การเขียนเรซูเม่เป็นอีกหนึ่งใบเบิกทางที่จะช่วยทำให้คุณได้ทำงานตามที่ฝันเอาไว้ ฉะนั้นการเขียนเรซูเม่จึงจำเป็นที่จะต้องใส่ใจและตรวจทานข้อมูลอย่างละเอียดก่อนใช้ในการยื่นสมัครงาน โดยในวันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการเขียนเรซูเม่มาฝาก ในหัวข้อที่ว่า “สิ่งที่ควรมีและไม่ควรมีในเรซูเม่สมัครงาน” ทั้งนี้ก็เพื่อให้คุณได้นำไปปรับใช้และเพิ่มโอกาสได้งานมากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าพร้อมแล้ว เราไปพบกับข้อมูลที่น่าสนใจนี้พร้อม ๆ กันเลย
สิ่งที่ควรมีในเรซูเม่ ✅
ข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญ
- ชื่อและนามสกุล : ใช้ชื่อที่เป็นทางการและสะกดให้ถูกต้อง
- ข้อมูลการติดต่อ : เบอร์โทรศัพท์ อีเมลล์และลิงก์ไปยังโปรไฟล์ LinkedIn (ถ้ามี)
- ที่อยู่ (อาจระบุเฉพาะเขต/จังหวัด) : เพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณสะดวกในการทำงานที่สถานที่นั้น ๆ
ประวัติการศึกษา (Education)
- ระบุสถาบันการศึกษา สาขาวิชา และปีที่จบการศึกษา
- หากคุณมีเกรดเฉลี่ยสูงหรือได้รับรางวัลพิเศษ สามารถระบุเพิ่มเติมได้ ซึ่งรายละเอียดในส่วนนี้ก็จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับโปรไฟล์ของคุณได้
ประสบการณ์การทำงาน (Work Experience)
- ระบุชื่อบริษัท และช่วงเวลาการทำงาน
- ระบุตำแหน่งและรายละเอียดความรับผิดชอบอย่างละเอียด (แต่ควรเขียนให้สั้นและกระชับ เน้นเนื้อ ๆ ไม่ต้องเกริ่นนำ)
- ระบุผลงานที่โดดเด่นที่คุณได้รับ หรือใช้ตัวเลขสถิติอ้างอิง อาทิ เพิ่มยอดขาย 20% ภายใน 6 เดือน เป็นต้น
ทักษะ (Skills)
- ให้ระบุทักษะที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานหรือที่เป็นทักษะพิเศษของตัวคุณ อาทิ การใช้โปรแกรม Excel, Adobe Photoshop, Adobe illustrator, Adobe Premiere Pro, Canva เป็นต้น (ทั้งนี้จะใส่เป็น Logo ของโปรโปรมนั้น ๆ ก็ได้ เพื่อประหยัดพื้นที่ในเรซูเม่)
- ระบุระดับความชำนาญ (เช่น Basic, Intermediate, Advanced) ซึ่งอาจจะระบุเป็นค่าเปอร์เซ็นต์หรือแสดงเป็นกราฟรูปแบบต่าง ๆ ก็ได้
รางวัลและความสำเร็จ (Awards & Achievements)
- รางวัลหรือการรับรองที่เกี่ยวข้อง อาทิ "พนักงานดีเด่นประจำปี 2024"
การอบรมหรือใบรับรอง (Certifications)
- ใบรับรองที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่ง อาทิ Google Analytics Certificate หรือ TOEIC เป็นต้น
รูปภาพ
- รูปภาพสำหรับสมัครงาน ควรแสดงถึงความเป็นมืออาชีพ โดยเลือกภาพถ่ายที่แต่งกายสุภาพ หลีกเลี่ยงการใช้ภาพเซลฟี่หรือภาพที่ไม่ชัดเจน และควรใช้ภาพที่อัปเดตล่าสุด
สิ่งที่ไม่ควรมีในเรซูเม่ ❌
ข้อมูลส่วนตัวที่ไม่จำเป็น
- น้ำหนักและส่วนสูง (ยกเว้นตำแหน่งที่เกี่ยวข้อง เช่น นางแบบ)
- สถานภาพการสมรส
- ศาสนา
ข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องกับงาน
- งานอดิเรกทั่วไป อาทิ ชอบดูหนัง, เล่นเกม, ปลูกต้นไม้ ฯลฯ
- รายละเอียดที่ไม่เกี่ยวข้อง อาทิ การเคยทำงานพาร์ทไทม์ในร้านอาหาร (หากไม่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่สมัคร)
การใช้คำที่เป็นทางการ
- หลีกเลี่ยงการใช้ภาษาไม่เป็นทางการหรือคำสแลง และตรวจเช็คคำสะกดให้ถูกต้องทุกคำ
การอ้างอิงบุคคล (References)
- ไม่จำเป็นต้องใส่ชื่อหรือข้อมูลผู้แนะนำในเรซูเม่ คุณสามารถระบุว่า "Available upon request" หากจำเป็น
การเขียนแบบยาวเกินไป
- เรซูเม่ควรยาวไม่เกิน 1-2 หน้า โดยเน้นข้อมูลที่สำคัญเป็นหลัก
ข้อมูลเท็จ (False Information)
- ห้ามโกหกเกี่ยวกับประสบการณ์ ทักษะ หรือรางวัล โดยเด็ดขาด เพราะถ้าหากบริษัทรู้ความจริงขึ้นมานั่นก็จะทำให้คุณหมดโอกาสได้งานในทันที
: ความลับจาก HR เรซูเม่(Resume) ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ?
: รู้หรือไม่ Resume vs CV แตกต่างกันอย่างไร ?
การเขียนเรซูเม่ให้กระชับ อ่านง่าย และเนื้อหาสำคัญครบถ้วน จะช่วยทำให้คุณดูมีความเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งอย่าลืมปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้เหมาะสมกับตำแหน่งงานที่สมัคร (แต่ยังคงต้องอ้างอิงจากความจริงเป็นหลัก) และทีมงาน Renthub ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้ คงจะเป็นประโยชน์ให้แก่ผู้ที่กำลังจะยื่นสมัครงานได้ไม่มากก็น้อย และถ้าหากคุณได้งานตามที่ต้องการแล้ว แต่ติดปัญหาเรื่องการเดินทางที่ไกล คุณก็สามารถเข้ามาค้นหาหอพักอพาร์ทเม้นท์ใกล้ที่ทำงานได้ที่ Renthub เว็บไซต์ที่รวบรวมหอพักไว้กว่า 20,000 แห่ง ทั่วประเทศไทย หรือดาวน์โหลด Renthub App เพื่อให้การค้นหาหอพักของคุณเป็นเรื่องง่ายๆ เพียงแค่ปลายนิ้ว (รองรับทั้งระบบ IOS และ Android)