Renthub Logo
Home Icon

เครื่องใช้ภายในห้องพักชำรุด ควรเรียกเก็บเงินกับผู้เช่าหรือไม่ ?

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
21 August 2022
เครื่องใช้ภายในห้องพักชำรุด ควรเรียกเก็บเงินกับผู้เช่าหรือไม่ ?

ปัญหาโลกแตกที่เหล่าเจ้าของหอพักมักจะคิดไม่ตกเลยก็คือ “ เมื่ออุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ภายในห้องชำรุด เราควรที่จะเรียกเก็บเงินผู้เช่าหรือไม่ ? ” เนื่องจากมีหลายๆ กรณีที่พอเรียกเก็บจากผู้เช่าไป ก็เกิดการโต้เถียงว่าสภาพของเครื่องใช้มีการชำรุดอยู่แล้ว หรือหากไม่มีการเรียกเก็บก็อาจจะทำให้ผู้เช่าไม่รักษาหรือดูแลอุปกรณ์ภายในห้องเอาได้ ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาแลกเปลี่ยนความคิดในประเด็นนี้กัน!

ความคิดเห็นที่น่าสนใจจากเจ้าของหอพักหลายๆ คน

สำหรับคำถามที่กล่าวมาข้างต้นนั้น หากจะให้ทีมงานฟันธงในคำตอบแบบชัดเจน เราก็คงจะตอบได้ไม่เต็มปากเต็มคำ เพราะส่วนใหญ่แล้ว “คำตอบมักจะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเจ้าของหอพักเป็นหลัก” และแน่นอนว่าทางทีมงานก็ได้ไปรวบรวมความคิดเห็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับประเด็นนี้มาฝาก โดยความคิดเห็นจากเจ้าของหอพักจะแบ่งออกเป็น 2 คำตอบอย่างชัดเจน ซึ่งก็คือ...

ควรเรียกเก็บเงินจากผู้เช่า!

โดยทางเจ้าของหอพักหลายๆ คน ให้เหตุผลว่า…

ผู้เช่าเป็นผู้ทำชำรุด ดังนั้นผู้เช่าจึงต้องเป็นผู้รับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่! มันก็จะมีคำถามตามมาว่า แล้วรู้ได้อย่างไรว่าผู้เช่าเป็นคนที่ทำอุปกรณ์ชำรุด ? เพราะมันอาจจะพังมาก่อนหน้านั้นแล้วก็ได้ ดังนั้นทางเจ้าของหอพักจึงให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า อาจจะต้องมีการถ่ายรูปอุปกรณ์ต่างๆ ไว้ ก่อนที่จะส่งมอบห้องให้กับผู้เช่า เพื่อที่รูปถ่ายจะได้กลายเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญว่าก่อนหน้านี้อุปกรณ์เครื่องใช้ภายในห้องยังคงมีสภาพที่สมบูรณ์ ไม่มีการชำรุดแต่อย่างใด อีกทั้งควรระบุไว้ในสัญญาเช่าให้ชัดเจนว่ามีการตรวจสอบอุปกรณ์ภายในห้องพักเรียบร้อยแล้วและทุกอย่างมีสภาพดี ใช้งานได้ตามปกติ ดังนั้นหากเกิดความเสียหายขึ้นมา ผู้เช่าจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว

ไม่ควรเรียกเก็บเงินจากผู้เช่า!

สำหรับความคิดเห็นที่ว่า “ไม่ควรเรียกเก็บเงินจากผู้เช่า” นั้น ทางเจ้าของหอพักหลายๆ คน ได้ให้เหตุผลว่า..

ของบางสิ่งภายในห้องพัก อาจจะเกิดการชำรุดได้เพราะถูกใช้งานมานานหลายปีและเป็นเหตุสุดวิสัยจริงๆ ซึ่งทางเจ้าของหอพักควรจะมีการประณีประนอมและคิดเสียว่าอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในห้องถูกใช้งานมาเป็นเวลานานอาจจะมีการเสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา และถ้าหากจะมีการชำรุดบ้างก็คงจะไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่ทั้งนี้ต้องดูเป็นกรณีไปอาทิเช่น แอร์มีปัญหา น้ำยาแอร์หยด น้ำยาแอร์หมด แอร์ไม่เย็น กรณีแบบนี้ทางเจ้าของหอพักควรที่จะจัดการค่าซ่อมแซมต่างๆ ให้ เพราะเป็นเหตุสุดวิสัยที่เกิดขึ้นจากการทำงานที่มีความผิดปกติของแอร์ แต่! ถ้าเป็นกรณีที่แอร์เกิดมีรอยขีดข่วน รอยบุบ ในเคสแบบนี้อาจจะต้องมีการคิดค่าปรับกับทางผู้เช่า เพราะตัวแอร์คงไม่สามารถบุบหรือมีรอยขีดข่วนขึ้นมาเองได้

โดยสรุปแล้ว หลังจากที่ทางทีมงานได้ฟังความคิดเห็นจากหลายๆ ฝ่ายมานั้น เราจึงมองว่าการระบุรายละเอียดในเรื่องนี้ลงไปในสัญญาเช่า/การถ่ายรูปอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ภายในห้องไว้ก่อนที่ผู้เช่าจะเข้าพักและการตรวจเช็คอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ไปพร้อมกับผู้เช่าก่อนเซ็นสัญญา จะช่วยทำให้ปัญหานี้คลี่คลายและพบกับทางออกที่ดีที่สุด อีกทั้งยังขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าของหอพักเป็นหลักอีกด้วย!

RELATED ARTICLES

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

ในช่วงที่ผ่านมาหลาย ๆ คน คงจะเห็นประเด็นข่าวอันร้อนแรงเกี่ยวกับการ “ครอบครองปรปักษ์” กันมาบ้างแล้ว จนเป็นเหตุให้คำ ๆ นี้ ได้กลายเป็นคำค้นหาที่ติดอันดับใน Google ว่าการครอบครองปรปักษ์คืออะไร ? มีหลักเกณฑ์มีข้อบังคับหรือมีข้อเกี่ยวข้องกับทางกฎหมายอย่างไรบ้าง ? ซึ่งอันดับแรกเราต้องขอบอกก่อนเลยว่าการครอบครองปรปักษ์ ถือได้ว่าเป็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่คนไทยทุกคนควรจะต้องทำความเข้าใจและรับรู้รายละเอียดเกี่ยวกับการครอบครองปรปักษ์ เพื่อที่จะได้รักษากรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของอสังหาฯ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาในอนาคต และในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงจะขอมาสรุปใจความสำคัญของ “การครอบครองปรปักษ์” ในแบบฉบับที่เข้าใจได้ง่าย ๆ ให้คุณได้อ่านกัน

โพสต์เมื่อ04 April 2024
เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่คิดว่าการเช็คราคาประเมินที่ดินเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เราก็คงจะต้องขอบอกเลยว่าคุณคิด “ผิด” เพราะในปัจจุบันนี้กรมธนารักษ์และกรมที่ดินได้เปิดให้ประชาชนสามารถเช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดินให้เสียเวลาเหมือนในอดีต อีกทั้งเจ้าของหอพักหรือผู้ที่กำลังมองหาทำเลเพื่อสร้างหอพักอพาร์ทเม้นท์คุณก็สามารถเช็คราคาประเมินที่ดินได้ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน ดังต่อไปนี้...

โพสต์เมื่อ09 February 2024

POPULAR ARTICLE

"กฎหมายเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟ" ในอพาร์ทเม้นท์ เรื่องสำคัญที่ผู้เช่าต้องรู้!
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram