Home Icon

ความลับจาก HR เรซูเม่(Resume) ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ?

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
27 July 2024
ความลับจาก HR เรซูเม่(Resume) ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ?

หากจะกล่าวว่า เรซูเม่(Resume) คือ First Impression แรกในการสมัครงานก็คงจะไม่ผิด โดยฝ่ายทรัพยากรบุคคล หรือฝ่าย HR ที่มีประสบการณ์มักจะมองหาเรซูเม่ที่มีความโดดเด่น ชัดเจน กระชับ และแสดงถึงคุณสมบัติที่เหมาะสมกับตำแหน่งงาน ดังนั้นถ้าคุณทำเรซูเม่ได้ตรงกับความต้องการของ HR มากเท่าไหร่ โอกาสในการได้งานก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ส่งผลให้การทำเรซูเม่ที่โดดเด่นและมีข้อมูลที่ครบถ้วน(ข้อมูลกระชับ ไม่เยิ่นเย้อ) จึงกลายเป็นสิ่งสำคัญที่คุณไม่ควรจะมองข้าม และในบทความนี้เราจะมาเผยความลับจาก HR ว่าเรซูเม่ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ? เพื่อที่คุณจะได้นำไปเตรียมตัวและปรับปรุงเรซูเม่ให้เป็นที่น่าสนใจและดึงดูดสายตาของเหล่า HR ได้ตั้งแต่แรกเห็น และนำไปสู่การเพิ่มโอกาสที่จะได้รับการสัมภาษณ์งานและได้ทำงานตามที่ต้องการในที่สุด

 

1. การออกแบบคือใจความสำคัญในการทำเรซูเม่

การออกแบบเรซูเม่ที่เรียบง่ายและเป็นระเบียบจะช่วยทำให้ HR สามารถอ่านและเข้าใจข้อมูลของคุณได้ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยควรใช้ฟอนต์ที่อ่านง่าย เช่น Arial, Calibri หรือ Times New Roman และใช้ขนาดฟอนต์ที่เหมาะสม(ประมาณ 12 - 14 pt) ส่วนการใช้สีควรหลีกเลี่ยงสีที่ฉูดฉาดและควรเลือกใช้สีโทนสุภาพสบายตา แต่ในกรณีที่คุณทำงานในสาย Art หรือเน้นความคิดสร้างสรรค์เป็นหลัก รายละเอียดเกี่ยวกับการออกแบบก็อาจจะต้องนอกกรอบหรือมีลูกเล่นกันสักหน่อย ซึ่งคุณสามารถใส่ความเป็นตัวเองไปได้อย่างเต็มที่ แต่ขอเพียงแค่ภาพรวมต้องอ่านง่าย ไม่ซับซ้อนมากจนเกินไป

 

2. เขียนบทสรุปที่กระชับและชัดเจน

บทสรุป (Summary) ควรเขียนให้กระชับและชัดเจน เพื่อให้ HR เข้าใจคุณได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที ดังนั้นคุณควรระบุความสามารถ ประสบการณ์และเป้าหมายการทำงานในประโยคสั้น ๆ ที่น่าสนใจ เช่น "ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลที่มีประสบการณ์กว่า 5 ปีในการวางแผนและดำเนินกลยุทธ์การตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขายและการรับรู้แบรนด์" เป็นต้น

 

3. ระบุประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา

ในการระบุประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาลงในเรซูเม่ คุณควรที่จะต้องระบุชื่อบริษัท ตำแหน่งงาน ระยะเวลาในการทำงาน และควรเน้นประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานที่คุณสมัครพร้อมกับอธิบายความสำเร็จหรือผลงานที่เป็นรูปธรรม มองเห็นภาพได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ควรเพิ่มหัวข้อย่อยเพื่อแสดงความรับผิดชอบและผลงาน เช่น เพิ่มยอดขายร้อยละ 20 ภายในปีแรกของการทำงานโดยใช้กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ใหม่, ได้รับตำแหน่ง Best Seller ในปี 2023, ได้รับเลือกเป็นผู้ออกแบบดีไซน์ Ads ของบริษัท... เป็นต้น

 

4. ใช้ตัวเลขและสถิติเพื่อแสดงผลงาน

การใช้ตัวเลขและสถิติในเรซูเม่จะช่วยทำให้ HR มองเห็นภาพความสามารถของคุณได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยการระบุข้อมูลที่เป็นตัวเลข เช่น การเพิ่มยอดขายได้ 120% ภายในระยะเวลา 2 เดือน, เพิ่มยอดผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดีย 50% ในเวลา 6 เดือน, เพิ่มยอดทราฟฟิคในเว็บไซต์ได้ 90% จากเดิม, รับหน้าที่ดูแลประสานงานในอีเวนท์ระดับนานาชาติที่มีแขกเข้าร่วมกว่า 3,000 คน เป็นต้น ซึ่งรายละเอียดในส่วนนี้จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับตัวคุณได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ 

 

5. อัปเดตข้อมูลการศึกษาและการฝึกอบรม

การระบุชื่อสถานศึกษา สาขาวิชาและปีที่สำเร็จการศึกษา, การได้รับใบ Certificate ที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานที่คุณสมัคร ฯลฯ เป็นข้อมูลที่คุณควรจะใส่ลงไปในเรซูเม่ เนื่องจากข้อมูลเหล่านี้จะแสดงให้เห็นว่าคุณมีความสามารถและตรงกับความต้องการของตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัคร รวมไปถึงยังแสดงให้เห็นว่าคุณไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ๆ

 

6. ใช้ภาษาที่อ่านง่าย กระชับ ได้ใจความ

การทำเรซูเม่คุณควรที่จะต้องใช้ภาษาที่อ่านง่าย กระชับ ได้ใจความ หลีกเลี่ยงการใช้ภาษาทางการเกินไปและไม่ควรพร่ำพรรณนาเนื้อหาที่ไม่เกี่ยวข้อง เพราะนอกจากจะไม่เกี่ยวกับเนื้องานแล้ว มันยังจะทำให้เรซูเม่ของคุณดูรกตาจนไม่น่าอ่านอีกด้วย  

 

7. เรซูเม่ควรมีแค่ 1 หน้า

เรซูเม่ที่ดีควรจะมีแค่ 1 หน้า เพราะอย่าลืมว่าวัน ๆ หนึ่ง HR ไม่ได้อ่านเรซูเม่ของคุณแค่คนเดียว ดังนั้นหากคุณมีเรซูเม่หลาย ๆ หน้า นั่นก็อาจจะทำให้เขาเสียเวลาและปัดตุ๊บเรซูเม่ของคุณเอาได้ง่าย ๆ ฉะนั้นเลือกผลงานที่โดดเด่น เนื้อหากระชับ เพื่อให้เรซูเม่ของคุณสรุปจบเพียงแค่หน้าเดียว

 

8. ตรวจสอบความถูกต้อง

การตรวจสอบการสะกดคำและไวยากรณ์เป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ในการทำเรซูเม่ เพราะถ้าหากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น นั่นก็สามารถทำให้คุณดูไม่มีความเป็นมืออาชีพ ดังนั้นควรตรวจสอบเรซูเม่หลาย ๆ ครั้งหรือให้คนอื่นช่วยตรวจสอบ เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลทั้งหมดถูกต้องและไม่มีข้อผิดพลาด

 

9. เพิ่มลิงก์ไปยังผลงานออนไลน์แนบไปกับ E-Mail

หากคุณมีผลงานออนไลน์ที่ไม่สามารถใส่ไปในเรซูเม่ได้ เช่น บล็อก โปรไฟล์ LinkedIn หรือเว็บไซต์ผลงาน ก็ให้คุณเพิ่มลิงก์เหล่านี้ไปในเรซูเม่ ซึ่งการเพิ่มลิงก์ไปยังผลงานออนไลน์จะช่วยทำให้ HR มองเห็นภาพตัวอย่างผลงานของคุณได้อย่างชัดเจนและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้คุณอาจจะแนบข้อความไว้ใน E-Mail ที่ใช้ส่งเรซูเม่ เช่น ดูผลงานเพิ่มเติมที่ LinkedIn Profile หรือ Portfolio Website เป็นต้น

 

10. ปรับแต่งเนื้อหาในเรซูเม่ให้เหมาะสมกับงานที่สมัคร

ไม่ควรทำเรซูเม่ฉบับเดียวและส่งหว่านไปทุกบริษัทที่คุณต้องการสมัคร ซึ่งคุณควรที่จะปรับแต่งเนื้อหาในเรซูเม่ให้เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละบริษัท เพื่อที่คุณจะได้มีโอกาสได้รับการพิจารณามากยิ่งขึ้น อาทิ บริษัท A เน้นทักษะและประสบการณ์การทำงาน บริษัท B เน้นทักษะทางด้านภาษา บริษัท C เน้นผู้ที่รับแรงกดดันได้ดี เป็นต้น ซึ่งถ้าคุณรู้ความต้องการและปรับเปลี่ยนเนื้อหาในเรซูเม่ให้เหมาะสม มันก็จะช่วยทำให้เรซูเม่และตัวคุณมีความน่าสนใจเพิ่มขึ้นอีกเป็นเท่าตัวเลยล่ะ

 

และความลับจาก HR ที่ได้เปิดเผยไปในบทความนี้ไม่ว่าจะเป็นการเขียนเรซูเม่อย่างกระชับและชัดเจน การออกแบบ ประวัติการทำงาน ฯลฯ ล้วนแล้วแต่เป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยทำให้เรซูเม่ของคุณโดดเด่นจนสามารถดึงดูดความสนใจจาก HR ได้ และไว้โอกาสหน้าเราจะนำทริคหรือเคล็ดลับดี ๆ อะไรมาฝากอีก คุณก็สามารถติดตามได้ที่ Renthub Blog

RELATED ARTICLES

ทริคเด็ด เตรียมตัวสอบให้คะแนนออกมาดี ในฉบับคนขี้เกียจ

ทริคเด็ด เตรียมตัวสอบให้คะแนนออกมาดี ในฉบับคนขี้เกียจ

การเตรียมตัวสอบสำหรับน้อง ๆ หลายคน คงจะเป็นเรื่องที่ชิลล์ ๆ แต่สำหรับสายขี้เกียจคงจะเป็นช่วงเวลาชีวิตที่รู้สึกเบื่อหน่ายแบบสุด ๆ จะให้มานั่งอ่านหนังสือทั้งวันก็คงจะปวดหัวตาย แต่จะตัดใจไม่อ่านก็คงจะกระไรอยู่ ฉะนั้นวันนี้พี่เลยจะขอมาแชร์ทริคเด็ดการเตรียมตัวสอบให้คะแนนออกมาดี ในแบบฉบับคนขี้เกียจ ที่รับประกันเลยว่าทริคการเตรียมตัวสอบที่พี่กำลังจะกล่าวถึงนี้ จะสามารถโกยคะแนนสอบให้น้อง ๆ ได้อย่างแน่นอน

โพสต์เมื่อ06 September 2024
การตลาดสำหรับเจ้าของหอพัก กับวิธีดึงดูดผู้เช่าในยุคดิจิทัล

การตลาดสำหรับเจ้าของหอพัก กับวิธีดึงดูดผู้เช่าในยุคดิจิทัล

ยุคดิจิทัลที่ทุกอย่างขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและโลก Social ทำให้การประกอบธุรกิจหอพักอพาร์ทเม้นท์ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนในอดีตอีกต่อไป ส่งผลให้เจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์จำเป็นที่จะต้องศึกษาการตลาดในรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อช่วยให้หอพักอพาร์ทเม้นท์มีความโดดเด่นเหนือคู่แข่งและสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้เช่าได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ดังนั้นในบทความนี้เราจะขอพาคุณไปพบกับกลยุทธ์ทางการตลาดในยุคดิจิทัลสำหรับเจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์ ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปติดตามข้อมูลที่น่าสนใจนี้พร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ06 September 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2024, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram
Instagram
Instagram