Renthub Logo
Home Icon

รวมวิธีไล่แมลงวันแบบง่าย ๆ สไตล์ชาวหอฯ

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
21 March 2024
รวมวิธีไล่แมลงวันแบบง่าย ๆ สไตล์ชาวหอฯ

 “แมลงวัน” แขกรับเชิญที่ไม่มีใครอยากจะให้เข้ามาภายในห้อง เพราะนอกจากจะบินว่อนไปมาสร้างความน่ารำคาญให้กับผู้อยู่อาศัยแล้ว แมลงวันยังเป็นพาหะนำโรคติดต่อมาสู่คนได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น โรคบิดมีเชื้อ(Shigellosis) โรคไข้รากสาด(Salmonellosis) โรคอาหารเป็นพิษ (Food poisoning) และโรคอหิวาตกโรค(Cholera) เป็นต้น เพราะฉะนั้นวันนี้เราจึงจะขอนำวิธีไล่แมลงวันแบบง่าย ๆ สไตล์ชาวหอฯ มาฝาก รับประกันเลยว่าทุก ๆ วิธีไล่แมลงวันที่เรากำลังจะกล่าวถึงต่อไปนี้ เป็นวิธีไล่ที่ปลอดภัย ไม่มีสารเคมี และที่สำคัญห้องของคุณจะไม่มีแมลงวันบินมากวนใจอย่างแน่นอน โดยวิธีไล่แมลงวันวิธีที่ 1 เลยก็คือ...

ไล่แมลงวันด้วยเปลือกมะนาวหรือเปลือกส้ม

ไล่แมลงวันด้วยเปลือกมะนาวหรือเปลือกส้ม  .jpg

วิธีการไล่แมลงวันวิธีแรกเลยก็คือ “ใช้เปลือกมะนาวหรือเปลือกส้ม” โดยให้คุณนำเปลือกมะนาวหรือเปลือกส้มมาบีบให้ช้ำ(เพื่อให้น้ำมันออกจากผิว) จากนั้นนำไปใส่ในผ้าขาวบาง และนำผ้าที่ห่อด้วยเปลือกมะนาวหรือเปลือกส้มไปถูกตามโต๊ะหรือจุดต่าง ๆ ที่แมลงวันชอบมาตอม ซึ่งนอกจากวิธีนี้จะช่วยไล่แมลงวันได้แล้ว ยังสามารถดับกลิ่นคาวและกลิ่นอาหารได้เป็นอย่างดีอีกด้วย 

ไล่แมลงวันด้วยน้ำตาลปี๊บเคี่ยวกับพริกไทยป่น

ไล่แมลงวันด้วยน้ำตาลปี๊บเคี่ยวกับพริกไทยป่น.JPEG

มาต่อกันที่วิธีไล่แมลงวันวิธีที่ 2 ซึ่งนั้นก็คือ การนำน้ำตาลปี๊บมาเคี่ยวกับพริกไทยป่น(สามารถใช้พริกไทยขาวหรือพริกไทยดำก็ได้ตามสะดวก) โดยเมื่อคุณเคี่ยวทุกอย่างได้ที่แล้วให้นำมาป้ายที่ตะเกียบหรือกิ่งไม้ จากนั้นนำไปวางไว้บริเวณที่แมลงวันชอบบินตอมบ่อย ๆ ซึ่งความเหนียวของน้ำตาลปี๊บจะทำให้แมลงวันติดหนึบ! จนไม่สามารถบินไปไหนได้ ส่วนกลิ่นของพริกไทยจะช่วยไล่แมลงวันได้เป็นอย่างดีนั่นเอง  

ไล่แมลงวันด้วยน้ำกระเทียม

ไล่แมลงวันด้วยน้ำกระเทียม.jpg

วิธีการไล่แมลงวันแบบง่าย ๆ ที่ชาวหอฯ อย่างเราสามารถทำได้อย่างแน่นอนเลยก็คือ ให้คุณปลอกเปลือกกระเทียม(ได้ทั้งกระเทียมไทยและกระเทียมจีน)ประมาณ 1 กำ และทุบให้พอแหลก จากนั้นนำไปต้มกับน้ำเดือด โดยต้มให้กลิ่นของกระเทียมออกมา(ไม่ต้องใส่น้ำเยอะ) ซึ่งเมื่อได้น้ำกระเทียมต้มเข้มข้นแล้วให้นำตะเกียบหรือเศษไม้อะไรก็ได้มาแช่ลงไปในน้ำกระเทียมสักครึ่งวัน เพื่อให้กลิ่นติดกับไม้ และขั้นตอนสุดท้ายก็คือนำไปวางไว้บริเวณที่แมลงวันชอบมาบินก่อกวน หรือนำไปกรอกใส่ขวดสเปรย์เพื่อนำไปฉีดพ่นตามจุดต่าง ๆ ก็ได้เช่นกัน

ไล่แมลงวันด้วยน้ำส้มสายชู

ไล่แมลงวันด้วยน้ำส้มสายชู.jpeg

ให้คุณนำน้ำส้มสายชูมาผสมกับน้ำสะอาดในอัตราส่วน 2:1 หรือ 3:1 และนำไปฉีดพ้นตามบริเวณต่าง ๆ ที่มักจะพบเจอแมลงวัน ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะไล่แมลงวันได้แล้ว ยังสามารถช่วยป้องกันมดดำและมดแดง ไม่ให้ไต่มากินอาหารได้อีกด้วย 

ไล่แมลงวันด้วยถุงน้ำเปล่า

ไล่แมลงวันด้วยถุงน้ำเปล่า.jpg

วิธีไล่แมลงวันสุดคลาสสิกสำหรับการป้องกันไม่ให้แมลงวันบินเข้ามาภายในห้องหรือหอพักของคุณเลยก็คือ การใช้ถุงน้ำเปล่า โดยให้คุณนำถุงร้อนแบบใสมาใส่น้ำให้เต็ม และนำไปแขวนไว้ที่บริเวณระเบียงหรือบริเวณที่แมลงวันบินเข้ามา ทั้งนี้แสงที่สะท้อนจากถุงพลาสติกที่มีน้ำอยู่ จะไปกระทบกับตาของแมลงวันจนทำให้พวกมันมองภาพไม่ชัดเจน จนไม่สามารถบินเข้ามาสู่ห้องของคุณได้(ร้านอาหารทั่ว ๆ ไปนิยมใช้วิธีนี้กันเป็นอย่างมาก)

ไล่แมลงวันด้วยน้ำมันยูคาลิปตัส

ไล่แมลงวันด้วยน้ำมันยูคาลิปตัส.jpg

สำหรับวิธีการนี้นอกจากจะช่วยไล่แมลงวันได้แล้ว ยังจะช่วยทำให้ห้องของคุณหอมสดชื่นอีกด้วย โดยให้คุณนำน้ำมันหอมระเหยกลิ่นยูคาลิปตัสหยดลงไปในเศษผ้าผืนเล็ก ๆ ที่ไม่ได้ใช้แล้ว หยดจนรู้สึกว่ากลิ่นฟุ้งกระจาย และนำไปวางไว้บริเวณระเบียงหรือจุดที่แมลงวันชอบบินมาตอม โดยกลิ่นของน้ำมันยูคาลิปตัสเป็นกลิ่นที่แมลงวันไม่ชอบ ดังนั้นเมื่อพวกมันได้กลิ่น ก็จะบินหนีออกไปและไม่เข้ามาวุ่นวายให้คุณรำคาญใจอีก 

ไล่แมลงวันด้วยใบสะระแหน่หรือแคทนิป

ไล่แมลงวันด้วยใบสะระแหน่หรือแคทนิป.jpeg

สำหรับใครที่เลี้ยงแมว คงจะต้องมีต้นแคทนิป(กัญชาแมว)ติดห้องอยู่แล้ว ซึ่งเจ้าใบ ๆ นี้ สามารถนำมาไล่แมลงวันได้ โดยให้คุณนำใบแคทนิปหรือใบสะระแหน่ก็ได้(เป็นพืชตระกูลเดียวกัน) มาขยี้ ๆ ให้น้ำมันในตัวใบออกมา หลังจากนั้นนำไปวางตามจุดต่าง ๆ ที่มีแมลงวันมาบินก่อกวน เพียงแค่นี้กลิ่นของแคทนิปหรือใบสาระแหน่ ก็จะทำหน้าที่ไล่แมลงวันแทนคุณแล้วล่ะ 

ไล่แมลงวันด้วยตะไคร้

ไล่แมลงวันด้วยตะไคร้.jpeg

มาต่อกันที่วิธีไล่แมลงวันและไล่ยุงแบบ 2 in 1 เลยก็คือ การนำตะไคร้ไปทุบให้ละเอียด จากนั้นนำไปวางตามจุดต่าง ๆ ที่แมลงวันหรือยุงชอบบินตอม ซึ่งวิธีการนี้นอกจากจะได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนแล้ว ยังประหยัดและปลอดภัยต่อเด็กหรือสัตว์เลี้ยงที่อยู่ภายในห้องอีกด้วย 

ไล่แมลงวันด้วยดอกเบญจมาศ

ไล่แมลงวันด้วยดอกเบญจมาศ.JPEG

วิธีการไล่แมลงวันวิธีสุดท้ายที่เรานำมาฝากในบทความนี้เลยก็คือ “การใช้น้ำจากดอกเบญจมาศ” โดยให้คุณไปหาซื้อดอกเบญจมาศตามร้านขายดอกไม้ จากนั้นนำดอกไม้ประมาณ 2 – 3 ดอก มายีให้ช้ำและนำไปผสมกับน้ำเปล่า พร้อมกับเทใส่ขวดสเปรย์ เพื่อนำไปฉีดพ้นตามจุดต่าง ๆ ที่แมลงวันชอบบินมาก่อกวน โดยสารไพรีทรินที่อยู่ในดอกเบญจมาศจะช่วยไล่แมลงวันและแมลงชนิดอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี และวิธีนี้ก็เป็นวิธีที่ปลอดภัยต่อทุก ๆ คน ในครอบครัวอย่างแน่นอน 

ทุก ๆ วิธีไล่แมลงวันที่เราได้กล่าวไปเมื่อข้างต้น ล้วนแล้วแต่เป็นวิธีไล่แมลงวันที่ปลอดภัย ไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เพราะฉะนั้นใครที่กำลังหงุดหงิดใจเพราะเจ้าแมลงวันอยู่ คุณก็สามารถนำวิธีไล่แมลงวันวิธีต่าง ๆ ไปปรับใช้ภายในห้องหรือหอพักได้เลย แต่ทั้งนี้สิ่งที่สำคัญมากที่สุดสำหรับการไล่แมลงวันเลยก็คือ “คุณต้องหมั่นรักษาความสะอาดภายในห้องอยู่เสมอ” ไม่ให้มีเศษอาหารหรือสิ่งสกปรกสะสมอยู่ภายในห้อง เพียงแค่นี้ปัญหาแมลงวันที่มักจะสร้างความน่ารำคาญใจ ก็จะค่อย ๆ หายไปแล้วล่ะ และไว้โอกาสหน้าเราจะนำข้อมูลดี ๆ อะไรมาฝากอีก คุณก็สามารถติดตามได้ที่ Renthub Blog : บทความที่รวมทุกเรื่องราวของชาวหอพักอพาร์ทเม้นท์                  

RELATED ARTICLES

วิธีตรวจสอบแปลงที่ดินออนไลน์ ปี 2567

วิธีตรวจสอบแปลงที่ดินออนไลน์ ปี 2567

ไม่ว่าคุณจะต้องการตรวจสอบแปลงที่ดิน ตรวจสอบเจ้าของชื่อโฉนดที่ดิน ค้นหาแปลงที่ดิน ค้นหาเลขระวางที่ดิน ตรวจสอบราคาประเมินที่ดิน(จากกรมธนารักษ์) ฯลฯ ในปัจจุบันนี้คุณก็สามารถทำได้ด้วยตัวเองง่าย ๆ ผ่านทางออนไลน์หรือผ่านแอปพลิเคชัน “SmartLands” ที่ทางกรมที่ดินได้มีการพัฒนาระบบขึ้น เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้แก่ประชาชนที่ต้องการตรวจสอบและค้นหาที่ดิน โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปสำนักงานที่ดินให้เสียเวลาเหมือนในอดีต และในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงจะขอนำวิธีตรวจสอบแปลงที่ดินออนไลน์ปี 2567 มาฝาก

โพสต์เมื่อ11 April 2024
เฮงตลอดปี กับเคล็ด(ไม่)ลับไหว้เจ้าที่ให้ธุรกิจปัง

เฮงตลอดปี กับเคล็ด(ไม่)ลับไหว้เจ้าที่ให้ธุรกิจปัง

เรียกได้ว่าเรื่องการมู(เตลู)ของคนไทยไม่เคยแพ้ชาติใดในโลก เพราะฉะนั้นในวันนี้เราจึงจะขอพาคุณไปพบกับเคล็ด(ไม่ลับ) ไหว้เจ้าที่ให้ธุรกิจปังตลอดปี ซึ่งไม่ว่าคุณจะประกอบอาชีพอะไร คุณก็สามารถนำเคล็ดลับที่เรากำลังจะกล่าวถึงนี้ไปปรับใช้ได้เลย ซึ่งขั้นตอนแรกเราไปเตรียมของไหว้เจ้าที่กันก่อนเลย

โพสต์เมื่อ31 March 2024

POPULAR ARTICLE

สรุปแล้ว “ค่าล้างแอร์” ใครกันแน่ที่ต้องเป็นคนจ่าย (เราหรือเจ้าของหอพัก) ?
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram