Renthub Logo
Home Icon

4 อุบัติเหตุยอดฮิตที่คนอยู่หอต้องระวัง

BY
Renthub Editorial Team
โพสต์เมื่อ
28 March 2022
4 อุบัติเหตุยอดฮิตที่คนอยู่หอต้องระวัง

ไม่ว่าจะอยู่อพาร์ทเมนต์ใหญ่ หรือหอพักขนาดเล็กย่อมมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้ไม่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ ระหว่างชงกาแฟในครัว หรืออุบัติเหตุร้ายแรงจากการลื่นล้มกระแทกพื้นระหว่างเดินขึ้นบันได ตามมาดูกันว่าอุบัติเหตุแบบไหนที่ชาวหอต้องระวังบ้าง รวมถึงประกันอุบัติเหตุจะให้ความคุ้มครองอุบัติเหตุแบบไหนบ้าง

Content_Exchange_-_RC_x_Renthub_-Mar_2022-_(5).jpg

1. ไฟไหม้น้ำร้อนลวก

อาการบาดเจ็บจากบาดแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวกที่เกิดภายในหอพัก อาจเกิดขึ้นได้ง่ายๆ จากหลายสาเหตุใกล้ตัวที่คาดไม่ถึง ไม่ว่าจะเป็นแผลโดนเตารีดนาบระหว่างรีดผ้า น้ำเดือดจากกระติกน้ำร้อนลวก ตอนชงกาแฟ น้ำร้อนหรือน้ำมันกระเด็นลวกขณะทำอาหารอยู่ในห้องครัวของหอพัก

การปฐมพยาบาลเบื้องต้นสำหรับบาดแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวกสามารถทำได้ทันทีหลังเกิดเหตุ เริ่มต้นด้วยการประเมินความรุนแรงของบาดแผลก่อน หากบาดแผลไม่ลึก ขนาดไม่ใหญ่มาก อาจเริ่มจากการล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าในอุณหภูมิปกติก่อน โดยเทน้ำสะอาดให้ไหลผ่านแผลโดยไม่ต้องขยี้ หรือใช้สารทำความสะอาดใดใด แต่ห้ามใช้น้ำแข็งหรือน้ำเย็นจัดในการทำความสะอาดบาดแผล หลังจากนั้นปิดบาดแผลด้วยผ้าสะอาดและไปพบแพทย์

แต่หากแผลบาดเจ็บรุนแรงมาก มีความลึก หรือขนาดกว้าง อาจต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาลทันทีหลังเกิดเหตุ เพราะนอกจากจะเกิดความเจ็บปวด หรือแสบร้อนทรมานจนทนไม่ได้แล้ว แผลอาจติดเชื้อและนำไปสู่สาเหตุการเสียชีวิตในเวลาต่อมาได้

Content_Exchange_-_RC_x_Renthub_-Mar_2022-_(6).jpg

2. ลื่นล้มตกบันได

แม้ว่าในหลายหอพักจะเริ่มมีลิฟต์สำหรับให้บริการผู้อยู่อาศัยในหอพัก เเต่หอพักนักศึกษาขนาดเล็ก หรืออพาร์ทเมนต์ขนาดกลางหลายแห่งยังใช้บันไดในการเดินขึ้นลงเป็นหลัก โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุระหว่างการใช้บันไดในหอพักจนทำให้เกิดการบาดเจ็บหรือกระดูกหักจึงสามารถเกิดขึ้นได้ตลอด ไม่ว่าจะเป็นการลื่นตกบันไดกระดูกหัก หรือพลัดตกบันไดหัวกระแทกพื้นสลบก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น

กระดูกหักจากอุบัติเหตุระหว่างขึ้นลงบันไดของอพาร์ทเมนต์ เกิดขึ้นได้ในทุกส่วนของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นกระดูกข้อมือแตกหัก กระดูกแขนขาหัก กระดูกสะโพกหัก หรือแม้กระทั่งกระดูกก้นกบแตกหักร้าว ซึ่งระยะเวลาในการรักษาฟื้นฟูจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอุบัติเหตุและตำแหน่งที่เกิดการแตกหัก การเคลื่อนย้ายผู้ประสบอุบัติเหตุเพื่อนำไปรักษาต่อ จึงควรให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นผู้นำเคลื่อนย้าย เพราะหากเคลื่อนย้ายไม่ถูกต้องอาจส่งผลให้เกิดความพิการอัมพาตได้

Content_Exchange_-_RC_x_Renthub_-Mar_2022-_(7).jpg

3. ประตูหนีบ

อีกหนึ่งอุบัติเหตุยอดนิยมที่มักเกิดกับคนอยู่หอพักอยู่บ่อยครั้ง คือ อุบัติเหตุจากประตูหนีบ ซึ่งมักเกิดจากความรีบร้อน หรือการไม่ระมัดระมังมากพอจนเป็นเหตุให้ประตูหนีบส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นประตูหนีบนิ้ว ประตูหนีบเท้า หรือประตูหนีบแขนขา อีกทั้งยังมีโอกาสเกิดเหตุได้ในทุกบริเวณของหอพักหรืออพาร์ทเมนต์ ตั้งเเต่ประตูห้องน้ำ ประตูห้องนอน ประตูครัว หรือแม้กระทั่งประตูทางเข้าออกหอพัก

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นกรณีโดนประตูหนีบ ควรเริ่มจากการเช็กความรุนแรงของแผลว่ามีเลือดออก มีอาการปวดบวม หรือกระดูกแตกหักร่วมด้วยหรือไม่ หากมีบาดแผลเปิดเกิดขึ้น ต้องล้างทำความสะอาดคราบเลือดด้วยสบู่และน้ำสะอาด พร้อมทำแผลด้วยเบตาดีนให้เรียบร้อย เเต่หากมีอาการปวดบวมร่วมด้วย ให้เลือกประคบเย็นเพื่อลดอาการบวม แต่หากอาการไม่ดีขึ้น ควรพบแพทย์เพื่อรับการรักษาต่อไป

Content_Exchange_-_RC_x_Renthub_-Mar_2022-_(8).jpg

4. ไฟดูด

เหตุไฟช็อต ไฟรั่ว มักเกิดขึ้นได้จากเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ชำรุด ไม่ได้มาตรฐาน หรือถูกใช้อย่างไม่ถูกวิธีตามคู่มือแนะนำ ซึ่งนอกจากจะทำให้มีโอกาสเกิดไฟดูดได้ในทุกครั้งที่เปิดใช้งานเเล้ว ยังอาจทำให้เกิดการลัดวงจรภายในตัวอุปกรณ์จนนำไปสู่การเกิดไฟไหม้ที่ส่งผลกระทบต่ชีวิตและทรัพย์สินได้

อาการไฟดูดมักจะไม่ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บรุนแรง หรือทำให้เกิดร่องรอยบาดแผลชัดเจนเหมือนอุบัติเหตุแบบอื่นๆ แต่หากถูกไฟฟ้าแรงสูงกว่า 1000 โวลท์ดูด อาจทำให้การทำงานของอวัยวะภายในล้มเหลว นำไปสู่ความพิการหรือเสียชีวิตได้ 

การปฐมพยาบาลเบื้องต้นจะทำได้ต่อเมื่อตัดวงจรไฟฟ้าที่รั่วเรียบร้อยเเล้วเท่านั้น เพื่อป้องกันผู้ที่เข้าไปช่วยเหลือถูกไฟดูด หลังจากนั้นควรเร่งเคลื่อนย้ายผู้ประสบเหตุออกจากพื้นที่และนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลต่อไป

แรบบิท แคร์ รวบรวมแบบประกันภัยอุบัติเหตุจากทุกบริษัทประกันชั้นมาให้ได้เลือกครบทุกความต้องการของคนอยู่หอพัก ไม่ว่าจะเป็นความคุ้มครองอุบัติเหตุเล็กๆ ทั่วไป กระดูกหัก ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ตกรถเมล์ ตกรถไฟฟ้าใต้ดิน รถโดยสารขนส่งมวลชน อุบัติเหตุระหว่างขับขี่หรือซ้อนมอเตอร์ไซค์ พร้อมรับค่ารักษาพยาบาลหรือค่าชดเชยรายได้ระหว่างเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล และรับสิทธิพิเศษเพิ่มทันทีไม่มีค่าใช้จ่าย สำหรับลูกค้าที่เลือกซื้อประกันอุบัติเหตุกับ แรบบิท แคร์ ตั้งเเต่วันนี้เป็นต้นไปเท่านั้น โทรเลย 1438

RELATED ARTICLES

รวมสถานที่ทำ Passport ในไทย อัปเดตปี 2567

รวมสถานที่ทำ Passport ในไทย อัปเดตปี 2567

การทำพาสปอร์ต(Passport)ในประเทศไทยนั้นมีความสะดวกสบายมากขึ้นทุก ๆ ปี เนื่องจากกรมการกงสุล ได้ขยายและปรับปรุงสถานที่ให้บริการเพื่อรองรับความต้องการของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2567 นี้ ก็มีการอัปเดตสถานที่ทำพาสปอร์ตในไทยให้ครอบคลุมและเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น และเราก็ได้รวบรวมสถานที่ทำ Passport ในปี 2567 ทั่วประเทศไทย มาฝาก

โพสต์เมื่อ28 July 2024
ความลับจาก HR เรซูเม่(Resume) ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ?

ความลับจาก HR เรซูเม่(Resume) ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ?

ในบทความนี้เราจะมาเผยความลับจาก HR ว่าเรซูเม่ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ? เพื่อที่คุณจะได้นำไปเตรียมตัวและปรับปรุงเรซูเม่ให้เป็นที่น่าสนใจและดึงดูดสายตาของเหล่า HR ได้ตั้งแต่แรกเห็น และนำไปสู่การเพิ่มโอกาสที่จะได้รับการสัมภาษณ์งานและได้ทำงานตามที่ต้องการในที่สุด

โพสต์เมื่อ27 July 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2024, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram
Instagram
Instagram