Renthub Logo
Home Icon

11 วิธีไล่ตุ๊กแก ให้ห่างไกลจากหอพัก/อพาร์ทเม้นท์

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
18 February 2023
11 วิธีไล่ตุ๊กแก ให้ห่างไกลจากหอพัก/อพาร์ทเม้นท์

หากถามว่าสัตว์ชนิดใดเป็นสัตว์ที่ผู้คนไม่อยากจะเข้าใกล้มากที่สุด เราก็เชื่อได้เลยว่า “ตุ๊กแก” คงจะเป็นอีกหนึ่งรายชื่อที่ติดอันดับมาอย่างแน่นอน! เพราะฉะนั้นในบทความนี้ทางทีมงาน Renthub ก็ไม่รอช้าที่จะขอนำ 11 วิธีการไล่ตุ๊กแกให้ไกลจากหอพัก/อพาร์ทเม้นท์มาฝาก ซึ่งทางทีมงานก็หวังเหลือเกินว่าบทความนี้จะกลายเป็นประโยชน์ให้แก่หอพัก/อพาร์ทเม้นท์ที่อยู่ใกล้กับป่าหรือบริเวณรอบๆ หอพักที่เต็มไปด้วยต้นไม้และมุมอับ(ที่อยู่อาศัยยอดนิยมของตุ๊กแก) ได้ไม่มากก็น้อย และถ้าพร้อมแล้ว เราไปพบกับวิธีไล่ตุ๊กแกวิธีที่ 1 พร้อมๆ กันเลย

1.ยาเส้น

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ! ว่ายาเส้นที่ผู้เฒ่าผู้แก่มักจะนำมาจุดสูบกัน มันคืออุปกรณ์ไล่ตุ๊กแกชั้นดี โดยให้คุณนำยาเส้นผสมกับน้ำเปล่าจนเข้มข้น จากนั้นนำไปเทหรือทาไว้บริเวณที่ตุ๊กแกชอบเดินผ่าน ซึ่งกลิ่นของยาเส้นเป็นกลิ่นที่ตุ๊กแกไม่ชอบ และแน่นอนว่าตุ๊กแกจะหนีออกไปจากบริเวณนั้นๆ และจะไม่เข้ามากวนใจกวนสายตาของคุณอีก

2.ปูนแดงผสมยาเส้น(วิธีนี้ไม่เหมาะกับคนที่กลัวตุ๊กแก)

อีกหนึ่งวิธีไล่ตุ๊กแกที่ยังคงมียาเส้นเป็นส่วนประกอบก็คือ การนำยาเส้นผสมกับปูนแดง โดยให้คุณนำส่วนผสมทั้ง 2 มาผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำส่วนผสมมาทาหรือพันไว้บริเวณปลายไม้ แล้วนำไม้นั้นไปแหย่ตุ๊กแกเพื่อให้ตุ๊กแกหันมางับบริเวณปลายไม้ ซึ่งกลิ่นฉุนของยาเส้นและฤทธิ์ของปูนแดงจะทำให้ตุ๊กแกเกิดอาการมึนงงจนตกลงมาที่พื้น จากนั้นมันจะวิ่งหนีหายไปหรือไม่คุณก็รีบจับมันตอนที่ตกลงมา แล้วนำไปปล่อยในที่ไกลๆ ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

3.ใบยี่โถ

ต้นยี่โถเป็นพืชอีกหนึ่งชนิดที่สามารถนำมาไล่ตุ๊กแกได้ โดยให้คุณนำใบ(ขยี้ใบสักเล็กน้อย)และกิ่งของต้นยี่โถมาวางไว้ในบริเวณที่ตุ๊กแกชอบเดินผ่าน ซึ่งกลิ่นฉุนของใบยี่โถจะเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ตุ๊กแกไม่เข้ามาใกล้และจากไปอย่างสงบ โดยที่คุณไม่ต้องใช้สารเคมีเลยแม้แต่น้อย

4.เปลือกไข่

ใครมีเปลือกไข่อย่าพึ่งทิ้ง! เพราะคุณสามารถนำเปลือกไข่มาเป็นอุปกรณ์ไล่ตุ๊กแกได้ โดยให้คุณนำเปลือกไข่ไปวางไว้ใกล้ๆ กับจุดที่ตุ๊กแกอาศัยอยู่ ก็จะทำให้ตุ๊กแกรู้สึกว่ามีสัตว์ที่ตัวใหญ่กว่ามาอาศัยอยู่ใกล้ๆ มัน จนทำให้มันหนีออกไปในที่สุด ซึ่งวิธีไล่ตุ๊กแกวิธีนี้จะเป็นวิธีจิตวิทยาที่นำสัญชาตญาณของสัตว์มาปรับใช้ (ตุ๊กแกเป็นสัตว์ที่ชอบความเป็นส่วนตัวและไม่ชอบอยู่ใกล้กับสัตว์ชนิดอื่นๆ โดยเฉพาะสัตว์ที่มีขนาดใหญ่กว่า)

5.ลูกเหม็น

นอกจากกลิ่นของลูกเหม็นจะสามารถไล่สัตว์ชนิดต่างๆ ได้เป็นอย่างดีแล้ว กลิ่นของลูกเหม็นยังสามารถไล่ตุ๊กแกได้อีกด้วย โดยวิธีการง่ายๆ เลยก็คือให้คุณนำลูกเหม็นไปวางใกล้ๆ กับบริเวณที่ตุ๊กแกอาศัยอยู่ หรือถ้าวางไม่ได้ก็ให้คุณนำลูกเหม็นใส่ห่อผ้าและนำไปแขวนไว้ในบริเวณดังกล่าว เพียงแค่นี้กลิ่นของลูกเหม็นก็จะทำหน้าที่ไล่ตุ๊กแกแทนคุณแล้วล่ะ

6.หัวหอม/หอมแดง

อุปกรณ์ไล่ตุ๊กแกที่หาง่ายมากที่สุด เราก็คงจะต้องขอยกให้กับ “หัวหอม/หอมแดง” ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของกลิ่น โดยวิธีการใช้หัวหอม/หอมแดงไล่ตุ๊กแกเลยก็คือ ให้คุณหั่นหัวหอม/หอมแดงออกเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำไปวางไว้ในบริเวณที่ตุ๊กแกอาศัยอยู่ ซึ่งแน่นอนว่ากลิ่นของหัวหอม/หอมแดง จะทำให้ตุ๊กแกไม่มาป้วนเปี้ยนในหอพัก/ห้องของคุณอีกต่อไป

7.สเปรย์ฉีดไล่ตุ๊กแก

สำหรับใครที่ไม่สะดวกวิธีไล่ตุ๊กแกที่เราได้กล่าวไปข้างต้น คุณก็สามารถไปหาซื้อสเปรย์ฉีดไล่ตุ๊กแกตามห้างสรรพสินค้ามาใช้ได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้คุณควรเลือกซื้อสเปรย์ไล่ตุ๊กแกที่เป็นออร์แกนิก ไร้สารเคมี เพื่อความปลอดภัยของผู้คนภายในหอพัก/อพาร์ทเม้นท์

8.ยาจุดกันยุง

อุปกรณ์ที่ทุกหอพัก ทุกอพาร์ทเม้นท์ จะต้องมีอย่างแน่นอนเลยก็คือ “ยาจุดกันยุง” ซึ่งยาจุดกันยุงนี่แหละจะกลายเป็นอุปกรณ์ชั้นดีในการไล่ตุ๊กแก เพราะกลิ่นของยาจุดกันยุงเป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่ตุ๊กแกไม่ชอบเอามากๆ โดยวิธีการใช้งานก็ง่ายมากๆ เช่นเดียวกัน เพราะเพียงคุณนำยาจุดกันยุงไปจุดไว้ในบริเวณที่ตุ๊กแกอาศัยอยู่ เพียงแค่นี้ตุ๊กแกก็จะหอบลูก หอบเต้า หนีออกไปจากหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ของคุณแล้วล่ะ

9.วางกับดักโดยใช้หลอดไฟ

เป็นอย่างที่เรารู้กันดีว่า แมลงที่ตอมหลอดไฟคืออาหารชั้นเลิศของตุ๊กแก เพราะฉะนั้นวิธีการไล่ตุ๊กแกแบบเบสิกเลยก็คือ ให้คุณเปิดหลอดไฟเพื่อล่อให้แมลงมาบินตอม จากนั้นนำกระดาษกับดักกาวไปวางไว้บริเวณใกล้ๆ กับหลอดไฟ ซึ่งพอตุ๊กแกออกมากินแมลง มันก็จะติดกับดักไปโดยปริยาย และหลังจากนั้นก็ให้คุณนำตุ๊กแกไปปล่อยให้ไกลจากหอพัก/อพาร์ทเม้นท์(ก่อนนำกับดักและตุ๊กแกไปทิ้ง อย่าลืมเทน้ำมันพืชให้ทั่วกับดัก เพื่อให้ตุ๊กแกหลุดออกมาจากกับดักได้)

10.ให้แมวจัดการ

สำหรับใครที่เป็นทาสแมวคงจะต้องกด Like ให้กับวิธีไล่ตุ๊กแกวิธีนี้ เพราะคุณแทบจะไม่ต้องทำอะไรเลย เนื่องจากน้องแมวจะรับหน้าที่ไล่จับตุ๊กแกให้คุณเอง ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยทำให้ตุ๊กแกย้ายถิ่นฐานและไม่อยากที่จะเข้ามาในบริเวณที่พักของคุณ เพราะพวกมันได้รับรู้แล้วว่ามีสัตว์ที่ใหญ่กว่าตามล่าพวกมันอยู่

11.ดูแลความสะอาดภายในหอพัก/อพาร์ทเม้นท์

วิธีการไล่ตุ๊กแกวิธีสุดท้ายที่เรานำมาฝากก็คือ ให้คุณทำความสะอาดหอพัก/อพาร์ทเม้นท์เป็นประจำ เพื่อกำจัดอาหารและแหล่งที่อยู่อาศัยของตุ๊กแก ซึ่งอาหารหลักๆ ของตุ๊กแกก็เช่น แมลง ลูกหนู ฯลฯ ที่มักจะมาพร้อมกับความสกปรก ส่วนที่อยู่อาศัยของตุ๊กแกก็เช่น พื้นที่ตามมุมอับที่แสงเข้าไม่ถึง เป็นต้น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 11 วิธีไล่ตุ๊กแกที่ทางทีมงานได้นำมาฝาก ซึ่งแต่ละวิธีล้วนแล้วแต่ปลอดภัยต่อผู้คนและสามารถทำตามได้ง่ายๆ อีกทั้งไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ หรือพักอาศัยอยู่ในบ้านของตัวเอง คุณก็สามารถนำวิธีดังกล่าวนี้ไปปรับใช้ได้เลย และไว้โอกาสหน้าทางทีมงาน Renthub จะนำข้อมูลดีๆ อะไรมาฝากชาวหอพักอีก คุณก็สามารถติดตามพวกเราได้ที่ Renthub blog : บทความน่ารู้คู่ชาวหอพัก

ทั้งนี้เจ้าของหอพัก/อพาร์ทเม้นท์สามารถตอบลูกค้าได้แบบ Realtime และเลื่อนประกาศได้ง่ายๆ ผ่านทางแอพพลิเคชั่น “Renthub Manager App” สามารถดาวน์โหลดได้ที่ > คลิก (รองรับทั้งระบบ IOS และ Android)

RELATED ARTICLES

วิธีตรวจสอบแปลงที่ดินออนไลน์ ปี 2567

วิธีตรวจสอบแปลงที่ดินออนไลน์ ปี 2567

ไม่ว่าคุณจะต้องการตรวจสอบแปลงที่ดิน ตรวจสอบเจ้าของชื่อโฉนดที่ดิน ค้นหาแปลงที่ดิน ค้นหาเลขระวางที่ดิน ตรวจสอบราคาประเมินที่ดิน(จากกรมธนารักษ์) ฯลฯ ในปัจจุบันนี้คุณก็สามารถทำได้ด้วยตัวเองง่าย ๆ ผ่านทางออนไลน์หรือผ่านแอปพลิเคชัน “SmartLands” ที่ทางกรมที่ดินได้มีการพัฒนาระบบขึ้น เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้แก่ประชาชนที่ต้องการตรวจสอบและค้นหาที่ดิน โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปสำนักงานที่ดินให้เสียเวลาเหมือนในอดีต และในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงจะขอนำวิธีตรวจสอบแปลงที่ดินออนไลน์ปี 2567 มาฝาก

โพสต์เมื่อ11 April 2024
เฮงตลอดปี กับเคล็ด(ไม่)ลับไหว้เจ้าที่ให้ธุรกิจปัง

เฮงตลอดปี กับเคล็ด(ไม่)ลับไหว้เจ้าที่ให้ธุรกิจปัง

เรียกได้ว่าเรื่องการมู(เตลู)ของคนไทยไม่เคยแพ้ชาติใดในโลก เพราะฉะนั้นในวันนี้เราจึงจะขอพาคุณไปพบกับเคล็ด(ไม่ลับ) ไหว้เจ้าที่ให้ธุรกิจปังตลอดปี ซึ่งไม่ว่าคุณจะประกอบอาชีพอะไร คุณก็สามารถนำเคล็ดลับที่เรากำลังจะกล่าวถึงนี้ไปปรับใช้ได้เลย ซึ่งขั้นตอนแรกเราไปเตรียมของไหว้เจ้าที่กันก่อนเลย

โพสต์เมื่อ31 March 2024

POPULAR ARTICLE

สรุปแล้ว “ค่าล้างแอร์” ใครกันแน่ที่ต้องเป็นคนจ่าย (เราหรือเจ้าของหอพัก) ?
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram