Renthub Logo
Home Icon

"ภาษีลาภลอย" คืออะไร ?

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
11 July 2022
"ภาษีลาภลอย" คืออะไร ?

สำหรับใครที่ยังสงสัยอยู่ว่า ภาษีลาภลอยคืออะไร ? ทำไมในช่วงที่ผ่านมาสำนักข่าวหลายๆ เจ้า ถึงได้กล่าวถึงภาษีลอยกันเป็นวงกว้าง เพราะฉะนั้นในบทความนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับคำว่า “ภาษีลาภลอย” กัน รับรองเลยคุณจะเข้าใจและรู้จักกับเจ้าคำๆ นี้ได้ดีมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน!

“ภาษีลาภลอย” คืออะไรนะ ?

ภาษีลาภลอย (Windfall Tax) คือ ที่ดินที่มีโครงการของทางภาครัฐตัดผ่าน อาทิเช่น ทางด่วน สนามบิน รถไฟฟ้า รถไฟรางคู่ รถไฟฟ้าความเร็วสูง ท่าเรือ ฯลฯ ซึ่งส่งผลให้ที่ดินบริเวณนั้นมีมูลค่าที่สูงขึ้น และแน่นอนว่าผู้ที่เป็นเจ้าของที่ดินบริเวณนั้นจะได้รับผลประโยชน์จากโครงการที่ภาครัฐได้ลงทุนไป แต่! ทางภาครัฐกลับไม่สามารถจัดเก็บภาษีจากมูลค่าที่สูงขึ้นได้ ดังนั้นจึงทำให้เกิดคำว่า “ภาษีลาภลอย” ขึ้นมา เพื่อที่จะได้ทำการเก็บภาษีจากมูลค่าที่เพิ่มสูงขึ้นและเป็นการแบ่งผลประโยชน์ส่วนหนึ่งให้กับภาครัฐในการพัฒนาประเทศต่อไป

ตัวอย่าง

เมื่อก่อนที่ดินในย่านมีนบุรี มีมูลค่า 20,000 บาท/ตร.ม. และเมื่อทางภาครัฐประกาศสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี ก็จะส่งผลให้มูลค่าของที่ดินในย่านมีนบุรีเพิ่มขึ้นมา เป็น 50,000 บาท/ตร.ม. เป็นต้น

ทั้งนี้การจัดเก็บภาษีลาภลอย ยังถือได้ว่าเป็นการสร้างความเป็นธรรมในระบบภาษีและสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาจากผู้ที่ได้รับประโยชน์จากโครงการลงทุนสาธารณูปโภคของรัฐอีกด้วย

แต่! ในปัจจุบันนี้ยังไม่ได้มีการเรียกเก็บภาษีลาภลอย เนื่องจากในช่วงกลางปี พ.ศ.2561 ได้มีการยกร่างกฎหมายขึ้นมาแล้ว และทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติการร่างกฎหมาย แต่! ยังไม่ได้รับการสานต่อ ส่งผลให้กระทรวงการคลังมีแนวคิดที่จะกลับมาผลักดันกฎหมายภาษีลาภลอย (Windfall Tax) อีกครั้ง (อัพเดต ณ วันที่ 20 มิถุนายน 2565) ทั้งนี้การที่จะเรียกเก็บภาษีลาภลอยนั้น จะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบทั้งในเรื่องของความเหมาะสม ระยะเวลา และที่สำคัญคือต้องสร้างความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงประชาชนทุกคน

ประโยชน์ของภาษีลาภลอย

  • เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับทางภาครัฐ เพื่อใช้สำหรับพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในด้านคมนาคมต่อไป
  • สร้างความเป็นธรรมในระบบภาษี
  • สร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาจากผู้ที่ได้รับประโยชน์จากโครงการลงทุนสาธารณูปโภคของรัฐ

แนวทางการจัดเก็บภาษีลาภลอย

สำหรับแนวทางในการจัดเก็บภาษีลาภลอย จะถูกแบ่งออกเป็น 2 กรณี ประกอบไปด้วย

1.เก็บระหว่างดำเนินการก่อสร้างโครงการพื้นฐานของรัฐ

1.1หากมีการขาย โอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน หรือห้องชุดในช่วงที่อยู่ในระหว่างก่อสร้างจะถูกเรียกเก็บภาษีลาภลอยทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนมือ

1.2การเก็บภาษีลาภลอยนั้นจะเก็บเฉพาะในส่วนของมูลค่าของที่ดินที่ปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งจะใช้ราคาที่กรมธนารักษ์รับที่ดินแปลงนั้นๆมา บวกกับราคาประเมินในช่วงที่ระหว่างก่อสร้าง

2.เก็บเมื่อมีการซื้อขายที่ดิน ห้องชุด โดยกรมที่ดินเป็นผู้จัดเก็บ

2.1จะมีการเก็บภาษีเพียงครั้งเดียวเท่านั้นไม่ได้จัดเก็บทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนมือ

2.2ภาครัฐจะเก็บภาษีลาภลอยจากที่ดิน หรือ ห้องชุดเฉพาะส่วนที่ใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ที่มีมูลค่าสูงกว่า 50 ล้านบาทขึ้นไป และ ห้องชุดของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่รอจำหน่าย ซึ่งอยู่ในรัศมีที่ทางภาครัฐได้กำหนด

2.3หากที่ดินมีมูลค่าต่ำกว่า 50 ล้านบาท จะไม่มีการเก็บภาษีลาภลอย

โครงการพัฒนาของภาครัฐที่เข้าข่ายต้องจัดเก็บภาษีลาภลอย

  • รถไฟความเร็วสูง รถไฟรางคู่ รถไฟฟ้าขนส่งมวลชน (พื้นที่ในรัศมี 2.5 กิโลเมตร รอบสถานี)
  • ท่าเรือ (พื้นที่ในรัศมี 5 กิโลเมตร จากแนวเขตที่ดินของท่าเรือ)
  • โครงการทางด่วนพิเศษ (พื้นที่ในรัศมี 2.5 กิโลเมตร รอบทางขึ้นและทางลง)
  • สนามบิน (พื้นที่ในรัศมี 5 กิโลเมตร จากแนวเขตห้ามก่อสร้างของสนามบิน)

เพดานอัตราการเก็บภาษีลาภลอย

  • สำหรับที่ดินสามารถเก็บได้ไม่เกินร้อยละ 5% (ของมูลค่าที่เพิ่มขึ้นจากการพัฒนา)
  • สำหรับอาคารชุดสามารถเก็บได้ไม่เกินร้อยละ 20% (ของมูลค่าที่เพิ่มขึ้นจากการพัฒนา)

ข้อยกเว้นในการเรียกเก็บภาษีลาภลอย

  • ที่อยู่อาศัย
  • พื้นที่เกษตรกรรม
  • ที่ดินที่เป็นมรดกตกทอด

รายละเอียดข้างต้นเป็นข้อมูลเกี่ยวกับ “ภาษีลาภลอย” ที่ทางทีมงาน Renthub ได้นำมาฝาก และเราหวังว่าข้อมูลดังกล่าวคงจะทำให้คุณได้รู้จักและเข้าใจกับบริบทของภาษีลาภลอยได้มากยิ่งขึ้น!

RELATED ARTICLES

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

ในช่วงที่ผ่านมาหลาย ๆ คน คงจะเห็นประเด็นข่าวอันร้อนแรงเกี่ยวกับการ “ครอบครองปรปักษ์” กันมาบ้างแล้ว จนเป็นเหตุให้คำ ๆ นี้ ได้กลายเป็นคำค้นหาที่ติดอันดับใน Google ว่าการครอบครองปรปักษ์คืออะไร ? มีหลักเกณฑ์มีข้อบังคับหรือมีข้อเกี่ยวข้องกับทางกฎหมายอย่างไรบ้าง ? ซึ่งอันดับแรกเราต้องขอบอกก่อนเลยว่าการครอบครองปรปักษ์ ถือได้ว่าเป็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่คนไทยทุกคนควรจะต้องทำความเข้าใจและรับรู้รายละเอียดเกี่ยวกับการครอบครองปรปักษ์ เพื่อที่จะได้รักษากรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของอสังหาฯ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาในอนาคต และในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงจะขอมาสรุปใจความสำคัญของ “การครอบครองปรปักษ์” ในแบบฉบับที่เข้าใจได้ง่าย ๆ ให้คุณได้อ่านกัน

โพสต์เมื่อ04 April 2024
เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่คิดว่าการเช็คราคาประเมินที่ดินเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เราก็คงจะต้องขอบอกเลยว่าคุณคิด “ผิด” เพราะในปัจจุบันนี้กรมธนารักษ์และกรมที่ดินได้เปิดให้ประชาชนสามารถเช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดินให้เสียเวลาเหมือนในอดีต อีกทั้งเจ้าของหอพักหรือผู้ที่กำลังมองหาทำเลเพื่อสร้างหอพักอพาร์ทเม้นท์คุณก็สามารถเช็คราคาประเมินที่ดินได้ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน ดังต่อไปนี้...

โพสต์เมื่อ09 February 2024

POPULAR ARTICLE

"กฎหมายเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟ" ในอพาร์ทเม้นท์ เรื่องสำคัญที่ผู้เช่าต้องรู้!
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram