Renthub Logo
Home Icon

เจ้าของหอต้องรู้! วิธีคิดค่าน้ำค่าไฟหอพัก คิดอย่างไรให้เป็นธรรมต่อผู้เข้าพัก

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
25 September 2021
เจ้าของหอต้องรู้! วิธีคิดค่าน้ำค่าไฟหอพัก คิดอย่างไรให้เป็นธรรมต่อผู้เข้าพัก

ธุรกิจให้เช่าหอพัก-อพาร์ทเม้นท์ เป็นธุรกิจในฝันของใครหลายๆ คน แต่! การเป็นเจ้าของหอพักหรืออพาร์ทเม้นท์สักแห่งนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะมีหลายๆ เรื่องที่คุณจะต้องดูแล บริหารจัดการให้ถูกต้องเป็นไปตามข้อกฎหมายอย่างเช่น การคิดค่าน้ำค่าไฟหอพัก ซึ่งจะต้องคิดให้ถูกต้องและเป็นธรรมต่อผู้เช่า ห้ามมีการคดโกงใดๆ ทั้งสิ้น!

ซึ่งเราต้องบอกเลยว่าทุกวันนี้ สคบ. มีความเข้มงวดและจริงจังกับผู้ประกอบกิจการหอพัก-อพาร์ทเม้นท์เพิ่มมากขึ้น เพราะมีการร้องเรียนจากผู้เช่าอาศัยว่าเจ้าของหอพักคิดอัตราค่าน้ำและค่าไฟฟ้าในราคาที่สูงเกินจริง! ซึ่งนอกจากจะถูกร้องเรียนแล้ว มันยังมีผลกระทบต่อการประกอบกิจการด้วย เนื่องจากหอพักก็จะหาผู้เช่าได้ยากขึ้นเพราะมีชื่อเสียงในด้านลบนั่นเอง ดังนั้นเราลองมาดูว่าวิธีคิดค่าน้ำค่าไฟหอพักให้ถูกต้องและเป็นธรรมต่อผู้เช่านั้น มันมีหลักเกณฑ์อะไรบ้าง ?

เรื่องพื้นฐานที่ต้องรู้ ก่อนคิดค่าน้ำค่าไฟหอพัก

สคบ. มีการออกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่องธุรกิจให้เช่าอาคารที่อยู่อาศัยเป็นธุรกิจควบคุมสัญญา พ.ศ. 2561 เกี่ยวกับเรื่องการคิดค่าน้ำค่าไฟหอพักของเจ้าของกิจการ

โดยสาระสำคัญที่เจ้าของกิจการหอพักควรจะต้องรู้ก่อนที่จะเริ่มคิดอัตราค่าน้ำและค่าไฟฟ้ากับผู้เช่ามีดังนี้…

  1. การคิดอัตราค่าไฟ สคบ.กำหนดให้เจ้าของหอพักต้องคิดเท่ากับที่การไฟฟ้าจำหน่ายในปัจจุบัน คือ อยู่ที่ 3.90 บาท/หน่วย
  2. การคิดอัตราค่าน้ำ สคบ.กำหนดให้เจ้าของหอพักต้องคิดเท่ากับที่การประปาจำหน่ายในปัจจุบัน นั่นคือ 7 บาท/หน่วย

และต้องคิดค่าน้ำค่าไฟหอพักตามการใช้จริงของผู้เช่าด้วย

ค่าน้ำค่าไฟหอพัก คิดได้ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน

เมื่อรู้ข้อกำหนดที่ถูกต้องแล้ว ก็ลองมาดูวิธีคิดจริงกันบ้าง สำหรับเจ้าของหอพักมือใหม่หลายๆ คนจะเป็นกังวลเรื่องนี้มาก เพราะกลัวคำนวณพลาด แต่บอกเลยว่าวิธีการคิดคำนวณค่าน้ำค่าไฟหอพักที่ Renthub ได้นำมาแนะนำนี้ไม่ยากเลย และเป็นวิธีมาตรฐานด้วย ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้…

1.ดูเลขหน่วยที่มิเตอร์ ทั้งส่วนของไฟฟ้าและน้ำของผู้เช่าแต่ละห้องในเดือนนี้ และที่จะต้องมีอีกอย่างก็คือ ตัวเลขหน่วยมิเตอร์ของการใช้ไฟใช้น้ำในเดือนก่อนด้วย ตรงนี้ขาดไม่ได้

2.เมื่อได้เลขหน่วยทั้งสองส่วนมาแล้ว ก็นำมาคำนวณ โดยใช้สูตรดังนี้

เลขจำนวนหน่วยมิเตอร์ของเดือนปัจจุบัน – เลขจำนวนหน่วยมิเตอร์ของเดือนที่แล้ว = จำนวนหน่วยการใช้ไฟฟ้าและน้ำในเดือนนี้

ตัวอย่างเช่น จดเลขมิเตอร์ค่าน้ำของเดือนปัจจุบันมาได้ 152 หน่วย และ ดูตัวเลขมิเตอร์ของเดือนที่แล้วอยู่ที่ 100 หน่วย ก็จะได้ 152 – 100 = 52 หน่วย

3.นำผลลัพธ์ที่ได้มาคำนวณต่อเพื่อคิดออกมาว่าผู้เช่าห้องนั้นต้องชำระค่าน้ำกี่บาท โดยใช้สูตร หน่วยที่คำนวณได้ x อัตราค่าน้ำ = จำนวนเงินค่าน้ำที่ผู้เช่าต้องจ่าย ซึ่งจากตัวอย่างนี้ก็คือ 52 x 7 = 364 บาท


นี่คือวิธีการคิดค่าน้ำค่าไฟหอพักให้ถูกต้องและเป็นธรรมต่อผู้เช่า ผู้ที่เจ้าของหอพัก-อพาร์ทเม้นท์ควรจะต้องรู้เอาไว้จะได้คิดอย่างถูกต้องไม่เป็นการเอาเปรียบผู้เช่าจนเกินไป ซึ่งจะช่วยทำให้กิจการของคุณไปต่อได้แบบยาวๆ อย่างแน่นอน! 


RELATED ARTICLES

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

ในช่วงที่ผ่านมาหลาย ๆ คน คงจะเห็นประเด็นข่าวอันร้อนแรงเกี่ยวกับการ “ครอบครองปรปักษ์” กันมาบ้างแล้ว จนเป็นเหตุให้คำ ๆ นี้ ได้กลายเป็นคำค้นหาที่ติดอันดับใน Google ว่าการครอบครองปรปักษ์คืออะไร ? มีหลักเกณฑ์มีข้อบังคับหรือมีข้อเกี่ยวข้องกับทางกฎหมายอย่างไรบ้าง ? ซึ่งอันดับแรกเราต้องขอบอกก่อนเลยว่าการครอบครองปรปักษ์ ถือได้ว่าเป็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่คนไทยทุกคนควรจะต้องทำความเข้าใจและรับรู้รายละเอียดเกี่ยวกับการครอบครองปรปักษ์ เพื่อที่จะได้รักษากรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของอสังหาฯ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาในอนาคต และในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงจะขอมาสรุปใจความสำคัญของ “การครอบครองปรปักษ์” ในแบบฉบับที่เข้าใจได้ง่าย ๆ ให้คุณได้อ่านกัน

โพสต์เมื่อ04 April 2024
เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่คิดว่าการเช็คราคาประเมินที่ดินเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เราก็คงจะต้องขอบอกเลยว่าคุณคิด “ผิด” เพราะในปัจจุบันนี้กรมธนารักษ์และกรมที่ดินได้เปิดให้ประชาชนสามารถเช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดินให้เสียเวลาเหมือนในอดีต อีกทั้งเจ้าของหอพักหรือผู้ที่กำลังมองหาทำเลเพื่อสร้างหอพักอพาร์ทเม้นท์คุณก็สามารถเช็คราคาประเมินที่ดินได้ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน ดังต่อไปนี้...

โพสต์เมื่อ09 February 2024

POPULAR ARTICLE

"กฎหมายเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟ" ในอพาร์ทเม้นท์ เรื่องสำคัญที่ผู้เช่าต้องรู้!
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram