Renthub Logo
Home Icon

ทำความรู้จักกับ Upfront Fee คืออะไร และมีแบบไหนบ้าง ?

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
14 November 2023
ทำความรู้จักกับ Upfront Fee คืออะไร และมีแบบไหนบ้าง ?

Upfront Fee คือ ค่าธรรมเนียมที่ลูกค้าต้องจ่ายล่วงหน้าให้กับผู้ให้บริการ ซึ่งเงินจำนวนนี้จะเป็นการจ่ายเต็มจำนวนหรือจ่ายแค่บางส่วนก็ขึ้นอยู่กับข้อตกลง และโดยทั่วไปแล้ว Upfront Fee จะถูกกำหนดให้เป็นเปอร์เซ็นต์ เช่น หากสินค้ามีมูลค่า 100,000 บาท Upfront Fee อาจกำหนดไว้ที่ 10% หรือ 10,000 บาท เป็นต้น

ทั้งนี้ Upfront Fee มีจุดประสงค์หลัก ๆ คือ เป็นหลักประกันว่าลูกค้าจะปฏิบัติตามสัญญาหรือเงื่อนไข โดยไม่ขอยกเลิกกลางคัน เช่น ในกรณีที่ลูกค้าเช่าพื้นที่สำนักงาน ลูกค้าจะต้องจ่าย Upfront Fee เป็นเงินประกันค่าเช่าล่วงหน้า หรือในกรณีที่ลูกค้าต้องการเช่ารถ ลูกค้าจะต้องจ่าย Upfront Fee เป็นเงินประกันค่าเช่ารถล่วงหน้า เป็นต้น หรือหากจะให้สรุปแบบง่าย ๆ เลยก็คือ Upfront Fee คือ ค่าธรรมเนียมล่วงหน้า ซึ่งเป็นเงินที่ต้องชำระล่วงหน้าก่อนที่จะมีการให้บริการหรือส่งมอบสินค้านั่นเอง

รูปแบบค่า Upfront Fee มีแบบไหนบ้าง ?

โดยรูปแบบค่า Upfront Fee จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

  1. ค่าธรรมเนียมที่ขอคืนได้ (Refundable Upfront Fee) เป็นค่าธรรมเนียมที่ลูกค้าสามารถขอคืนได้ในกรณีที่ไม่ใช้บริการหรือยกเลิกสัญญา โดยผู้ให้บริการมักกำหนดเงื่อนไขในการขอคืนค่าธรรมเนียม เช่น ลูกค้าจะต้องแจ้งยกเลิกสัญญาก่อนถึงระยะเวลาให้บริการที่กำหนด เป็นต้น
  2. ค่าธรรมเนียมที่ขอคืนไม่ได้ (Non-refundable Upfront Fee) เป็นค่าธรรมเนียมที่ลูกค้าไม่สามารถขอคืนได้ ไม่ว่าจะด้วยกรณีใดก็ตาม ซึ่งผู้ให้บริการมักจะกำหนดค่าธรรมเนียมประเภทนี้สำหรับบริการที่มีระยะเวลาสัญญายาวนานหรือบริการที่มีมูลค่าสูง

นอกจากนี้ รูปแบบค่า Upfront Fee ยังสามารถแบ่งออกเป็นประเภทย่อย ๆ ตามวัตถุประสงค์ของการกำหนดค่าธรรมเนียมได้อีกด้วย

  • ค่าธรรมเนียมประกัน (Security Fee) เป็นค่าธรรมเนียมที่ใช้เป็นเงินประกันหรือเงินมัดจำเพื่อเป็นหลักประกันว่าลูกค้าจะปฏิบัติตามสัญญาหรือเงื่อนไขการให้บริการ เช่น ค่าธรรมเนียมการเช่าพื้นที่สำนักงาน ค่าธรรมเนียมการเช่ารถ ค่าธรรมเนียมการเช่าอยู่อาศัยภายในหอพัก เป็นต้น
  • ค่าธรรมเนียมแรกเข้า (Sign-up Fee) เป็นค่าธรรมเนียมที่ผู้ให้บริการเรียกเก็บจากลูกค้าในการสมัครใช้บริการ เช่น ค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิกเว็บไซต์ ค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิกแพลตฟอร์มออนไลน์ เป็นต้น
  • ค่าธรรมเนียมการบริการ (Service Fee) เป็นค่าธรรมเนียมที่ผู้ให้บริการเรียกเก็บจากลูกค้าสำหรับการให้บริการ เช่น ค่าธรรมเนียมการใช้บริการอินเทอร์เน็ต ค่าธรรมเนียมการใช้บริการโทรศัพท์ เป็นต้น
  • ค่าธรรมเนียมการยกเลิกสัญญา (Early Termination Fee) เป็นค่าธรรมเนียมที่ผู้ให้บริการเรียกเก็บจากลูกค้า ในกรณีที่ลูกค้ายกเลิกสัญญาก่อนถึงระยะเวลาให้บริการที่กำหนด เช่น ค่าธรรมเนียมการยกเลิกสัญญาเช่าพื้นที่สำนักงาน ค่าธรรมเนียมการยกเลิกสัญญาเช่ารถ เป็นต้น

ตัวอย่างรูปแบบค่า Upfront Fee

  • ค่าธรรมเนียมการเช่าพื้นที่สำนักงาน : ค่าธรรมเนียมการเช่าพื้นที่สำนักงานมักจะกำหนดให้เป็นค่าธรรมเนียมประกัน (Security Fee) โดยกำหนดให้ลูกค้าจ่าย Upfront Fee เป็นเงินประกันค่าเช่าล่วงหน้าประมาณ 2 เดือนถึง 6 เดือน
  • ค่าธรรมเนียมการเช่ารถ : ค่าธรรมเนียมการเช่ารถมักจะกำหนดให้เป็นค่าธรรมเนียมแรกเข้า (Sign-up Fee) โดยกำหนดให้ลูกค้าจ่าย Upfront Fee เป็นค่าธรรมเนียมแรกเข้าประมาณ 1,000 บาท ถึง 5,000 บาท
  • ค่าธรรมเนียมการใช้บริการติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ : ค่าธรรมเนียมการใช้บริการติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์มักจะกำหนดให้เป็นค่าธรรมเนียมการบริการ (Service Fee) โดยกำหนดให้ลูกค้าจ่าย Upfront Fee เป็นค่าธรรมเนียมการบริการประมาณ 20% ถึง 30% ของมูลค่ารวมของงาน
  • ค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิกเว็บไซต์ : ค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิกเว็บไซต์มักจะกำหนดให้เป็นค่าธรรมเนียมแรกเข้า (Sign-up Fee) โดยกำหนดให้ลูกค้าจ่าย Upfront Fee เป็นค่าธรรมเนียมแรกเข้าประมาณ 100 บาท ถึง 500 บาท
  • ค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิกแพลตฟอร์มออนไลน์ : โดยทั่วไปแล้ว ค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิกแพลตฟอร์มออนไลน์มักจะกำหนดให้เป็นค่าธรรมเนียมรายเดือน (Monthly Fee) โดยกำหนดให้ลูกค้าจ่าย Upfront Fee เป็นค่าธรรมเนียมรายเดือนล่วงหน้าประมาณ 1 ถึง 3 เดือน

ข้อดีและข้อเสียของค่า Upfront Fee

ข้อดีของ Upfront Fee

ข้อดีของค่า Upfront Fee นั้น จะช่วยให้ผู้ให้บริการได้รับเงินก้อนโตในทันที ซึ่งสามารถนำไปลงทุนหรือหมุนเวียนในกิจการได้ เช่น ในกรณีที่ผู้ให้บริการให้บริการเช่าพื้นที่สำนักงาน ผู้ให้บริการจะต้องลงทุนในการเช่าพื้นที่สำนักงาน ติดตั้งอุปกรณ์ และตกแต่งสถานที่ เป็นต้น ซึ่งการมี Upfront Fee จะช่วยให้ผู้ให้บริการมีเงินทุนเพียงพอที่จะดำเนินการให้บริการได้อย่างราบรื่น

นอกจากนี้ Upfront Fee ยังสามารถใช้เป็นหลักประกันว่าลูกค้าจะปฏิบัติตามสัญญาหรือเงื่อนไขการให้บริการ เช่น ในกรณีที่ลูกค้าเช่าพื้นที่สำนักงาน ลูกค้าจะต้องจ่าย Upfront Fee เป็นเงินประกันค่าเช่าล่วงหน้า และถ้าลูกค้าไม่สามารถปฏิบัติตามสัญญาเช่าได้ เช่น ผิดนัดชำระค่าเช่า ผู้ให้บริการมีสิทธิที่จะยึดเงินค่าเช่าล่วงหน้าไว้เป็นค่าเสียหาย เป็นต้น

  • ช่วยให้ผู้ให้บริการได้รับเงินก้อนโตในทันที ซึ่งสามารถนำไปลงทุนหรือหมุนเวียนในกิจการได้
  • ช่วยให้ผู้ให้บริการมีหลักประกันว่าลูกค้าจะปฏิบัติตามสัญญาหรือเงื่อนไขการให้บริการ

ข้อเสียของ Upfront Fee

ข้อเสียของค่า Upfront Fee นั้นก็คือ ลูกค้าต้องจ่ายเงินก้อนโตล่วงหน้า ซึ่งอาจทำให้ลูกค้าขาดสภาพคล่องทางการเงินได้ เช่น ในกรณีที่ลูกค้าเช่าพื้นที่สำนักงาน ลูกค้าจะต้องจ่าย Upfront Fee เป็นเงินประกันค่าเช่าล่วงหน้า 6 เดือน ซึ่งอาจจะทำให้ลูกค้าต้องมีเงินก้อนโต และนั่นอาจจะทำให้ลูกค้าขาดสภาพคล่องทางการเงินหรือเปลี่ยนใจไม่ต้องการเช่าพื้นที่เอาได้

นอกจากนี้ ในกรณีที่ผู้ให้บริการไม่ปฏิบัติตามสัญญาหรือเงื่อนไขการให้บริการ ลูกค้าอาจไม่สามารถเรียกคืน Upfront Fee ได้ทั้งหมด เช่น ในกรณีที่ลูกค้าเช่ารถ ลูกค้าจะต้องจ่าย Upfront Fee เป็นเงินประกันค่าเช่าล่วงหน้า 3 เดือน และถ้าลูกค้ายกเลิกสัญญาเช่ารถก่อนกำหนด ลูกค้าอาจไม่สามารถเรียกคืนเงินค่าเช่าล่วงหน้าได้ เนื่องจากผู้ให้บริการอาจเรียกเก็บค่าเสียหายเป็นค่าดำเนินการในการดำเนินการให้บริการ เป็นต้น

  • ลูกค้าต้องจ่ายเงินก้อนโตล่วงหน้า ซึ่งอาจจะทำให้ลูกค้าขาดสภาพคล่องทางการเงินได้
  • ในกรณีที่ผู้ให้บริการไม่ปฏิบัติตามสัญญาหรือเงื่อนไขการให้บริการ ลูกค้าอาจไม่สามารถเรียกคืน Upfront Fee ได้ทั้งหมด

ทั้งนี้ค่า Upfront Fee จะต้องถูกกำหนดโดยผู้ให้บริการและลูกค้าร่วมกัน โดยจะต้องระบุไว้ในสัญญาการให้บริการอย่างชัดเจนเพื่อความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย และรายละเอียดทั้งหมดที่เราได้กล่าวไปข้างต้น คงพอจะทำให้คุณได้รู้จักกับ “ค่า Upfront Fee” กัน เพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งในส่วนของหอพักอพาร์ทเม้นท์ก็มักจะมีค่า Upfront Fee เช่นเดียวกัน โดยจะเป็นเงินประกันค่าเช่าล่วงหน้า เช่น ให้ผู้เช่าจ่ายค่าเช่าล่วงหน้า 3 เดือน 6 เดือน ขึ้นอยู่กับการทำสัญญาเช่าของเจ้าของหอพัก

: Renthub เว็บไซต์ค้นหาหอพักอันดับ 1 ของประเทศไทย

RELATED ARTICLES

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

ในช่วงที่ผ่านมาหลาย ๆ คน คงจะเห็นประเด็นข่าวอันร้อนแรงเกี่ยวกับการ “ครอบครองปรปักษ์” กันมาบ้างแล้ว จนเป็นเหตุให้คำ ๆ นี้ ได้กลายเป็นคำค้นหาที่ติดอันดับใน Google ว่าการครอบครองปรปักษ์คืออะไร ? มีหลักเกณฑ์มีข้อบังคับหรือมีข้อเกี่ยวข้องกับทางกฎหมายอย่างไรบ้าง ? ซึ่งอันดับแรกเราต้องขอบอกก่อนเลยว่าการครอบครองปรปักษ์ ถือได้ว่าเป็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่คนไทยทุกคนควรจะต้องทำความเข้าใจและรับรู้รายละเอียดเกี่ยวกับการครอบครองปรปักษ์ เพื่อที่จะได้รักษากรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของอสังหาฯ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาในอนาคต และในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงจะขอมาสรุปใจความสำคัญของ “การครอบครองปรปักษ์” ในแบบฉบับที่เข้าใจได้ง่าย ๆ ให้คุณได้อ่านกัน

โพสต์เมื่อ04 April 2024
เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่คิดว่าการเช็คราคาประเมินที่ดินเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เราก็คงจะต้องขอบอกเลยว่าคุณคิด “ผิด” เพราะในปัจจุบันนี้กรมธนารักษ์และกรมที่ดินได้เปิดให้ประชาชนสามารถเช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดินให้เสียเวลาเหมือนในอดีต อีกทั้งเจ้าของหอพักหรือผู้ที่กำลังมองหาทำเลเพื่อสร้างหอพักอพาร์ทเม้นท์คุณก็สามารถเช็คราคาประเมินที่ดินได้ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน ดังต่อไปนี้...

โพสต์เมื่อ09 February 2024

POPULAR ARTICLE

"กฎหมายเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟ" ในอพาร์ทเม้นท์ เรื่องสำคัญที่ผู้เช่าต้องรู้!
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram