Home Icon

ข้างห้องเสียงดัง ทำยังไงดี ? วิธีจัดการเสียงรบกวนในหอพักอพาร์ทเม้นท์

BY
Vivian B.
โพสต์เมื่อ
12 September 2024
ข้างห้องเสียงดัง ทำยังไงดี ? วิธีจัดการเสียงรบกวนในหอพักอพาร์ทเม้นท์

เคยเป็นกันไหมคะ ? กำลังนอนหลับอยู่ดี ๆ แต่ดันมีเสียงเพลง เสียงคุย เสียงปิดประตู หรือเสียงอื่น ๆ ที่ดังมาจากข้างห้องแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ซึ่งเรียกได้ว่าปัญหานี้ทำให้หลาย ๆ คน หัวร้อนกันแบบสุด ๆ เพราะมันจะทำให้เราพักผ่อนไม่เพียงพอ แถมสุขภาพจิตก็จะเสียเอาอีกด้วย อีกทั้งปัญหาดังกล่าวยังเป็นปัญหายอดนิยมที่ชาวหอพักอพาร์ทเม้นท์มักจะต้องเคยพบเจอ และมักจะหาทางออกไม่ค่อยได้ จนนำไปสู่การทะเลาะหรือมีปากเสียงกับข้างห้องในที่สุด(ซึ่งมันคงจะไม่ใช่เรื่องที่ดีสักเท่าไหร่นัก) เพราะฉะนั้นในวันนี้เราก็จะขอมาแชร์ทริคเด็ด ๆ ในการรับมือกับปัญหาข้างห้องเสียงดัง ซึ่งจะมีวิธีการแก้ไขอย่างไรบ้างนั้น เราไปติดตามพร้อม ๆ กันเลยค่าา

 

1. พูดคุยกับเพื่อนข้างห้องอย่างสุภาพ

วิธีการแก้ไขปัญหาข้างห้องเสียงดังวิธีแรกเลยก็คือ การพูดคุยอย่างตรงไปตรงมา แต่การพูดในที่นี้ต้องไม่ใช่ในแนวหาเรื่องนะคะ แต่เป็นการขอความร่วมมือกับเขา ว่าตอนนี้เราได้รับผลกระทบจากเสียงที่ดัง และรบกวนช่วยเบาเสียงลงหน่อยได้ไหม ? ซึ่งให้เริ่มต้นด้วยคำพูดสุภาพ ใช้น้ำเสียงที่เป็นมิตร เพราะบางทีเพื่อนข้างห้องของเราอาจจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าเขากำลังส่งเสียงดังรบกวนเราอยู่ ฉะนั้นค่อย ๆ พูด ค่อย ๆ จา กันก่อน เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายช่วยกันหาทางออกโดยที่ไม่เกิดความขัดแย้ง

 

2. แจ้งผู้ดูแลหอพักอพาร์ทเม้นท์

หากเพื่อน ๆ เดินไปบอกก็แล้ว อะไรก็แล้ว แต่เพื่อนข้างห้องเจ้ากรรมยังไม่หยุดส่งเสียงดังรบกวน หรือเพื่อน ๆ ไม่สะดวกที่จะพูดคุยด้วยตัวเอง การแจ้งเรื่องร้องเรียนให้กับผู้ดูแลหอพักอพาร์ทเม้นท์ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่หลาย ๆ คน นิยมทำกัน เพราะผู้ดูแลหอพักอพาร์ทเม้นท์มีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยภายในหอพักโดยตรง ฉะนั้นเขาจึงจะต้องรับหน้าที่เข้ามาตักเตือน/แจ้งให้เพื่อนข้างห้องหยุดทำพฤติกรรมเสียงดังที่มันรบกวนผู้เช่าห้องอื่น ๆ

 

3. ใช้ที่อุดหูหรือหูฟังตัดเสียงรบกวน

หากต้องการแก้ไขปัญหาข้างห้องเสียงดังแบบรวดเร็วและได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนแล้วล่ะก็ การใช้ที่อุดหูหรือใส่หูฟังตัดเสียงรบกวน ก็คงจะเป็นวิธีที่เหมาะกับเพื่อน ๆ เป็นอย่างมาก เพราะเราจะไม่ได้ยินเสียงดังน่ารำคาญจากเพื่อนข้างห้อง และยังจะช่วยทำให้เราสามารถโฟกัสกับสิ่งที่ทำอยู่ได้ดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย (แต่วิธีนี้เป็นการแก้ไขปัญหาแบบชั่วคราวเท่านั้น หากเพื่อนข้างห้องยังคงส่งเสียงดังไม่หยุด ก็ให้เพื่อน ๆ เลือกใช้วิธีที่ 1 หรือ 2 ได้เลย)

 

4. ใช้เฟอร์นิเจอร์เป็นกำแพงกั้นเสียง

อีกหนึ่งทริคที่น่าสนใจสำหรับปัญหาข้างห้องเสียงดังเลยก็คือ การใช้เฟอร์นิเจอร์เป็นกำแพงกั้นเสียง โดยให้เพื่อน ๆ เลื่อนตู้เสื้อผ้า ชั้นวางของหรือโซฟามาวางติดกับผนังด้านที่ติดกับห้องเจ้าปัญหา ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยซับเสียงและความดังของเสียงได้นั่นเองค่ะ

 

5. ติดวอลเปเปอร์ที่ผนังเพื่อช่วยกันเสียง

สำหรับการ “ติดวอลเปเปอร์ที่ผนังเพื่อช่วยกันเสียง” นั้น โดยเพื่อน ๆ จะต้องเลือกวอลเปเปอร์ที่มีความหนากว่าวอลเปเปอร์แบบทั่วๆ ไป อาทิเช่น วอลเปเปอร์ที่ทำมาจาก โฟมโพลีเอทิลีน (PE Foam) ที่จะช่วยเพิ่มความหนาให้กับผนังและช่วยลดเสียงจากภายนอกที่จะเข้ามาในตัวห้อง แต่! ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกทำวิธีการนี้ อย่าลืมสอบถามกับทางเจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์ก่อน ว่าสามารถติดวอลเปเปอร์เพื่อช่วยลดเสียงดังจากข้างห้องได้หรือไม่ ? เพราะถ้าไม่ถามแล้วติดวอลเปเปอร์ไปเลย เพื่อน ๆ ก็อาจจะโดนค่าปรับตอนย้ายออกเอาได้ ฉะนั้นอย่าลืมสอบถามกับทางเจ้าของหอพักให้แน่ใจก่อนนะ และถ้าเจ้าของหอพักโอเคที่จะยอมให้ติดวอลเปเปอร์กันเสียง ก็อย่าลืมแก้ไขรายละเอียดในสัญญาเช่าให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันเจ้าของหอพักคิดไม่ซื่อตอนย้ายออก

 

6. ขอย้ายห้องหรือย้ายหอพัก

หากพยายามมาแล้วทุกวิธี แต่เพื่อนข้างห้องก็ยังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและยังคงส่งเสียงดังรบกวนอยู่ วิธีการสุดท้ายเลยก็คือการขอย้ายห้องหรือย้ายหอพักไปเลยค่ะ ซึ่งแน่นอนว่าหลาย ๆ คน คงจะคิดว่าทำไมเราต้องเป็นคนที่ย้ายออกด้วย ? ปัญหาก็ไม่ได้เกิดจากตัวเราแท้ ๆ ซึ่งเหตุผลง่าย ๆ เลยก็คือ อะไรที่ไม่ดีก็แค่เปลี่ยนค่ะ เราไม่ได้เกิดมาเพื่อทนอะไรที่เป็น Toxic ต่อชีวิต โดยเฉพาะสิ่งที่มารบกวนเราในขณะที่กำลังอยู่ในช่วงพักผ่อน ยิ่งถ้าเจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์ไม่สามารถควบคุมหรือแก้ไขปัญหาในส่วนนี้ให้เราได้ ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะต้องทนต่อ เงินเราก็จ่ายค่าเช่าทุกเดือน ฉะนั้นสิ่งที่ได้รับกลับมาควรจะต้องเป็นสิ่งที่คุ้มค่า

ดังนั้นการหาหอพักแห่งใหม่ที่มีกฎเกณฑ์เข้มงวดเกี่ยวกับเรื่องนี้ คงจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดและจะช่วยทำให้เพื่อน ๆ ได้พักผ่อนในห้องพักอย่างสุขกายสบายใจ ไม่ต้องมานั่งเสียสุขภาพจิตในแต่ละวัน โดยเพื่อน ๆ ที่กำลังมองหาหอพักอพาร์ทเม้นท์แห่งใหม่อยู่ ก็สามารถเข้าไปเลือกชมได้ที่ Renthub เว็บไซต์ที่รวบรวมหอพักอพาร์ทเม้นท์ไว้กว่า 17,000 แห่ง ทั่วประเทศ

 

ปัญหาเรื่องข้างห้องเสียงดังถือได้ว่าเป็นปัญหาโลกแตก เพราะเราไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง แต่ต้องขึ้นอยู่กับจิตใต้สำนึกของเพื่อนข้างห้องเป็นหลัก ฉะนั้นหากเพื่อน ๆ เป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังประสบกับปัญหาข้างห้องเสียงดัง ก็สามารถนำวิธีแก้ไขต่าง ๆ ตามที่เราได้กล่าวไปเมื่อข้างต้นไปลองปรับใช้กันดูนะคะ รวมไปถึงเจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์ที่ได้เข้ามาอ่านบทความนี้ ปัญหาเรื่องข้างห้องเสียงดังถือได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่จะทำให้ธุรกิจหอพักอพาร์ทเม้นท์ของคุณมีปัญหาเอาได้ ฉะนั้นควรมีมาตรการและข้อบังคับที่เด็ดขาดกับผู้เช่าที่ส่งเสียงรบกวนผู้อื่น ทั้งนี้ก็เพื่อความสงบสุขของผู้เช่าทุก ๆ คน ในหอพักนั่นเอง

 

และไว้โอกาสหน้าเราจะนำข้อมูลดี ๆ อะไรมาฝากอีก เพื่อน ๆ ก็สามารถติดตามได้ที่ Renthub Blog : บทความที่รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับชาวหอพักอพาร์ทเม้นท์

RELATED ARTICLES

ขั้นตอนการ ย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์ผ่านแอปฯ พร้อมวิธีการครบจบในที่เดียว

ขั้นตอนการ ย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์ผ่านแอปฯ พร้อมวิธีการครบจบในที่เดียว

ในยุคดิจิทัลที่ทุกอย่างสะดวกและรวดเร็ว การย้ายทะเบียนบ้านก็ถูกปรับเปลี่ยนไปจากเดิม เพราะด้วยการพัฒนาของแอปพลิเคชันจากภาครัฐฯ ทำให้คุณสามารถย้ายทะเบียนบ้านได้อย่างง่ายดายผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปยังสำนักงานเขตหรืออำเภอเหมือนในอดีตอีกต่อไป ซึ่งในวันนี้เราจะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับขั้นตอนการย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันอย่างละเอียด พร้อมวิธีการเตรียมเอกสารและคำแนะนำต่าง ๆ เพื่อให้คุณสามารถดำเนินการได้ครบถ้วนและจบในที่เดียว ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับขั้นตอนการย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์ผ่านทางแอปพลิเคชันพร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ16 September 2024
 บทสวดมนต์ตอนเช้าฉบับเต็ม เปลี่ยนวันธรรมดาให้เป็นวันที่ดี

บทสวดมนต์ตอนเช้าฉบับเต็ม เปลี่ยนวันธรรมดาให้เป็นวันที่ดี

การเริ่มต้นวันใหม่ด้วยจิตใจที่สงบและผ่อนคลายเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างวันที่ดีให้กับชีวิต ดังนั้นบทสวดมนต์ตอนเช้าจึงถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งในวิธีการที่จะช่วยทำให้จิตใจของเราสงบ มีสติและพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ที่จะเข้ามา ฉะนั้นในบทความนี้เราจึงได้นำ "บทสวดมนต์ตอนเช้าฉบับเต็ม" ที่สามารถเปลี่ยนวันธรรมดาให้กลายเป็นวันที่ดี ด้วยพลังแห่งสมาธิและคำอธิษฐานที่เสริมสร้างกำลังใจมาฝากค่ะ

โพสต์เมื่อ16 September 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2024, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram
Instagram
Instagram