Renthub Logo
Home Icon

รู้หรือไม่...วันไหว้พระจันทร์ 2566 ตรงกับวันไหน ?

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
09 September 2023
รู้หรือไม่...วันไหว้พระจันทร์ 2566 ตรงกับวันไหน ?

“วันไหว้พระจันทร์ในปี 2566 จะตรงกับวันที่ 29 กันยายน 2566”

เทศกาลวันไหว้พระจันทร์...เป็นเทศกาลที่จะมีขึ้นในกลางฤดูใบไม้ร่วง เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวของเหล่าเกษตรกรในอดีต โดยเทศกาลวันไหว้พระจันทร์เป็นวัฒนธรรมจีนที่มีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่น ที่ชาวจีนจะทำการไหว้ดวงจันทร์ในเวลากลางคืน พร้อมกับกินขนมไหว้พระจันทร์และนั่งมองดวงจันทร์ที่ส่องแสงสว่างสไวเต็มใบ อีกทั้งในปัจจุบันนี้เทศกาลวันไหว้พระจันทร์ยังถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในหลายๆ ประเทศ ซึ่งมักจะมีการประดับประดาสถานที่ต่างๆ ด้วยโคมไฟสีแดงในยามค่ำคืน การแห่หรือเชิดมังกรตามท้องถนน อีกทั้งวันไหว้พระจันทร์จะถูกจัดขึ้นในคืนวันเพ็ญ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของทุกๆ ปี ซึ่งในปี 2566 จะตรงกับวันที่ 29 กันยายน 2566 นั่นเอง

ประวัติความเป็นมาของวันไหว้พระจันทร์

สำหรับประวัติเทศกาลวันไหว้พระจันทร์นั้น มีความเชื่อกันว่ามีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่น ซึ่งชาวจีนในสมัยนั้นเชื่อกันว่า...ดวงจันทร์เป็นเทพธิดาที่สามารถประทานความอุดมสมบูรณ์ให้กับพืชผลทางการเกษตร ส่งผลให้ชาวจีนได้ทำการไหว้ดวงจันทร์เพื่อขอพรให้พืชผลของพวกเขาเกิดความอุดมสมบูรณ์ ทั้งนี้เทศกาลวันไหว้พระจันทร์จะเกิดขึ้นในวันที่ 15 เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของจีนในทุกๆ ปี

ประวัติความเป็นมาของขนมไหว้พระจันทร์

สำหรับประวัติความเป็นมาของขนมไหว้พระจันทร์ เกิดขึ้นในสมัยที่ชาวมองโกลเข้ามาปกครองแผ่นดินจีน ซึ่งชาวมองโกลมีความโหดเหี้ยมและกดขี่ข่มเหงชาวจีนอย่างไร้ความปราณี รวมไปถึงยังต้องการควบคุมให้ชาวจีนอยู่ในโอวาทอย่างเคร่งคัดโดยการส่งทหารชาวมองโกลไปอยู่ประจำบ้านของชาวจีนครอบครัวละ 1 คน ดังนั้นชาวจีนจึงต้องทำงานหาเลี้ยงทหารชาวมองโกลเพิ่มขึ้นอีก 1 คน ไปโดยปริยาย ซึ่งการอยู่อาศัยของทหารมองโกลนั้นก็ไม่ได้มีความเกรงใจแต่อย่างใด กลับสร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวจีนในทุกๆ วัน

จนกระทั่งท่านหลิวปั๋วเวิน ได้คิดวิธีการหนึ่ง ซึ่งก็คือ “การเขียนข้อความว่า...ให้ชาวจีนทุกคนลงมือสังหารทหารมองโกลที่ประจำอยู่ในบ้านของตนอย่างพร้อมเพรียงกันในวันเพ็ญเดือนแปด” ใส่ลงไปในขนม ทั้งนี้เพื่อให้ชาวจีนที่ไปซื้อขนมมากินจะได้อ่านข้อความและช่วยกันกระจายข่าวออกไป อีกทั้งวิธีการดังกล่าวยังช่วยป้องกันไม่ให้ศัตรูรู้ถึงแผนการอีกด้วย และเมื่อถึงวันเพ็ญเดือนแปดชาวจีนที่นำโดยท่านหลิวปั๋วเวิน ก็สามารถก่อการปฏิวัติโค่นล้มอำนาจการปกครองของมองโกลได้สำเร็จ ดังนั้นการกินขนมไหว้พระจันทร์ในวันเพ็ญเดือนแปด จึงเปรียบเสมือนการเฉลิมฉลองและรำลึกการกอบกู้แผ่นดินจีนที่ประสบความสำเร็จ ที่ทำกันมาตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน

ตำนานเทศกาลไหว้พระจันทร์

สำหรับตำนานของเทศกาลวันไหว้พระจันทร์นั้น แต่ละท้องถิ่นก็มีตำนานความเป็นมาที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งก็ยังไม่มีใครสามารถสรุปได้ว่าตำนานไหนเป็นของจริง โดยทางทีมงาน Renthub ก็ได้ไปเสาะหาตำนานเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ จนได้กลับมาฝากเพื่อนๆ ถึง 3 ตำนาน โดยแต่ละตำนานได้บอกเอาไว้ว่า...

ตำนานที่ 1

เทพธิดาแห่งดวงจันทร์ที่มีชื่อว่า “ฉางเอ๋อ” นางเป็นคนรักของ “โฮวอี้” นักยิงธนูแห่งสวรรค์ ที่ได้ใช้ธนูยิงดวงอาทิตย์ตกลงไปถึง 9 ดวงจากทั้งหมด 10 ดวง ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือได้ว่าฝ่าฝืนบัญชาสวรรค์ จึงโดนลงทัณฑ์ให้ไปใช้ชีวิตเฉกเช่นมนุษย์ธรรมดากับฉางเอ๋อ แต่แล้วโฮวอี้ก็มาถูกคนสนิททรยศฆ่าตาย ส่วนฉางเอ๋อนางได้ดื่มน้ำอมฤตเพื่อที่จะมีชีวิตอมตะ แล้วเหาะกลับไปยังดวงจันทร์อีกครั้งตามลำพังด้วยความเศร้า

ตำนานที่ 2

เมื่อนานมาแล้ว โลกมีดวงอาทิตย์ถึง 10 ดวง ทำให้แผ่นดินร้อนระอุ ไร้ความอุดมสมบูรณ์ ทำให้ "โฮ่วอี้" บุรุษผู้มีฝีมือแม่นยำในการยิงธนู อาสาขจัดทุกข์ให้ชาวโลกด้วยการยิงธนูพุ่งเข้าใส่ดวงอาทิตย์ จนเหลือดวงอาทิตย์เพียง 1 ดวง นับจากนั้นเขาก็กลายเป็นวีรบุรุษที่ผู้คนเคารพนับถือ ต่อมาโฮ่วอี้ได้แต่งงานกับหญิงงามนาม "ฉางเอ๋อ" วันหนึ่งระหว่างที่ทั้งคู่เดินทางขึ้นยอดเขาคุนหลุน ได้รับยาอายุวัฒนะมาจากฮองเฮาแห่งสวรรค์ หากใครกินแล้วจะกลายเป็นเซียนหรือเทพที่เหาะเหินเดินอากาศได้ แต่ทั้งคู่ตัดสินใจเก็บยาไว้กับตัวและใช้ชีวิตเป็นมนุษย์เช่นเดิม

ซึ่งข่าวการได้รับยาอายุวัฒนะถึงหู "เผิงเหมิง" ลูกศิษย์ของโฮ่วอี้ ก็เกิดการคิดที่จะทรยศอาจารย์ ด้วยการบังคับขู่ให้ฉางเอ๋อมอบยาอายุวัฒนะให้ในวันที่โฮ่วอี้พาลูกศิษย์คนอื่นๆ ไปล่าสัตว์ ดังนั้นฉางเอ๋อจึงตัดสินใจกินยาอายุวัฒนะเองจนหมด ทำให้ร่างลอยขึ้นเหนือพื้นดิน เหาะเหินสู่สวรรค์แต่ฉางเอ๋อยังอาลัยสามี จึงเลือกไปเป็นเทพที่พระจันทร์แทน เนื่องจากอยู่ใกล้โลกเพื่อที่จะได้มองลงมาเห็นสามี

ซึ่งเมื่อโฮ่วอี้กลับมาทราบเรื่องก็ร้องไห้เสียใจอย่างมาก จึงแหงนหน้าขึ้นมองดวงจันทร์และตะโกนเรียกชื่อภรรยา ซึ่งโฮ่วอี้ก็เห็นเงาคล้ายรูปร่างของฉางเอ๋อในดวงจันทร์สว่างไสวออกมา ต่อมาชาวบ้านก็ได้จัดพิธีไหว้ดวงจันทร์ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อเทพธิดาฉางเอ๋อ ให้ช่วยคุ้มครองและปกปักรักษาให้ชีวิตอยู่เย็นเป็นสุข กลายเป็นที่มาของเทศกาลไหว้พระจันทร์ในทุกวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 นั่นเอง

ตำนานที่ 3

ตำนานฉบับนี้เกิดขึ้นในยุคของฮั่นเหวินตี้ แห่งราชวงศ์ฮั่น ซึ่งพระองค์ได้ทรงพระสุบินว่า...พระองค์ลอยขึ้นไปเที่ยวชมพระราชวังบนดวงจันทร์ และได้พบกับฉางเอ๋อกำลังร่ายรำอยู่อย่างงดงาม โดยในสุบินนั้นพระองค์ทรงเพลิดเพลินและเกษมสำราญเป็นอย่างยิ่ง กระทั่งเมื่อตื่นพระบรรทมและโปรดให้สุบินนั้นเป็นความจริง จึงมีรับสั่งให้นางสนมแต่งตัวและร่ายรำเลียนแบบเทพธิดาฉางเอ๋อที่พระองค์ได้พบเจอมา จนแพร่หลายไปสู่ราษฎรและเป็นประเพณีสืบต่อมา ซึ่งในอดีตชาวจีนโดยเฉพาะหญิงสาวจะสวดขอพรจากฉางเอ๋อเพื่อที่ขอให้มีความเยาว์วัยและงดงามตลอดไป

ของไหว้พระจันทร์ที่ต้องเตรียม

  1. อ้อย 1 คู่ (สำหรับทำเป็นซุ้ม)
  2. น้ำชาหรือใบชา 4 ถ้วย
  3. น้ำเปล่าบริสุทธิ์
  4. อาหารเจ 4 อย่าง เช่น วุ้นเส้น, ดอกไม้จีน, เห็ดหูหนู, เห็ดหอม, ฟองเต้าหู้ เป็นต้น
  5. ขนมหวาน 4 อย่าง เช่น ขนมไหว้พระจันทร์(ห้ามลืมอย่างเด็ดขาด), ขนมเปี้ยะ, สาคูแดง, ขนมโก๋สีขาว เป็นต้น
  6. ผลไม้ 4 อย่าง ควรเป็นผลไม้ที่เป็นมงคล เช่น ทับทิม, แอปเปิล, ส้ม, องุ่น, สาลี่, แก้วมังกร, เป็นต้น
  7. ดอกไม้สด 1 คู่
  8. ธูป 3 ดอก หรือ 5 ดอก เทียน 1 คู่ และกระถางธูป
  9. ของใช้ส่วนตัวของผู้หญิง เช่น ชุดเครื่องแป้ง เครื่องสำอาง เครื่องประดับ เครื่องแต่งกายของผู้หญิง (เพื่อเสริมในเรื่องของเสน่ห์)
  10. โคมไฟสีแดง (เพื่อใช้ตกแต่ง)
  11. กระดาษไหว้พระจันทร์/กระดาษเงิน/กระดาษทอง

ขั้นตอนการทำพิธีไหว้พระจันทร์

  1. เตรียมสถานที่ด้วยการนำต้นอ้อยมาทำเป็นซุ้ม โดยผูกยอดให้โค้งเข้าหากัน หันหน้าไปทางทิศตะวันออก จากนั้นตกแต่งด้วยโคมไฟสีแดง (จะต้องเป็นสถานที่กลางแจ้งเท่านั้น เพื่อให้แสงของดวงจันทร์ส่องถึง)
  2. จัดเรียงของไหว้ให้สวยงาม
  3. เมื่อพระจันทร์ขึ้น ก็สามารถเริ่มพิธีไหว้พระจันทร์ได้เลย
  4. จุดธูป 3 หรือ 5 ดอก ตามจำนวนชนิดของผลไม้ รวมถึงเทียนและโคมไฟ
  5. จากนั้นท่องบทสวดและตั้งจิตเพื่ออธิษฐานขอพรในเรื่องต่างๆ ตามความต้องการ
  6. เก็บโต๊ะหลังจากเทียนดอกใหญ่ดับลงหรือก่อนพระจันทร์จะเลยศีรษะไป
  7. ให้คุณนำของไหว้มากิน เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต

ความหมายของไส้ขนมไหว้พระจันทร์

  • ไส้เม็ดบัว หมายถึง การมีจิตใจที่บริสุทธิ์ การอ่อนน้อมถ่อมตน เป็นที่รักใคร่ของผู้ใหญ่
  • ไส้ธัญพืช หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์และโชคลาภ
  • ไส้เกาลัด หมายถึง ลูกชายและสิ่งอันเป็นที่รัก
  • ไส้ลูกพลัม หมายถึง ความหวังที่สำเร็จผล
  • ไส้ถั่วแดง หมายถึง ความกล้าหาญ

อีกทั้งในปัจจุบันนี้ยังมีไส้ขนมไหว้พระจันทร์ในรูปแบบใหม่ๆ ออกมาจำหน่ายอยู่มากมายหลากหลายรสชาติ เช่น ไส้ทุเรียน, ไส้เผือก, ไส้ไข่แดงเค็ม เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อตอบโจทย์ความต้องการและดึงดูดความสนใจของผู้คนยุคใหม่นั่นเอง

บทสวดไถ่อิมแชกุงเสี่ยเก็ง “พระคัมภีร์แม่พระจันทร์” แบบยาว

ไถ่ อิม ผ่อ สัก เฮี่ยง ตัง ไล๊

โชย เต๊ง ตี่ เง็ก กิ๋ว เต่ง ไค

จับ บ่วง โป้ย โซย จู ผ่อ สัก

จู ฮุก ผ่อ สัก เหลียง เปียง ไป๊

จู จุง ฮุก เก่ง บ่อ ฮุ๊ง ตี่

ฉุก จุ้ย โน๊ย ฮวย หมั๋ว ตี่ ไค

ท้าว ตั่ว ฉีก จั๊ง จู ป้อ ถะ

พั๊ว ซอ สี่ ไก่ งั้ง กวง เม็ง

เจก ฮุก ป่อ ตับ ที ตี่ อึง

หยี่ ฮุกป่อ ตับ แป๋ บ้อ อึง

ต่อ แซ แป่ บ้อ เจ็ง ฮก ซิ่ว

ก่วย สี่ แป่ บ้อ จ๋า เถี่ยว แซ

นำ มอ ฮุก นำ มอ หวบ

นำ มอ ออ นี ถ่อ ฮุก

ที ล๊อ ซี๊ง ตี่ หล่อ ซี๊ง

นั๊ง หลี่ หลั่ง หลั่ง หลี่ ซิง

เจก เฉียก ใจ เอียง ฮ่วย อุ่ย ติ๊ง

อู่ หนั่ง เนี่ยม ติ๊ก ฉีก เพียง ไถ่ อิม เก็ง

แซ ซี่ ปุก ตะ ตี่ เง็ก มึ๊ง

บทสวดไหว้พระจันทร์แบบสั้น

บทสวดแบบสั้น แบบที่ 1

โอมจันทรา ศศิประภา นะมาฮา
ขอบารมีเทพจันทรา ผู้ให้แสงสว่างยามราตรี ได้โปรดประทานความมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์ ความสุขสงบ ร่มเย็น ให้ข้าพเจ้าตลอด 30 วัน จวบจนวันพระจันทร์ใหม่ด้วยเทอญ

บทสวดแบบสั้น แบบที่ 2

โอม จันทรา ศศิประภา นะมะฮา นะโม ไท้อิม ผู่สัก ม่อ ฮ่อ สัก
ขอบารมีแห่งองค์จันทราเทพ จันทราเทวี ได้โปรดประทานความสงบร่มเย็น ความรักที่มั่นคง ความมั่งคั่งความอุดมสมบูรณ์แก่ครอบครัวของข้าพเจ้าด้วยเทอญ

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับวิธีการไหว้พระจันทร์

  • ควรจะให้ผู้หญิงไหว้พระจันทร์ก่อนเป็นลำดับแรก
  • คุณผู้หญิงควรที่จะต้องเกล้าผมเปิดท้ายทอย เพื่อรับพลังจากดวงจันทร์

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ที่ทางทีมงาน Renthub ได้นำมาฝาก และไว้โอกาสหน้าเราจะมีบทความดีๆ อะไรมาฝากอีก คุณก็สามารถติดตามพวกเราได้ที่ Renthub Blog : บทความสำหรับชาวหอพัก

และสำหรับเจ้าของหอพักท่านใดที่ต้องการปล่อยห้องว่าง คุณก็สามารถมาลงประกาศได้ฟรีที่ Renthub เว็บไซต์อันดับหนึ่งของประเทศไทยที่ผู้คนไว้ใจในการค้นหาหอพัก

RELATED ARTICLES

อัปเดตปี 2024 กับ 7 พิกัดคาเฟ่&หอพัก จ.นครปฐม

อัปเดตปี 2024 กับ 7 พิกัดคาเฟ่&หอพัก จ.นครปฐม

จังหวัดที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็คงจะเป็นจังหวัดไหนไปไม่ได้เลยค่ะนอกจาก “จังหวัดนครปฐม” ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยว วัดและอาหารที่สุดแสนจะเลิศรส รวมไปถึงในปัจจุบันนี้คาเฟ่ในจังหวัดนครปฐมก็กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ และผู้คนทั่วไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากคาเฟ่ในจังหวัดนครปฐมส่วนใหญ่มักจะเน้นความสวยงามของธรรมชาติเป็นหลัก ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็สบายตาและถ่ายรูปออกมาได้สวยแบบสุด ๆ ดังนั้นในวันนี้เราจึงจะขอมาแนะนำ 7 คาเฟ่ พร้อมกับพิกัดหอพักอพาร์ทเม้นท์ จ.นครปฐม ยอดนิยมที่ควรค่าแก่การไป Check – in และเข้าพักอาศัยในระยะยาว ซึ่งจะมีรายชื่อคาเฟ่และหอพักไหนบ้างนั้น เราไปติดตามพร้อม ๆ กันเล้ยยยย

โพสต์เมื่อ20 April 2024
รวมคาเฟ่เชียงใหม่ พร้อมพิกัดหอพักที่น่าเช่า ปี 2024

รวมคาเฟ่เชียงใหม่ พร้อมพิกัดหอพักที่น่าเช่า ปี 2024

หากกล่าวถึง “จังหวัดเชียงใหม่” หลาย ๆ คน คงจะยกให้เป็นจังหวัดในดวงใจหรือเป็นจังหวัดที่อยากจะเดินทางไปท่องเที่ยวกันใช่ไหมล่ะคะ ? เพราะไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ สถานบันเทิง วัด อาหาร ผู้คน อากาศ หรือทุก ๆ อย่างในจังหวัดแห่งนี้มันช่างดูลงตัวไปซะหมด จนทำให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ต่างเดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก และอีกหนึ่งอย่างที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดแห่งนี้เลยก็คือ “คาเฟ่” ที่ขอบอกเลยล่ะค่ะ ว่าตอนนี้คาเฟ่ในจังหวัดเชียงใหม่ได้กลายเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย แต่จะมีคาเฟ่ไหนที่น่าไป Check – in บ้างนั้น วันนี้เราก็ได้รวบรวมคาเฟ่ในจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2024 มาฝาก

โพสต์เมื่อ18 April 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram