Renthub Logo
Home Icon

ก่อนสร้างสระว่ายน้ำภายในหอพักควรต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง ?

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
25 December 2022
ก่อนสร้างสระว่ายน้ำภายในหอพักควรต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง ?

หากถามว่าสระว่ายน้ำถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการประกอบกิจการหอพักไหม ? คำตอบที่ได้ก็คงจะแตกต่างกันออกไป เพราะเจ้าของหอพักบางแห่งก็มองว่าสระว่ายน้ำไม่ได้มีความจำเป็นในการประกอบกิจการ และมองว่าการมีสระว่ายน้ำอาจจะเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่าย(ในการดูแลรักษา)โดยที่ไม่จำเป็น รวมไปถึงกลุ่มลูกค้าก็อาจจะไม่ได้สนใจสิ่งอำนวยความสะดวกในส่วนนี้มากสักเท่าไหร่นัก

แต่! เจ้าของหอพักบางคนกลับมองว่าสระว่ายน้ำคือสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะเข้ามาช่วยทำให้หอพักดูมีความเป็นมืออาชีพ มีความน่าสนใจจนสร้างความดึงดูดต่อกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น และที่สำคัญการที่มีสระว่ายน้ำภายในหอพักยังจะช่วยทำให้เจ้าของหอพักสามารถปรับเพิ่มราคาค่าเช่าได้ ยิ่งกว่านั้นเจ้าของหอพักยังสามารถเปิดบริการสระว่ายน้ำให้แก่บุคคลภายนอกเข้ามาใช้บริการได้อีกด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้อีกช่องทางหนึ่งให้กับการประกอบธุรกิจหอพักนั่นเอง และในบทความนี้ทางทีมงาน Renthub จึงได้รวบรวม 4 ข้อควรรู้ก่อนสร้างสระว่ายน้ำภายในหอพักมาฝาก ซึ่งจะมีเรื่องไหนบ้างนั้น เราไปติดตามข้อมูลที่ทางทีมงานนำมาฝากพร้อมๆ กันเลย

1.วัตถุประสงค์ในการสร้างสระว่ายน้ำ

อันดับแรกคุณต้องรู้ก่อนว่าคุณต้องการสระว่ายน้ำภายในหอพักเพื่อจุดประสงค์อะไร ? อาทิเช่น เพื่อให้ผู้เช่าได้ออกกำลังกาย เพื่อให้ภาพรวมของหอพักดูหรูหรา เพื่อช่วยให้บรรยากาศภายในหอพักดูดีขึ้น เพื่อช่วยปรับฮวงจุ้ยให้กับหอพัก ฯลฯ โดยการรู้จุดประสงค์ที่ชัดเจนในการสร้างสระว่ายน้ำนั้นจะช่วยทำให้คุณสามารถกำหนดรูปแบบและขนาดของสระว่ายน้ำได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

2.กำหนดตำแหน่งของสระว่ายน้ำ

เมื่อรู้จุดประสงค์ของการสร้างสระว่ายน้ำภายในหอพักแล้ว ลำดับต่อมาคือการกำหนดตำแหน่งของสระว่ายน้ำที่คุณต้องการสร้างขึ้น ซึ่งถ้าสร้างไว้ให้ผู้เช่าได้มาออกกำลังกายโดยเฉพาะ พื้นที่ในการสร้างสระว่ายน้ำอาจจะต้องมีความเป็นส่วนตัว แต่ถ้าหากต้องการเพิ่มความหรูหราและให้บุคคลภายนอกมาใช้บริการ พื้นที่ในการสร้างสระว่ายน้ำอาจจะต้องอยู่บริเวณด้านหน้าหอพัก เพื่อให้ผู้ที่ผ่านไปผ่านมาได้มองเห็นสระว่ายน้ำได้อย่างชัดเจน อีกทั้งตำแหน่งที่ไม่ควรสร้างสระว่ายน้ำเลยก็คือ “ทิศตะวันตก” เพราะสระว่ายน้ำของคุณจะรับแสงแดดในยามบ่ายแบบเต็มๆ อีกทั้งจะมีการสะท้อนแสงเข้าสู่ตัวอาคารจนส่งผลกระทบต่อผู้เช่าได้อีกด้วย

3.พิจารณารูปทรงและขนาดของสระว่ายน้ำให้เหมาะสม

ลำดับต่อมาคือให้คุณพิจารณาในเรื่องของรูปทรงและขนาดของสระว่ายน้ำให้เหมาะสม โดยรูปทรงของสระว่ายน้ำจะถูกแบ่งออกเป็น 2 รูปทรงหลักๆ ซึ่งประกอบไปด้วย

  • สระว่ายน้ำรูปทรงเรขาคณิต – เช่น สระว่ายน้ำรูปทรงสี่เหลี่ยมพื้นผ้า รูปทรงวงกลม เหมาะสำหรับหอพักที่มีพื้นที่ในการสร้างสระว่ายน้ำที่จำกัด
  • สระว่ายน้ำรูปทรงอิสระ – ซึ่งสระว่ายน้ำรูปทรงนี้จะถูกออกแบบให้เหมาะสมกับพื้นที่ ดูทันสมัยและหรูหรา เหมาะสำหรับหอพักที่มีพื้นที่กว้าง

ส่วนเรื่องขนาดของสระว่ายน้ำก็จะเกี่ยวข้องกับจุดประสงค์ในข้อที่ 1 โดยตรง เนื่องจากสระว่ายน้ำจะมีขนาดที่ใช้งานแตกต่างกันออกไป อาทิเช่น

  • สระว่ายน้ำสำหรับออกกำลังกาย(สระผู้ใหญ่) – จะมีขนาดประมาณ 2.50 x 10 ม. ความลึกประมาณ 1.20-1.50 ม.
  • สระว่ายน้ำสำหรับเด็ก - จะมีขนาดประมาณ 3 x 5 เมตร ความลึกประมาณ 70-90 ซม.
  • สระว่ายน้ำที่ติดตั้งสปริงบอร์ด – จะมีขนาดประมาณ 6 x 12 ม. ความลึกประมาณ 2.50 ม. ขึ้นไป

ทั้งนี้เจ้าของหอพักจะต้องพิจารณาถึงจุดประสงค์หลักว่าต้องการสร้างสระว่ายน้ำในหอพักเพื่ออะไร ?

4.เลือกระบบการบำบัดน้ำ

สิ่งสุดท้ายที่เจ้าของหอพักจะต้องพิจารณาให้ดีก่อนการสร้างสระว่ายน้ำเลยก็คือ “ระบบบำบัดน้ำ” เพราะมันจะมีผลต่อจำนวนเงินที่คุณจะต้องจ่ายในการดูแลรักษาสระว่ายน้ำนั่นเอง โดยปัจจุบันนี้ระบบบำบัดน้ำจะมีอยู่ด้วยกัน 3 ระบบ ประกอบไปด้วย

  1. ระบบคลอรีน - ได้รับความนิยมสูงสุด เพราะมีราคาไม่แพง แต่! เจ้าของหอพักจะต้องดูแลและปฏิบัติตามข้อบังคับอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาคลอรีนกัดผิว
  2. ระบบน้ำเกลือ – สระว่ายน้ำระบบเกลือจะนิยมใช้กันในโครงการคอนโด เพราะระบบบำบัดน้ำประเภทนี้จะฆ่าเชื้อโรคด้วยเกลือ ไม่มีผลกระทบต่อผิวหนังของผู้ที่ใช้งานสระว่ายน้ำ แต่ราคาค่อนข้างที่จะสูงพอสมควร
  3. ระบบโอโซน – สำหรับสระว่ายน้ำระบบโอโซนจะมีค่าติดตั้งที่สูงมากที่สุด แต่ก็แลกมาด้วยกับประสิทธิภาพที่สูงที่สุดด้วยเช่นกัน ซึ่งสระว่ายน้ำระบบโอโซนจะฆ่าเชื้อโรคด้วยการผลิตก๊าซโอโซนจากเครื่องอัดอากาศ ส่งผลให้ไม่มีสารตกค้างภายในน้ำนั่นเอง

รายละเอียดที่เราได้กล่าวไปข้างต้นล้วนแล้วแต่เป็นข้อมูลสำคัญที่ทางเจ้าของหอพักจะต้องพิจารณาให้ดี ก่อนตัดสินใจสร้างสระว่ายน้ำ เพราะคุณอย่าลืมว่าเมื่อสระว่ายน้ำสร้างเสร็จแล้ว มันก็ยังจะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นค่าดูแลรักษา ค่าทำความสะอาด ค่าคลอรีน ฯลฯ ดังนั้นคุณจึงต้องลองชั่งน้ำหนักดูว่าสระว่ายน้ำจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจหอพักได้มากน้อยขนาดไหน ? เพื่อที่ว่าการสร้างสระว่ายน้ำในหอพักของคุณในครั้งนี้จะได้เป็นใบเบิกทางที่ดีในการประกอบกิจการของคุณ

ทั้งนี้เจ้าของหอพัก/อพาร์ทเม้นท์สามารถตอบลูกค้าได้แบบ Realtime และเลื่อนประกาศได้ง่ายๆ ผ่านทางแอพพลิเคชั่น “Renthub Manager App” สามารถดาวน์โหลดได้ที่ > คลิก (รองรับทั้งระบบ IOS และ Android)

RELATED ARTICLES

วิธีตรวจสอบแปลงที่ดินออนไลน์ ปี 2567

วิธีตรวจสอบแปลงที่ดินออนไลน์ ปี 2567

ไม่ว่าคุณจะต้องการตรวจสอบแปลงที่ดิน ตรวจสอบเจ้าของชื่อโฉนดที่ดิน ค้นหาแปลงที่ดิน ค้นหาเลขระวางที่ดิน ตรวจสอบราคาประเมินที่ดิน(จากกรมธนารักษ์) ฯลฯ ในปัจจุบันนี้คุณก็สามารถทำได้ด้วยตัวเองง่าย ๆ ผ่านทางออนไลน์หรือผ่านแอปพลิเคชัน “SmartLands” ที่ทางกรมที่ดินได้มีการพัฒนาระบบขึ้น เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้แก่ประชาชนที่ต้องการตรวจสอบและค้นหาที่ดิน โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปสำนักงานที่ดินให้เสียเวลาเหมือนในอดีต และในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงจะขอนำวิธีตรวจสอบแปลงที่ดินออนไลน์ปี 2567 มาฝาก

โพสต์เมื่อ11 April 2024
เฮงตลอดปี กับเคล็ด(ไม่)ลับไหว้เจ้าที่ให้ธุรกิจปัง

เฮงตลอดปี กับเคล็ด(ไม่)ลับไหว้เจ้าที่ให้ธุรกิจปัง

เรียกได้ว่าเรื่องการมู(เตลู)ของคนไทยไม่เคยแพ้ชาติใดในโลก เพราะฉะนั้นในวันนี้เราจึงจะขอพาคุณไปพบกับเคล็ด(ไม่ลับ) ไหว้เจ้าที่ให้ธุรกิจปังตลอดปี ซึ่งไม่ว่าคุณจะประกอบอาชีพอะไร คุณก็สามารถนำเคล็ดลับที่เรากำลังจะกล่าวถึงนี้ไปปรับใช้ได้เลย ซึ่งขั้นตอนแรกเราไปเตรียมของไหว้เจ้าที่กันก่อนเลย

โพสต์เมื่อ31 March 2024

POPULAR ARTICLE

สรุปแล้ว “ค่าล้างแอร์” ใครกันแน่ที่ต้องเป็นคนจ่าย (เราหรือเจ้าของหอพัก) ?
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram