Home Icon

ทริคเด็ด เตรียมตัวสอบให้คะแนนออกมาดี ในฉบับคนขี้เกียจ

BY
Vivian B.
โพสต์เมื่อ
06 September 2024
ทริคเด็ด เตรียมตัวสอบให้คะแนนออกมาดี ในฉบับคนขี้เกียจ

การเตรียมตัวสอบสำหรับน้อง ๆ หลายคน คงจะเป็นเรื่องที่ชิลล์ ๆ แต่สำหรับสายขี้เกียจคงจะเป็นช่วงเวลาชีวิตที่รู้สึกเบื่อหน่ายแบบสุด ๆ จะให้มานั่งอ่านหนังสือทั้งวันก็คงจะปวดหัวตาย แต่จะตัดใจไม่อ่านก็คงจะกระไรอยู่ ฉะนั้นวันนี้พี่เลยจะขอมาแชร์ทริคเด็ดการเตรียมตัวสอบให้คะแนนออกมาดี ในแบบฉบับคนขี้เกียจ ที่รับประกันเลยว่าทริคการเตรียมตัวสอบที่พี่กำลังจะกล่าวถึงนี้ จะสามารถโกยคะแนนสอบให้น้อง ๆ ได้อย่างแน่นอน ซึ่งอันดับแรกพี่ต้องขอบอกก่อนเลยว่า การเตรียมตัวสอบไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่ต้องรู้จักเล่นกับเวลาและความขี้เกียจของตัวเองให้ถูกจังหวะ และถ้าอยากรู้ว่าต้องทำยังไง มาดูกันเลย!

 

เน้นอ่านเฉพาะจุดสำคัญ

ทริคการเตรียมตัวสอบในแบบฉบับคนขี้เกียจข้อที่ 1 เลยก็คือ น้อง ๆ ไม่จำเป็นที่จะต้องมานั่งอ่านหนังสือทุกหน้าหรือทบทวนบทเรียนทั้งหมด แต่ให้เน้นไปที่หัวข้อที่สำคัญและคาดว่าจะออกสอบ เช่น สรุปเนื้อหาท้ายบท หรือจุดที่อาจารย์เน้นในชั้นเรียน หรือใช้ปากการไฮไลท์จุดสำคัญ ๆ และอ่านย้ำ ๆ ให้จำได้ขึ้นใจ ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยประหยัดเวลาและประหยัดพลังงานของเราไปได้เยอะเลยล่ะ 

 

สรุปเนื้อหาโดยใช้ภาษาของเราเอง 

หลังจากที่อ่านเนื้อหาสำคัญ ๆ ตามข้อ 1 ไปแล้ว ต่อมาคือการจดสรุปเนื้อหาแต่เป็นการจดสรุปที่ใช้ภาษาของเราเอง เพื่อให้น้อง ๆ ไม่ต้องมานั่งจำภาษาที่อาจจะซับซ้อนภายในหนังสือ และสามารถเข้าใจเนื้อหาที่อ่านได้แบบชิลล์ ๆ ในสไตล์ของเรา ซึ่งวิธีการนี้นอกจากจะทำให้น้อง ๆ สามารถจดจำเนื้อหาได้มากขึ้นแล้ว ยังช่วยทำให้น้อง ๆ ได้ทบทวนเนื้อหาผ่านการจดสรุปอีกด้วย เห็นไหมล่ะว่ามีแต่ได้กับได้อย่างแท้ทรู

 

ทำแบบทดสอบเก่า

หากน้อง ๆ คนไหนไม่ถนัดอ่านหนังสือ(หรือขี้เกียจนั้นแหละเอาง่าย ๆ อิอิ) ทริคการเตรียมตัวสอบอีกหนึ่งข้อที่น่าสนใจเลยก็คือ... การฝึกทำข้อสอบ/แบบทดสอบเก่า ๆ เพื่อให้น้อง ๆ คุ้นเคยกับรูปแบบคำถามและสามารถคาดการณ์เนื้อหาที่จะออกได้ ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยทำให้น้อง ๆ ได้ทบทวนเนื้อหาต่าง ๆ ได้ฝึกการทำข้อสอบให้ชินมือ ได้มองเห็นแนวข้อสอบก่อนลงสนามจริง ยิ่งโดยเฉพาะวิชาที่มีการคำนวณด้วยแล้ว วิธีการทำแบบทดสอบเก่าบ่อย ๆ ก็ถือได้ว่าเป็นวิธีที่เวิร์คสุด ๆ เลยล่ะขอบอกกกกก  

 

ทบทวนเป็นภาพหรือแผนผัง

เป็นอย่างที่เรารู้กันดีค่ะว่า...ตัวหนังสือเยอะ ๆ เป็นอะไรที่น่าเบื่อหน่ายสำหรับสายขี้เกียจแบบเรา ฉะนั้นการใช้ Mind Map หรือ Diagram เป็นวิธีที่ดีในการทำความเข้าใจเนื้อหาสำคัญและเชื่อมโยงข้อมูลต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ซึ่งวิธีการนี้เหมาะสำหรับคนขี้เกียจที่ไม่อยากอ่านหนังสือยาว ๆ หรือสรุปจดออกมาเป็นโน้ต ซึ่งการวาดภาพหรือแผนผังจะช่วยทำให้เนื้อหาที่ซับซ้อนนั้นดูง่ายขึ้น แถมยังช่วยทำให้เราสามารถจดจำเนื้อหาสำคัญต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้นด้วยนะ

 

ฟัง Podcasts หรือดูวิดีโอสรุป

สำหรับน้อง ๆ ที่ไม่ชอบการอ่านหนังสือ ลองเปลี่ยนมาใช้วิธีฟัง Podcasts หรือดูวิดีโอสรุปแทนก็ได้เช่นกันค่ะ เพราะในปัจจุบันนี้มีพี่ ๆ นักวิชาการหรือสถาบันสอนพิเศษหลาย ๆ แห่ง ต่างทำคลิปวิดีโอสรุปเนื้อหาสำคัญในแต่ละบทเรียนออกมาให้เราได้ศึกษากันอยู่มากมายตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ  ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยทำให้น้อง ๆ สามารถทบทวนบทเรียนในแบบฉบับที่เข้าใจง่าย ไม่ต้องอ่านหนังสือ แถมยังรู้สึกว่าการดูหรือฟังวิดีโอ ก็ไม่ได้ใช้พลังงานมากเท่ากับการอ่านหนังสือเองอีกด้วย 

 

แบ่งเวลาอ่านหนังสือสั้น ๆ

สำหรับน้อง ๆ ที่เป็นสายขี้เกียจ แต่ยังคงต้องการอ่านหนังสือเพื่อเตรียมตัวสอบอยู่ล่ะก็ ทริคเด็ดแบบง่าย ๆ เลยก็คือ ให้น้อง ๆ แบ่งเวลาอ่านหนังสือแบบสั้น ๆ เช่น อ่านสัก 20 - 30 นาที แล้วก็พักผ่อนสัก 10 นาที ไม่ต้องเคร่งเครียดอ่านติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะนั่นอาจจะทำให้น้อง ๆ รู้สึกกดดันตัวเอง สมองล้า และทำให้ประสิทธิภาพการจดจำลดลง แต่ถ้าน้อง ๆ จะเลือกทำวิธีนี้อาจจะต้องเริ่มเตรียมตัวอ่านหนังสือไวกว่าคนอื่นสักหน่อย 

 

แลกเปลี่ยนความรู้/ถกเถียงกับเพื่อน

อีกหนึ่งทริคดี ๆ ในการเตรียมตัวสอบสำหรับสายขี้เกียจเลยก็คือ การแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อน ๆ ผลัดกันฟังสรุปของแต่ละคน ซึ่งบางเนื้อหาที่เราตกหล่นไป ก็อาจจะได้กลับมาจากสรุปของเพื่อน ๆ หรือเพื่อน ๆ ก็อาจจะได้เนื้อหาเพิ่มเติมจากสรุปของเราเช่นกัน ซึ่งวิธีการนี้จะถือได้ว่าเป็นการช่วยกันติวในแบบฉบับเข้าใจง่าย ได้ถกเถียงหรือหาข้อมูลไปพร้อม ๆ กัน และแน่นอนว่ามันจะนำไปสู่การจดจำเนื้อหาที่ถูกต้องและแม่นยำในที่สุด

 

ทบทวนความรู้ผ่านหน้ากระจก

ทริคเด็ดในการเตรียมตัวที่หลาย ๆ คน ไม่รู้เลยก็คือ...การทบทวนความรู้ผ่านหน้ากระจก หรือหากจะพูดแบบง่าย ๆ เลยก็คือ ให้น้อง ๆ ไปยืนที่หน้ากระจก และอธิบายเนื้อหาต่าง ๆ ที่เราอ่านมาให้ตัวเองฟัง ฟิลแบบว่าเรากำลังไปนำเสนอเนื้อหาหน้าชั้นเรียน ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยทำให้น้อง ๆ จัดเรียงลำดับความคิดและเนื้อหาที่อ่านออกมาได้อย่างเป็นรูปธรรม ได้รู้ว่าอะไรสำคัญต้องพูดก่อนพูดหลัง และสิ่งที่ขาดไปมีตรงไหนบ้าง ? แถมยังเป็นการทบทวนเนื้อหาไปในตัวอีกด้วย

 

ทำโน้ตสรุปให้สวยงาม

พี่จะไม่บอกให้น้อง ๆ เขียนสรุปจดลงโน้ต เพราะนั่นคือสิ่งที่เรารู้กันดีอยู่แล้ว แต่พี่จะขอแนะนำให้น้อง ๆ ทำโน้ตสรุปให้สวยงาม ตกแต่งตรงนั้นนิดตรงนี้หน่อย เพื่อช่วยทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายไปกับการตกแต่ง และยังช่วยทำให้เราสามารถจัดวางเนื้อหาสำคัญต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วน และจดจำเนื้อหาได้มากยิ่งขึ้น โดยที่น้อง ๆ ไม่รู้ตัวเลยล่ะ

 

เขียนคำถามออกมาเป็นข้อ ๆ

ในขณะที่กำลังอ่านหนังสือแล้วน้อง ๆ เกิดมีข้อสงสัย ก็ให้น้อง ๆ เขียนคำถามออกมาเป็นข้อ ๆ ซึ่งเมื่ออ่านหนังสือจบ ก็ค่อยมาค้นหาคำตอบกันอีกที โดยวิธีการนี้จะช่วยทำให้น้อง ๆ สามารถจดจำและทำความเข้าใจในเนื้อหาได้ดีมากยิ่งขึ้น และอย่าลืมเอาคำถามที่น้อง ๆ จดไว้ มาเป็นจุดไฮไลท์สำคัญด้วยนะ 

 

ท้ายที่สุดแล้วการเตรียมตัวสอบไม่จำเป็นต้องเคร่งเครียดแบบที่ใครหลาย ๆ คนคิด แต่เพียงแค่รู้วิธีปรับการอ่านหนังสือให้เข้ากับ Lifestyle การใช้ชีวิตของเรา และใช้ทริคต่าง ๆ ที่พี่ได้กล่าวไปเมื่อข้างต้นให้เกิดประโยชน์ ซึ่งพี่ก็เชื่อเลยว่าน้อง ๆ จะสามารถทำคะแนนออกมาได้ดีอย่างแน่นอน ฉะนั้นใครที่เป็นสายชิลล์หรือสายขี้เกียจที่อยู่ในช่วงการเตรียมตัวสอบ ก็อย่าลืมนำทริคเด็ดต่าง ๆ ไปปรับใช้ และได้ผลยังไงก็อย่าลืมมาบอกพี่ด้วยน้าาา

 

และสำหรับน้อง ๆ ที่กำลังมองหาหอพักอพาร์ทเม้นท์ใกล้มหาวิทยาลัย น้อง ๆ ก็สามารถเข้ามาค้นหาหอพักกว่า 16,000 แห่ง ทั่วประเทศได้ที่ Renthub เว็บไซต์ค้นหาหอพักอันดับ 1 ของประเทศ หรือดาวน์โหลด Renthub App เพื่อให้การค้นหาหอพักของคุณเป็นเรื่องง่าย ๆ เพียงแค่ปลายนิ้ว

RELATED ARTICLES

ขั้นตอนการ ย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์ผ่านแอปฯ พร้อมวิธีการครบจบในที่เดียว

ขั้นตอนการ ย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์ผ่านแอปฯ พร้อมวิธีการครบจบในที่เดียว

ในยุคดิจิทัลที่ทุกอย่างสะดวกและรวดเร็ว การย้ายทะเบียนบ้านก็ถูกปรับเปลี่ยนไปจากเดิม เพราะด้วยการพัฒนาของแอปพลิเคชันจากภาครัฐฯ ทำให้คุณสามารถย้ายทะเบียนบ้านได้อย่างง่ายดายผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปยังสำนักงานเขตหรืออำเภอเหมือนในอดีตอีกต่อไป ซึ่งในวันนี้เราจะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับขั้นตอนการย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันอย่างละเอียด พร้อมวิธีการเตรียมเอกสารและคำแนะนำต่าง ๆ เพื่อให้คุณสามารถดำเนินการได้ครบถ้วนและจบในที่เดียว ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับขั้นตอนการย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์ผ่านทางแอปพลิเคชันพร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ16 September 2024
 บทสวดมนต์ตอนเช้าฉบับเต็ม เปลี่ยนวันธรรมดาให้เป็นวันที่ดี

บทสวดมนต์ตอนเช้าฉบับเต็ม เปลี่ยนวันธรรมดาให้เป็นวันที่ดี

การเริ่มต้นวันใหม่ด้วยจิตใจที่สงบและผ่อนคลายเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างวันที่ดีให้กับชีวิต ดังนั้นบทสวดมนต์ตอนเช้าจึงถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งในวิธีการที่จะช่วยทำให้จิตใจของเราสงบ มีสติและพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ที่จะเข้ามา ฉะนั้นในบทความนี้เราจึงได้นำ "บทสวดมนต์ตอนเช้าฉบับเต็ม" ที่สามารถเปลี่ยนวันธรรมดาให้กลายเป็นวันที่ดี ด้วยพลังแห่งสมาธิและคำอธิษฐานที่เสริมสร้างกำลังใจมาฝากค่ะ

โพสต์เมื่อ16 September 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2024, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram
Instagram
Instagram