Renthub Logo
Home Icon

เรื่องต้องรู้! อัปเดตภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างปี 2564 จ่ายถูกลงถึง 90%

BY
Renthub Editorial Team
โพสต์เมื่อ
08 February 2021
เรื่องต้องรู้! อัปเดตภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างปี 2564 จ่ายถูกลงถึง 90%

ก่อนหน้าที่มีการประกาศออกมาว่าจะทำการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ล่าสุดทางด้านของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการสั่งให้กระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทย ทำการลดภาษีดังกล่าวลงเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่สร้างความเดือดร้อนในด้านรายได้และการใช้ชีวิตให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก ส่งผลให้จะมีการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพียงแค่ 10% หรือลดลง 90% มีผลต่อที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทุกประเภท ทั้งการอยู่อาศัย ทำการเกษตร ที่ดินว่าง และประโยชน์ทางการพาณิชย์และอุตสาหกรรม

อัปเดตการคำนวณภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเมื่อลดลงจากเดิม 90%

อย่างที่กล่าวไปว่าการลดภาษีในครั้งนี้เป็นการลดลงจากเดิม 90% เหลือเพียงการจ่ายแค่ 10% เท่านั้น มีผลครอบคลุมกับทุกประเภท ดังนั้นจะขออธิบายพร้อมคำนวณตัวอย่างให้เห็นภาพกันชัดเจนขึ้น

1. ที่ดินประเภทเพื่อการอยู่อาศัย

ในกรณีที่เป็นทั้งเจ้าของที่ดินและเจ้าของสิ่งปลูกสร้างประเภทที่อยู่อาศัยแบบบุคคลธรรมดา มีชื่อตนเองอยู่ในทะเบียนบ้านนั้น จะได้รับการยกเว้นฐานภาษี 50 ล้านบาท ส่วนกรณีไม่ได้เป็นเจ้าของที่ดิน แต่เป็นเจ้าของสิ่งปลูกสร้าง ได้รับการยกเว้นฐานภาษี 10 ล้านบาท ส่วนบ้านหลังอื่น หากมีการประเมินราคาเกิน 5 ล้านบาท จะเสียภาษี 0.02% ตัวอย่างคำนวณคือ ราคาประเมิน 5,000,000 เสียภาษี 0.02% = 1,000 บาท เมื่อลดให้ 90% ทำให้เหลือชำระเพียง 100 บาท เป็นต้น

2. ที่ดินประเภททำการเกษตร

กรณีเจ้าของเป็นบุคคลธรรมดา ช่วง 3 ปีแรกได้รับการยกเว้น แต่ถ้าเป็นนิติบุคคล ต้องเสียภาษี 0.01% หากมีการประเมินราคาเกิน 5 ล้านบาท  ตัวอย่างคำนวณคือ ราคาประเมิน 5,000,000 เสียภาษี 0.01% = 500 บาท เมื่อลดให้ 90% คงเหลือชำระเพียง 50 บาท

3. ที่ดินว่างเปล่า และที่ดินด้านการพาณิชย์ / อุตสาหกรรม

หากมีการประเมินราคาเกิน 5 ล้านบาท ต้องเสียภาษี 0.3% ตัวอย่างคำนวณคือ ราคาประเมิน 5,000,000 เสียภาษี 0.3% = 15,000 บาท เมื่อลดให้ 90% จึงเหลือชำระเพียง 1,500 บาท

การเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างชำระได้ถึงเมื่อไหร่

ทั้งนี้นอกจากการปรับลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้แล้ว ยังมีการเลื่อนกำหนดแจ้งประเมินและการจ่ายออกไปเฉพาะในปี 2564 ด้วย จากเดิมที่จะต้องแจ้งช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เลื่อนเป็น เมษายน และชำระภาษีในช่วงเดือนเมษายน เลื่อนออกไปเป็นเดือนมิถุนายน โดยไม่มีการเสียเบี้ยปรับใด ๆ ทั้งสิ้น

จ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้ที่ไหน จ่ายออนไลน์ได้หรือไม่

สำหรับการจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนี้สามารถเลือกสถานที่จ่ายได้ตามความเหมาะสมและความสะดวก ได้แก่

  • องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ชำระโดยตรงกับหน่วยงานที่รับผิดชอบภายในท้องถิ่น
  • ชำระผ่านช่องทางไปรษณีย์แบบลงทะเบียนตอบรับ อาทิ เช็ค, ตั๋วแลกเงิน, ธนาณัติ
  • ชำระผ่านด้วยการโอนเงินผ่านธนาคารตามเลขที่บัญชีของ อปท. ท้องถิ่นนั้น ๆ
  • ชำระผ่านช่องทางออนไลน์ผ่านระบบ QR Payment ทั้งผ่าน ATM, Mobile Banking, Internet Banking
  • ชำระผ่านช่องทางอื่น ๆ ที่กำหนดไว้

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก: ราชกิจจานุเบกษา, thansettakij, bagkokbiznews


RELATED ARTICLES

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

ในช่วงที่ผ่านมาหลาย ๆ คน คงจะเห็นประเด็นข่าวอันร้อนแรงเกี่ยวกับการ “ครอบครองปรปักษ์” กันมาบ้างแล้ว จนเป็นเหตุให้คำ ๆ นี้ ได้กลายเป็นคำค้นหาที่ติดอันดับใน Google ว่าการครอบครองปรปักษ์คืออะไร ? มีหลักเกณฑ์มีข้อบังคับหรือมีข้อเกี่ยวข้องกับทางกฎหมายอย่างไรบ้าง ? ซึ่งอันดับแรกเราต้องขอบอกก่อนเลยว่าการครอบครองปรปักษ์ ถือได้ว่าเป็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่คนไทยทุกคนควรจะต้องทำความเข้าใจและรับรู้รายละเอียดเกี่ยวกับการครอบครองปรปักษ์ เพื่อที่จะได้รักษากรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของอสังหาฯ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาในอนาคต และในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงจะขอมาสรุปใจความสำคัญของ “การครอบครองปรปักษ์” ในแบบฉบับที่เข้าใจได้ง่าย ๆ ให้คุณได้อ่านกัน

โพสต์เมื่อ04 April 2024
เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่คิดว่าการเช็คราคาประเมินที่ดินเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เราก็คงจะต้องขอบอกเลยว่าคุณคิด “ผิด” เพราะในปัจจุบันนี้กรมธนารักษ์และกรมที่ดินได้เปิดให้ประชาชนสามารถเช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดินให้เสียเวลาเหมือนในอดีต อีกทั้งเจ้าของหอพักหรือผู้ที่กำลังมองหาทำเลเพื่อสร้างหอพักอพาร์ทเม้นท์คุณก็สามารถเช็คราคาประเมินที่ดินได้ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน ดังต่อไปนี้...

โพสต์เมื่อ09 February 2024

POPULAR ARTICLE

"กฎหมายเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟ" ในอพาร์ทเม้นท์ เรื่องสำคัญที่ผู้เช่าต้องรู้!
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram