Home Icon

1 ส.ค. 67 เตรียมตัวให้พร้อม เช็กวิธีลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ได้ที่นี่!

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
25 July 2024
1 ส.ค. 67 เตรียมตัวให้พร้อม เช็กวิธีลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ได้ที่นี่!

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงข่าว โครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โดยเปิดให้ ลงทะเบียนผ่านแอปฯ "ทางรัฐ" ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม ถึง 15 กันยายน 2567 และเริ่มใช้จ่ายได้ในไตรมาสที่ 4 ปี 2567 ประชาชนประมาณ 45-50 ล้านคนจะเข้าร่วมได้ และผู้ไม่มีสมาร์ทโฟนสามารถลงทะเบียนได้ระหว่างวันที่ 16 กันยายน ถึง 15 ตุลาคม 2567

 

ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท วันไหน ?

- ประชาชนทั่วไป ที่มีสมาร์ทโฟน

วันที่ 1 ส.ค.-15 ก.ย.นี้ ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” บนสมาร์ตโฟน ไม่จำกัดจำนวนประชาชนที่จะเข้าร่วมใช้สิทธิ์ในโครงการ และมีคุณสมบัติครบถ้วน ก็สามารถเข้าร่วมโครงการได้ ซึ่งรัฐบาลได้ประมาณการไว้จำนวน 45-50 ล้านคน

- ประชาชนทั่วไป ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน

อยู่ระหว่างเตรียมการให้เข้าร่วมโครงการในระยะต่อไป โดยจะให้มีการลงทะเบียน และยืนยันตัวตนผ่านช่องทางที่กำหนด (ระหว่างวันที่ 16 ก.ย.–15 ต.ค.) จะต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติ สถานะบุคคล และที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน เช่นเดียวกับกลุ่มผู้มีสมาร์ตโฟน

 

คุณสมบัติผู้มีสิทธิรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท

  • ประชากรที่มีที่อยู่ในทะเบียนบ้าน
  • สัญชาติไทย
  • มีอายุตั้งแต่ 16 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่ปิดรับลงทะเบียน (15 กันยายน 2567)
  • ไม่เป็นผู้มีรายได้เกิน 840,000 บาท สำหรับปีภาษี 2566
  • ไม่เป็นผู้ที่มีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจรวมกันเกิน 500,000 บาท
  • ตรวจสอบข้อมูลเงินฝาก 6 ประเภท ได้แก่
    - เงินฝากกระแสรายวัน
    - เงินฝากออมทรัพย์
    - เงินฝากประจำ
    - บัตรเงินฝาก
    - ใบรับเงินฝาก
    - ผลิตภัณฑ์เงินฝากในชื่อเรียกอื่นใดที่มีลักษณะเดียวกับข้อ (1) – (5) เงินฝากดังกล่าวให้หมายความถึงเฉพาะเงินฝากที่อยู่ในรูปสกุลเงินบาทเท่านั้น และไม่รวมถึงเงินฝากในบัญชีร่วม และเป็นเงินฝาก ณ วันที่ 31 มีนาคม 2567
  • ไม่เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างต้องโทษจำคุกในเรือนจำ
  • ไม่เป็นผู้ที่ถูกระงับสิทธิหรือถูกเรียกเงินคืนในมาตรการ-โครงการอื่นๆ ของรัฐ
  • ไม่เป็นผู้ฝ่าฝืนเงื่อนไขของมาตรการ-โครงการอื่นๆ ของรัฐ

 

ขั้นตอนการลงทะเบียนและยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ

  • รูปแบบที่ 1 : การยืนยันตัวตนและลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม - 15 กันยายน 2567
  • รูปแบบที่ 2 : การยืนยันตัวตน ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” มาก่อนวันที่ 1 สิงหาคม 2567 แล้ว จึงค่อยมาลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม - 15 กันยายน 2567 ซึ่งจะทำให้คงเหลือขั้นตอนลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม เป็นต้นไป ที่ง่ายและรวดเร็วกว่า

 

แอปพลิเคชันทางรัฐ คืออะไร ?

แอปทางรัฐ.png

ทางรัฐ คือ แอปพลิเคชันที่พัฒนาโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) เป็นศูนย์กลางบริการภาครัฐแบบครบวงจร เปิดใช้ตั้งแต่ปี 2564 รวบรวมบริการต่าง ๆ อาทิ ข้อมูลส่วนบุคคล, สาธารณูปโภค, การศึกษา, สวัสดิการ, ที่อยู่อาศัย, กฎหมาย, เครดิตบูโร, ข้อมูลภาครัฐและยานพาหนะที่รวมเอาไว้ในแอปเดียว และที่สำคัญในตอนนี้เราจำเป็นที่ต้องเข้าไปลงทะเบียนเงินดิจิทัลเพื่อรับเงิน 10,000 บาท ผ่านทางแอปทางรัฐ

 

ขั้นตอนการสมัครแอปพลิเคชันทางรัฐ

ขั้นตอนการสมัครแอปพลิเคชันทางรัฐ ลงทะเบียนดิจิทัล 10000 บาท.jpg

  1. ดาวน์โหลดแอปฯ ทางรัฐ ได้ทั้งระบบ IOS และ Android ผ่าน App Store และ Google Play จากนั้นเข้าสู่แอปฯ และกด ‘สมัครสมาชิก’ โดยเลือกสมัครด้วยบัตรประชาชน
  2. อ่านข้อแนะนำในการสแกนบัตรและกดเริ่มสแกนหน้าบัตร
  3. เริ่มการสแกนหน้าบัตรประชาชนตามคำแนะนำ
  4. เช็กข้อมูลส่วนบุคคลของท่านให้ถูกต้องตามหน้าบัตรประชาชน จากนั้นกดไปขั้นตอนถัดไป
  5. ทำการสแกนหลังบัตรประชาชน (Laser Code)
  6. จากนั้นอ่านข้อแนะนำในการสแกนใบหน้าของท่าน แล้วกดเริ่มยืนยันตัวตน
  7. เริ่มการสแกนใบหน้าของท่าน โดยจัดวางใบหน้าให้อยู่ในกรอบที่กำหนด
  8. ตั้งชื่อบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านของท่านในการเข้าสู่แอปฯ จากนั้นกดยืนยัน
  9. ตั้งค่า PIN Code ในการเข้าใช้งานแอปฯ ทางรัฐ
  10. เปิดใช้งานการสแกนใบหน้า หรือ สแกนลายนิ้วมือของท่านในการเข้าใช้งานแอปฯ ทางรัฐ
  11. สามารถเข้าถึงบริการภาครัฐกว่า 150 บริการบนแอปฯ ทางรัฐได้ทันที

 

ขั้นตอนการลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 แอปพลิเคชันทางรัฐ

กลุ่มที่ 1 ผู้ไม่เคยลงทะเบียนและยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”

  • กดลงทะเบียนรับสิทธิ
  • กดยอมรับเงื่อนไขโครงการ 3 ข้อ ประกอบด้วย เงื่อนไขผู้รับสิทธิ เงื่อนไขโครงการ และเงื่อนไขแอปพลิเคชัน โดยต้องกดยอมรับเงื่อนไขทั้งสิ้น 3 ครั้ง
  • กรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลัก 
  • กรอกชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ตามบัตรประชาชน
  • ถ่ายรูปตัวเองด้วยโทรศัพท์เพื่อยืนยันตัวตน โดยให้มีการขยับหน้าเล็กน้อย เพื่อให้ระบบจับว่าเป็นคนจริง ไม่ใช่รูปภาพ
  • ระบบจะส่งข้อมูลในบัตรประชาชนและรูปที่ถ่าย ไปที่ทะเบียนราษฎร เพื่อตรวจสอบว่าเป็นตัวจริงตามข้อมูลบัตรประชาชน และมีรูปตรงกับข้อมูลทะเบียนราษฎรหรือไม่ ขั้นตอนนี้อาจจะใช้เวลาประมาณ 1 วัน 
  • กลับมาตรวจสอบอีกครั้งในแอปพลิเคชันทางรัฐ ถ้าข้อมูลตรง ให้ดำเนินการต่อ โดยการสร้างยูสเซอร์เนม (Username) พาสเวิร์ด (Password) และพินโค้ด (PIN Code) ขึ้น เป็นอันจบกระบวนการ ถือว่าได้ยืนยันตัวตนและขอรับสิทธิดิจิทัลวอลเล็ตเรียบร้อยแล้ว

กลุ่มที่ 2 ผู้ที่เคยลงทะเบียนและยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” แล้ว 

  • กดลงทะเบียนรับสิทธิดิจิทัลวอลเล็ต
  • กดอนุญาตให้ตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล
  • กดยอมรับเงื่อนไขผู้รับสิทธิ และเงื่อนไขโครงการ เป็นอันเสร็จสิ้น

 

เงื่อนไขการใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาท

สำหรับประชาชนกับร้านค้า

ประชาชนจะสามารถใช้จ่ายได้กับร้านค้า ขนาดเล็ก รวมไปถึงร้านสะดวกซื้อขนาดเล็ก โดยไม่รวมห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก - ค้าส่งสินค้าขนาดใหญ่ระดับประเทศและระดับท้องถิ่น หากประชาชนมีที่อยู่ตามทะเบียนบ้านในอำเภอใด ก็ต้องซื้อสินค้าจากร้านค้าในอำเภอเดียวกันเท่านั้น และต้องซื้อขายแบบพบหน้า (Face to Face) ซึ่งคำว่าซื้อขายแบบพบหน้านี้ จะมีการตรวจสอบ

  • ที่อยู่ของร้านค้าตามที่ลงทะเบียนโครงการฯ
  • ที่อยู่ของประชาชนตามทะเบียนบ้านในขณะที่ลงทะเบียนโครงการฯ
  • พิกัดที่อยู่ของประชาชนในขณะที่ใช้จ่ายกับร้านค้าต้องอยู่ในเขตอำเภอเดียวกัน การชำระเงินจึงจะสมบูรณ์

ร้านค้ากับร้านค้า

ร้านค้าทุกประเภทสามารถซื้อขายสินค้าระหว่างกันได้ และไม่มีการกำหนดเงื่อนไขว่าต้องเป็นการซื้อขายแบบพบหน้า (Face to Face) จึงซื้อขายสินค้าระหว่างกันได้แม้จะอยู่ต่างพื้นที่

 

สินค้าที่ไม่ร่วมโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท

  • สลากกินแบ่งรัฐบาล
  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • ผลิตภัณฑ์ยาสูบ
  • กัญชา
  • กระท่อม
  • พืชกระท่อม
  • ผลิตภัณฑ์จากกัญชาและกระท่อม
  • บัตรกํานัล
  • บัตรเงินสด
  • ทองคํา
  • เพชร
  • พลอย
  • อัญมณี
  • น้ำมันเชื้อเพลิง
  • ก๊าซธรรมชาติ
  • เครื่องใช้ไฟฟ้า
  • อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
  • เครื่องมือสื่อสาร

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์อาจจะมีการพิจารณาแก้ไขรายการสินค้าที่เราได้กล่าวข้างต้น (Negative List) รวมไปถึงการใช้จ่ายภายใต้โครงการฯ จะไม่รวมถึงบริการต่าง ๆ

 

ทั้งนี้หากประชาเกิดความสงสัยเกี่ยวกับลงทะเบียนเงินดิจิตอลสามารถติดต่อผ่านคอลเซ็นเซอร์ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน โทรศัพท์หมายเลข 1111, เว็บไซต์ www.digitalwallet.go.th หรือชื่อเว็บไซต์ภาษาไทย www.กระเป๋าเงินดิจิทัล.รัฐบาล.ไทย ซึ่งทางภาครัฐบอกเอาไว้ว่า เจ้าหน้าที่พร้อมให้บริการและคำแนะนำปรึกษาแก่ประชาชนแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

 

Easiest way to find your perfect rooms.

เว็บรวมอพาร์ทเมนท์อันดับ 1 สามารถ ค้นหาที่พักได้ง่าย ตรงใจคุณ

RELATED ARTICLES

1 ส.ค. 67 เตรียมตัวให้พร้อม เช็กวิธีลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ได้ที่นี่!

1 ส.ค. 67 เตรียมตัวให้พร้อม เช็กวิธีลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ได้ที่นี่!

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงข่าว โครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โดยเปิดให้ ลงทะเบียนผ่านแอปฯ "ทางรัฐ" ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม ถึง 15 กันยายน 2567 และเริ่มใช้จ่ายได้ในไตรมาสที่ 4 ปี 2567 ประชาชนประมาณ 45-50 ล้านคนจะเข้าร่วมได้ และผู้ไม่มีสมาร์ทโฟนสามารถลงทะเบียนได้ระหว่างวันที่ 16 กันยายน ถึง 15 ตุลาคม 2567

โพสต์เมื่อ25 July 2024

POPULAR ARTICLE

รวมปฏิทินกำหนดการวันรับปริญญาของมหาวิทยาลัยช่วงเดือน ก.ย. 2566 - ก.พ. 2567

รวมปฏิทินกำหนดการวันรับปริญญาของมหาวิทยาลัยช่วงเดือน ก.ย. 2566 - ก.พ. 2567

โพสต์เมื่อ18 September 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2024, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram
Instagram
Instagram