Renthub Logo
Home Icon

ไขข้อข้องใจ จะตั้งราคาค่าเช่าหอพัก/อพาร์ทเม้นท์เท่าไหร่ดีนะ ?

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
18 August 2023
ไขข้อข้องใจ จะตั้งราคาค่าเช่าหอพัก/อพาร์ทเม้นท์เท่าไหร่ดีนะ ?

ปัญหาที่สุดแสนจะหนักอกหนักใจสำหรับเจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์เลยก็คือ “การตั้งราคาค่าเช่า” เพราะถ้าตั้งราคาที่สูงมากจนเกินไปก็อาจจะทำให้ไม่ได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้า แต่ถ้าตั้งราคาที่ถูกไปแน่นอนว่ามันคงจะไม่คุ้มค่ากับเงินลงทุนที่เสียไปอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นในวันนี้เราจึงจะขอนำข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการตั้งราคาค่าเช่าหอพักอพาร์ทเม้นท์มาฝาก ว่าควรที่จะต้องตั้งราคาเท่าไหร่ ? เพื่อที่จะทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างไม่มีสะดุด

1. วิเคราะห์กลุ่มผู้เช่าว่าคือใคร ?

สิ่งที่จะทำให้คุณสามารถตั้งราคาค่าเช่าหอพักอพาร์ทเม้นท์ได้อย่างเหมาะสมเลยก็คือ “การวิเคราะห์ว่ากลุ่มผู้เช่าคือใคร ?” เช่น นักศึกษา, ผู้คนวัยทำงาน, ครอบครัวใหญ่ ฯลฯ เนื่องจากกำลังในการจ่ายค่าเช่าหอพักของผู้คนแต่ละกลุ่มค่อนข้างที่จะแตกต่างกันอย่างชัดเจน

2. คำนวณรายจ่ายต่อเดือน

เรื่องที่สำคัญในการตั้งราคาค่าเช่าหอพักอีกหนึ่งเรื่องเลยก็คือ “การคำนวณรายจ่ายต่อเดือน” โดยให้คุณพิจารณาว่าในหนึ่งเดือนคุณสามารถเก็บเงินค่าเช่าได้เพียงพอต่อค่างวดที่จะต้องจ่ายกับทางธนาคารหรือไม่ ? (ในกรณีที่กู้เงินจากธนาคารมาทำกิจการหอพักอพาร์ทเม้นท์) ผู้เช่าต้องมีอย่างต่ำกี่ห้องถึงจะไม่เข้าเนื้อ ? ทั้งนี้อย่าลืมนำค่าน้ำ, ค่าไฟฟ้า, ค่าบำรุงรักษาอาคาร และค่าบริการอื่นๆ ที่คุณจะต้องรับผิดชอบ ไปรวมกับค่างวดที่จะต้องผ่อนชำระต่อเดือน เพื่อที่คุณจะได้มองเห็นรายจ่ายเป็นก้อนเดียว ไม่สับสน และสามารถวางแผนทางการเงินได้อย่างรัดกุมมากยิ่งขึ้น

3. ทำเลที่ตั้งของหอพักอพาร์ทเม้นท์

เรื่องทำเลที่ตั้งนั้นถือว่ามีความสำคัญต่อการคิดราคาค่าเช่าหอพักเป็นอย่างมาก โดยให้คุณพิจารณาว่าทำเลที่ตั้งของหอพักของคุณนั้นเดินทางสะดวกสบายมากแค่ไหน ? อยู่ติดถนนใหญ่หรือเปล่า ? บริเวณโดยรอบอยู่ใกล้กับสถานที่สำคัญใดบ้าง อาทิ ห้างสรรพสินค้า ตลาด มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล ตึกสำนักงาน สถานีรถไฟฟ้า ฯลฯ ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับโซนทำเลเขตที่ตั้งด้วย ซึ่งถ้าหากอยู่ในเขตเศรษฐกิจ เช่น ตัวเมืองหรือใจกลางเมือง ราคาก็อาจจะสูงตามราคาที่ดินในย่านนั้นๆ เป็นต้น

4. พื้นที่ใช้สอยภายในห้องพัก

เรื่องพื้นที่ใช้สอยภายในห้องพักก็มีผลต่อการตั้งราคาค่าเช่าเช่นกัน ซึ่งถ้าห้องพักของคุณมีขนาดกว้าง ราคาก็อาจจะสูงขึ้นกว่าปกติ เพราะผู้พักอาศัยสามารถใช้สอยพื้นที่ได้มากขึ้น แต่โดยปกติแล้วขนาดห้องพักภายในหอพักนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 25 – 29 ตร.ม.

5. คำนวณจากสิ่งอำนวยความสะดวกภายในห้องพัก

ยิ่งสิ่งอำนวยความสะดวกภายในห้องพักมีมากเท่าไหร่ คุณก็จะสามารถปรับขึ้นราคาค่าเช่าหอพักได้มากเท่านั้น เพราะสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ จะช่วยทำให้ผู้เช่าไม่ต้องเตรียมสิ่งของต่างๆ มาเองให้ยุ่งยาก หรือเรียกง่ายๆ ว่าหิ้วกระเป๋าใบเดียวก็สามารถเข้าอยู่ได้เลยทันที(อาทิ เครื่องปรับอากาศ เครื่องทำน้ำอุ่น เตียงนอน ตู้เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ) ทั้งนี้ก็รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นส่วนกลางร่วมด้วย เช่น สระว่ายน้ำ, ฟิตเนส, ระบบรักษาความปลอดภัยต่างๆ ซึ่งในจุดนี้มันจะช่วยเพิ่มความประทับใจและความสะดวกสบายให้แก่ผู้เช่า และทำให้เขาคิดว่าราคาค่าเช่าที่จ่ายไปมันช่างคุ้มค่าซะเหลือเกินกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ได้รับ

6. สำรวจตลาดและเปรียบเทียบราคาหอพักที่ตั้งอยู่ในทำเลเดียวกัน

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การตั้งราคาค่าเช่าหอพักอพาร์ทเม้นท์ของคุณดูสมเหตุสมผลมากยิ่งขึ้นเลยก็คือ “การเปรียบเทียบราคากับหอพักที่อยู่ในทำเลเดียวกัน” เพื่อที่คุณจะได้นำข้อมูลที่ได้มานั้นมาปรับประยุกต์กับการตั้งราคาค่าเช่าหอพักอพาร์ทเม้นท์

7. ตั้งราคาให้มีหลายเรทราคาเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้เช่า

เป็นธรรมดาที่ภายในหอพักจะมีขนาดและรูปแบบห้องที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะคุณสามารถตั้งราคาค่าเช่าหอพักอพาร์ทเม้นท์ได้อย่างหลากหลายและผู้เช่าจะรู้สึกว่าเขามีตัวเลือกที่เพิ่มขึ้น สามารถเลือกเช่าห้องได้ตามกำลังทรัพย์ อีกทั้งการมีห้องหลายเรทราคาให้เลือกก็เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่จะทำให้ผู้เช่าหันมาสนใจหอพักของคุณ

8. ตั้งราคาค่าเช่าให้สูงและเสนอโปรโมชั่นดีๆ เพื่อให้เกิดการดึงดูด

สำหรับในข้อที่ 8 นี้ เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยดึงดูดใจกลุ่มผู้เช่า เช่น โปรโมชั่นเดือนกรกฎาคม! ลดค่าเช่าต้อนรับเปิดเทอม สำหรับน้องๆ นักศึกษา ลดค่าเช่าทันที จาก 6,500 บาท เหลือ 5,000 บาท/เดือน เป็นต้น แต่ข้อสำคัญคืออย่าตั้งราคาที่สูงจนดู Over ไป เพราะผู้เช่าอาจจะจับโป๊ะได้และมองว่าหอพักของคุณไม่มีความจริงใจนั่นเอง

ราคาค่าเช่าหอพักอพาร์ทเม้นท์ถือได้ว่าเป็นเหตุผลอันดับต้นๆ ในการตัดสินใจเช่าอยู่อาศัยของลูกค้าเลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นสิ่งที่เจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์ควรที่จะทำเลยก็คือ “ตั้งราคาค่าเช่าให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่ามากที่สุด” เพื่อให้เขาสามารถจ่ายค่าเช่าได้อย่างไม่รู้สึกตะขิดตะขวนใจ และจะนำไปสู่การเช่าอยู่อาศัยในระยะยาวนั่นเอง

สำหรับเจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์ สามารถลงประกาศปล่อยเช่าห้องว่างได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายได้ที่ Renthub : เว็บไซต์ค้นหาหอพักอันดับ 1 ของประเทศไทย

RELATED ARTICLES

วิธีตรวจสอบแปลงที่ดินออนไลน์ ปี 2567

วิธีตรวจสอบแปลงที่ดินออนไลน์ ปี 2567

ไม่ว่าคุณจะต้องการตรวจสอบแปลงที่ดิน ตรวจสอบเจ้าของชื่อโฉนดที่ดิน ค้นหาแปลงที่ดิน ค้นหาเลขระวางที่ดิน ตรวจสอบราคาประเมินที่ดิน(จากกรมธนารักษ์) ฯลฯ ในปัจจุบันนี้คุณก็สามารถทำได้ด้วยตัวเองง่าย ๆ ผ่านทางออนไลน์หรือผ่านแอปพลิเคชัน “SmartLands” ที่ทางกรมที่ดินได้มีการพัฒนาระบบขึ้น เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้แก่ประชาชนที่ต้องการตรวจสอบและค้นหาที่ดิน โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปสำนักงานที่ดินให้เสียเวลาเหมือนในอดีต และในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงจะขอนำวิธีตรวจสอบแปลงที่ดินออนไลน์ปี 2567 มาฝาก

โพสต์เมื่อ11 April 2024
เฮงตลอดปี กับเคล็ด(ไม่)ลับไหว้เจ้าที่ให้ธุรกิจปัง

เฮงตลอดปี กับเคล็ด(ไม่)ลับไหว้เจ้าที่ให้ธุรกิจปัง

เรียกได้ว่าเรื่องการมู(เตลู)ของคนไทยไม่เคยแพ้ชาติใดในโลก เพราะฉะนั้นในวันนี้เราจึงจะขอพาคุณไปพบกับเคล็ด(ไม่ลับ) ไหว้เจ้าที่ให้ธุรกิจปังตลอดปี ซึ่งไม่ว่าคุณจะประกอบอาชีพอะไร คุณก็สามารถนำเคล็ดลับที่เรากำลังจะกล่าวถึงนี้ไปปรับใช้ได้เลย ซึ่งขั้นตอนแรกเราไปเตรียมของไหว้เจ้าที่กันก่อนเลย

โพสต์เมื่อ31 March 2024

POPULAR ARTICLE

สรุปแล้ว “ค่าล้างแอร์” ใครกันแน่ที่ต้องเป็นคนจ่าย (เราหรือเจ้าของหอพัก) ?
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram