Renthub Logo
Home Icon

ภาษีย้อนหลังคืออะไร ? หาคำตอบได้ในบทความนี้

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
15 November 2022
ภาษีย้อนหลังคืออะไร ? หาคำตอบได้ในบทความนี้

ในช่วงที่ผ่านมาหลายๆ คน คงจะเคยได้ยินข่าวว่ามีการเรียกเก็บภาษีย้อนหลังจากเจ้าของกิจการและผู้ประกอบการกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งยอดของการเรียกเก็บภาษีย้อนหลังนั้นก็ขอบอกได้เลยว่า “จุก” จนทำให้หลายๆ คน เกิดความรู้สึกหวั่นใจกับประเด็นที่เกิดขึ้นว่าเราจะโดนเรียกเก็บภาษีย้อนหลังไหม ? แล้วรายละเอียดเกี่ยวกับการเรียกเก็บภาษีย้อนหลังมีอะไรบ้างที่ควรจะต้องรู้ ? เพราะฉะนั้นในวันนี้เราจึงจะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับ “การเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง” กัน

การเก็บภาษีย้อนหลังคืออะไร ?

การเก็บภาษีย้อนหลัง(Retroactive tax) เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อมีการตรวจสอบภาษีย้อนหลัง ซึ่งการตรวจสอบภาษีย้อนหลังจะถูกดำเนินงานโดย 3 หน่วยงาน ประกอบไปด้วย

  1. กรมสรรพากร
  2. กรมศุลกากร
  3. กรมสรรพสามิต

โดยเฉพาะกรมสรรพากรซึ่งจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้เสียภาษีมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีธุรกิจเฉพาะ หรือภาษี VAT

สาเหตุสำคัญที่ทำให้โดยเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง

  1. ไม่ยอมจ่ายภาษีประจำปี
  2. จ่ายภาษีไม่ถูกต้อง อาทิเช่น การจ่ายภาษีไม่ครบ การระบุรายได้ไม่ถูกต้อง หรือมีความผิดปกติในการจ่ายภาษีจนทำให้กรมสรรพากรเกิดความสงสัย

วิธีตรวจสอบภาษีย้อนหลังของกรมสรรพากร

  1. ออกตรวจเยี่ยม : เจ้าหน้าที่จะออกตรวจเยี่ยมผู้เสียภาษีด้วยตัวเอง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการ นักธุรกิจ
  2. การตรวจนับสต็อกสินค้า : ใช้กับผู้ที่ทำธุรกิจการค้าขายทั้งในประเทศและส่งออก เพื่อให้ทราบว่าผู้ประกอบการเสียภาษีครบถ้วนหรือไม่
  3. การสอบยันใบกำกับภาษี : การทำใบกำกับภาษีปลอมเป็นอีกหนึ่งวิธีหลีกเลี่ยงภาษียอดนิยม ดังนั้นกรมสรรพากรจะใช้วิธีการตรวจสอบภาษีด้วยการสอบยันใบกำกับภาษี เพื่อดูว่ามีการปลอมขึ้นมาบ้างหรือไม่ ? จากนั้นจึงคิดคำนวณภาษีที่ถูกหลีกเลี่ยงไปพร้อมกับเรียกเก็บย้อนหลัง
  4. การตรวจคืนภาษี : วิธีนี้จะใช้ตรวจภาษีกับบุคคลธรรมดา ซึ่งเป็นวิธีที่ทางกรมสรรพากรจะใช้บ่อยมาก
  5. การตรวจค้น : “วิธีนี้จะใช้ในกรณีที่สงสัยว่ามีการหลีกเลี่ยงภาษีจำนวนมากและชัดเจน” โดยจะเข้าทำการตรวจค้นเพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม พร้อมทั้งยึดและอายัดบัญชีรวมถึงเอกสารต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการหลีกเลี่ยงภาษีไว้ด้วย
  6. การออกหมายเรียกตรวจสอบภาษี : กรมสรรพากรจะทำการออกหมายเรียกเพื่อตรวจสอบภาษี โดยผู้เสียภาษีจะต้องส่งมอบบัญชีและเอกสารต่างๆ ให้พนักงานทำการตรวจสอบ ซึ่งหากพบว่ามีการหลีกเลี่ยงภาษีก็จะดำเนินการเรียกคืนภาษีย้อนหลังในลำดับต่อไป

การตรวจสอบภาษีย้อนหลังมีอายุความเท่าไหร่?

  • ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล : มีอายุความตามหมายเรียก ภายใน 2 ปี นับจากวันที่ยื่นภาษี แต่ถ้ามีหลักฐานว่าบุคคลนั้นจงใจหรือหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีจริง จะสามารถขยายเวลาขออายุความไปได้ถึง 5 ปี ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรมสรรพกรเป็นหลัก (นอกจากนั้น สำหรับผู้ที่ไม่ได้ยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีเลยและถูกตรวจพบภายหลัง ก็จะมีการเรียกเก็บภาษีย้อนหลังเช่นกัน โดยจะยึดเอาตามระยะเวลาอายุความทั่วไป ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นระยะเวลา 10 ปี)
  • ภาษีธุรกิจ : สามารถเรียกเก็บย้อนหลังได้มากถึง 10 ปี ตาม มาตรา 193/31 ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ โดยไม่จำเป็นต้องออกหมายเรียกแต่อย่างใด ซึ่งอายุความเรียกเอาหนี้ภาษีอากรคืนจะนับตั้งแต่วันที่สิ้นสุดการยื่นแบบภาษี

ไม่อยากโดนเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง ทำอย่างไรได้บ้าง ?

  • ตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนของเอกสารเกี่ยวกับรายรับให้เรียบร้อยก่อนยื่นภาษี
  • ตรวจสอบดูว่ารายรับของเราอยู่ในเงินได้ประเภทไหนกันแน่ (เนื่องจากมันมีผลกับการหักค่าใช้จ่าย)
  • ตรวจสอบรายการลดหย่อนที่มีสิทธิใช้ (เนื่องจากมีผลกับยอดคงเหลือเงินได้สุทธิ)
  • ตรวจสอบรายการลดหย่อนที่มีสิทธิใช้ (เนื่องจากมีผลกับยอดคงเหลือเงินได้สุทธิ)
  • หาผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบความถูกต้องในการคำนวณภาษีอีกครั้ง

ถ้าโดนต้องสงสัยว่าต้องจ่ายภาษีย้อนหลัง ควรทำอย่างไร ?

  • ตรวจสอบรายการภาษีย้อนหลัง โดยเฉพาะรายได้ของแต่ละปีว่ามีรายได้ทั้งหมดเท่าไหร่ เงินที่เข้าบัญชีที่เป็นส่วนของรายได้เท่าไหร่ เพื่อไปแสดงกับกรมสรรพากร
  • กรณีที่ มียอดเงินเข้าเกิน 1.8 ล้านบาท จะต้องจด VAT (ภาษีมูลค่าเพิ่ม) และนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มทุกเดือน รวมถึงเสียภาษีเงินได้ 2 รอบ คือ ครึ่งปีและปลายปี

รายละเอียดที่เราได้กล่าวไปข้างต้นเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการเรียกเก็บภาษีย้อนหลังทั้งสิ้น ซึ่งทางที่ดีการยื่นภาษีอย่างถูกต้องทุกปี จะช่วยให้คุณไม่ต้องมาวิตกกังวลใจกับประเด็นนี้ เพราะเป็นอย่างที่เรารู้ๆ กันดี ว่าถ้าเมื่อไหร่ที่โดนเรียกเก็บภาษีย้อนหลังขึ้นมา คุณจะต้องพบกับค่าปรับอันแสนโหดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยล่ะ!

ขอบคุณข้อมูลจาก : TAXBugnomsAommoney

RELATED ARTICLES

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

ในช่วงที่ผ่านมาหลาย ๆ คน คงจะเห็นประเด็นข่าวอันร้อนแรงเกี่ยวกับการ “ครอบครองปรปักษ์” กันมาบ้างแล้ว จนเป็นเหตุให้คำ ๆ นี้ ได้กลายเป็นคำค้นหาที่ติดอันดับใน Google ว่าการครอบครองปรปักษ์คืออะไร ? มีหลักเกณฑ์มีข้อบังคับหรือมีข้อเกี่ยวข้องกับทางกฎหมายอย่างไรบ้าง ? ซึ่งอันดับแรกเราต้องขอบอกก่อนเลยว่าการครอบครองปรปักษ์ ถือได้ว่าเป็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่คนไทยทุกคนควรจะต้องทำความเข้าใจและรับรู้รายละเอียดเกี่ยวกับการครอบครองปรปักษ์ เพื่อที่จะได้รักษากรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของอสังหาฯ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาในอนาคต และในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงจะขอมาสรุปใจความสำคัญของ “การครอบครองปรปักษ์” ในแบบฉบับที่เข้าใจได้ง่าย ๆ ให้คุณได้อ่านกัน

โพสต์เมื่อ04 April 2024
เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่คิดว่าการเช็คราคาประเมินที่ดินเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เราก็คงจะต้องขอบอกเลยว่าคุณคิด “ผิด” เพราะในปัจจุบันนี้กรมธนารักษ์และกรมที่ดินได้เปิดให้ประชาชนสามารถเช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดินให้เสียเวลาเหมือนในอดีต อีกทั้งเจ้าของหอพักหรือผู้ที่กำลังมองหาทำเลเพื่อสร้างหอพักอพาร์ทเม้นท์คุณก็สามารถเช็คราคาประเมินที่ดินได้ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน ดังต่อไปนี้...

โพสต์เมื่อ09 February 2024

POPULAR ARTICLE

"กฎหมายเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟ" ในอพาร์ทเม้นท์ เรื่องสำคัญที่ผู้เช่าต้องรู้!
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram