Renthub Logo
Home Icon

ทำ “บัญชีหอพัก” อย่างไรให้ง่าย สไตล์มือใหม่!

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
22 September 2021
ทำ “บัญชีหอพัก” อย่างไรให้ง่าย สไตล์มือใหม่!

สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ในเรื่องของการทำ “บัญชีหอพัก” คงจะต้องกุมขมับอยู่แน่ๆ เพราะทุกอย่างมันดูเยอะ ดูยาก ดูซับซ้อนไปซะหมด แต่! คุณก็ไม่ต้องเป็นกังวลใจ เพราะในวันนี้เรามีเคล็ดลับง่ายๆ ในการทำบัญชีหอพักสำหรับมือใหม่มาฝาก! ซึ่งเคล็ดลับที่ว่านี้จะง่ายสักแค่ไหน ดังนั้นเราไปติดตามพร้อมๆ กันเลย!

1.ทำหัวข้อตารางบัญชีให้เข้าใจง่าย

การทำหัวข้อตารางในบัญชีหอพัก ก็เช่น จำนวนห้องพัก ราคาห้องพัก ค่าน้ำค่าไฟ ค่าส่วนกลาง ฯลฯ ซึ่งการทำหัวข้อตารางจะทำให้คุณเข้าใจรายละเอียดในส่วนต่างๆ มากยิ่งขึ้นขึ้น และง่ายต่อการตรวจสอบ การตรวจเช็คตัวเลข การจดบันทึกสิ่งต่างๆ ซึ่งเคล็ดลับนี้ต่อให้ไม่เก่งบัญชีก็สามารถทำได้สบายๆ เลยล่ะ

2.ควรบันทึกรายละเอียดรายการบัญชี แบบเรียงลำดับขั้นตอน

วิธีนี้จะทำให้การตรวจสอบ “บัญชีหอพัก” ง่ายมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากทุกอย่างจะเป็นไปตามระบบและคำแนะนำของโปรแกรม Microsoft Excel ซึ่งโปรแกรมนี้ถือว่าเป็นโปรแกรมที่สำคัญในการทำตารางบัญชีหอพักเลยก็ว่าได้ โดยคุณสามารถดูตัวอย่างรายละเอียดการทำตารางบัญชีหอพักได้ทางเว็บไซต์ต่างๆ, Youtube หรือจะสร้างตารางด้วยตัวคุณเองก็ได้เช่นเดียวกัน แต่อาจจะต้องค่อยๆ ศึกษาขั้นตอนต่างๆ อย่างใจเย็น อย่าพึ่งใจร้อน!

3.ควรแยกหมวดหมู่ให้ชัดเจน 

ในแต่ละ Sheet ของ Microsoft Excel คุณสามารถแยกรายละเอียดต่างๆ ได้อย่างอิสระ เช่น บันทึกค่าเช่าแบบรายเดือน รายปีหรือแม้แต่รายอาทิตย์ ซึ่งมันจะมีประโยชน์ตรงที่ว่า “คุณสามารถดูรายละเอียดข้อมูลย้อนหลังได้อย่างรวดเร็ว” โดยที่คุณไม่ต้องเปิดเอกสารหรือหาไฟล์ให้ต่างๆ ให้ปวดหัว

4.ใช้โปรแกรมทำบัญชีสำเร็จรูป

และสำหรับใครที่ไม่สะดวกในการใช้โปรแกรม Microsoft Excel ในทำบัญชีหอพักแล้วล่ะก็…คุณสามารถเลือกใช้โปรแกรมที่มีหน้าที่ทำบัญชีหอพักได้โดยตรง ซึ่งหน้าที่หลักๆ ของโปรแกรมพวกนี้คือ บันทึกรายละเอียดเกี่ยวกับหอพัก เช่น จำนวนห้อง จำนวนชั้น รายชื่อห้องที่ใกล้หมดสัญญา บันทึกการซ่อมแซม อีกทั้งในปัจจุบันนี้ยังมีฟังก์ชั่นในการออกบิลค่าห้องแบบออนไลน์ให้กับผู้เช่าอีกด้วย เรียกได้ว่าโปรแกรมทำบัญชีหอพักในสมัยนี้ สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการหอพักได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

และนี่คือเคล็ดลับในการทำบัญชีหอพักที่ง่าย! สะดวก! รวดเร็ว! และเหมาะสำหรับเจ้าของหอพักมือใหม่แบบสุดๆ เพราะคุณไม่จำเป็นต้องเรียนจบการบัญชีมาโดยตรง คุณก็สามารถจัดการกับบัญชีหอพักตัวร้ายนี้ได้อย่างอยู่หมัดแล้วล่ะ! 


RELATED ARTICLES

วิธีตรวจสอบแปลงที่ดินออนไลน์ ปี 2567

วิธีตรวจสอบแปลงที่ดินออนไลน์ ปี 2567

ไม่ว่าคุณจะต้องการตรวจสอบแปลงที่ดิน ตรวจสอบเจ้าของชื่อโฉนดที่ดิน ค้นหาแปลงที่ดิน ค้นหาเลขระวางที่ดิน ตรวจสอบราคาประเมินที่ดิน(จากกรมธนารักษ์) ฯลฯ ในปัจจุบันนี้คุณก็สามารถทำได้ด้วยตัวเองง่าย ๆ ผ่านทางออนไลน์หรือผ่านแอปพลิเคชัน “SmartLands” ที่ทางกรมที่ดินได้มีการพัฒนาระบบขึ้น เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้แก่ประชาชนที่ต้องการตรวจสอบและค้นหาที่ดิน โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปสำนักงานที่ดินให้เสียเวลาเหมือนในอดีต และในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงจะขอนำวิธีตรวจสอบแปลงที่ดินออนไลน์ปี 2567 มาฝาก

โพสต์เมื่อ11 April 2024
เฮงตลอดปี กับเคล็ด(ไม่)ลับไหว้เจ้าที่ให้ธุรกิจปัง

เฮงตลอดปี กับเคล็ด(ไม่)ลับไหว้เจ้าที่ให้ธุรกิจปัง

เรียกได้ว่าเรื่องการมู(เตลู)ของคนไทยไม่เคยแพ้ชาติใดในโลก เพราะฉะนั้นในวันนี้เราจึงจะขอพาคุณไปพบกับเคล็ด(ไม่ลับ) ไหว้เจ้าที่ให้ธุรกิจปังตลอดปี ซึ่งไม่ว่าคุณจะประกอบอาชีพอะไร คุณก็สามารถนำเคล็ดลับที่เรากำลังจะกล่าวถึงนี้ไปปรับใช้ได้เลย ซึ่งขั้นตอนแรกเราไปเตรียมของไหว้เจ้าที่กันก่อนเลย

โพสต์เมื่อ31 March 2024

POPULAR ARTICLE

สรุปแล้ว “ค่าล้างแอร์” ใครกันแน่ที่ต้องเป็นคนจ่าย (เราหรือเจ้าของหอพัก) ?
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram