Renthub Logo
Home Icon

วิธีรับมือกับปัญหากวนใจ ไม่ให้เสียค่าปรับหอพักเยอะ!

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
11 October 2021
วิธีรับมือกับปัญหากวนใจ ไม่ให้เสียค่าปรับหอพักเยอะ!

“ค่าปรับหอพัก” ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนจะต้องเจอเมื่ออาศัยอยู่ในหอพัก เพราะเมื่อไหร่ที่คุณตัดสินใจจะย้ายออก ไอเจ้าคำว่า “ค่าปรับหอพัก” จะเข้ามามีบทบาทในทันที! เนื่องจากเจ้าของหอพักหรือผู้ให้เช่า จะทำการตรวจสอบภายในห้องว่ามีอะไรชำรุดหรือไม่ ? คุณยังคงค้างการชำระค่าอะไรหรือเปล่า ? หลังจากนั้น เขาก็จะสรุปยอดมาว่าคุณจะต้องเสียค่าปรับหอพักเท่าไหร่ (จำนวนเงินขึ้นอยู่กับสิ่งของที่ชำรุดและรายละเอียดตามสัญญาเช่า) ดังนั้นในวันนี้ทีมงาน Renthub จะมาแนะนำวิธีว่าเราควรเตรียมตัวอย่างไร ถ้าไม่อยากเสียค่าปรับหอพักเยอะในวันที่ย้ายออก โดยจะขอแบ่งแยกรายละเอียดให้คุณได้รู้ถึงวิธีการปฏิบัติตัวก่อนย้ายออกดังนี้

1.ค่าบริการอินเตอร์เน็ต 

หอพักส่วนใหญ่จะมีบริการอินเตอร์เน็ตไร้สายหรือ Wifi เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เช่า แต่! ก่อนที่จะย้ายออกทางผู้เช่าต้องแจ้งกับเจ้าของหอพักเพื่อให้ยกเลิกการใช้งานอินเตอร์เน็ตไร้สายหรือ Wifi เพื่อไม่ให้ถูกเรียกเก็บค่าปรับหอพักตามมาภายหลัง

2.ค่าน้ำค่าไฟ 

ค่าน้ำค่าไฟถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ผู้เช่าทุกคนจะต้องใช้กันในชีวิตประจำวัน! ซึ่งก็มีผู้เช่าบางคนอาจจ่ายค่าน้ำหรือค่าไฟไม่ตรงกำหนดหรือค้างระหว่างเดือนนั้นๆ ซึ่งถ้าจะย้ายออกจากหอพัก ผู้เช่าก็ควรที่จะชำระค่าน้ำค่าไฟให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาค่าปรับหอพักในวันที่ย้ายออกนั่นเอง!


undefined


3.ตรวจเช็คสภาพห้องและอุปกรณ์ต่างๆ ให้ละเอียด 

ก่อนที่จะคืนกุญแจห้องให้กับเจ้าของหอพัก ให้คุณตรวจเช็คสภาพห้องและอุปกรณ์ต่างๆ ให้ละเอียด ว่ามีตรงไหนชำรุดไหม ? ทุกอย่างอยู่ในสภาพเดิมหรือเปล่า ? และคุณให้ “ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐาน” เพื่อป้องกันเจ้าของหอพักหัวหมอ ที่อาจจะแอบอ้างว่าภายในห้องมีสภาพหรือสิ่งของชำรุดในภายหลัง เพื่อหวังที่จะหักเงินค่าปรับหอพักจากเงินประกันของคุณนั่นเอง

4.เงินค่าประกันความเสียหาย 

เงินก้อนนี้จะเป็นเงินที่หักค่าปรับหอพักหรือค่าประกันความเสียหายที่เกิดจากการเช่าพักอยู่อาศัย ซึ่งเงินก้อนนี้ผู้เช่าจะต้องเซ็นสัญญาจ่ายตอนเข้าพัก และผู้ให้เช่าจะจ่ายคืนหลังจากผู้เช่าย้ายออก แต่ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ได้คืนเต็มจำนวน เนื่องจากหักค่าปรับหอพัก ที่เกิดจากอุปกรณ์ชำรุด, ค่ารอยขีดข่วนบนผนัง หรือตามจุดต่าง ๆ, ค่าแม่บ้านทำความสะอาด ตามรายละเอียดราคาที่ระบุไว้ในสัญญาเช่า ซึ่งรายละเอียดค่าเสียหายที่ต้องเสียค่าปรับหอพักมี 2 กรณี คือ ค่าเสียหายที่เกิดจากการใช้งานผิดปกติ ผู้เช่าไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และค่าเสียหายที่เกิดขึ้นหลังจากการใช้งานที่ผิดวิธี เช่น การนำเก้าอี้ไปเป็นชั้นวางของแล้วเกิดความเสียหาย กรณีแบบนี้ทางผู้เช่าจะต้องจ่ายค่าปรับหอพัก เพื่อซ่อมแซมแก้ไขคืนสู่สภาพที่สมบูรณ์เหมือนเดิม

จะเห็นได้ชัดว่าในการย้ายหอพักแต่ละครั้งนั้น จะมีการตรวจสอบและเสียค่าปรับมากมายหลายเรื่องตามกฎระเบียบที่ผู้ให้เช่าได้ตั้งไว้ ซึ่งทางผู้เช่าจะต้องดูแลทรัพย์สินที่เป็นของผู้ให้เช่าอย่างระมัดระวัง เพื่อที่เวลาย้ายออกจะได้รับค่ามัดจำและค่าประกันคืนให้มากที่สุด เพื่อลดค่าปรับหอพักจากการทำอุปกรณ์เสียหาย และสำหรับใครที่สนใจบทความการดูแลห้อง การเลือกใช้ไฟฟ้าภายในห้อง ไอเดียการตกแต่งห้องพัก หรือบทความสาระอื่นๆ เกี่ยวกับที่อยู่อาศัย คุณสามารถติดตามอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ https://blog.renthub.in.th


RELATED ARTICLES

รวม 9 อุปกรณ์ช่าง เครื่องมือช่างพื้นฐานที่คนอยู่อพาร์ทเม้นท์ต้องมี

รวม 9 อุปกรณ์ช่าง เครื่องมือช่างพื้นฐานที่คนอยู่อพาร์ทเม้นท์ต้องมี

สิ่งของจำเป็นอีกหนึ่งอย่างที่ชาวหอพักอพาร์ทเม้นท์ชอบมองข้ามกันอยู่บ่อย ๆ เลยก็คือ “อุปกรณ์ช่าง” เพราะคิดว่าหากเกิดอะไรขึ้นมา ก็เดินลงไปยืมพี่ช่าง ยืมเจ้าของหอ ฯลฯ เอาก็ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วอุปกรณ์ช่างถือได้ว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณควรจะต้องมีติดห้องเอาไว้ เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาจะได้นำเอาออกมาใช้ได้อย่างทันท่วงที และในวันนี้เราจึงได้นำ 9 อุปกรณ์ช่าง/เครื่องมือช่างพื้นฐานที่คนอยู่หอพักอพาร์ทเม้นท์ต้องมีมาฝาก ทั้งนี้เจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์ก็ควรที่จะต้องมีติดหอพักของคุณเอาไว้เช่นกัน ซึ่งถ้าพร้อมแล้ว เราไปไล่เช็คลิสต์พร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ08 May 2024
หนังสือมอบอำนาจ ใช้ทำอะไรได้บ้าง ? พร้อมไฟล์ดาวน์โหลดฟรี

หนังสือมอบอำนาจ ใช้ทำอะไรได้บ้าง ? พร้อมไฟล์ดาวน์โหลดฟรี

สำหรับเอกสารหรือหนังสือมอบอำนาจ ถือได้ว่าเป็นเอกสารสำคัญที่คุณจำเป็นจะต้องตรวจสอบรายละเอียดทุกครั้งก่อนที่จะเซ็น เพราะนี่คือการมอบอำนาจให้บุคคลอื่นไปดำเนินธุรกรรมหรือดำเนินการเรื่องต่าง ๆ แทนตัวคุณ แต่หากใครที่ยังสงสัยอยู่ว่า...หนังสือมอบอำนาจใช้ทำอะไรได้บ้าง ? รายละเอียดภายในหนังสือมอบอำนาจควรมีหรือต้องระวังในเรื่องใด ? วันนี้เราก็ได้รวบรวมข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับหนังสือมอบอำนาจมาฝาก พร้อมไฟล์ดาวน์โหลดหนังสือมอบอำนาจฟรีมาแจก

โพสต์เมื่อ05 May 2024

POPULAR ARTICLE

สรุปแล้ว “ค่าล้างแอร์” ใครกันแน่ที่ต้องเป็นคนจ่าย (เราหรือเจ้าของหอพัก) ?
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram