Renthub Logo
Home Icon

"กฎหมายเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟ" ในอพาร์ทเม้นท์ เรื่องสำคัญที่ผู้เช่าต้องรู้!

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
13 May 2022
"กฎหมายเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟ" ในอพาร์ทเม้นท์ เรื่องสำคัญที่ผู้เช่าต้องรู้!

ในวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 หน่วยงานหลักในการคุ้มครองผู้บริโภคหรือ สคบ. ได้ออกประกาศควบคุมสัญญาเรื่องธุรกิจให้เช่า ซึ่งมีเนื้อหาใจความสำคัญด้วยกันหลายประการ อาทิ การห้ามเก็บค่าเช่าล่วงหน้าเกิน 1 เดือน การยกเลิกสัญญาเช่าโดยต้องแจ้งล่วงหน้าก่อน 30 วัน การผิดสัญญาเช่า เป็นต้น โดยทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการควบคุมสัญญาเท่านั้น โดยในเนื้อหายังมีอีกข้อควบคุมหนึ่งที่หอพัก อพาร์ทเมนท์ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด และเป็นหนึ่งเรื่องที่ผู้เช่าไม่ควรพลาดเช่นกันก็คือ “ห้ามหอพัก อพาร์ทเมนท์ เรียกเก็บค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรฯ เกินกว่าอัตราที่ผู้ให้บริการกระแสไฟฟ้าและน้ำประปาเรียกเก็บจากผู้ประกอบธุรกิจ” ซึ่งหมายความว่านับตั้งแต่นี้ไปผู้เช่ามีสิทธิ์ในการจ่ายค่าน้ำค่าไฟตามอัตราที่การไฟฟ้าและการประปาเรียกเก็บ โดยผู้ให้เช่าต้องนำใบเสร็จหรือแสดงหลักฐานในการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในส่วนนี้อย่างชัดเจน ดังนั้นนี่จึงเป็นข้อกฎหมายที่ผู้เช่าหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ทุกคนควรจะต้องรู้ เพื่อป้องกันการเรียกเก็บค่าน้ำ ค่าไฟ ที่เกินความเป็นจริงจากผู้ให้เช่า!

ทำไมต้องมีการออกกฎควบคุมการเก็บค่าน้ำ ค่าไฟใหม่ ?

กฎหมายเรียกเก็บค่าน้ำ-ค่าไฟ-ในอพาร์ทเม้นท์-เรื่องสำคัญที่ผู้เช่าต้องรู้ 1-01.jpg

ทั้งนี้ก่อนที่จะมีการออกประกาศควบคุมเรื่องการเก็บค่าน้ำค่าไฟจากหอพักหรืออพาร์ทเม้นท์นั้น ผู้เช่าหลายๆ คนคงเห็นว่าระบบการเก็บค่าน้ำค่าไฟของหอพักและอพาร์ทเมนต์ต่างๆ จะมี 2 รูปแบบ คือ 

  • การเก็บค่าน้ำค่าไฟโดยคิดเป็นหน่วยตามที่ใช้จริง แต่ค่าใช้บริการต่อหน่วยเป็นราคาที่ทางหอพักกำหนดเอง ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการเก็บค่าไฟอยู่ที่หน่วยละ 5 – 8 บาท และค่าน้ำอยู่ที่หน่วยละ 20 – 25 บาท
  • การเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟแบบเหมาจ่ายต่อเดือน ซึ่งส่วนใหญ่จะเฉลี่ยจากการใช้น้ำ ใช้ไฟ ของผู้ใช้งานต่อเดือน

แต่เมื่อลองคิดตามจริงแล้วเรทการเก็บแบบเหมาจ่าย ยังคงสูงกว่าอัตราค่าใช้บริการจริง ดังนั้นทาง สคบ. จึงมีการออกประกาศใหม่เพื่อควบคุมสิทธิ์ผู้เช่า โดยให้คิดค่าน้ำค่าไฟตามที่ใช้จริงในอัตราราคาที่เรียกเก็บจากบ้านพักอาศัยทั่วไป ซึ่งมีค่าไฟอยู่ที่ประมาณ 3.90 บาทต่อหน่วย และค่าน้ำประปาอยู่ที่ประมาณ 7 บาทต่อหน่วย

หลังจากมีการประกาศควบคุมแล้ว ทำไมอัตราค่าน้ำค่าไฟยังมีราคาไม่เท่าอัตราจริง ?

กฎหมายเรียกเก็บค่าน้ำ-ค่าไฟ-ในอพาร์ทเม้นท์-เรื่องสำคัญที่ผู้เช่าต้องรู้ 2-01.jpg

ในแง่ของเจ้าของหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ เมื่อถูกข้อบังคับทางกฎหมายควบคุมของการเก็บค่าน้ำค่าไฟ ต้องบอกว่าค่อนข้างได้รับผลกระทบพอสมควรนับตั้งแต่ออกประกาศใช้มา ซึ่งถ้าถามว่าทุกวันนี้หอพัก/อพาร์ทเม้นต์ต่างๆ มีการปรับอัตราค่าน้ำค่าไฟลงบ้างหรือยัง ? คงต้องบอกว่ามีหลายๆ ที่ยังคงใช้อัตราเดิมอยู่ แต่มีการแยกบิลค่าน้ำค่าไฟออกต่างหาก และมีอีกบิลเป็นเงินเรียกเก็บค่าส่วนกลาง โดยมีการอ้างว่าเงินจำนวนนี้จะนำมาปรับปรุงดูแลในส่วนอื่นๆ ของอาคาร แต่แท้จริงผู้เช่าก็ไม่ได้รับการดูแลส่วนกลางอะไร ดังนั้นหากผู้เช่าพบว่าหอพักหรืออพาร์ทเมนท์มีการเก็บค่าน้ำค่าไฟเกินความเป็นจริงก็ควรเรียกร้องสิทธิ์ตามประกาศการควบคุมดูแลกฎหมาย และท่านสามารถร้องเรียนกับทางสคบ. ได้โดยกดโทร. 1166 หรือร้องเรียนผ่านระบบออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์สคบ. ซึ่งหอพัก อพาร์ทเมนท์ใดฝ่าฝืนต้องมีโทษจำคุก 1 ปี และปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

ดังนั้นสำหรับใครที่กำลังคิดจะเช่าหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ นอกจากจะต้องติดตามข่าวสารเกี่ยวกับหอพัก/อพาร์ทเม้นท์แล้ว ก็ต้องรู้จักอ่านสัญญาก่อนเช่าให้ถี่ถ้วนและรู้จักวิธีป้องกันการเอาเปรียบจากผู้ให้เช่า! และสำหรับผู้ประกอบการหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ท่านใด ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มผู้เช่าได้มากยิ่งขึ้น คุณก็สามารถมาลงประกาศห้องว่างได้ที่ Renthub เว็บไซต์ค้นหาหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ อันดับหนึ่งของไทย ที่ผู้เช่าทั่วประเทศไว้วางใจในเข้าการเข้ามาเลือกสรรหาหอพัก!

RELATED ARTICLES

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

ในช่วงที่ผ่านมาหลาย ๆ คน คงจะเห็นประเด็นข่าวอันร้อนแรงเกี่ยวกับการ “ครอบครองปรปักษ์” กันมาบ้างแล้ว จนเป็นเหตุให้คำ ๆ นี้ ได้กลายเป็นคำค้นหาที่ติดอันดับใน Google ว่าการครอบครองปรปักษ์คืออะไร ? มีหลักเกณฑ์มีข้อบังคับหรือมีข้อเกี่ยวข้องกับทางกฎหมายอย่างไรบ้าง ? ซึ่งอันดับแรกเราต้องขอบอกก่อนเลยว่าการครอบครองปรปักษ์ ถือได้ว่าเป็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่คนไทยทุกคนควรจะต้องทำความเข้าใจและรับรู้รายละเอียดเกี่ยวกับการครอบครองปรปักษ์ เพื่อที่จะได้รักษากรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของอสังหาฯ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาในอนาคต และในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงจะขอมาสรุปใจความสำคัญของ “การครอบครองปรปักษ์” ในแบบฉบับที่เข้าใจได้ง่าย ๆ ให้คุณได้อ่านกัน

โพสต์เมื่อ04 April 2024
เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่คิดว่าการเช็คราคาประเมินที่ดินเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เราก็คงจะต้องขอบอกเลยว่าคุณคิด “ผิด” เพราะในปัจจุบันนี้กรมธนารักษ์และกรมที่ดินได้เปิดให้ประชาชนสามารถเช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดินให้เสียเวลาเหมือนในอดีต อีกทั้งเจ้าของหอพักหรือผู้ที่กำลังมองหาทำเลเพื่อสร้างหอพักอพาร์ทเม้นท์คุณก็สามารถเช็คราคาประเมินที่ดินได้ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน ดังต่อไปนี้...

โพสต์เมื่อ09 February 2024

POPULAR ARTICLE

"กฎหมายเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟ" ในอพาร์ทเม้นท์ เรื่องสำคัญที่ผู้เช่าต้องรู้!
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram