Renthub Logo
Home Icon

9 จุดในหอพักที่ต้องตรวจเช็คก่อนย้ายเข้าหอ เพื่อไม่ให้โดนเสียค่าปรับ!

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
07 November 2022
9 จุดในหอพักที่ต้องตรวจเช็คก่อนย้ายเข้าหอ เพื่อไม่ให้โดนเสียค่าปรับ!

ใครที่กำลังจะย้ายเข้าไปอยู่ในหอพักแห่งใหม่บ้างยกมือขึ้น! ซึ่งการย้ายเข้าหอพักแห่งใหม่นั้นนอกจากคุณจะต้องอ่านรายละเอียดภายในสัญญาเช่าให้ชัดเจนแล้ว มันก็ยังมีอีก 9 จุด ที่คุณจะต้องตรวจเช็คให้ดี เพื่อไม่ให้ตัวคุณเองต้องโดนค่าปรับจากเจ้าของหอพักในตอนที่คุณย้ายออก โดย 9 จุดที่ว่านั้นจะมีอะไรบ้าง เราไปดูลิสต์ทั้ง 9 จุด ที่คุณจะต้องตรวจเช็คก่อนเข้าอยู่อาศัยภายในหอพักแห่งใหม่พร้อมๆ กันเลย

1.ผ้าม่าน

อันดับแรกให้คุณตรวจเช็คเลยว่าผ้าม่านของทางหอพักมีคราบสิ่งสกปรกตรงไหนบ้าง ? มีร่องรอยการขาดหรือชำรุดในบริเวณใด ? จากนั้นให้คุณถ่ายรูปหรือวิดีโอที่แสดงวันที่เก็บไว้ เพื่อใช้เป็นหลักฐานว่ารอยต่างๆ เกิดขึ้นมาก่อนที่คุณจะเข้ามาอยู่

2.เตียงนอน/ฟูกที่นอน

ลำดับต่อมาให้คุณตรวจเช็คเลยว่าเตียงนอน/ฟูกที่นอนมีสภาพเป็นอย่างไร ? มีคราบสกปรกฝั่งแน่นหรือไม่ ? ถ้ามี มีตรงบริเวณใด ? เพื่อแจ้งให้กับเจ้าของหอพักรับทราบและรีบทำการเปลี่ยนที่นอนใหม่ให้กับคุณ

3.ลูกบิดประตู/ประตูระเบียง/รางประตู

หากคุณพบว่าลูกบิดประตู/ประตูระเบียง/รางประตูมีการชำรุด! ให้คุณถ่ายรูปหรือวิดีโอที่แสดงวันที่เก็บไว้ จากนั้นให้คุณแจ้งกับทางเจ้าของหอพักเพื่อให้มาแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน เพราะเรื่องของประตูห้อง เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีความสำคัญและส่งผลโดยตรงต่อความปลอดภัยในการพักอาศัยนั่นเอง อีกทั้งถ้าเจ้าของหอพักมีการเรียกเก็บค่าซ่อมแซม ก็ให้คุณแสดงหลักฐานไปเลยว่า การชำรุดที่เกิดขึ้นนั้นมันเกิดขึ้นมาก่อนที่คุณจะเข้ามาอยู่อาศัย

4.หน้าต่าง

ก่อนที่คุณจะตัดสินใจเข้าอยู่อาศัยภายในหอพัก เราก็ขอให้คุณตรวจเช็คเลยว่าหน้าต่างห้องของคุณสามารถล็อกได้หรือไม่ ? มีรอยร้าวของกระจกตรงไหนหรือเปล่า ? ซึ่งถ้าการชำรุดไม่ได้ส่งผลต่อการใช้งาน ก็ให้คุณถ่ายรูปหรือวิดีโอที่แสดงวันที่เก็บไว้ เพื่อใช้เป็นหลักฐานว่ารอยแตกต่างๆ เกิดขึ้นมาก่อนที่คุณจะเข้ามาอยู่อาศัย

5.โต๊ะทำงาน/เก้าอี้

สิ่งที่ทำให้หลายๆ คน ต้องพบเจอกับค่าปรับกันอยู่เป็นประจำเลยก็คือ “โต๊ะทำงาน/เก้าอี้” ที่เจ้าของหอพักมักจะบอกว่าเรานั่นแหละเป็นคนที่ทำให้เกิดรอยต่างๆ ดังนั้นก่อนการเข้าอยู่อาศัยให้คุณถ่ายรูปหรือวิดีโอโต๊ะทำงานและเก้าอี้ทุกซอกทุกมุมเก็บไว้ เพื่อใช้เป็นหลักฐานว่ารอยต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้นมันไม่ได้เกิดขึ้นจากตัวคุณ

6.เฟอร์นิเจอร์ Built-in

สิ่งที่คุณจะต้องเตรียมเช็คในลำดับถัดมาก็คือ “เฟอร์นิเจอร์ Built-in” ไม่ว่าจะเป็น ตู้เสื้อผ้า ชั้นเก็บรองเท้า เตียง ฯลฯ ก็ให้คุณถ่ายรูปหรือวิดีโอที่แสดงวันที่เก็บไว้ ว่าสภาพโดยรวมเป็นอย่างไร ? มีจุดชำรุดตรงไหนบ้าง ? เพื่อใช้เป็นหลักฐานในตอนที่คุณย้ายออก ว่าคุณไม่ได้เป็นผู้ที่ทำให้เฟอร์นิเจอร์ Built-in เกิดการชำรุด

7.เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น แอร์, เครื่องทำน้ำอุ่น

สิ่งที่คุณต้องตรวจเช็คให้แน่ใจอีกหนึ่งอย่างก็คือ “เครื่องใช้ไฟฟ้า” โดยให้คุณเปิดใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ภายในห้องพักให้ครบ ละตรวจเช็คดูว่าใช้งานได้ตามปกติหรือไม่ ? อีกทั้งตรวจดูในสัญญาเช่าว่าถ้าหากเครื่องใช้ไฟฟ้าเกิดการชำรุด ใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ?

8.ตำหนิของผนังห้อง

อีกสิ่งหนึ่งที่คุณจะต้องตรวจเช็คให้ดี ถ้าไม่อยากจะต้องเจอกับค่าปรับในตอนที่ย้ายออกเลยก็คือ “ตำหนิของผนังห้อง” ว่ามีตรงจุดไหนบ้างที่สีลอก ? หรือมีรอยขีดข่วนต่างๆ ซึ่งถ้าหากคุณตรวจพบแล้ว ก็ให้คุณถ่ายรูปหรือวิดีโอที่แสดงวันที่เก็บไว้ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในตอนที่คุณกำลังจะย้ายออก และจะได้ไม่ต้องโดนค่าปรับในส่วนนี้

9.ภายในห้องน้ำ เช่น ชักโครก, อ่างล้างหน้า, ก๊อกน้ำ

สิ่งสุดท้ายที่คุณจะต้องตรวจเช็คให้ละเอียดเลยก็คือ “สิ่งของภายในห้องน้ำ” อาทิเช่น ชักโครก, อ่างล่างหน้า, ก๊อกน้ำ ฯลฯ ว่ามีการชำรุดหรือแตกหักตรงไหนบ้าง ? เพื่อให้เจ้าของหอพักมาทำการซ่อมแซมให้กับคุณก่อนการเข้าอยู่อาศัย อีกทั้งอย่าลืมถ่ายรูปหรือวิดีโอที่แสดงวันที่เก็บไว้ด้วยล่ะ

ทำไมถึงต้องถ่ายรูปหรือวิดีโอที่แสดงวันที่เก็บไว้ ?

จากข้อมูลที่เราได้กล่าวไปเมื่อข้างต้น คุณคงจะสงสัยว่าทำไมจะต้องถ่ายรูปหรือวิดีโอที่แสดงวันที่เก็บไว้ด้วย ? ซึ่งที่เราให้คุณถ่ายภาพหรือวิดีโอเก็บไว้ก็เพราะว่า คุณจะได้นำรายละเอียดในส่วนนี้มาใช้เป็นหลักฐานยืนยันว่าสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ได้เป็นความผิดของคุณ การชำรุดหรือรอยต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้นมันเกิดขึ้นมาก่อนที่คุณจะย้ายเข้ามาอยู่อาศัย และคุณจะได้ไม่ต้องโดนค่าปรับในตอนที่ย้ายออกจากหอพักนั่นเอง

สำหรับใครที่กำลังจะย้ายเข้าหอพักใหม่ คุณก็อย่าลืมที่จะตรวจเช็คทั้ง 9 จุด ที่เราได้กล่าวไป รวมไปถึงอย่าลืมเช็ครายละเอียดภายในสัญญาเช่า เพื่อที่ว่าการย้ายเข้าหอพักใหม่ของคุณในครั้งนี้จะได้ไม่มีปัญหาตามมาในภายหลัง และสำหรับใครที่กำลังมองหาหอพักแห่งใหม่อยู่ล่ะก็ คุณสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Renthub เพื่อหาหอพักที่ใช่ เพียงใช้แค่ปลายนิ้ว โดยคุณสามารถเข้าไปโหลดได้ที่ > Renthub App

RELATED ARTICLES

หากพื้นที่รอบหอพักทรุดแก้ไขอย่างไร ? เกิดขึ้นจากอะไรกันนะ ?

หากพื้นที่รอบหอพักทรุดแก้ไขอย่างไร ? เกิดขึ้นจากอะไรกันนะ ?

เรียกได้ว่าอีกหนึ่งปัญหาที่เจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์ทุก ๆ คน ไม่อยากจะพบเจอเลยก็คือ “ปัญหาพื้นที่รอบหอพักเกิดการทรุดตัว” ซึ่งปัญหาดังกล่าวนอกจากจะสร้างความกังวลใจให้แก่เจ้าของหอพักและผู้ที่อยู่อาศัยแล้ว ปัญหานี้ยังส่งผลต่อความปลอดภัยและต่อโครงสร้างพื้นฐานโดยรอบอีกด้วย ดังนั้นบทความนี้จะพาทุกท่านไปไขข้อสงสัยว่า...พื้นที่รอบหอพักทรุดเกิดขึ้นจากอะไร ? และมีวิธีการแก้ไขอย่างไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ11 May 2024
รวม 9 อุปกรณ์ช่าง เครื่องมือช่างพื้นฐานที่คนอยู่อพาร์ทเม้นท์ต้องมี

รวม 9 อุปกรณ์ช่าง เครื่องมือช่างพื้นฐานที่คนอยู่อพาร์ทเม้นท์ต้องมี

สิ่งของจำเป็นอีกหนึ่งอย่างที่ชาวหอพักอพาร์ทเม้นท์ชอบมองข้ามกันอยู่บ่อย ๆ เลยก็คือ “อุปกรณ์ช่าง” เพราะคิดว่าหากเกิดอะไรขึ้นมา ก็เดินลงไปยืมพี่ช่าง ยืมเจ้าของหอ ฯลฯ เอาก็ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วอุปกรณ์ช่างถือได้ว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณควรจะต้องมีติดห้องเอาไว้ เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาจะได้นำเอาออกมาใช้ได้อย่างทันท่วงที และในวันนี้เราจึงได้นำ 9 อุปกรณ์ช่าง/เครื่องมือช่างพื้นฐานที่คนอยู่หอพักอพาร์ทเม้นท์ต้องมีมาฝาก ทั้งนี้เจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์ก็ควรที่จะต้องมีติดหอพักของคุณเอาไว้เช่นกัน ซึ่งถ้าพร้อมแล้ว เราไปไล่เช็คลิสต์พร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ08 May 2024

POPULAR ARTICLE

สรุปแล้ว “ค่าล้างแอร์” ใครกันแน่ที่ต้องเป็นคนจ่าย (เราหรือเจ้าของหอพัก) ?
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram