Renthub Logo
Home Icon

ติดตั้งอินเทอร์เน็ตสำหรับหอพักแบบไหนดี

BY
Renthub Editorial Team
โพสต์เมื่อ
10 August 2021
ติดตั้งอินเทอร์เน็ตสำหรับหอพักแบบไหนดี

ในปัจจุบันอินเทอร์เน็ตกลายเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิตไปเรียบร้อย ด้วยเหตุนี้ผู้มีกิจการหอพักหลายคนจึงพยายามให้บริการลูกบ้านมากขึ้นด้วยการติดตั้ง Wi-Fi หอพัก ในรูปแบบที่เรียกว่า Wi-Fi Hotspot เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานของทุก ๆ คน แต่ไม่ใช่ว่าจะเลือกติดแบบฟรี ใครใช้ก็ได้ เพราะควรให้ลูกบ้านใช้อย่างเสมอภาคกัน รวมถึงยังมีเรื่องอื่นที่ต้องรู้ด้วย มาติดตามไปพร้อมกันได้เลย

ทำไมควรเลือกติดตั้งอินเทอร์เน็ตหอพักแบบ Wi-Fi

ปัจจัยหลักคือ Wi-Fi หอพักจะทำให้ลูกบ้านทุกคนสามารถเชื่อมต่อเพื่อเข้าใช้งานได้ทันที ไม่ต้องมีการต่อสาย Lan ใด ๆ ให้ยุ่งยาก และยังต่อใช้งานได้ทั้งโน้ตบุ๊ค, มือถือ, แท็บเล็ต และอุปกรณ์อื่น ๆ ตามแต่การใช้งาน อย่างไรก็ตามแม้การติดตั้งจะดูสะดวกต่อทุกคน แต่เจ้าของหอพักก็จำเป็นต้องรู้เรื่องเหล่านี้เพิ่มเติมด้วย

สิ่งที่ต้องพิจารณาในการติดตั้ง Wi-Fi หอพัก

  1. มีการทำคูปอง รหัสเฉพาะ หรือบิลลิ่งให้กับลูกบ้าน เพื่อเป็นการกำหนดจำนวนผู้ใช้งานอย่างชัดเจน
  2. ระยะสัญญาณอินเทอร์เน็ตกับขนาดของหอพักต้องมีความครอบคลุม ในทุกจุดที่ลูกบ้านอยู่ต้องใช้งานได้เป็นปกติ สัญญาณไม่อ่อน
  3. พิจารณาด้านค่าใช้จ่ายตั้งแต่การติดตั้งระบบไปจนถึงค่าใช้จ่ายแบบรายเดือน ทั้งค่าอินเทอร์เน็ต การบำรุงรักษาอุปกรณ์ เพื่อคำนวณเฉลี่ยเป็นต้นทุน และทำราคาเข้าพัก หรือเก็บเงินใช้งานได้อย่างเหมาะสม
  4. อย่าลืมทำระบบจัดเก็บข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์อันเป็นไปตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ ปี 2550

ปัญหาที่มักเกิดขึ้นเมื่อทำการติดตั้ง Wi-Fi หอพัก

เป็นเรื่องปกติเมื่อมีผู้ใช้งานจำนวนมากย่อมอาจทำให้เกิดปัญหาน่าปวดหัวตามมา ซึ่งการติดตั้ง Wi-Fi เองก็อาจพบเจอกับเรื่องเหล่านี้ได้

  • ความเร็วอินเทอร์เน็ตไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ใช้งาน เนื่องจากบางคนใช้งานหลายเครื่อง หรือมีกิจกรรมในการใช้อินเทอร์เน็ตสูง
  • ตัวลูกบ้านบางรายอาจใช้งาน bit torrent เพื่อดึงสัญญาอินเทอร์เน็ตให้กับตนเองมากกว่าปกติ ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานคนอื่น
  • สัญญาณไม่ครอบคลุมไปทั่วทุกจุดของหอพัก

วิธีแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

จริง ๆ แล้วปัญหาทั้ง 3 ข้อที่ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นจากการติดตั้ง Wi-Fi หอพักอาจต้องอาศัยความเข้าใจของผู้ให้บริการเป็นหลัก หรือลองปรึกษาค่ายอินเทอร์เน็ตที่เลือกใช้เพื่อให้เกิดความเหมาะสมได้ เช่น ความแรงของสัญญาณ, กำหนดการใช้งาน bit torrent ให้เหมาะสม เป็นต้น

อย่างที่กล่าวไปว่าทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตกลายเป็นเรื่องสำคัญในการใช้ชีวิต ดังนั้นหอพักส่วนใหญ่ที่เลือกติดตั้งอินเทอร์เน็ต Wi-Fi เพื่อให้ลูกบ้านได้ใช้งาน ก็จำเป็นต้องคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย เพื่อให้เกิดความคุ้มค่ากับทุกฝ่ายมากที่สุด อีกทั้งการติดตั้ง Wi-Fi หอพักนี้จะช่วยดึงดูดให้มีคนสนใจเข้ามาพักมากขึ้น เพราะพวกเขาสามารถใช้งานอุปกรณ์ไอทีต่าง ๆ ที่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องเสียเงินรายเดือนแพง ๆ, ไม่ต้องประหยัดอินเทอร์เน็ตมือถือ ถือเป็นอีกวิธีดี ๆ ที่ทำให้มีรายได้ในการเปิดหอพักมากกว่าเดิม

RELATED ARTICLES

หากพื้นที่รอบหอพักทรุดแก้ไขอย่างไร ? เกิดขึ้นจากอะไรกันนะ ?

หากพื้นที่รอบหอพักทรุดแก้ไขอย่างไร ? เกิดขึ้นจากอะไรกันนะ ?

เรียกได้ว่าอีกหนึ่งปัญหาที่เจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์ทุก ๆ คน ไม่อยากจะพบเจอเลยก็คือ “ปัญหาพื้นที่รอบหอพักเกิดการทรุดตัว” ซึ่งปัญหาดังกล่าวนอกจากจะสร้างความกังวลใจให้แก่เจ้าของหอพักและผู้ที่อยู่อาศัยแล้ว ปัญหานี้ยังส่งผลต่อความปลอดภัยและต่อโครงสร้างพื้นฐานโดยรอบอีกด้วย ดังนั้นบทความนี้จะพาทุกท่านไปไขข้อสงสัยว่า...พื้นที่รอบหอพักทรุดเกิดขึ้นจากอะไร ? และมีวิธีการแก้ไขอย่างไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ11 May 2024
รวม 9 อุปกรณ์ช่าง เครื่องมือช่างพื้นฐานที่คนอยู่อพาร์ทเม้นท์ต้องมี

รวม 9 อุปกรณ์ช่าง เครื่องมือช่างพื้นฐานที่คนอยู่อพาร์ทเม้นท์ต้องมี

สิ่งของจำเป็นอีกหนึ่งอย่างที่ชาวหอพักอพาร์ทเม้นท์ชอบมองข้ามกันอยู่บ่อย ๆ เลยก็คือ “อุปกรณ์ช่าง” เพราะคิดว่าหากเกิดอะไรขึ้นมา ก็เดินลงไปยืมพี่ช่าง ยืมเจ้าของหอ ฯลฯ เอาก็ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วอุปกรณ์ช่างถือได้ว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณควรจะต้องมีติดห้องเอาไว้ เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาจะได้นำเอาออกมาใช้ได้อย่างทันท่วงที และในวันนี้เราจึงได้นำ 9 อุปกรณ์ช่าง/เครื่องมือช่างพื้นฐานที่คนอยู่หอพักอพาร์ทเม้นท์ต้องมีมาฝาก ทั้งนี้เจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์ก็ควรที่จะต้องมีติดหอพักของคุณเอาไว้เช่นกัน ซึ่งถ้าพร้อมแล้ว เราไปไล่เช็คลิสต์พร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ08 May 2024

POPULAR ARTICLE

สรุปแล้ว “ค่าล้างแอร์” ใครกันแน่ที่ต้องเป็นคนจ่าย (เราหรือเจ้าของหอพัก) ?
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram