Renthub Logo
Home Icon

ปัญหา "ผู้เช่าสูบบุหรี่จัด" เจ้าของหอพักควรจัดการอย่างไรดี ?

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
22 July 2022
ปัญหา "ผู้เช่าสูบบุหรี่จัด" เจ้าของหอพักควรจัดการอย่างไรดี ?

ปัญหาที่ทำให้เจ้าของหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ถึงกับต้องกุมขมับเลยก็คือ “ผู้เช่าสูบบุหรี่จัด” จนทำให้ผู้พักอาศัยท่านอื่นๆ เกิดความเดือดร้อนรำคาญใจในเรื่องของกลิ่นและควัน ไหนจะรวมไปถึงการทิ้งก้นบุหรี่ที่ไม่เป็นที่เป็นทางจนทำให้บริเวณรอบๆ หอพักเกิดความสกปรก ดังนั้นในวันนี้ทางทีมงาน Renthub จึงได้รวบรวมวิธีการรับมือกับผู้เช่าที่สูบบุหรี่จัดมาฝาก ซึ่งจะมีวิธีไหนบ้าง เราไปติดตามพร้อมๆ กันเลย!

จัดพื้นที่สำหรับสูบบุหรี่

สิ่งแรกที่เจ้าของหอพัก/อพาร์ทเม้นท์สามารถทำได้เลยก็คือ “การจัดพื้นที่สำหรับสูบบุหรี่” โดยพื้นที่นั้นอาจจะอยู่บริเวณชั้นล่างของอาคาร บริเวณลานจอดรถ หรือบริเวณที่มีผู้คนไม่ค่อยพลุกพล่าน เนื่องจากผู้เช่าท่านอื่นที่ไม่สูบบุหรี่จะได้ไม่ได้กลิ่น อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาการทิ้งก้นบุหรี่เกลื่อนกลาดได้อีกด้วย

แปะสติ๊กเกอร์ห้ามสูบบุหรี่ในบริเวณหอพัก

การแปะสติ๊กเกอร์ห้ามสูบบุหรี่ภายในหอพัก ก็ถือได้ว่าเป็นการเตือนผู้สูบบุหรี่แบบอ้อมๆ ว่าการสูบบุหรี่ภายในหอพักแห่งนี้เป็นสิ่งต้องห้าม ทั้งนี้คุณอาจจะระบุไว้ในสัญญาเช่าเลยว่าไม่สามารถสูบบุหรี่ได้ในอาคาร หากมีการฝ่าฝืนอาจจะมีการคิดค่าปรับหรือในกรณีที่รุนแรงทางเจ้าของหอพักจะขอยกเลิกสัญญาเช่าได้!

แจ้งเรื่องกับผู้สูบโดยตรงเพื่อขอความร่วมมือ

สำหรับวิธีการเตือนวิธีนี้เป็นวิธีที่เจ้าของหอพัก/อพาร์ทเม้นท์จะต้องใช้ศิลปะในการพูดสักหน่อย เพราะหากไปบอกว่าห้ามสูบบุหรี่แบบโดยตรงอาจจะทำให้ผู้เช่ารายนั้นเกิดความไม่พอใจเอาได้ ซึ่งคุณอาจจะพูดในเชิงขอความร่วมมือกับเขาและบอกว่าให้ไปสูบบุหรี่ในที่ที่ทางหอพักจัดไว้ให้ เป็นต้น

ตั้งกฎห้ามสูบบุหรี่บริเวณระเบียงห้องไว้ในสัญญาเช่า

หากหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ของคุณพึ่งเปิดให้บริการ สิ่งที่เราอยากจะให้คุณระบุไว้ในสัญญาเช่าเลยก็คือ “การตั้งกฎห้ามสูบบุหรี่ในบริเวณระเบียงห้อง” เนื่องจากกลิ่นของบุหรี่จะได้ไม่ไปรบกวนผู้เช่าท่านอื่นๆ ที่อาศัยอยู่โดยรอบ ซึ่งถ้าหากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับหรือยกเลิกสัญญาเช่าในทันที ทั้งนี้การระบุข้อห้ามไว้ในสัญญาเช่าจะเป็นการตัดไฟตั้งแต่ต้นลมของปัญหานี้นั่นเอง แต่! ในกรณีที่หอพัก/อพาร์ทเม้นท์ของคุณเปิดทำการมานานแล้ว คุณก็สามารถแจ้งกับผู้เช่าทุกคนได้ล่วงหน้าก่อนที่จะไล่เซ็นสัญญารับทราบในภายหลัง

ตั้งค่าปรับหากพบเจอการสูบบุหรี่ในบริเวณพื้นที่ห้ามสูบ

การตั้งค่าปรับหากพบเจอการสูบบุหรี่ในบริเวณพื้นที่ห้ามสูบ ก็จะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดอัตราการสูบบุหรี่ที่ไม่เป็นที่เป็นทางได้! แต่ทั้งนี้คุณต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด ห้ามผ่อนผันหรือใจอ่อน ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้ปัญหานี้เกิดขึ้นแบบไม่จบไม่สิ้นนั่นเอง

แม้ว่าการสูบบุหรี่จะเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่! เมื่อไหร่ที่มันได้ส่งผลกระทบด้านลบต่อบุคคลที่ 3 หรือภาพลักษณ์ของหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ คุณก็มีสิทธิที่จะแจ้งเตือนหรือตั้งกฎเพื่อควบคุมพฤติกรรมการสูบบุหรี่ที่ไม่เหมาะสมในฐานะเจ้าของหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ ทั้งนี้ก็เพื่อให้การอยู่ร่วมกันภายในหอพักของคุณนั้นเต็มไปด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย และเพื่อให้ทุกๆ คน สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขนั่นเอง

Renthub l เว็บไซต์ค้นหาหอพักอันดับ 1 ของประเทศไทย

RELATED ARTICLES

หากพื้นที่รอบหอพักทรุดแก้ไขอย่างไร ? เกิดขึ้นจากอะไรกันนะ ?

หากพื้นที่รอบหอพักทรุดแก้ไขอย่างไร ? เกิดขึ้นจากอะไรกันนะ ?

เรียกได้ว่าอีกหนึ่งปัญหาที่เจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์ทุก ๆ คน ไม่อยากจะพบเจอเลยก็คือ “ปัญหาพื้นที่รอบหอพักเกิดการทรุดตัว” ซึ่งปัญหาดังกล่าวนอกจากจะสร้างความกังวลใจให้แก่เจ้าของหอพักและผู้ที่อยู่อาศัยแล้ว ปัญหานี้ยังส่งผลต่อความปลอดภัยและต่อโครงสร้างพื้นฐานโดยรอบอีกด้วย ดังนั้นบทความนี้จะพาทุกท่านไปไขข้อสงสัยว่า...พื้นที่รอบหอพักทรุดเกิดขึ้นจากอะไร ? และมีวิธีการแก้ไขอย่างไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ11 May 2024
รวม 9 อุปกรณ์ช่าง เครื่องมือช่างพื้นฐานที่คนอยู่อพาร์ทเม้นท์ต้องมี

รวม 9 อุปกรณ์ช่าง เครื่องมือช่างพื้นฐานที่คนอยู่อพาร์ทเม้นท์ต้องมี

สิ่งของจำเป็นอีกหนึ่งอย่างที่ชาวหอพักอพาร์ทเม้นท์ชอบมองข้ามกันอยู่บ่อย ๆ เลยก็คือ “อุปกรณ์ช่าง” เพราะคิดว่าหากเกิดอะไรขึ้นมา ก็เดินลงไปยืมพี่ช่าง ยืมเจ้าของหอ ฯลฯ เอาก็ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วอุปกรณ์ช่างถือได้ว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณควรจะต้องมีติดห้องเอาไว้ เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาจะได้นำเอาออกมาใช้ได้อย่างทันท่วงที และในวันนี้เราจึงได้นำ 9 อุปกรณ์ช่าง/เครื่องมือช่างพื้นฐานที่คนอยู่หอพักอพาร์ทเม้นท์ต้องมีมาฝาก ทั้งนี้เจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์ก็ควรที่จะต้องมีติดหอพักของคุณเอาไว้เช่นกัน ซึ่งถ้าพร้อมแล้ว เราไปไล่เช็คลิสต์พร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ08 May 2024

POPULAR ARTICLE

สรุปแล้ว “ค่าล้างแอร์” ใครกันแน่ที่ต้องเป็นคนจ่าย (เราหรือเจ้าของหอพัก) ?
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram