Renthub Logo
Home Icon

แก้ปัญหานี้ยังไงดี ? เมื่อรูมเมทไม่ช่วยทำความสะอาดห้อง

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
07 December 2022
แก้ปัญหานี้ยังไงดี ? เมื่อรูมเมทไม่ช่วยทำความสะอาดห้อง

ปัญหาโลกแตกของน้องๆ นักศึกษาเลยก็คือ “รูมเมทไม่ช่วยทำความสะอาดห้อง” จนทำให้น้องๆ เกิดความไม่สบายใจที่จะอยู่ร่วมกัน เพราะต้องแบกรับการทำความสะอาดห้องไว้แต่เพียงคนเดียว ครั้นจะย้ายออกก็ต้องมองหาหอพักใหม่ และเสียค่ามัดจำ ค่าย้ายของต่างๆ ตามมาอีกมากมาย และถ้าจะปล่อยห้องไว้โดยที่ตัวเองก็ไม่ทำความสะอาดก็คงจะอยู่ไม่ได้เช่นกัน! เพราะฉะนั้นในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงได้นำทางออกของปัญหาดังกล่าวมาฝาก ซึ่งจะมีวิธีไหนบ้างนั้น เราไปติดตามพร้อมๆ กันเลย

1. พูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา

วิธีการแก้ปัญหารูมเมทไม่ทำความสะอาดห้องวิธีแรกเลยก็คือ “พูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา” ว่าที่เขาไม่ยอมทำความสะอาดเพราะอะไร ? ทำไมถึงชอบทำห้องรกหรือสกปรก ? เพราะบ่อยครั้งที่พฤติกรรมดังกล่าวอาจจะเกิดขึ้นจากความไม่ได้ตั้งใจและไม่รู้ตัว ดังนั้นน้องๆ ควรที่จะพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา และการพูดคุยในครั้งนี้จะต้องเป็นการพูดคุยกันด้วยเหตุและผล ไม่ใช่อารมณ์ เพื่อที่จะได้หาทางออกของปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกันนั่นเอง

2. จัดตารางเวรทำความสะอาด

อีกหนึ่งวิธีแก้ไขปัญหารูมเมทไม่ยอมทำความสะอาดห้องเลยก็คือ “การจัดตารางเวรทำความสะอาด” เพื่อให้อีกฝ่ายรู้ว่าหน้าที่ของตัวเองคืออะไร ? เช่น ผลัดกันล้างห้องน้ำอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ผลัดกันทิ้งขยะทุกๆ 2 วัน หรือแม้แต่การกวาด/ถูห้องเป็นหน้าที่ของใครในเดือนนี้ ? ซึ่งการจัดตารางเวรทำความสะอาดจะช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ

3. จัดแบ่งพื้นที่ความรับผิดชอบ

การจัดแบ่งพื้นที่ความรับผิดชอบ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีแก้ไขปัญหารูมเมทไม่ยอมทำความสะอาดห้องได้เป็นอย่างดี เพราะเราจะรู้ทันทีว่าเขามีความรับผิดชอบมากขนาดไหน ? อาทิเช่น น้องๆ จะรับหน้าที่กวาด/ถูห้อง ส่วนรูมเมทจะรับหน้าที่ล้างห้องน้ำ ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยทำให้น้องๆ ไม่ต้องเหนื่อยทำความสะอาดแต่เพียงผู้เดียว แถมยังชี้จุดได้อีกด้วยว่ารูมเมทได้ทำความสะอาดพื้นที่ในส่วนที่เขาได้รับผิดชอบหรือยัง ?

4. หารเงินคนละครึ่งเพื่อจ้างแม่บ้านทำความสะอาด

หากจัดตารางเวรทำความสะอาดก็แล้ว แบ่งส่วนรับผิดชอบก็แล้ว แต่รูมเมทก็ยังละเลยไม่ปฏิบัติตาม วิธีการสุดท้ายเลยก็คือ หารเงินกันคนละครึ่งเพื่อจ้างแม่บ้านมาทำความสะอาด ซึ่งวิธีนี้สามารถทำได้จริงหรือเอามาเป็นคำขู่เพื่อให้รูมเมทลุกขึ้นมาทำความสะอาดก็ได้เช่นกัน เพราะคงไม่มีใครอยากจะเสียเงิน จริงไหมล่ะ ?

สำหรับน้องๆ คนไหนที่กำลังประสบกับปัญหารูมเมทไม่ช่วยทำความสะอาดห้องอยู่ น้องๆ ก็สามารถนำวิธีการดังกล่าวข้างต้นไปลองปรับใช้ดู แต่! ถ้าหากรูมเมทของน้องๆ ยังมีพฤติกรรมเดิมๆ ไม่เปลี่ยนแปลง การย้ายออกและหาหอพักอยู่ใหม่ก็คงจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะสุขภาพจิตของน้องๆ ก็จะไม่เสียกับปัญหาดังกล่าวแถมสุขอนามัยก็จะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพราะไม่ต้องมาทนอยู่กับสิ่งสกปรกภายในห้อง ดังนั้นหากน้องๆ ตัดสินใจแล้วว่าจะย้ายหอพัก ก็อย่าลืมเข้ามาเลือกหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ได้ที่ Renthub เว็บไซต์ที่รวบรวมหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ไว้กว่า 16,000 แห่งทั่วประเทศไทย หรือสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Renthub ได้ที่ > คลิก (ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android) 

RELATED ARTICLES

รวมสถานที่ทำ Passport ในไทย อัปเดตปี 2567

รวมสถานที่ทำ Passport ในไทย อัปเดตปี 2567

การทำพาสปอร์ต(Passport)ในประเทศไทยนั้นมีความสะดวกสบายมากขึ้นทุก ๆ ปี เนื่องจากกรมการกงสุล ได้ขยายและปรับปรุงสถานที่ให้บริการเพื่อรองรับความต้องการของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2567 นี้ ก็มีการอัปเดตสถานที่ทำพาสปอร์ตในไทยให้ครอบคลุมและเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น และเราก็ได้รวบรวมสถานที่ทำ Passport ในปี 2567 ทั่วประเทศไทย มาฝาก

โพสต์เมื่อ28 July 2024
ความลับจาก HR เรซูเม่(Resume) ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ?

ความลับจาก HR เรซูเม่(Resume) ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ?

ในบทความนี้เราจะมาเผยความลับจาก HR ว่าเรซูเม่ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ? เพื่อที่คุณจะได้นำไปเตรียมตัวและปรับปรุงเรซูเม่ให้เป็นที่น่าสนใจและดึงดูดสายตาของเหล่า HR ได้ตั้งแต่แรกเห็น และนำไปสู่การเพิ่มโอกาสที่จะได้รับการสัมภาษณ์งานและได้ทำงานตามที่ต้องการในที่สุด

โพสต์เมื่อ27 July 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2024, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram
Instagram
Instagram