Renthub Logo
Home Icon

เฟรชชี่ฟังทางนี้! เลือกอยู่หอใน หรือ หอนอก แบบไหนดีกว่ากัน ?

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
21 October 2021
เฟรชชี่ฟังทางนี้! เลือกอยู่หอใน หรือ หอนอก แบบไหนดีกว่ากัน ?

ปัญหาหนักใจของเด็กปีหนึ่งที่พึ่งเข้ามหาลัยฯ นอกจากการวิชาการเรียนที่ยากขึ้นแล้ว เรื่องของการหาหอพักก็เป็นสิ่งที่ตัดสินใจยากมากๆ เพราะเลือกไม่ถูกว่าจะพักหอในมหาวิทยาลัย หรือไปหาหอนอกมหาลัยฯ อาศัยดี ? เนื่องจากแต่ละหอก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นวันนี้ทีมงาน Renthub จึงนำข้อแตกต่างมาบอกว่า อยู่หอในหรือหอนอก แบบไหนดีกว่ากัน ? มาฝาก แต่ก่อนอื่น ลองมาดูข้อดีของหอพักทั้งสองแบบกันก่อนเลย

ข้อดีของหอพักในมหาวิทยาลัย

สำหรับหอในอาจจะเป็นคำตอบแรกๆ ของเด็กปีหนึ่ง ที่ต้องการหาหอพักราคาถูกและสามารถเดินทางไปตึกเรียนได้อย่างสะดวกสบาย แต่สิ่งที่ต้องแลกมา อาจเป็นเรื่องของกฎของหอพักที่ค่อนข้างเคร่งครัด แต่ข้อดีของหอพักในมหาวิทยาลัย มีดังนี้…

1.ราคาถูกกว่าหอนอก

ข้อดีแรกน่าจะตรงใจเด็กหอหลายๆ คน กับราคาห้องพักรายเดือน ที่จะต่ำกว่าหอพักนอกมหาวิทยาลัย โดยหอพักในจะมีราคาอยู่ที่ไม่เกิน 3,000 บาท ยิ่งใครที่มาจากต่างจังหวัด การประหยัดค่าใช้จ่ายคือสิ่งสำคัญที่สุด เพราะชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยนั้นมีเรื่องให้เสียเงินเพี๊ยบ! ดังนั้นจะดีกว่าไหมหากเซฟเงินค่าที่พักได้ เพื่อช่วยให้มีเงินค่าขนมหรือออกไปเที่ยวข้างนอกกับเพื่อนๆ ได้มากขึ้น แถมหอในยังใกล้กับตึกเรียน ไม่จำเป็นต้องเสียค่าเดินทาง ประหยัดไปหลายบาทเลยทีเดียว 

2.ได้เพื่อนใหม่มากขึ้น

ความรู้สึกแรกเมื่อต้องมาเรียนมหาวิทยาลัย หลายๆ คน เกิดความเคว้งคว้างและโดดเดี่ยว เพราะยังไม่มีเพื่อนมากนัก และต้องใช้เวลาในการปรับตัว ซึ่งการพักหอในจะช่วยให้คุณมีเพื่อนสนิทได้ง่ายขึ้น เพราะคุณจะไม่ได้นอนคนเดียว จะมีเพื่อนร่วมห้องหรือรูมเมท อีกสองถึงสี่คน ส่งผลให้คุณได้เจอเพื่อนใหม่นั่นเอง และบางคนอาจมาจากคณะเดียวกันหรือบางคนอาจมาจากต่างคณะ ก็ขึ้นอยู่กับว่ามหาวิทยาลัยจะจัดแบบไหน

สำหรับข้อเสียของหอพักในมหาวิทยาลัย เรื่องแรกคงหนีไม่พ้นความเก่าแก่ของตัวอาคารและห้องน้ำที่เป็นแบบรวม ทำให้นักศึกษาขาดความเป็นส่วนตัว อีกทั้งหอพักยังกำหนดเวลาในการเข้าหอหากกลับดึกเกินไป ก็ไม่สามารถขึ้นอาคารได้ นอกจากนี้ยังมีเสียงรบกวน ภายในมหาวิทยาลัยตลอดเวลา ยิ่งในช่วงกิจกรรม ขอบอกเลยว่าแทบนอนไม่หลับเลยล่ะ!

ข้อดีของหอพักนอกมหาวิทยาลัย

หอพักนอกมหาวิทยาลัย คือความฝันของเด็กปีหนึ่งหลายๆ คน เพราะจะช่วยให้ชีวิตเป็นอิสระมากขึ้น อีกทั้งไม่มีใครมาบังคับได้ นอกจากนี้ยังสะดวกต่อการไปไหนมาไหนอีกด้วย ดังนั้นเรามาลองมาดูข้อดีของหอพักนอกกันเลย

1.เลือกห้องในแบบที่ชอบได้

ข้อดีแรกของการพักอาศัยในหอนอก คือการที่เราสามารถเลือกห้องในแบบที่ชอบได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์ของแต่ละคน หากมีมากหน่อย ก็สามารถพักหอพักหรูๆ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบครัน หรือหากมีงบปานกลาง ก็อยู่หอในระดับคุณภาพดี แต่อาจไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากนัก หรือใครที่งบน้อยก็สามารถพักหอนอกได้ เพราะมีราคาให้เลือกตั้งแต่ถูกไปจนถึงแพงมากนั่นเอง ดังนั้นใครชอบแบบไหนก็เลือกได้ตามใจชอบเลย 

2.ชีวิตเป็นอิสระ

หลายๆ คน ทราบดีว่าหากอยู่หอในไม่สามารถกลับหอดึกได้ ทำให้เลือกมาพักที่หอนอก เพราะจะกลับห้องตอนไหนก็ได้ ชีวิตเริ่มเป็นอิสระมากขึ้น เพราะหอพักภายนอกไม่มีการกำหนดเวลาเข้า-ออก แถมยังอยู่ใกล้ร้านสะดวกซื้อ ตลาดนัดใกล้มหาวิทยาลัย หรือร้านอาหารอร่อยๆ มากมาย ช่วยให้คุณใช้ชีวิตได้อย่างสนุกสนาน แต่ก็ต้องระวังเรื่องสิ่งยั่วยุที่อาจจะทำให้เราหลงทางในการใช้ชีวิตเอาได้! 

สำหรับข้อเสียของหอพักภายนอก แน่นอนว่าหนึ่ง เราอาจอยู่รวมกับคนมากหน้าหลายตา ซึ่งทำให้เราเกิดความเสี่ยงที่จะเจอมิจฉาชีพ หรือคนที่ไม่หวังดี อีกทั้งราคาที่พักจะแพงกว่าหอในสองถึงสามเท่า และจะต้องเสียค่าเดินทางเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังต้องเสียค่าจุกจิกอีกมากมาย หากไม่มีเงินมากพอ อาจทำให้การใช้ชีวิตลำบากได้

ส่วนคำถามที่ว่าอยู่หอในหรือหอนอกดีกว่ากัน ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณเป็นคนแบบไหน หากชอบอิสระและอยากใช้ชีวิตด้วยตัวเอง แถมมีกำลังทรัพย์จากพ่อแม่ การอยู่หอนอก คือคำตอบที่ใช่ แต่หากต้องการแค่เพียงที่พัก สามารถเดินทางไปเรียนได้อย่างสะดวกสบาย ราคาสบายกระเป๋า การอยู่หอในก็เป็นทางออกที่ดีที่สุดนั่นเอง 


RELATED ARTICLES

รวมสถานที่ทำ Passport ในไทย อัปเดตปี 2567

รวมสถานที่ทำ Passport ในไทย อัปเดตปี 2567

การทำพาสปอร์ต(Passport)ในประเทศไทยนั้นมีความสะดวกสบายมากขึ้นทุก ๆ ปี เนื่องจากกรมการกงสุล ได้ขยายและปรับปรุงสถานที่ให้บริการเพื่อรองรับความต้องการของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2567 นี้ ก็มีการอัปเดตสถานที่ทำพาสปอร์ตในไทยให้ครอบคลุมและเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น และเราก็ได้รวบรวมสถานที่ทำ Passport ในปี 2567 ทั่วประเทศไทย มาฝาก

โพสต์เมื่อ28 July 2024
ความลับจาก HR เรซูเม่(Resume) ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ?

ความลับจาก HR เรซูเม่(Resume) ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ?

ในบทความนี้เราจะมาเผยความลับจาก HR ว่าเรซูเม่ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ? เพื่อที่คุณจะได้นำไปเตรียมตัวและปรับปรุงเรซูเม่ให้เป็นที่น่าสนใจและดึงดูดสายตาของเหล่า HR ได้ตั้งแต่แรกเห็น และนำไปสู่การเพิ่มโอกาสที่จะได้รับการสัมภาษณ์งานและได้ทำงานตามที่ต้องการในที่สุด

โพสต์เมื่อ27 July 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2024, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram
Instagram
Instagram