Renthub Logo
Home Icon

รวมเทคนิคการเลือกห้องพัก “ชั้นไหนดี/ทิศไหนปัง” เช็คได้ก่อนย้ายเข้าหอที่นี่

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
24 February 2023
รวมเทคนิคการเลือกห้องพัก “ชั้นไหนดี/ทิศไหนปัง” เช็คได้ก่อนย้ายเข้าหอที่นี่

สำหรับใครที่กำลังมีแพลนจะย้ายหอพัก หรือกำลังตัดสินใจว่าจะเลือกอยู่ห้องชั้นหรือทิศไหนดี ? บทความนี้ก็คงจะเป็นหนึ่งคู่มือสำคัญที่จะช่วยทำให้คุณตัดสินใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เพราะว่าเราได้รวมเทคนิคการเลือกห้องพัก “ชั้นไหนดี/ทิศไหนปัง” มาฝาก ซึ่งขอบอกได้เลยว่าเป็นหลักการเลือกห้องแบบง่ายๆ ที่สามารถใช้ได้จริงไม่ว่าจะเป็นการเลือกห้องพักในหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ การเลือกซื้อ/เช่าคอนโด การเลือกห้องพักในโรงแรม ฯลฯ เพราะฉะนั้นแล้วเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปพบกับเทคนิคการเลือกห้องพักพร้อมๆ กันเลย

เทคนิคการเลือกห้องพักแบบง่ายๆ

สำหรับเทคนิคการเลือกห้องแบบง่ายๆ เลยก็คือ การเปรียบเทียบข้อดี – ข้อเสีย เพื่อให้เราได้มองเห็นภาพรวมของห้องนั้นๆ ได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยเราก็ได้แยกรายละเอียดข้อดี – ข้อเสียของห้องชั้นต่างๆ และทิศต่างๆ ออกมาเป็นข้อๆ ดังนี้...

ข้อดี/ข้อเสียของห้องแต่ละชั้น

ห้องชั้นล่าง (ชั้น 1 - 2)

  • ข้อดี – ไม่ต้องเสียเวลาในการรอลิฟต์หรือขึ้นลงบันได อากาศเย็นไม่ร้อนอบอ้าว ราคาค่าเช่าอาจจะถูกกว่าห้องที่อยู่ชั้นด้านบน และการไหลของน้ำส่วนใหญ่จะไหลแรง
  • ข้อเสีย – อาจจะมีเสียงรบกวน ไม่ว่าจะเป็นเสียงรถยนต์จากถนน เสียงผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาหรือเรียกง่ายๆ ว่าความเป็นส่วนตัวอาจจะลดลง รวมไปถึงอาจจะมียุงมากกว่าห้องที่อยู่ชั้นบน รวมไปถึงแสงแดดอาจจะส่งเข้ามาภายในห้องไม่ถึง จนทำให้เกิดการอับชื้นหากไม่มีการเปิดประตูหรือหน้าต่างระบายอากาศ

ห้องชั้นกลาง (ชั้น 3 ขึ้นไป ไม่รวมชั้นด้านบนสุด)

  • ข้อดี – มีความเป็นส่วนตัว เงียบสงบ อากาศถ่ายเทได้อย่างสะดวก ไม่อับชื้นและไม่ร้อนจนเกินไป
  • ข้อเสีย – ห้องที่อยู่ชั้นตรงกลางมักจะเต็มเร็ว เพราะได้รับความนิยมจากผู้คนมากที่สุด

ห้องชั้นบนสุด

  • ข้อดี - วิวสวย มีความเป็นส่วนตัวที่สูงมากๆ เงียบสงบ ไม่มียุงกวนใจเหมือนกับชั้นล่าง
  • ข้อเสีย - ในช่วงกลางวันอาจจะร้อนมากๆ เพราะรับแสงแดดแบบเต็มๆ และอาจจะทำให้เปลืองค่าไฟในกรณีที่คุณพักอาศัยอยู่ในช่วงกลางวันเป็นส่วนใหญ่ และน้ำมักจะไหลเบา(หากระบบปั๊มน้ำของหอพักไม่มีประสิทธิภาพ) รอลิฟต์นาน ย้ายของขึ้น – ลงลำบาก

ข้อดี/ข้อเสียของห้องแต่ละทิศ

ทิศเหนือ

  • ข้อดี – ลมเย็นสบาย ซึ่งทิศนี้เป็นทิศที่รับลมตลอดทั้งปี และแสงแดดไม่ส่องเข้ามาในห้องโดยตรง
  • ข้อเสีย – หากตากผ้าจะแห้งช้ากว่าปกติ เพราะแสงแดดไม่ค่อยส่องถึงและในฤดูหนาวจะหนาวเป็นพิเศษ

ทิศใต้

  • ข้อดี – เป็นทิศที่มีลมเข้าตลอดทั้งปี แต่มีแสงแดดที่ส่องเข้ามาภายในห้องมากกว่าทิศเหนือ ทำให้ห้องไม่อับชื้น
  • ข้อเสีย – ข้อเสียของห้องทิศใต้จะคล้ายๆ กับห้องทิศเหนือ คือผ้ามักจะแห้งช้ากว่าปกติ แต่โดยทั่วไปแล้วผู้คนมักจะเลือกห้องที่อยู่ทิศใต้เป็นส่วนใหญ่

ทิศตะวันออก

  • ข้อดี – หากตากผ้า ผ้าจะแห้งไวมากๆ เพราะมีแสงแดดสาดเข้ามาในห้องตอนช่วงเช้าถึงเที่ยง ส่งผลให้ภายในห้องไม่อับชื้น อากาศถ่ายเทได้สะดวก อีกทั้งยังมีลมพัดตลอดทั้งวัน(แต่ไม่เท่าทิศเหนือกับใต้)
  • ข้อเสีย - สำหรับคนที่นอนตื่นสาย มักจะไม่ค่อยเหมาะกับห้องทิศตะวันออก เพราะแสงแดดจะส่องเข้ามาในห้องแบบเต็มๆ ในช่วงเช้านั่นเอง อีกทั้งในฤดูร้อนจะร้อนอบอ้าว

ทิศตะวันตก

  • ข้อดี - ตัดปัญหาห้องอับชื้น ห้องเป็นเชื้อราไปได้เลย เพราะห้องทิศตะวันตกจะเป็นห้องที่รับแสงแดดแบบเต็มๆ ส่งผลให้ผ้าที่ตากไว้ แห้งไวมากที่สุด เพราะแสงแดดที่รับจะเป็นแสงแดดในช่วงบ่ายที่ร้อนและแรงกว่าในช่วงเช้า
  • ข้อเสีย – อุณหภูมิภายในห้องจะร้อนมากที่สุดใน 4 ทิศ จึงทำให้หลายๆ คน หลีกเลี่ยงที่จะเลือกห้องทิศตะวันตก เพราะถ้าหากคุณพักอาศัยอยู่ภายในห้องตอนช่วงกลางวัน ก็อาจจะทำให้คุณต้องเปิดเครื่องปรับอากาศและแน่นอนว่ามันจะทำให้คุณต้องเสียค่าไฟเพิ่มขึ้นนั่นเอง

จากข้อมูลที่เราได้กล่าวไปข้างต้น คงพอจะทำให้คุณได้มองเห็นภาพของการเลือกชั้นและทิศของห้องในการอยู่อาศัยได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้การเลือกชั้นและทิศของห้องไม่มีผิด ไม่มีถูก แต่ขึ้นอยู่กับความพอใจของแต่ละบุคคลเป็นหลัก และทางทีมงาน Renthub ก็หวังว่ารายละเอียดต่างๆ คงจะเป็นประโยชน์ให้แก่ผู้ที่กำลังเลือกห้องได้ไม่มากก็น้อย อีกทั้งคุณสามารถเลือกหอพักทำเลสวยกว่า 16,000 แห่งทั่วประเทศได้ที่ Renthub เว็บไซต์ค้นหาหอพักอันดับหนึ่งของประเทศ

ดาวน์โหลด Renthub App เพื่อให้การค้นหาหอพักของคุณเป็นเรื่องง่ายๆ เพียงแค่ปลายนิ้วได้ที่ > คลิก (รองรับทั้งระบบ IOS และ Android)

RELATED ARTICLES

รวม 9 อุปกรณ์ช่าง เครื่องมือช่างพื้นฐานที่คนอยู่อพาร์ทเม้นท์ต้องมี

รวม 9 อุปกรณ์ช่าง เครื่องมือช่างพื้นฐานที่คนอยู่อพาร์ทเม้นท์ต้องมี

สิ่งของจำเป็นอีกหนึ่งอย่างที่ชาวหอพักอพาร์ทเม้นท์ชอบมองข้ามกันอยู่บ่อย ๆ เลยก็คือ “อุปกรณ์ช่าง” เพราะคิดว่าหากเกิดอะไรขึ้นมา ก็เดินลงไปยืมพี่ช่าง ยืมเจ้าของหอ ฯลฯ เอาก็ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วอุปกรณ์ช่างถือได้ว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณควรจะต้องมีติดห้องเอาไว้ เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาจะได้นำเอาออกมาใช้ได้อย่างทันท่วงที และในวันนี้เราจึงได้นำ 9 อุปกรณ์ช่าง/เครื่องมือช่างพื้นฐานที่คนอยู่หอพักอพาร์ทเม้นท์ต้องมีมาฝาก ทั้งนี้เจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์ก็ควรที่จะต้องมีติดหอพักของคุณเอาไว้เช่นกัน ซึ่งถ้าพร้อมแล้ว เราไปไล่เช็คลิสต์พร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ08 May 2024
หนังสือมอบอำนาจ ใช้ทำอะไรได้บ้าง ? พร้อมไฟล์ดาวน์โหลดฟรี

หนังสือมอบอำนาจ ใช้ทำอะไรได้บ้าง ? พร้อมไฟล์ดาวน์โหลดฟรี

สำหรับเอกสารหรือหนังสือมอบอำนาจ ถือได้ว่าเป็นเอกสารสำคัญที่คุณจำเป็นจะต้องตรวจสอบรายละเอียดทุกครั้งก่อนที่จะเซ็น เพราะนี่คือการมอบอำนาจให้บุคคลอื่นไปดำเนินธุรกรรมหรือดำเนินการเรื่องต่าง ๆ แทนตัวคุณ แต่หากใครที่ยังสงสัยอยู่ว่า...หนังสือมอบอำนาจใช้ทำอะไรได้บ้าง ? รายละเอียดภายในหนังสือมอบอำนาจควรมีหรือต้องระวังในเรื่องใด ? วันนี้เราก็ได้รวบรวมข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับหนังสือมอบอำนาจมาฝาก พร้อมไฟล์ดาวน์โหลดหนังสือมอบอำนาจฟรีมาแจก

โพสต์เมื่อ05 May 2024

POPULAR ARTICLE

สรุปแล้ว “ค่าล้างแอร์” ใครกันแน่ที่ต้องเป็นคนจ่าย (เราหรือเจ้าของหอพัก) ?
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram