Renthub Logo
Home Icon

กำลังจะคืนห้องพักควรทำสะอาดห้องหรือไม่ ?

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
09 November 2022
กำลังจะคืนห้องพักควรทำสะอาดห้องหรือไม่ ?

คำถามที่ว่าเราควรจะทำความสะอาดก่อนคืนห้องพักหรือไม่ ? ดูจะเป็นคำถามง่ายๆ แต่กลับทำให้หลายๆ คน เกิดข้อสงสัยในประเด็นนี้ ซึ่งทางทีมงาน Renthub ก็ไม่รอช้าที่จะไปสรุปใจความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องการทำความสะอาดก่อนคืนห้องพักมาฝาก เพื่อที่ว่าคุณจะได้นำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติตนก่อนการย้ายออกจากหอพัก และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราไปพบกับข้อมูลที่น่าสนใจนี้พร้อมๆ กันเลย

เราควรจะทำความสะอาดก่อนคืนห้องพักหรือไม่ ?

หากถามว่าเราควรจะทำความสะอาดก่อนคืนห้องพักหรือไม่ ? คำตอบง่ายๆ เลยก็คือ “ควร” แม้ว่าบางหอพักจะมีการเรียกเก็บค่าทำความสะอาดในภายหลังก็ตาม(ตามที่ระบุไว้ในสัญญาเช่า) เนื่องจากการทำความสะอาดภายในห้องพักก่อนย้ายออกถือได้ว่าเป็นมารยาททางสังคมที่คุณควรพึงกระทำ เพราะมันอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก หากคุณย้ายออกไปแล้วมีเสียงวิพากวิจารณ์ตามมาในภายหลังว่าคุณเป็นคนที่สกปรก แต่! ก็คงจะมีหลายๆ คนคิดว่า ทำไมต้องทำความสะอาดห้องเองด้วย เพราะสุดท้ายทางหอพักก็จะมีเจ้าหน้าที่ขึ้นมาทำความสะอาดห้องอยู่ดี ? โดยในกรณีนี้เราจะขออธิบายให้คุณเห็นภาพชัดๆ เลยก็คือ หากคุณไม่ทำความสะอาดห้องใดๆ ทั้งสิ้น จนมีคราบสกปรกตามผนัง พื้นห้อง ฯลฯ ก็อาจจะทำให้คุณโดนหักเงินประกันที่คุณมัดจำเอาไว้นั่นเอง ทั้งนี้การหักเงินประกันจะต้องดูตามรายละเอียดภายในสัญญาเช่าเป็นหลัก อาทิเช่น หากผนังภายในห้องมีคราบสกปรกฝั่งแน่นหรือเกิดการชำรุด จนต้องมีการทาสีห้องใหม่ ผู้เช่าจะต้องโดนหักค่าประกันเป็นจำนวนเงิน 1,000 บาท เป็นต้น

เจ้าของหอพักสามารถเรียกเก็บค่าทำความสะอาดหลังจากผู้เช่าย้ายออกได้หรือไม่ ?

สำหรับคำตอบของคำถามนี้เลยก็คือ “ได้” แต่ต้องมีการระบุรายละเอียดราคาค่าทำความสะอาดไว้ภายในสัญญาเช่าเท่านั้น อาทิเช่น หากผู้เช่าย้ายออกทางผู้ให้เช่าจะมีการเรียกเก็บค่าทำความสะอาดภายในห้องในราคา 500 บาท ทั้งนี้ไม่รวมกับค่าประกันความเสียหายที่เกิดขึ้นตามที่ระบุไว้ภายในสัญญา เป็นต้น แต่ในกรณีที่ไม่มีการระบุค่าทำความสะอาดไว้ภายในสัญญาเช่าและมาเรียกเก็บเพิ่มเติมในภายหลัง ทางผู้เช่าก็มีสิทธิ์ที่จะโต้แย้งและไม่จำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตาม

หรือในกรณีที่มีการระบุค่าทำความสะอาดไว้ภายในสัญญาเช่า แต่! ผู้เช่ารู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เช่น ผู้ให้เช่าเก็บทั้งค่าทำความสะอาด ทั้งหักเงินประกันจนไม่เหลือคืน ผู้เช่าก็สามารถแจ้งเรื่องไปยังสายด่วน สคบ. 1166 ได้ในวันและเวลาราชการ

เงินประกันกับค่าทำความสะอาดเป็นเงินคนละส่วนกัน

สำหรับใครที่ยังสงสัยอยู่ว่า “เงินประกัน” และ “ค่าทำความสะอาดห้อง” เป็นเงินส่วนเดียวกันไหม ? คำตอบก็คือ “ไม่ใช่” เพราะเงินประกันจะเป็นเงินที่ทางเจ้าของหอพักเรียกเก็บจากผู้เช่าตั้งแต่ก่อนเข้าที่จะอยู่อาศัย ซึ่งถ้าผู้เช่าย้ายออกโดยที่ภายในห้องพักไม่มีอะไรเสียหาย ผู้เช่าก็มีสิทธิที่จะได้รับเงินประกันคืนภายใน 7 วัน แต่ถ้าหากมีความเสียหายเกิดขึ้นในห้องพัก เจ้าของหอพักก็มีสิทธิ์ที่จะคิดค่าปรับและหักเงินประกันตามที่ระบุไว้ภายในสัญญาเช่า

และส่วนของค่าทำความสะอาดเป็นรายละเอียดที่แยกออกมาจากเงินประกันอย่างชัดเจน ซึ่งไม่ว่าภายในห้องพักจะมีการชำรุดหรือไม่ ทางผู้เช่าก็จำเป็นที่จะต้องจ่ายเงินส่วนนี้ให้กับเจ้าของหอพักตามที่ระบุไว้ภายในสัญญาเช่า

ทำไมถึงต้องมีการเรียกเก็บค่าทำความสะอาดหลังจากย้ายออก ?

ผู้เช่าหลายๆ คน ต่างคิดว่าทำไมต้องมีการเรียกเก็บค่าทำความสะอาดด้วย ? โดยเหตุผลที่ทางหอพักจะต้องเรียกเก็บค่าทำความสะอาดก็เพราะว่า การทำความสะอาดไม่ได้มีเพียงแค่การกวาดและถูห้องเท่านั้น แต่เป็นการทำความสะอาดห้องอย่างละเอียดทุกซอก ทุกมุม ไม่ว่าจะเป็นการซักผ้าม่าน ทำความสะอาดฟูกเตียง การขัดพื้นห้องน้ำ การทำความสะอาดใบพัดลมหรือเครื่องปรับอากาศ การลงน้ำยาฆ่าเชื้อ ฯลฯ ทั้งนี้ก็เพื่อให้สภาพของห้องกลับมาใหม่เอี่ยมและพร้อมที่จะต้อนรับผู้เช่ารายใหม่ อีกทั้งยังจะมีค่าจ้างแม่บ้าน ค่าน้ำยาทำความสะอาด ค่าน้ำ ค่าอุปกรณ์ทำความสะอาด ฯลฯ ตามมาอีกด้วย และด้วยเหตุผลนี้เองจึงทำให้เจ้าของหอพักจึงต้องมีการเรียกเก็บค่าทำความสะอาดห้องหลังจากผู้เช่าย้ายออกไปนั่นเอง

และสำหรับใครที่กำลังมองหาหอพักแห่งใหม่อยู่ คุณก็สามารถค้นหาหอพักกว่า 16,000 แห่งทั่วประเทศได้ที่ Renthub App แอพพลิเคชั่นที่จะทำให้คุณหาหอพักได้ง่ายๆ เพียงแค่ปลายนิ้ว!

RELATED ARTICLES

อัปเดตปี 2024 กับ 7 พิกัดคาเฟ่&หอพัก จ.นครปฐม

อัปเดตปี 2024 กับ 7 พิกัดคาเฟ่&หอพัก จ.นครปฐม

จังหวัดที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็คงจะเป็นจังหวัดไหนไปไม่ได้เลยค่ะนอกจาก “จังหวัดนครปฐม” ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยว วัดและอาหารที่สุดแสนจะเลิศรส รวมไปถึงในปัจจุบันนี้คาเฟ่ในจังหวัดนครปฐมก็กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ และผู้คนทั่วไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากคาเฟ่ในจังหวัดนครปฐมส่วนใหญ่มักจะเน้นความสวยงามของธรรมชาติเป็นหลัก ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็สบายตาและถ่ายรูปออกมาได้สวยแบบสุด ๆ ดังนั้นในวันนี้เราจึงจะขอมาแนะนำ 7 คาเฟ่ พร้อมกับพิกัดหอพักอพาร์ทเม้นท์ จ.นครปฐม ยอดนิยมที่ควรค่าแก่การไป Check – in และเข้าพักอาศัยในระยะยาว ซึ่งจะมีรายชื่อคาเฟ่และหอพักไหนบ้างนั้น เราไปติดตามพร้อม ๆ กันเล้ยยยย

โพสต์เมื่อ20 April 2024
รวมคาเฟ่เชียงใหม่ พร้อมพิกัดหอพักที่น่าเช่า ปี 2024

รวมคาเฟ่เชียงใหม่ พร้อมพิกัดหอพักที่น่าเช่า ปี 2024

หากกล่าวถึง “จังหวัดเชียงใหม่” หลาย ๆ คน คงจะยกให้เป็นจังหวัดในดวงใจหรือเป็นจังหวัดที่อยากจะเดินทางไปท่องเที่ยวกันใช่ไหมล่ะคะ ? เพราะไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ สถานบันเทิง วัด อาหาร ผู้คน อากาศ หรือทุก ๆ อย่างในจังหวัดแห่งนี้มันช่างดูลงตัวไปซะหมด จนทำให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ต่างเดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก และอีกหนึ่งอย่างที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดแห่งนี้เลยก็คือ “คาเฟ่” ที่ขอบอกเลยล่ะค่ะ ว่าตอนนี้คาเฟ่ในจังหวัดเชียงใหม่ได้กลายเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย แต่จะมีคาเฟ่ไหนที่น่าไป Check – in บ้างนั้น วันนี้เราก็ได้รวบรวมคาเฟ่ในจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2024 มาฝาก

โพสต์เมื่อ18 April 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram