฟอกเงิน, เงินคืนภาษี, โชคดีได้รับรางวัลใหญ่, หรือกลลวงยอดฮิตที่ลูกเพจของ Renthub ได้รับเลยก็คือการโอนเงินผิด และให้โอนเงินกลับไปคืน และปัญหากลลวงอื่น ๆ อีกมากมายในอนาคตที่มิจฉาชีพอาจเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

ดังนั้นเพื่อน ๆ ทุกคนควรระวังตัวไว้ให้ดี จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ยิ่งช่วงนี้หลายคนอาจกำลังเริ่มหาหอพัก อพาร์ทเม้นท์กันแล้ว การโอนเงินจองห้องพักก็เป็นสิ่งจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ถ้าจะให้ปลอดภัยที่สุดก่อนโอนเงินต้องตรวจสอบข้อมูลของหอพัก อพาร์ทเม้นท์ให้ดีก่อนทำธุรกรรมทางการเงินทุกประเภท

renthub-เตือนภัย-ข้อระวังมิจฉาชีพ-หลอกโอนเงินห้องพัก-4.jpg

วิธีแนะนำในการหาหอพักแบบไม่ต้องกังวลเรื่องมิจฉาชีพ

หาหอพัก อพาร์ทเม้นท์ที่ไว้ใจได้ ซึ่งคุณสามารถค้นหาได้ผ่านเว็บไซต์ Renthub เพราะส่วนใหญ่แล้วประกาศหอพัก อพาร์ทเม้นท์บนเว็บจะมีสัญลักษณ์ Verify แถบสีเขียว ๆ ที่เขียนว่า "ลงทะเบียนที่พักแล้ว" ซึ่งจะทำให้ผู้ค้นหาหอพักมั่นใจได้เลยว่าข้อมูลห้องพักทั้งเบอร์โทร รูปภาพ ที่อยู่ของหอพักแห่งนั้นไว้ใจได้แน่นอน

สุดท้าย Renthub อยากจะฝากเว็บไซต์สำหรับเช็คประวัติคนโกงไว้เผื่อให้เพื่อน ๆ ที่กำลังสงสัยว่าเราเข้าข่ายโดนมิจฉาชีพหลอกอยู่หรือไม่ สามารถเข้าไปเช็คข้อมูลคร่าว ๆ ได้ก่อนตัดสินใจโอนเงิน เพียงเลือกใส่ข้อมูลอย่างใดอย่างหนึ่ง ต่อไปนี้ เช่น เลขบัญชีธนาคาร, เบอร์โทร, เลขบัตรประชาชน, ชื่อ-นามสกุล ไปในเว็บเหล่านี้ เพียงเท่านี้ก็ถือได้ว่าเป็นการตรวจสอบขั้นเบื้องต้นแล้ว

หาหอพัก ทั่วไทย แบบมั่นใจได้ ไม่โดนหลอก หาได้ที่ Renthub.in.th

เว็บรวมหอพัก อพาร์ทเม้นท์ที่มีให้เลือกมากกว่า 16,000+ ทั่วไทย พร้อมภาพถ่ายแบบ Virtual Tour มากกว่า 3,000+ ประกาศ

อ่านบทความทั้งหมดของเราได้ที่ Renthub Blog

ติดตาม Renthub ผ่านช่องทาง Social Media ได้ผ่านทาง Facebook, Instagram, Twitter, Tiktok และ Line: @renthub

RELATED ARTICLES

เมื่อต้องฝึกงานไกลบ้าน จะต้องเตรียมตัวอะไรบ้างนะ ?

เมื่อต้องฝึกงานไกลบ้าน จะต้องเตรียมตัวอะไรบ้างนะ ?

สิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้การฝึกงานของน้อง ๆ ผ่านไปได้ด้วยดีและราบรื่น โดยเฉพาะน้อง ๆ ที่ต้องไปฝึกงานไกลบ้าน เลยก็คือ การเตรียมตัวในเรื่องต่าง ๆ ให้พร้อม แต่จะมีเรื่องอะไรที่น้อง ๆ จะต้องเตรียมตัวบ้างนั้น เราไปติดตามข้อมูลที่พี่ได้นำมาฝากพร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ21 May 2024
รวมวิธีกำจัดมดที่กวนใจในแบบฉบับคนอยู่หอพัก

รวมวิธีกำจัดมดที่กวนใจในแบบฉบับคนอยู่หอพัก

ในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีจัดการกับมดร้ายให้สิ้นซากแบบฉบับคนอยู่หอพัก ซึ่งรับรองเลยว่าได้ผลดี ปลอดภัย และไม่ต้องเสียเงินซื้อยาฆ่าแมลงแพง ๆ ให้เปลือง ดังนั้นถ้าพร้อมแล้ว เราไปพบกับวิธีกำจัดมดในแบบฉบับของคนอยู่หอฯ พร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ19 May 2024

POPULAR ARTICLE

สรุปแล้ว “ค่าล้างแอร์” ใครกันแน่ที่ต้องเป็นคนจ่าย (เราหรือเจ้าของหอพัก) ?
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram