Renthub Logo
Home Icon

หากพื้นที่รอบหอพักทรุดแก้ไขอย่างไร ? เกิดขึ้นจากอะไรกันนะ ?

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
11 May 2024
หากพื้นที่รอบหอพักทรุดแก้ไขอย่างไร ? เกิดขึ้นจากอะไรกันนะ ?

เรียกได้ว่าอีกหนึ่งปัญหาที่เจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์ทุก ๆ คน ไม่อยากจะพบเจอเลยก็คือ “ปัญหาพื้นที่รอบหอพักเกิดการทรุดตัว” ซึ่งปัญหาดังกล่าวนอกจากจะสร้างความกังวลใจให้แก่เจ้าของหอพักและผู้ที่อยู่อาศัยแล้ว ปัญหานี้ยังส่งผลต่อความปลอดภัยและต่อโครงสร้างพื้นฐานโดยรอบอีกด้วย ดังนั้นบทความนี้จะพาทุกท่านไปไขข้อสงสัยว่า...พื้นที่รอบหอพักทรุดเกิดขึ้นจากอะไร ? และมีวิธีการแก้ไขอย่างไรบ้าง ? ซึ่งรับรองเลยว่าข้อมูลที่เรากำลังจะกล่าวถึงต่อไปนี้จะเป็นประโยชน์ให้แก่เจ้าของหอพักทุก ๆ คน อย่างแน่นอน

 

หอพักทรุดกับที่ดินรอบหอพักทรุด แตกต่างกันหรือไม่ ?

หอพักทรุดกับที่ดินรอบหอพักทรุด ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่มีความแตกต่างกัน โดยปัญหาหอพักทรุดจะเกิดขึ้นจากการวางเสาเข็มหรือฐานของหอพักที่ไม่แข็งแรง หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเกิดจากปัญหาเชิงโครงสร้างเป็นส่วนใหญ่ และในกรณีที่ดินรอบหอพักทรุด มักจะเกิดจากปัญหาของสภาพดินบริเวณนั้น ๆ เป็นหลัก

 

สาเหตุที่ทำให้พื้นที่รอบหอพักเกิดการทรุดตัว

  • ถมดินไม่แน่นและถมดินสูงกว่าพื้นที่ใกล้เคียง โดยไม่มีการป้องกันหรือการวางแผนที่รัดกุม
  • สร้างหอพักหรือสิ่งก่อสร้างที่มีน้ำหนักมากเกินไป จนดินบริเวณนั้น ๆ รับไม่ไหว
  • เกิดจากแรงกระทำรอบ ๆ โดยเครื่องจักรขนาดใหญ่ อาทิ การเจาะเสาเข็ม การขุดหน้าดินขาย การขุดสระขนาดใหญ่ เป็นต้น
  • ดินทรุดตัวตามธรรมชาติ ขึ้นอยู่กับสภาพธรณีวิทยา ณ บริเวณนั้น ๆ
  • เกิดจากการสูบน้ำบาดาลที่มากจนเกินไป

 

แบบไหนที่เรียกว่าพื้นที่รอบหอพักเริ่มเกิดการทรุดตัว ?

  • มีท่อน้ำที่ฝังดินโผล่ขึ้นมาให้เห็นตามจุดต่าง ๆ
  • ค่าน้ำแพงกว่าปกติ (เพราะมีปัญหาท่อน้ำรั่วบริเวณใต้ดิน)
  • มักจะพบเห็นสัตว์เลื้อยคลาน เช่น งู ตัวเงินตัวทอง ตะขาบ ฯลฯ ในบริเวณหอพักบ่อยขึ้น
  • พื้นดินรอบหอพักยุบเป็นโพรง
  • พื้นดินหรือพื้นถนนของหอพัก ไม่เรียบ มีรอยแตก รอยแยกที่ชัดเจน

 

วิธีแก้ไขเมื่อพื้นที่รอบหอพักเกิดการทรุดตัว

เมื่อรู้แล้วว่าสาเหตุที่ทำให้พื้นที่รอบหอพักเกิดการทรุดตัวนั้นมาจากอะไร ? ลำดับต่อไปก็คือการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยวิธีแก้ไขเมื่อพื้นที่รอบหอพักเกิดการทรุดตัวนั้นก็มีอยู่หลากหลายวิธีดังนี้

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางหรือปรึกษาวิศวกร

ปัญหาพื้นที่รอบหอพักเกิดการทรุดตัวเป็นปัญหาที่ไม่ใช่ใครจะมาแก้ก็ได้ เพราะปัญหาดังกล่าวคือปัญหาใหญ่ที่อาจจะส่งผลต่อโครงสร้างของตัวหอพัก ซึ่งถ้าปรึกษาผู้ที่ไม่มีความรู้เฉพาะทาง นั่นก็อาจจะทำให้หอพักของคุณเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมามากมายและแน่นอนว่ามันคงจะไม่ใช่เรื่องที่ดีสักเท่าไหร่นัก ดังนั้นให้คุณติดต่อผู้เชี่ยวชาญหรือปรึกษาวิศวกรที่มีความรู้ในเรื่องการก่อสร้าง มาวิเคราะห์สาเหตุและหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ปิดโพรงด้วยแผ่นพีวีซี

สำหรับการปิดโพรงด้วยพีวีซี ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นการแก้ไขปัญหาที่ดินทรุดได้แบบถาวร โดยวิธีการปิดโพรงด้วยแผ่นพีวีซีจะเหมาะกับโพรงที่มีความความกว้างตั้งแต่ 20 เซนติเมตรขึ้นไป ทั้งนี้ตัวแผ่นพีวีซีมีความทนทานต่อความร้อน ต่อน้ำและต่อแรงดันของดินได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงแผ่นพีวีซีก็มีน้ำหนักที่เบา ประมาณ 10 กิโลกรัม/เมตร

อุดโพรงด้วยปูนซีเมนต์เหลว

การอุดโพรงบริเวณรอบ ๆ หอพักด้วยปูนซีเมนต์เหลว ถือได้ว่าเป็นการแก้ไขปัญหาได้ในระยะยาวและมีประสิทธิภาพที่ค่อนข้างจะสูงเลยทีเดียว เพราะปูนซีเมนต์มีคุณสมบัติในการไหลไปตามรอยทรุดได้ดีและยังมีน้ำหนักที่เบาอีกด้วย

ฉีดสารโพลียูรีเทน

การฉีดสารโพลียูรีเทนจะปรับยกระดับพื้นดินที่ทรุด โดยที่ไม่ต้องทุบพื้น ซึ่งการฉีดสารโพลียูรีเทนจะเสริมความแข็งแรงให้กับชั้นดินและเพิ่มความสามารถในการรับน้ำหนักของดินภายใต้โครงสร้างเดิม(สามารถรองรับน้ำหนักได้มากถึง 20 ตันต่อตารางเมตร และยังมีความสามารถในการยกน้ำหนักได้มากถึง 50 ตันต่อตารางเมตร) ทั้งนี้สารโพลียูรีเทนจะแทรกตัวไปตามช่องว่างของชั้นดินรวมตัวกับ ดิน หิน ทราย ซึ่งเมื่อสารขยายตัวอย่างต่อเนื่องก็จะยกพื้นที่ทรุดขึ้น ส่งผลให้พื้นที่ที่ทรุดตัวสามารถยกตัวขึ้นได้เท่ากับของเดิมหรือตามความต้องการนั่นเอง

 

รายละเอียดเกี่ยวกับปัญหาที่ดินรอบหอพักทรุดตัวที่เราได้กล่าวไปเมื่อข้างต้น ก็คงจะเป็นประโยชน์ให้แก่เจ้าของหอพักได้ไม่มากก็น้อย และไว้โอกาสหน้าทีมงานจะนำข้อมูลอะไรมาฝากอีก คุณก็สามารถติดตามบทความที่รวมทุกเรื่องของชาวหอพักอพาร์ทเม้นท์ได้ที่ Renthub Blog และสำหรับเจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์ท่านใด ที่ต้องการปล่อยห้องว่างและเข้าถึงกลุ่มผู้เช่าได้มากยิ่งขึ้น คุณก็สามารถมาลงประกาศโฆษณาหอพักได้ที่ https://www.renthub.in.th/promote 

RELATED ARTICLES

เมื่อต้องฝึกงานไกลบ้าน จะต้องเตรียมตัวอะไรบ้างนะ ?

เมื่อต้องฝึกงานไกลบ้าน จะต้องเตรียมตัวอะไรบ้างนะ ?

สิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้การฝึกงานของน้อง ๆ ผ่านไปได้ด้วยดีและราบรื่น โดยเฉพาะน้อง ๆ ที่ต้องไปฝึกงานไกลบ้าน เลยก็คือ การเตรียมตัวในเรื่องต่าง ๆ ให้พร้อม แต่จะมีเรื่องอะไรที่น้อง ๆ จะต้องเตรียมตัวบ้างนั้น เราไปติดตามข้อมูลที่พี่ได้นำมาฝากพร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ21 May 2024
รวมวิธีกำจัดมดที่กวนใจในแบบฉบับคนอยู่หอพัก

รวมวิธีกำจัดมดที่กวนใจในแบบฉบับคนอยู่หอพัก

ในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีจัดการกับมดร้ายให้สิ้นซากแบบฉบับคนอยู่หอพัก ซึ่งรับรองเลยว่าได้ผลดี ปลอดภัย และไม่ต้องเสียเงินซื้อยาฆ่าแมลงแพง ๆ ให้เปลือง ดังนั้นถ้าพร้อมแล้ว เราไปพบกับวิธีกำจัดมดในแบบฉบับของคนอยู่หอฯ พร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ19 May 2024

POPULAR ARTICLE

สรุปแล้ว “ค่าล้างแอร์” ใครกันแน่ที่ต้องเป็นคนจ่าย (เราหรือเจ้าของหอพัก) ?
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram