Renthub Logo
Home Icon

ทำไมหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ส่วนใหญ่ถึงมีแค่ 7-8 ชั้น ?

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
02 October 2023
ทำไมหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ส่วนใหญ่ถึงมีแค่ 7-8 ชั้น ?

คุณเคยสงสัยหรือไม่...ว่าทำไมหอพักอพาร์ทเม้นท์ส่วนใหญ่มักจะมีความสูงอยู่ที่ 7 - 8 ชั้น หรือน้อยกว่านั้น ? หรือทำไมสร้างหอพักอพาร์ทเม้นท์ทั้งที ไม่สร้างสูงๆ เทียบเท่าคอนโดไปเลย ? โดยทางทีมงาน Renthub ก็ได้ไปรวบรวมข้อมูลและสรุปเหตุผลสำคัญมาได้ 4 เหตุผลหลักๆ ดังนี้

  • กฎหมายควบคุมอาคาร ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 กำหนดให้อาคารสูงเกิน 23 เมตร หรือ 8 ชั้นขึ้นไป จะต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment: EIA) ซึ่งจะทำให้กระบวนการก่อสร้างมีความยุ่งยากและใช้เวลานานขึ้น ดังนั้นผู้ประกอบการจึงมักเลือกสร้างหอพักอพาร์ทเม้นท์ไม่เกิน 8 ชั้น เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ลดขั้นตอนในการขออนุญาตก่อสร้างและจัดทำ EIA นั่นเอง
  • ความสะดวกในการใช้งาน หอพัก/อพาร์ทเม้นท์ที่มีจำนวนชั้นไม่เกิน 8 ชั้น จะทำให้ผู้เช่าสามารถเดินทางขึ้น – ลงอาคารได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะผู้สูงอายุหรือผู้พิการ
  • ไม่จำเป็นต้องมีลิฟต์โดยสาร(ประหยัดงบประมาณ) อาคารสูงไม่เกิน 23.00 ม. ไม่ได้กำหนดว่าจะต้องมีลิฟต์โดยสาร ดังนั้นหอพักส่วนใหญ่จึงมีจำนวนชั้นไม่เกิน 7 – 8 ชั้น เพื่อประหยัดงบประมาณในการติดตั้งลิฟต์โดยสาร ที่มีค่าใช้จ่ายและค่าดูแลรักษาที่ค่อนข้างจะสูงอยู่พอสมควร แต่โดยปกติแล้วถ้าหอพักอพาร์ทเม้นท์สูงเกิน 4 ชั้นขึ้นไป ทางผู้ประกอบการก็มักจะติดตั้งลิฟต์โดยสาร เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เช่าและยังนำมาเป็นจุดเด่นในการโปรโมทหอพักได้อีกด้วย
  • ราคาค่าเช่า หอพักที่มีชั้นมากเกินไปจะมีต้นทุนการก่อสร้างและค่าบำรุงรักษาที่สูง จึงอาจจะทำให้ต้องคิดค่าเช่าสูงขึ้นตามไปด้วยเพื่อเฉลี่ยผลกำไรที่จะได้รับ แต่มันอาจจะไม่เหมาะกับกลุ่มนักศึกษาหรือผู้ที่มีรายได้น้อยซึ่งถือได้ว่าเป็นกลุ่มผู้เช่าหลัก ส่งผลให้ผู้ประกอบการจึงตัดสินใจสร้างหอพักอพาร์ทเม้นท์ที่มีจำนวนไม่เกิน 7 – 8 ชั้น

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันนี้ก็มีหอพักอพาร์ทเม้นท์บางแห่งที่มีความสูงเกิน 8 ชั้น ซึ่งก็มักจะเป็นหอพักอพาร์ทเม้นท์ที่ตั้งอยู่ในทำเลทองที่รายล้อมไปด้วยสถานที่สำคัญหลายๆ แห่ง เนื่องจากบริเวณดังกล่าวจะมีความต้องการเช่าอยู่อาศัยสูงนั่นเอง นอกจากนี้การก่อสร้างหออพาร์ทเม้นท์ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้ผู้ประกอบการตัดสินใจสร้างหอพักอพาร์ทเม้นท์เพียงแค่ 7 – 8 ชั้น อาทิ งบประมาณในการก่อสร้าง, พื้นที่ใช้สอยของที่ดิน รูปแบบของอาคารที่ต้องการ เป็นต้น

ประกาศปล่อยห้องว่างได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายได้ที่ Renthub : เว็บไซต์ค้นหาหอพักอันดับหนึ่งของประเทศไทย

RELATED ARTICLES

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

ในช่วงที่ผ่านมาหลาย ๆ คน คงจะเห็นประเด็นข่าวอันร้อนแรงเกี่ยวกับการ “ครอบครองปรปักษ์” กันมาบ้างแล้ว จนเป็นเหตุให้คำ ๆ นี้ ได้กลายเป็นคำค้นหาที่ติดอันดับใน Google ว่าการครอบครองปรปักษ์คืออะไร ? มีหลักเกณฑ์มีข้อบังคับหรือมีข้อเกี่ยวข้องกับทางกฎหมายอย่างไรบ้าง ? ซึ่งอันดับแรกเราต้องขอบอกก่อนเลยว่าการครอบครองปรปักษ์ ถือได้ว่าเป็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่คนไทยทุกคนควรจะต้องทำความเข้าใจและรับรู้รายละเอียดเกี่ยวกับการครอบครองปรปักษ์ เพื่อที่จะได้รักษากรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของอสังหาฯ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาในอนาคต และในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงจะขอมาสรุปใจความสำคัญของ “การครอบครองปรปักษ์” ในแบบฉบับที่เข้าใจได้ง่าย ๆ ให้คุณได้อ่านกัน

โพสต์เมื่อ04 April 2024
เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่คิดว่าการเช็คราคาประเมินที่ดินเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เราก็คงจะต้องขอบอกเลยว่าคุณคิด “ผิด” เพราะในปัจจุบันนี้กรมธนารักษ์และกรมที่ดินได้เปิดให้ประชาชนสามารถเช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดินให้เสียเวลาเหมือนในอดีต อีกทั้งเจ้าของหอพักหรือผู้ที่กำลังมองหาทำเลเพื่อสร้างหอพักอพาร์ทเม้นท์คุณก็สามารถเช็คราคาประเมินที่ดินได้ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน ดังต่อไปนี้...

โพสต์เมื่อ09 February 2024

POPULAR ARTICLE

"กฎหมายเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟ" ในอพาร์ทเม้นท์ เรื่องสำคัญที่ผู้เช่าต้องรู้!
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram