Renthub Logo
Home Icon

รู้หรือไม่ "อั่งเปา กับ แต๊ะเอีย" ต่างกันอย่างไร ?

BY
Vivian B.
โพสต์เมื่อ
17 January 2024
รู้หรือไม่ "อั่งเปา กับ แต๊ะเอีย" ต่างกันอย่างไร ?

วันตรุษจีนปี 2567 จะตรงกับวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ซึ่งก็แน่นอนค่ะว่ากิจกรรมที่สร้างสีสันและความสุขให้แก่ทุก ๆ คน ในครอบครัวโดยเฉพาะเด็ก ๆ เลยก็คือ “การได้รับอั่งเปาหรือแต๊ะเอีย” จากคุณพ่อคุณแม่หรือญาติผู้ใหญ่ที่จะใส่ซองสีแดงมามอบให้กับลูก ๆ หลาน ๆ หรือผู้ที่มีอายุน้อยกว่า เพื่อเป็นของขวัญในวันขึ้นปีใหม่ของจีนนั่นเอง

แต่! ประเด็นมันอยู่ที่ว่า อั่งเปาหรือแต๊ะเอีย มันเหมือนกันไหม ? ทำไมเรียกไม่เหมือนกัน ? ซึ่งคำถามเหล่านี้ได้กลายเป็นคำถามโลกแตกที่สร้างความสงสัยให้กับใครหลาย ๆ คนเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นแล้ววันนี้เราจะขอพาทุกท่านไปพบกับความแตกต่างของอั่งเปาและแต๊ะเอียกันค่ะ ว่าแท้ที่จริงแล้วทั้ง 2 อย่างนี้ มันแตกต่างกันอย่างไรกันแน่ ?

อั่งเปา (红包)

รู้หรือไม่ อั่งเปา กับ แต๊ะเอีย ต่างกันอย่างไร .jpg

มีความหมายว่า "ซองสีแดง" เพราะคำว่า อั่ง(红) แปลว่า สีแดง ส่วนคำว่า เปา(包) แปลว่า ซอง ซึ่งเป็นการออกเสียงตามภาษาจีนแต้จิ๋ว โดยตามความเชื่อของชาวจีนสีแดงเป็นสีมงคล สีแห่งความเจริญรุ่งเรืองและเชื่อกันว่าสีแดงจะช่วยป้องกันสิ่งชั่วร้ายและนำโชคลาภมาให้ จึงเป็นที่มาของการใช้ซองสีแดงในการมอบอั่งเปานั่นเองค่ะ

อีกทั้งการให้อั่งเปาจะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับผู้รับ ให้มีสุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จในชีวิต มีโชคลาภและมีความสุขตลอดทั้งปี นอกจากนี้อั่งเปายังสื่อถึงความรัก ความห่วงใยและความปรารถนาดีที่ผู้ให้มีต่อผู้รับ ซึ่งอั่งเปาสามารถให้ได้ทั้งลูก ๆ หลาน ๆ ผู้ที่มีอายุน้อยกว่า หรือแม้แต่ลูกน้องในที่ทำงาน

แต๊ะเอีย (压腰)

รู้หรือไม่ อั่งเปา กับ แต๊ะเอีย ต่างกันอย่างไร 2.jpg

มีความหมายว่า “เงิน/ของมีค่าที่จะมอบให้กัน หรือ เงินที่อยู่ภายในซอง” เพราะคำว่า แต๊ะ(压) แปลว่า ทับหรือกด ส่วนคำว่า เอีย(腰) แปลว่า เอว ซึ่งเมื่อรวมกันแล้วจะแปลว่าของที่ถูกกดหรือทับเอว เนื่องจากในสมัยก่อนเหรียญของชาวจีนจะเป็นวงกลมมีรูตรงกลาง เวลาเก็บหรือพกไว้กับตัวก็มักจะร้อยด้วยเชือกแล้วคาดเอาไว้ที่เอวเพื่อป้องกันเงินหาย และแม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปแต่คนจีนก็ยังคงคุ้นชินกับคำว่าแต๊ะเอียและก็เข้าใจตรงกันว่า แต๊ะเอียหมายถึงเงิน/ของมีค่าที่จะมอบให้กันหรือเงินที่อยู่ภายในซองนั่นเองค่ะ

และถ้าจะให้สรุปแบบเข้าใจง่าย ๆ เลยก็คือ อั่งเปา (红包) คือ ซองสีแดง และ แต๊ะเอีย (压腰) คือ เงิน/ของมีค่าที่จะมอบให้กันหรือเงินที่อยู่ภายในซอง ซึ่งในปัจจุบันนี้ผู้คนรุ่นใหม่ ๆ มักจะใช้เรียก คำว่า "อั่งเปา" และ “แต๊ะเอีย” รวม ๆ กัน ใครสะดวกเรียกแบบไหนก็เรียก เพราะความหมายก็คือซองเงินสีแดงที่จะมอบให้กันในวันตรุษจีนค่ะ และที่สำคัญเมื่อได้รับอั่งเปาแล้ว อย่าลืมพูดว่า “อั่งเปาตั่วตั่วไก๊ (红包多多来)” กันด้วยนะคะ ซึ่งนั่นก็แปลได้ว่า “ขออั่งเปาอีกเยอะ ๆ” เพื่อสร้างสีสันความสนุกให้กับเทศกาลวันตรุษจีน

และไว้โอกาสหน้าเราจะนำเกร็ดความรู้อะไรมาฝากอีก คุณก็สามารถติดตามบทความดี ๆ อ่านง่าย ๆ แบบนี้ได้ที่ Renthub Blog : บทความที่รวมทุกเรื่องราวของชาวหอพัก

RELATED ARTICLES

อัปเดตปี 2024 กับ 7 พิกัดคาเฟ่&หอพัก จ.นครปฐม

อัปเดตปี 2024 กับ 7 พิกัดคาเฟ่&หอพัก จ.นครปฐม

จังหวัดที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็คงจะเป็นจังหวัดไหนไปไม่ได้เลยค่ะนอกจาก “จังหวัดนครปฐม” ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยว วัดและอาหารที่สุดแสนจะเลิศรส รวมไปถึงในปัจจุบันนี้คาเฟ่ในจังหวัดนครปฐมก็กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ และผู้คนทั่วไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากคาเฟ่ในจังหวัดนครปฐมส่วนใหญ่มักจะเน้นความสวยงามของธรรมชาติเป็นหลัก ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็สบายตาและถ่ายรูปออกมาได้สวยแบบสุด ๆ ดังนั้นในวันนี้เราจึงจะขอมาแนะนำ 7 คาเฟ่ พร้อมกับพิกัดหอพักอพาร์ทเม้นท์ จ.นครปฐม ยอดนิยมที่ควรค่าแก่การไป Check – in และเข้าพักอาศัยในระยะยาว ซึ่งจะมีรายชื่อคาเฟ่และหอพักไหนบ้างนั้น เราไปติดตามพร้อม ๆ กันเล้ยยยย

โพสต์เมื่อ20 April 2024
รวมคาเฟ่เชียงใหม่ พร้อมพิกัดหอพักที่น่าเช่า ปี 2024

รวมคาเฟ่เชียงใหม่ พร้อมพิกัดหอพักที่น่าเช่า ปี 2024

หากกล่าวถึง “จังหวัดเชียงใหม่” หลาย ๆ คน คงจะยกให้เป็นจังหวัดในดวงใจหรือเป็นจังหวัดที่อยากจะเดินทางไปท่องเที่ยวกันใช่ไหมล่ะคะ ? เพราะไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ สถานบันเทิง วัด อาหาร ผู้คน อากาศ หรือทุก ๆ อย่างในจังหวัดแห่งนี้มันช่างดูลงตัวไปซะหมด จนทำให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ต่างเดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก และอีกหนึ่งอย่างที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดแห่งนี้เลยก็คือ “คาเฟ่” ที่ขอบอกเลยล่ะค่ะ ว่าตอนนี้คาเฟ่ในจังหวัดเชียงใหม่ได้กลายเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย แต่จะมีคาเฟ่ไหนที่น่าไป Check – in บ้างนั้น วันนี้เราก็ได้รวบรวมคาเฟ่ในจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2024 มาฝาก

โพสต์เมื่อ18 April 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram