Renthub Logo
Home Icon

วัสดุก่อสร้างราคาพุ่ง จะส่งผลกระทบต่อหอพัก อพาร์ทเม้นท์ใหม่ที่เพิ่งสร้างตึก หรือกำลังรีโนเวทอยู่หรือไม่?

BY
Renthub Editorial Team
โพสต์เมื่อ
18 June 2022
วัสดุก่อสร้างราคาพุ่ง จะส่งผลกระทบต่อหอพัก อพาร์ทเม้นท์ใหม่ที่เพิ่งสร้างตึก หรือกำลังรีโนเวทอยู่หรือไม่?

เมื่อวัสดุก่อสร้างราคาพุ่ง จะส่งผลกระทบต่อหอพัก อพาร์ทเม้นท์ใหม่ที่เพิ่งสร้างตึก หรือกำลังรีโนเวทอยู่หรือไม่? 

จากสถานการณ์ความรุนแรงของสงครามรัสเซีย - ยูเครน การแพร่ระบาดของโควิด-19 และโรคฝีดาษลิง ที่ยังคงระบาดกันอยู่ในตอนนี้ รวมถึงการลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ผลิต ส่งผลกระทบต่อต้นทุนแรงงานในอุตสาหกรรมก่อสร้างและทำให้วัตถุดิบขาดแคลน จนทำให้ประเทศจีนได้ลดการส่งออกวัสดุก่อสร้างอย่างเหล็ก ซึ่งถ้าหากสถานการยืดเยื้อต่อไปอีก อาจส่งผลให้ช่วงหลังของปีนี้ อสังหาริมทรัพย์หรือที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ และคอนโด อาจทยอยปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นถึง 15% อันเนื่องมาจากจีนลดกำลังการผลิตและลดการส่งออก

ต้นทุนค่าก่อสร้างบ้านเพิ่มขึ้นหลังราคาวัสดุก่อสร้างปรับเพิ่มขึ้นเกือบทุกรายการ (ข้อมูล ณ 18 เม.ย. 65) โดยศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) ได้เปิดเผยถึงดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน ในช่วงไตรมาส 1 ปี 2565 ว่ามีค่าดัชนีอยู่ที่ 129.8 เพิ่มขึ้น 5.3% (YoY) และเพิ่มขึ้นอีก 3.9% (QoQ) ซึ่งเป็นผลจากราคาวัสดุก่อสร้างที่ปรับเพิ่มขึ้นเกือบทุกรายการ โดยเฉพาะราคาเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กเพิ่มขึ้นมากถึงประมาณร้อยละ 35.0 เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ยังไม่มีสงครามรัสเซีย - ยูเครน

renthub-วัสดุก่อสร้างราคาพุ่ง-01.png

ทั้งนี้นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ระบุว่าหากสถานการณ์สงครามรัสเซีย - ยูเครนยืดเยื้อ ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 หรือเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป ราคาบ้านทั้งระบบ ทั้งบ้านจัดสรร และบ้านสั่งสร้างจะปรับขึ้นถึง 10-15%

“หาคอนโด ทั้งเช่าและขายได้ที่ Propertyhub”

สอดคล้องกับรายงานศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ประเมินไว้ว่าจากสงครามรัสเซีย - ยูเครนที่ยืดเยื้อ และเกิดจากการคว่ำบาตรรัสเซียที่จะยังคงอยู่ตลอดทั้งปี ส่งผลให้ราคาวัตถุดิบในตลาดโลกมีแนวโน้มที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยประเมินว่าภาคการผลิตไทยจะได้รับผลกระทบ คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งผู้ผลิตอาหาร รถยนต์ วัสดุก่อสร้าง บรรจุภัณฑ์ เป็นกลุ่มที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบเป็นอันดับต้น ๆ เนื่องจากมีสัดส่วนต้นทุนวัตถุดิบที่ได้รับผลกระทบต่อต้นทุนรวมค่อนข้างสูง (ข้อมูล ณ วันที่ 29 มี.ค. 65)

ซึ่งนั่นก็อาจส่งผลกระทบให้ธุรกิจหอพัก อพาร์ทเม้นท์เองได้รับผลกระทบตามไปด้วยเช่นกัน ทั้งผู้ที่กำลังขยายธุรกิจ สร้างตึกใหม่ ลงทุนในการสร้างอาคารใหม่ แต่การรีโนเวทภายในตัวอาคารเองอาจส่งผลไม่มากนัก

ที่มา: ศูนย์วิจัยกสิกรไทย, ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC), สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์

สำหรับผู้ประกอบการหอพัก อพาร์ทเม้นท์ ท่านใดที่ต้องการโปรโมทหอพักให้เป้นที่รู้จักสามารถสมัครสมาชิกและลงประกาศได้บนเว็บไซต์ Renthub ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

อ่านบทความที่น่าสนใจอื่น ๆ ได้ที่ Renthub Blog

RELATED ARTICLES

รวมที่จอดรถฟรีและทางด่วนฟรี ช่วงสงกรานต์ 2567

รวมที่จอดรถฟรีและทางด่วนฟรี ช่วงสงกรานต์ 2567

ใครที่มีแพลนจะเดินทางไปเที่ยวในช่วงสงกรานต์ปี 2567 บ้างยกมือขึ้น! ซึ่งนอกเหนือจากการเตรียมตัวไปเที่ยวแล้ว เพื่อน ๆ ก็อย่าลืมที่จะวางแผนการเดินทางกันด้วยนะคะ และในวันนี้เราก็จะนำข้อมูล “ที่จอดรถฟรีและทางด่วนฟรี ในช่วงสงกรานต์ ปี 2567” มาฝาก

โพสต์เมื่อ28 March 2024
รวมรายชื่อสนามสอบ A-Level 67 วันที่ 16-18 มี.ค. 67 นี้

รวมรายชื่อสนามสอบ A-Level 67 วันที่ 16-18 มี.ค. 67 นี้

สวัสดีน้อง ๆ ที่กำลังจะจบ ม.6 และกำลังจะก้าวเข้าสู่การเป็นนักศึกษาแบบเต็มตัวทุก ๆ คนค่ะ ซึ่งพี่ก็เชื่อเลยค่ะว่าน้อง ๆ คงจะอยู่ในช่วงเตรียมตัวอ่านหนังสือสอบเพื่อเข้ามหาวิทยาลัยที่ใฝ่ฝันกันอยู่แน่ ๆ โดยในปีการศึกษา 2567 ทางสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้เปิดรับสมัครสอบ A-Level ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ โดยมีสนามสอบทั้งหมด 142 แห่ง และในวันนี้พี่วิเวียนจะขอนำรายชื่อสนามสอบ A-Level 67 ของแต่ละจังหวัดมาฝาก

โพสต์เมื่อ11 February 2024

POPULAR ARTICLE

รวมปฏิทินกำหนดการวันรับปริญญาของมหาวิทยาลัยช่วงเดือน ก.ย. 2566 - ก.พ. 2567

รวมปฏิทินกำหนดการวันรับปริญญาของมหาวิทยาลัยช่วงเดือน ก.ย. 2566 - ก.พ. 2567

โพสต์เมื่อ18 September 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram