Renthub Logo
Home Icon

เช็คลิสต์ "ผักสวนครัว" ที่สามารถปลูกได้ในระเบียงหอพัก/อพาร์ทเม้นท์

BY
Vivian B.
โพสต์เมื่อ
21 March 2024
เช็คลิสต์ "ผักสวนครัว" ที่สามารถปลูกได้ในระเบียงหอพัก/อพาร์ทเม้นท์

ไหนนนนน ชาวหอพัก/อพาร์ทเม้นท์คนไหนชอบทำกับข้าวกินเองบ้างยกมือขึ้น! เรียกได้ว่าการทำกับข้าวกินเองนั้นมีข้อดีหลาย ข้อเลยล่ะค่ะ ทั้งประหยัด ทั้งสะอาดและที่สำคัญรสชาติก็ถูกปากของเราอีกด้วย แต่มันคงจะดีไม่น้อยหากเราสามารถปลูกผักสวนครัวเอาไว้กินเอง จะกินอะไรก็เด็ดออกมาประกอบอาหารได้แบบสด ๆ ไม่ต้องออกไปซื้อให้เปลืองเงินและไม่ต้องเสี่ยงกับยาฆ่าแมลงหรือสารพิษที่ปนเปื้อนมากับอาหาร อีกทั้งการปลูกผักสวนครัวไว้บริเวณระเบียงยังจะช่วยเพิ่มร่มเงาและลดความร้อนให้กับบริเวณระเบียงหอพักได้อีกด้วย และด้วยเหตุนี้เองเราจึงจะขอนำรายชื่อผักสวนครัวที่สามารถปลูกได้ในบริเวณระเบียงหอพัก/อพาร์ทเม้นท์มาฝาก ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับผักสวนครัวที่ชาวหอฯ น่านำมาปลูกชนิดแรกพร้อม ๆ กันเลย 

กะเพรา

กะเพรา - เช็คลิสต์

สุดยอดอาหารกันตายของชาวหอพักก็คงจะหนีไม่พ้น “ผัดกะเพรา” ใช่ไหมล่ะคะ เพราะฉะนั้นการปลูกกะเพราไว้ที่ระเบียงห้อง ก็ดูว่าจะเหมาะสมและเข้าท่ามากที่สุด เพราะนอกจากเราจะสามารถเด็ดใบกะเพรามาผัดกินกันได้แบบสด ๆ แล้ว ผักสวนครัวชนิดนี้ยังปลูกง่าย ดูแลง่าย และที่สำคัญสามารถปลูกได้ตลอดทั้งปีอีกด้วย โดยต้นกะเพราชอบแสงแดดรำไรและรดน้ำประมาณวันละ 1 ครั้งก็พอค่ะ 

ต้นหอม

ต้นหอม - เช็คลิสต์

ผักสวนครัวอีกหนึ่งชนิดที่น่าปลูกไว้ในบริเวณระเบียงเป็นอย่างมากเลยก็คือ “ต้นหอม” เพราะนำไปประกอบอาหารได้หลากหลาย ปลูกง่าย ปลูกได้ตลอดทั้งปี โตได้ดีในทุก ๆ ภาชนะที่ปลูก ไม่ว่าจะเป็นแก้วกาแฟ กระถาง ฯลฯ ซึ่งเพื่อน ๆ อาจจะต้องหมั่นรดน้ำเช้าเย็น แต่อย่ารดน้ำจนชุ่มเกินไปนะคะ เพราะอาจจะทำให้ต้นเน่าตายเอาได้ 

พริก

พริก - เช็คลิสต์

อีกหนึ่งผักสวนครัวที่ชาวหอพักควรค่าแก่การปลูกที่ระเบียงเลยก็คือ “พริก” เพราะสามารถปลูกได้ในกระถางเล็ก ๆ ซึ่งเหมาะกับการปลูกในระเบียงหอพักเป็นอย่างมาก ส่วนในเรื่องการดูแลก็ไม่ยุ่งยากเลยค่ะ รดน้ำวันละ 1 – 2 ครั้ง ก็เพียงพอแล้ว  

ผักชี

ผักชี - เช็คลิสต์

หากระเบียงหอพักของเพื่อน ๆ โดนแสงแดดไม่จัดมาก เราก็ขอแนะนำให้เพื่อน ๆ ปลูกต้น “ผักชี” เลยค่ะ เพราะผักสวนครัวชนิดนี้ไม่ชอบแดดจัด รดน้ำวันละ 2 ครั้ง ดูแลรักษาง่าย โดยตัวต้นจะใช้เวลาในการเติบโตประมาณ 1 – 2 เดือน ก็สามารถเด็ดมากินหรือประกอบอาหารได้แล้วค่ะ 

ต้นอ่อนทานตะวัน

ต้นอ่อนทานตะวัน - เช็คลิสต์

หากเพื่อน ๆ ไปซื้อผักสวนครัวชนิดนี้มาประกอบอาหาร ก็คงจะรู้ได้ทันทีค่ะว่าราคาของต้นอ่อนทานตะวันค่อนข้างที่จะสูง ดังนั้นเรามาปลูกผักชนิดนี้กินเองกันดีกว่า โดยวิธีการปลูกก็ง่าย ๆ เลย คือ...นำเมล็ดทานตะวันไปตากแดด 24 ชั่วโมง ก่อนจะนำมาแช่น้ำต่อประมาณ 4-6 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อครบเวลาแล้ว ก็ให้นำทิชชูเปียกน้ำห่อเมล็ดไว้ประมาณ 20 - 24 ชั่วโมง หรือจนกว่ารากจะเริ่มงอก ซึ่งระหว่างที่รอก็ให้เตรียมดินร่วนรดน้ำให้ชุ่ม จากนั้นนำเมล็ดที่เพาะไว้ใส่ลงในดิน และเมื่อครบ 7-11 วัน ก็จะสามารถเก็บกินได้เลยทันที

มะเขือเทศ

มะเขือเทศ - เช็คลิสต์

ใครที่อยากผิวสวยสุขภาพดี เราก็ขอแนะนำให้เพื่อน ๆ ปลูกมะเขือเทศเอาไว้ที่ระเบียงห้องได้เลยค่ะ โดยในช่วง 1 เดือนแรก เพื่อน ๆ อาจจะต้องรดน้ำเยอะสักหน่อย อีกทั้งต้นมะเขือเทศยังชอบแสงแดดจัด ดังนั้นห้องใครที่โดนแดดแบบเต็ม ๆ ต้นมะเขือเทศก็เป็นผักสวนครัวอีกหนึ่งชนิดที่น่าปลูกเป็นอย่างมากเลยทีเดียว 

ตะไคร้

ตะไคร้ - เช็คลิสต์

ผักสวนครัวอย่างตะไคร้ นอกจากจะนำไปประกอบอาหารได้แล้ว กลิ่นของมันยังช่วยไล่ยุงได้อีกด้วย ฉะนั้นผักสวนครัวชนิดนี้จึงกลายเป็นผักอีกหนึ่งชนิดที่น่าปลูกไว้บริเวณระเบียงห้องเป็นอย่างมาก โดยให้เพื่อน ๆ นำส่วนปลายของต้นตะไคร้ไปแช่น้ำ เมื่อมีรากออกมาให้นำไปลงดิน และรดน้ำ 2 - 3 วัน/ครั้ง จากนั้นค่อย ๆ เปลี่ยนมารดน้ำประมาณสัปดาห์ละครั้งค่ะ

ผักกาดหอม

ผักกาดหอม - เช็คลิสต์

สำหรับใครที่เป็นสายสลัดต้องห้ามพลาด กับ “ผักกาดหอม” ที่สามารถปลูกได้ในบริเวณระเบียงห้องแบบชิลล์ ๆ เนื่องจากผักชนิดนี้ปลูกง่าย โดยให้เพื่อน ๆ นำโคนต้นไปแช่น้ำในชามที่จะปลูก แล้วนำไปตั้งบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึง(ไม่ต้องถึงขั้นแดดจัดนะคะ) หลังจากนั้นประมาณ 3-4 วัน เมื่อรากเริ่มงอกก็ให้นำไปปลูกลงดินได้เลย 

ถั่วงอก

ถั่วงอก - เช็คลิสต์

ผักสวนครัวที่ทุกคนจะต้องเคยปลูกในสมัยอนุบาลอย่าง “ถั่วงอก” เป็นผักอีกหนึ่งชนิดที่เพื่อน ๆ สามารถปลูกได้แม้จะพักอาศัยอยู่ในหอพัก โดยให้เพื่อน ๆ นำเมล็ดถั่วเขียววางลงไปในภาชนะที่ปลูก จากนั้นเทน้ำลงไปให้เต็มและปิดด้วยผ้าที่สามารถถ่ายเทอากาศได้สะดวก ทิ้งไว้ประมาณ 8 – 10 ชั่วโมง โดยต้องวางให้พ้นจากแสงแดด เมื่อครบตามเวลาแล้วให้เทน้ำออก จากนั้นปล่อยทิ้งไว้อีก 2- 3 วันเป็นอันเสร็จเรียบร้อย สามารถนำไปประกอบอาหารได้เลย 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับผักสวนครัวที่น่าปลูกในระเบียงหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ที่เราได้นำมาฝาก ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถซื้อเมล็ดพันธุ์มาปลูกได้ตามสะดวก หรือใครถนัดเพาะชำจากต้นก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้อย่าลืมศึกษาด้วยว่าผักแต่ละชนิดชอบน้ำ ชอบแดด แบบไหน และไว้โอกาสหน้าเราจะนำข้อมูลดี ๆ อะไรมาฝากชาวหอพัก/อพาร์ทเม้นท์อีก เพื่อน ๆ ก็สามารถติดตามได้ที่ Renthub Blog : บทความที่รวมทุกเรื่องราวของชาวหอพัก

 

RELATED ARTICLES

อัปเดตปี 2024 กับ 7 พิกัดคาเฟ่&หอพัก จ.นครปฐม

อัปเดตปี 2024 กับ 7 พิกัดคาเฟ่&หอพัก จ.นครปฐม

จังหวัดที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็คงจะเป็นจังหวัดไหนไปไม่ได้เลยค่ะนอกจาก “จังหวัดนครปฐม” ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยว วัดและอาหารที่สุดแสนจะเลิศรส รวมไปถึงในปัจจุบันนี้คาเฟ่ในจังหวัดนครปฐมก็กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ และผู้คนทั่วไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากคาเฟ่ในจังหวัดนครปฐมส่วนใหญ่มักจะเน้นความสวยงามของธรรมชาติเป็นหลัก ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็สบายตาและถ่ายรูปออกมาได้สวยแบบสุด ๆ ดังนั้นในวันนี้เราจึงจะขอมาแนะนำ 7 คาเฟ่ พร้อมกับพิกัดหอพักอพาร์ทเม้นท์ จ.นครปฐม ยอดนิยมที่ควรค่าแก่การไป Check – in และเข้าพักอาศัยในระยะยาว ซึ่งจะมีรายชื่อคาเฟ่และหอพักไหนบ้างนั้น เราไปติดตามพร้อม ๆ กันเล้ยยยย

โพสต์เมื่อ20 April 2024
รวมคาเฟ่เชียงใหม่ พร้อมพิกัดหอพักที่น่าเช่า ปี 2024

รวมคาเฟ่เชียงใหม่ พร้อมพิกัดหอพักที่น่าเช่า ปี 2024

หากกล่าวถึง “จังหวัดเชียงใหม่” หลาย ๆ คน คงจะยกให้เป็นจังหวัดในดวงใจหรือเป็นจังหวัดที่อยากจะเดินทางไปท่องเที่ยวกันใช่ไหมล่ะคะ ? เพราะไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ สถานบันเทิง วัด อาหาร ผู้คน อากาศ หรือทุก ๆ อย่างในจังหวัดแห่งนี้มันช่างดูลงตัวไปซะหมด จนทำให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ต่างเดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก และอีกหนึ่งอย่างที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดแห่งนี้เลยก็คือ “คาเฟ่” ที่ขอบอกเลยล่ะค่ะ ว่าตอนนี้คาเฟ่ในจังหวัดเชียงใหม่ได้กลายเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย แต่จะมีคาเฟ่ไหนที่น่าไป Check – in บ้างนั้น วันนี้เราก็ได้รวบรวมคาเฟ่ในจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2024 มาฝาก

โพสต์เมื่อ18 April 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram