Renthub Logo
Home Icon

ตำนานวันฮาโลวีนมีที่มาอย่างไรกันนะ ?

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
04 October 2023
ตำนานวันฮาโลวีนมีที่มาอย่างไรกันนะ ?

ในปี 2566 วันฮาโลวีนจะตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม เหมือนเช่นเคยทุกๆ ปี ซึ่งเทศกาลวันฮาโลวีนนี้เป็นช่วงเวลาที่เรามักจะเห็นสถานที่ต่างๆ ตกแต่งบรรยากาศให้มีความน่ากลัวชวนหลอน พร้อมกับมีการจัดปาร์ตี้ในธีมฮาโลวีนตามสถานบันเทิงต่างๆ กันอย่างครึกครื้น แต่จะมีใครที่รู้บ้างว่าประวัติของเทศกาลวันฮาโลวีนมีความเป็นมาอย่างไร ? ทำไมถึงได้รับความสนใจและเป็นที่ยอมรับของผู้คนทั่วทั้งโลก ดังนั้นในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงจะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับประวัติความเป็นมาของวันฮาโลวีนพร้อมกับเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ และในท้ายบทความเราก็มีแนวทางการตกแต่งห้อง&แต่งตัว เพื่อต้อนรับเทศกาลฮาโลวีนมาฝากด้วยนะ

วันฮาโลวีนคือวันอะไร ?

วันฮาโลวีน (Halloween) เป็นเทศกาลเฉลิมฉลองประจำปีในหลายๆ ประเทศทั่วโลก โดยจะตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม ของทุกๆ ปี ซึ่งจะจัดขึ้นก่อนถึงวันสมโภชนักบุญทางศาสนาคริสต์ นิกายคาทอลิก ทั้งนี้คำว่า Halloween ในภาษาอังกฤษ มาจากคำว่า "All Hallows" Eves" หมายถึง "วันก่อนวันสมโภชนักบุญทั้งหลาย" (Hallow แปลว่า ศักดิ์สิทธิ์) และเมื่อกาลเวลาได้ผ่านไปวันฮาโลวีนไม่ได้เป็นแค่พิธีเฉลิมฉลองของเหล่านักบุญเท่านั้น แต่ได้กลายเป็นเทศกาลแห่งความสุขที่ผู้คนจะออกมาแต่งตัวแนวสยองขวัญเพื่อออกไปปาร์ตี้หรือจัดกิจกรรมในบ้านร่วมกัน พร้อมกับตกแต่งสถานที่ต่างๆ ให้น่ากลัว เพื่อต้อนรับเทศกาลวันฮาโลวีนที่กำลังจะมาถึง ซึ่งเรียกง่ายๆ ว่านี่คือเทศกาลที่เด็กๆ และหลายๆ คน รอคอยเลยทีเดียว

ประวัติความเป็นมาของเทศกาลวันฮาโลวีน

ประวัติวันฮาโลวีน 1.png

ตำนานวันฮาโลวีนมาจากความเชื่อของชาวเซลต์ (Celt) ชนพื้นเมืองในไอร์แลนด์ ซึ่งมีการเฉลิมฉลองในวันที่ 31 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายน โดยมีความเชื่อว่ากันว่าเป็นวันที่วิญญาณของคนตายจะกลับมายังโลกมนุษย์ และด้วยเหตุนี้เองชาวเซลต์จึงมีการจัดงานฉลองเพื่อบูชาเทพเจ้าแห่งความตายและขับไล่วิญญาณร้าย อีกทั้งชาวเซลต์ก็จะป้องกันวิญญาณชั่วร้ายไม่ให้เข้ามาก่อความวุ่นวายและหลอกหลอนผู้คน ด้วยการแต่งตัวและแต่งหน้าปลอมเป็นผีเดินตามท้องถนน สังสรรค์เสียงดัง เพื่อไม่ให้วิญญาณชั่วร้ายเข้ามาใกล้และเกิดการตกใจกลัวจนหนีไป

ต่อมาเมื่อชาวโรมันเข้ายึดครองดินแดนของชาวเซลต์ พวกเขาได้นำประเพณีวันฮาโลวีนเข้ามาเผยแพร่ในยุโรป จากนั้นประเพณีวันฮาโลวีนก็ค่อยๆ แพร่กระจายไปทั่วโลก โดยในปัจจุบันนี้เทศกาลวันฮาโลวีนยังคงเป็นที่นิยมในหลายๆ ประเทศ ซึ่งก็รวมไปถึงประเทศไทยของเรา ส่วนกิจกรรมที่ได้รับความนิยมในวันฮาโลวีน ได้แก่ การแกะสลักหัวฟักทอง การแต่งตัวเป็นผีหรือตัวละครจากภาพยนตร์หรือการ์ตูน การออกเที่ยวงานปาร์ตี้ฮาโลวีน และการ Trick or Treat (การขอขนมหรือของจากเพื่อนบ้าน ซึ่งเด็กๆ จะแต่งตัวเป็นผีหรือตัวละครต่างๆ จะนิยมทำกันในต่างประเทศ)

ตำนานผีฟักทองในเทศกาลวันฮาโลวีน

ตำนานผีฟักทองในเทศกาลวันฮาโลวีน เริ่มต้นจากตำนานพื้นบ้านไอร์แลนด์ โดยเป็นเรื่องของ "แจ็ค โอแลนเทิร์น" (Jack O"Lanterns) ชายชาวนาจอมเจ้าเล่ห์ที่หลอกล่อซาตานไม่ให้นำวิญญาณของเขาไปลงนรก ด้วยเหตุนี้เองวิญญาณของแจ็คจึงต้องเร่ร่อนไปในโลกมนุษย์อย่างไร้จุดหมายไปตลอดกาล

โดยตำนานเล่าว่า...

“ แจ็ค ผู้มีนิสัยขี้เมาและเจ้าเล่ห์ วันหนึ่งแจ็คได้เชิญซาตานมากินเหล้ากับเขาที่บ้าน จากนั้นแจ็คจึงคิดอุบายหลอกให้ซาตานแปลงร่างเป็นเหรียญเพื่อนำไปจ่ายค่าเหล้า ซึ่งหลังจากซาตานแปลงร่างเป็นเหรียญเรียบร้อยแล้ว แจ็คได้นำเหรียญไปเสียบไว้กับไม้กางเขนเพื่อไม่ให้ซาตานคืนร่างเดิมได้ ซาตานจึงสัญญากับแจ็คว่าเขาจะไม่รังควานหรือรังแกแจ็คอีกเป็นระยะเวลา 1 ปี แต่หลังจากนั้นแจ็คก็หลอกซาตานอีกครั้ง โดยขอให้ซาตานปีนขึ้นไปเก็บแอปเปิลบนต้นไม้ และแจ็คได้สะกดซาตานด้วยการปักไม้กางเขนไว้บริเวณโคนต้นแอปเปิล เพื่อไม่ให้ซาตานสามารถลงมาได้ ซาตานจึงสัญญากับแจ็คว่าจะไม่มาทำร้ายเขาอีกเป็นระยะเวลา 10 ปี หลังจากนั้นแจ็คก็ได้เสียชีวิตลง และเนื่องจากเขาเป็นคนเลว เขาหลอกลวงซาตานมาตลอดชีวิต จึงไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสวรรค์หรือนรก วิญญาณของแจ็คจึงต้องเร่ร่อนอยู่บนโลกมนุษย์อันมืดมิดไปตลอดกาล แจ็คจึงได้นำหัวผักกาดมาเจาะให้เป็นช่องโหว่ ใส่ถ่านไฟไว้ด้านในเพื่อใช้เป็นแสงสว่างในการนำทางอันไร้จุดหมายของเขา และวิญญาณของแจ็คจึงถูกเรียกขานกันว่า Jack O"Lantern”

ต่อมาเมื่อชาวไอร์แลนด์อพยพไปตั้งถิ่นฐานในอเมริกา พวกเขาได้เปลี่ยนหัวผักกาดมาเป็นฟักทองแทน เนื่องจากฟักทองมีขนาดใหญ่กว่าและแกะสลักได้ง่ายกว่าจึงเป็นที่มาของสัญลักษณ์ผีฟักทองในเทศกาลวันฮาโลวีนในปัจจุบันนั่นเอง

ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเทศกาลวันฮาโลวีนที่กำลังจะมาถึงนี้ และแน่นอนว่าทีมงาน Renthub ก็นำไอเดียการแต่งห้องต้อนรับเทศกาลวันฮาโลวีน รวมไปถึง 20 ไอเดียแต่งตัวไปปาร์ตี้วันฮาโลวีน มาฝาก โดยคุณสามารถดูรายละเอียดได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้ได้เลย

ต้อนรับ “เทศกาลฮาโลวีน” กับ 5 ไอเดียแต่งห้องนอนสุดหลอน!

: รวม 20 ไอเดียชุดปาร์ตี้ฮาโลวีนสุดปังแห่งปี 

ทีมงาน Renthub ขอให้ชาวหอพัก Enjoy กับเทศกาลวันฮาโลวีน 2023 ซึ่งถ้าใครปาร์ตี้หนักจนกลับบ้านไม่ไหว ก็สามารถเข้ามาค้นหาห้องพักรายวันหรือหอพักที่เปิดให้บริการแบบรายวันได้ที่ Renthub App ดาวน์โหลด คลิก (รองรับทั้งระบบ IOS และ Android)

RELATED ARTICLES

อัปเดตปี 2024 กับ 7 พิกัดคาเฟ่&หอพัก จ.นครปฐม

อัปเดตปี 2024 กับ 7 พิกัดคาเฟ่&หอพัก จ.นครปฐม

จังหวัดที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็คงจะเป็นจังหวัดไหนไปไม่ได้เลยค่ะนอกจาก “จังหวัดนครปฐม” ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยว วัดและอาหารที่สุดแสนจะเลิศรส รวมไปถึงในปัจจุบันนี้คาเฟ่ในจังหวัดนครปฐมก็กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ และผู้คนทั่วไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากคาเฟ่ในจังหวัดนครปฐมส่วนใหญ่มักจะเน้นความสวยงามของธรรมชาติเป็นหลัก ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็สบายตาและถ่ายรูปออกมาได้สวยแบบสุด ๆ ดังนั้นในวันนี้เราจึงจะขอมาแนะนำ 7 คาเฟ่ พร้อมกับพิกัดหอพักอพาร์ทเม้นท์ จ.นครปฐม ยอดนิยมที่ควรค่าแก่การไป Check – in และเข้าพักอาศัยในระยะยาว ซึ่งจะมีรายชื่อคาเฟ่และหอพักไหนบ้างนั้น เราไปติดตามพร้อม ๆ กันเล้ยยยย

โพสต์เมื่อ20 April 2024
รวมคาเฟ่เชียงใหม่ พร้อมพิกัดหอพักที่น่าเช่า ปี 2024

รวมคาเฟ่เชียงใหม่ พร้อมพิกัดหอพักที่น่าเช่า ปี 2024

หากกล่าวถึง “จังหวัดเชียงใหม่” หลาย ๆ คน คงจะยกให้เป็นจังหวัดในดวงใจหรือเป็นจังหวัดที่อยากจะเดินทางไปท่องเที่ยวกันใช่ไหมล่ะคะ ? เพราะไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ สถานบันเทิง วัด อาหาร ผู้คน อากาศ หรือทุก ๆ อย่างในจังหวัดแห่งนี้มันช่างดูลงตัวไปซะหมด จนทำให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ต่างเดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก และอีกหนึ่งอย่างที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดแห่งนี้เลยก็คือ “คาเฟ่” ที่ขอบอกเลยล่ะค่ะ ว่าตอนนี้คาเฟ่ในจังหวัดเชียงใหม่ได้กลายเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย แต่จะมีคาเฟ่ไหนที่น่าไป Check – in บ้างนั้น วันนี้เราก็ได้รวบรวมคาเฟ่ในจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2024 มาฝาก

โพสต์เมื่อ18 April 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram