Renthub Logo
Home Icon

เทศกาลกินเจ 2566 เริ่มต้นวันไหน เตรียมตัวอย่างไร ? มีข้อห้ามอะไรบ้าง ?

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
24 September 2023
เทศกาลกินเจ 2566 เริ่มต้นวันไหน เตรียมตัวอย่างไร ? มีข้อห้ามอะไรบ้าง ?

“เทศกาลกินเจ ปี 2566 ตรงกับวันที่ 15 - 23 ตุลาคม”

เทศกาลกินเจ 2566 จะเริ่มขึ้นในวันที่ 15 ตุลาคม และสิ้นสุดในวันที่ 23 ตุลาคม รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 9 วัน และบางคนอาจจะล้างท้องในมื้อเย็นวันที่ 14 ตุลาคม ล่วงหน้า เพื่อให้ร่างกายค่อยๆ ปรับสภาพและทำความคุ้นเคยกับการกินเจได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเทศกาลกินเจเป็นเทศกาลสำคัญของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน เพื่อสำรวมจิตใจ ละเว้นความชั่ว ทำความดีและเสริมสร้างบุญบารมี โดยผู้ที่ถือศีลกินเจจะงดเว้นการกินเนื้อสัตว์ทุกชนิด รวมไปถึง ไข่ นม เนยและผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทุกประเภท และในวันนี้ทีมงาน Renthub ก็จะขอนำข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเทศกาลกินเจมาฝาก ซึ่งจะมีรายละเอียดอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้นเราไปติดตามพร้อมๆ กันเลย

เทศกาลกินเจจะจัดในช่วงไหนของปี ?

ช่วงเทศกาลกินเจจะตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ของทุกปี ซึ่งก็จะตรงกับเดือน 11 หรือเดือนตุลาคมของไทยตามปฏิทินสากลนั่นเอง

ข้อควรปฏิบัติในการถือศีลกินเจ

  • เลือกกินอาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์ – หากไปซื้ออาหารตามร้านควรเลือกร้านที่มีธงเจติดไว้เท่านั้น ส่วนใครที่ทำอาหารกินเองก็อาจจะต้องพิถีพิถันในส่วนของเครื่องปรุงต่างๆ ว่ามีส่วนผสมของเนื้อสัตว์หรือไม่ ?
  • ตั้งตนให้อยู่ในศีลในธรรม – ในช่วงที่คุณกินเจอยู่นั้น ควรที่จะปฏิบัติตนให้อยู่ในศีล ไม่ว่าจะกาย วาจาและใจ
  • ถ้วยชามช้อนต้องแยกกับผู้ที่ไม่กินเจ – สำหรับบ้านไหนที่อยู่กันหลายคนและสมาชิกภายในบ้านบางคนไม่ได้กินเจ คุณก็ควรที่จะแยกภาชนะต่างๆ ให้ชัดเจน ว่าภาชนะอันไหนที่ใส่อาหารเจโดยเฉพาะ อาทิ ช้อนส้อม จานข้าว ถ้วย แก้วน้ำ ฯลฯ ซึ่งรายละเอียดในข้อนี้เป็นธรรมเนียมที่ชาวจีนปฏิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่ในสมัยโบราณ
  • แต่งชุดสีขาวเป็นหลักหรือใส่เสื้อผ้าที่สุภาพเรียบร้อย – ตามที่เรากล่าวไปข้างต้นว่าการถือศีลกินเจนั้นเป็นช่วงที่ผู้คนจะสำรวมจิตใจ กายและวาจา ฉะนั้นการแต่งกายจึงควรที่จะใส่เสื้อผ้าที่สุภาพเรียบร้อย เป็นสีขาวหรือสีโทนอ่อนๆ ก็ได้เช่นเดียวกัน
  • ทำบุญและสวดมนต์เป็นประจำ – เพื่อช่วยส่งเสริมดวงชะตาของผู้ที่ถือศีลกินเจ ให้มีแต่ความเป็นสิริมงคลยิ่งๆ ขึ้นไป
  • พูดจาไพเราะ ไม่ด่า หรือพูดจาให้ผู้อื่นเสียหาย – เพื่อเป็นการสำรวมจิตใจ ไม่ให้คิดร้ายต่อผู้อื่น ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างกุศลอีกรูปแบบหนึ่ง และที่สำคัญการพูดจาไพเราะ พูดแต่สิ่งดีๆ จะช่วยให้ชีวิตมีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาตามที่ปากของเราพูดอีกด้วย
  • ควรชำระล้างร่างกายให้สะอาดก่อนเข้าศาลเจ้า – หากคุณเป็นคนที่เคร่งคัดในการถือศีลกินเจและต้องไปเข้าร่วมพิธีกรรมไหว้เจ้าตามศาลเจ้าต่างๆ คุณอย่าลืมที่จะชำระร่างกายให้สะอาดก่อนเข้าศาลเจ้าด้วยล่ะ เพราะตามความเชื่อผู้ที่ไปเข้าร่วมพิธีกรรมจะต้องมีจิตใจและร่างกายที่สะอาดนั่นเอง
  • งดการฆ่าสัตว์ทุกชนิด - เพื่อรักษาศีล 5 และยังเป็นการละเว้นจากการทำบาปอีกด้วย
  • งดการสังสรรค์และเครื่องดื่มที่เป็นของมึนเมาทุกประเภท - สำหรับใครที่เป็นนักดื่มตัวยง คุณก็คงจะต้องงดการปาร์ตี้ไปก่อน ซึ่งนอกจากจะถือว่าเป็นการรักษาศีลแล้ว ยังเป็นการช่วยฟื้นฟูร่างกายของคุณได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
  • ห้ามดับตะเกียงทั้ง 9 ดวง - ในช่วงเทศกาลกินเจจะมีการจุดตะเกียง 9 ดวงตามสถานที่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลกินเจ เช่น ศาลเจ้า โรงเจ โรงทาน เป็นต้น ซึ่งตะเกียงทั้ง 9 ดวงนี้ หมายถึงดวงวิญญาณของกิวอ๋องไตเต คำว่า กิวอ๋อง หมายถึงเทพเจ้า 9 องค์ โดยจะต้องจุดตะเกียงไว้ทั้งกลางวันและกลางคืนตลอดจนจบเทศกาล ซึ่งถ้าดับโคมไฟดวงใดดวงหนึ่งไปก็จะถือว่าไม่เป็นสิริมงคลและไม่ครบถ้วนตามพิธีการกินเจนั่นเอง
  • งดการมีเพศสัมพันธ์ - ผู้ที่ถือศีลกินเจควรงดเว้นการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงเทศกาลกินเจ เพื่อเสริมสร้างจิตใจให้บริสุทธิ์ และเป็นการแสดงความเคารพต่อเทศกาลกินเจที่มีคุณค่าทางจิตใจ เนื่องจากการมีเพศสัมพันธ์เป็นการแสดงออกทางอารมณ์และความต้องการทางเพศ ซึ่งอาจนำไปสู่ความประมาทเลินเล่อและการกระทำที่ไม่เหมาะสมได้

RH293 l เทศกาลกินเจ 2566 เริ่มต้นวันไหน เตรียมตัวอย่างไร  มีข้อห้ามอะไรบ้าง.jpg

ช่วงเทศกาลกินเจ ห้ามกินอะไรบ้าง ?

  • เนื้อสัตว์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นเนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อเป็ด เนื้อแกะ เนื้อปลา เนื้อกุ้ง ปู ปลาหมึก เป็นต้น
  • อาหารทะเลทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง หอย ปู ปลาหมึก ปลาแห้ง ปลาเค็ม เป็นต้น
  • ไข่ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นไข่ไก่ ไข่เป็ด ไข่ห่าน เป็นต้น
  • นม เนย ชีส โยเกิร์ต นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ เป็นต้น
  • ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นน้ำปลา น้ำพริกเผา น้ำจิ้มซีฟู้ด น้ำพริกกะปิ ครีมเทียม เนยเทียม เป็นต้น
  • สุรา บุหรี่และยาเสพติดทุกชนิด
  • ควรงดเว้นการกินผักที่มีกลิ่นฉุน 5 ชนิด ได้แก่กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุยช่ายและใบยาสูบ เนื่องจากผักเหล่านี้มีกลิ่นฉุนแรงและอาจไปกระตุ้นให้อยากกินเนื้อสัตว์ได้นั่นเอง

ช่วงเทศกาลกินเจ กินอะไรได้บ้าง ?

  • ผักทุกชนิด (ยกเว้นผักที่มีกลิ่นฉุน 5 ชนิด ตามที่เราได้กล่าวไปเมื่อข้างต้น)
  • ผลไม้ทุกชนิด
  • ธัญพืชทุกชนิด ได้แก่ ข้าว แป้ง ถั่ว งา เป็นต้น
  • เต้าหู้ โปรตีนเกษตร
  • เห็ด
  • น้ำมันพืช
  • น้ำตาล
  • น้ำผึ้ง

นอกจากนี้ในช่วงเทศกาลกินเจ ยังมีอาหารเจให้เลือกรับประทานมากมาย เช่น อาหารเจผัด ต้ม แกง ทอด ขนมหวาน ฯลฯ อีกทั้งร้านอาหารหลายๆ ร้าน ยังเนรมิตอาหารเจออกมาได้น่ากินแบบสุดๆ ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่พึ่งเริ่มกินเจเป็นอย่างมาก

จุดประสงค์สำคัญของการกินเจ

จุดประสงค์สำคัญของการกินเจ มี 3 ประการ ดังนี้

  • เพื่อสำรวมจิตใจ : ผู้ที่ถือศีลกินเจจะงดเว้นการกินเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทุกชนิด เพื่อเป็นการละเว้นการเบียดเบียนชีวิตของผู้อื่น ซึ่งถือว่าเป็นการแสดงความเมตตากรุณาต่อสรรพสัตว์ รวมไปถึงงดเว้นการดื่มสุรา บุหรี่ และยาเสพติดทุกชนิด เพื่อการชำระล้างจิตใจให้บริสุทธิ์
  • เพื่อสุขภาพที่ดี : อาหารเจเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยผัก ผลไม้และธัญพืช ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เช่น ช่วยควบคุมน้ำหนักและลดไขมันในเลือด ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็งและโรคอ้วน ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
  • เพื่อเสริมสร้างบุญบารมี : ผู้ที่ถือศีลกินเจจะเข้าวัดทำบุญ ฟังธรรม เจริญภาวนา บริจาคทาน ทำความดี ช่วยเหลือผู้อื่น เพื่อเป็นการเสริมสร้างบุญบารมีให้ตนเองและครอบครัว

นอกจากนี้ การกินเจยังเป็นโอกาสดีที่จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมและความเชื่อของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนอีกด้วย

ประโยชน์ของการกินเจ

  • ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ : อาหารเจย่อยง่ายกว่าเนื้อสัตว์ ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยลดอาการท้องอืด ท้องผูกและอาการอื่นๆ ที่เกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร
  • อวัยวะภายในร่างกายได้หยุดพัก : อาหารเจส่วนใหญ่จะย่อยง่าย ส่งผลให้ระบบภายในร่างกายได้หยุดพัก ไม่ต้องทำงานหนัก
  • ช่วยลดน้ำหนัก : อาหารเจมีแคลอรี่ต่ำและไขมันต่ำกว่าเนื้อสัตว์ ช่วยให้ลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น
  • ช่วยให้ผิวพรรณสดใส : ผักและผลไม้ในอาหารเจมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องเซลล์ผิวจากการถูกทำลาย ทำให้ผิวพรรณดูสดใส ไม่หมองคล้ำ
  • ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ : อาหารเจอุดมไปด้วยผัก ผลไม้และธัญพืช ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น วิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มีประโยชน์ต่อสุขภาพโดยช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
  • ช่วย Detox ร่างกาย : เพราะอาหารเจส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ผัก ส่งผลให้มีใยอาหารสูงซึ่งกากใยอาหารที่ได้รับเข้าไปนั้น ก็จะไปช่วยขับถ่ายของเสียที่ตกค้างอยู่ในลำไส้ให้ออกไปนั่นเอง
  • ช่วยบำรุงสุขภาพจิต : การถือศีลกินเจเป็นการฝึกฝนการละเว้นความชั่วและทำความดี(ในช่วงเวลาสั้นๆ) ซึ่งถ้าคุณทำได้มันก็จะส่งผลดีต่อสุขภาพจิต ช่วยให้จิตใจสงบ มีสติและมีความสุขกับการใช้ชีวิตได้มากขึ้น

ทั้งนี้ผู้ที่ถือศีลกินเจควรกินอาหารเจอย่างถูกต้องตามหลักโภชนาการ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นและไม่เกิดอาการอ่อนเพลีย และไว้โอกาสหน้าทีมงาน Renthub จะนำข้อมูลดีๆ อะไรมาฝากอีก คุณก็สามารถติดตามได้ที่ Renthub Blog  : บทความที่รวมทุก Lifestyle ของชาวหอพัก

RELATED ARTICLES

อัปเดตปี 2024 กับ 7 พิกัดคาเฟ่&หอพัก จ.นครปฐม

อัปเดตปี 2024 กับ 7 พิกัดคาเฟ่&หอพัก จ.นครปฐม

จังหวัดที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็คงจะเป็นจังหวัดไหนไปไม่ได้เลยค่ะนอกจาก “จังหวัดนครปฐม” ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยว วัดและอาหารที่สุดแสนจะเลิศรส รวมไปถึงในปัจจุบันนี้คาเฟ่ในจังหวัดนครปฐมก็กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ และผู้คนทั่วไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากคาเฟ่ในจังหวัดนครปฐมส่วนใหญ่มักจะเน้นความสวยงามของธรรมชาติเป็นหลัก ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็สบายตาและถ่ายรูปออกมาได้สวยแบบสุด ๆ ดังนั้นในวันนี้เราจึงจะขอมาแนะนำ 7 คาเฟ่ พร้อมกับพิกัดหอพักอพาร์ทเม้นท์ จ.นครปฐม ยอดนิยมที่ควรค่าแก่การไป Check – in และเข้าพักอาศัยในระยะยาว ซึ่งจะมีรายชื่อคาเฟ่และหอพักไหนบ้างนั้น เราไปติดตามพร้อม ๆ กันเล้ยยยย

โพสต์เมื่อ20 April 2024
รวมคาเฟ่เชียงใหม่ พร้อมพิกัดหอพักที่น่าเช่า ปี 2024

รวมคาเฟ่เชียงใหม่ พร้อมพิกัดหอพักที่น่าเช่า ปี 2024

หากกล่าวถึง “จังหวัดเชียงใหม่” หลาย ๆ คน คงจะยกให้เป็นจังหวัดในดวงใจหรือเป็นจังหวัดที่อยากจะเดินทางไปท่องเที่ยวกันใช่ไหมล่ะคะ ? เพราะไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ สถานบันเทิง วัด อาหาร ผู้คน อากาศ หรือทุก ๆ อย่างในจังหวัดแห่งนี้มันช่างดูลงตัวไปซะหมด จนทำให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ต่างเดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก และอีกหนึ่งอย่างที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดแห่งนี้เลยก็คือ “คาเฟ่” ที่ขอบอกเลยล่ะค่ะ ว่าตอนนี้คาเฟ่ในจังหวัดเชียงใหม่ได้กลายเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย แต่จะมีคาเฟ่ไหนที่น่าไป Check – in บ้างนั้น วันนี้เราก็ได้รวบรวมคาเฟ่ในจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2024 มาฝาก

โพสต์เมื่อ18 April 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram