Home Icon

ปิดจบคำถามกวนใจ! เริ่มอยู่หอพักคนเดียวครั้งแรก ควรมีรูมเมทไหมนะ ?

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
28 October 2021
ปิดจบคำถามกวนใจ! เริ่มอยู่หอพักคนเดียวครั้งแรก ควรมีรูมเมทไหมนะ ?

เหตุผลสำหรับการอยู่หอพักครั้งแรกของคุณคืออะไร ? เพราะต้องเรียนไกลบ้าน เพราะต้องทำงานต่างพื้นที่ หรือไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร แต่ในครั้งแรกของหลายๆ คน คงจะเกิดข้อถกเถียงกับตัวเองว่า การที่ต้องแยกออกจากคนที่บ้านแบบที่ไม่เคยทำมาก่อนนี้ควรจะอยู่คนเดียวไปเลย หรือหารูมเมทมาแชร์ห้องและค่าใช้จ่ายด้วยดี ?

หากจะให้กล่าวกันตามตรงแล้ว บทสรุปของข้อถกเถียงกับตัวเองนี้คงจะไม่มีคำตอบที่ตายตัว เพราะทั้งสองแบบนั้นต่างก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไปซึ่ง Renthub เองเข้าใจคุณดี จึงได้หยิบยกประเด็นนี้มาเปรียบเทียบกันให้เห็นชัดๆ เพื่อช่วยในการตัดสินใจของคุณได้ไม่มากก็น้อย!

เหตุผลดีดีของการมีรูมเมทอยู่ด้วย

1.มีเพื่อนช่วยแบ่งเบาความเหงาได้ 

การต้องอยู่หอพักคนเดียวเป็นครั้งแรก นั่นหมายความว่าจะต้องจะแยกจากคนที่บ้าน ซึ่งบางทีอาจจะปรับตัวลำบากหากต้องหักดิบมาอยู่คนเดียว การมีรูมเมทแม้อาจจะยังไม่สนิทมาก แต่อย่างน้อยที่สุดก็จะต้องเกิดบทสนทนาตามประสาคนที่อยู่ห้องเดียวกันก็จะช่วยทำให้ไม่รู้สึกเหงาได้



2.มีคนให้พึ่งพาอาศัย

ในกรณีที่คุณมีความสนิทสนมกับรูมเมทในระดับหนึ่ง และหากมีเหตุสำคัญๆ ที่ต้องคุณไม่ว่างหรือติดธุระที่ไม่สามารถทำเองได้ คุณก็สามารถให้รูมเมทช่วยเหลือเบื้องต้นได้ เช่น หยิบของเล็กๆ น้อยๆ รดน้ำต้นไม้ ฯลฯ แต่ทั้งนี้ต้องอยู่ในขอบเขตของความเกรงอกเกรงใจเพื่อให้อยู่ร่วมกันแบบไม่มีปัญหา



3.มีคนแชร์ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย 

ในข้อนี้อาจจะเป็นเหตุผลหลักในการตัดสินใจมีรูมเมทของใครหลายๆ คนก็ว่าได้ เพราะหากมีงบประมาณจำกัดการมีรูมเมทก็จะทำให้มีคนช่วยหารค่าห้อง หรือคุณอาจจะได้เช่าห้องที่ใหญ่กว่าเดิมที่คุณสามารถจ่ายได้ มีห้องครัว หรือ ห้องนั่งเล่นแยกจากห้องนอน ทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าอินเทอร์เนต ค่าน้ำ ค่าไฟ หรือ ค่าทำอาหารเผื่อ 2 คน (หรือ 3 คน)


undefined


เหตุผลที่ไม่ควรมีรูมเมท

บางคนอาจเห็นว่าการมีรูมเมทนั้นเป็นเหตุที่สมเหตุสมผล แต่อย่างไรซะก็ยังมีบางเหตุผลที่ไม่ควรมีรูมเมทอยู่เช่นกัน

1.ต้องการความเป็นส่วนตัว 

การอยู่คนเดียวย่อมมีความเป็นส่วนตัวมากกว่าอยู่กับรูมเมทอยู่แล้ว ซึ่งหากคุณเคยชินกับการนอนในห้องคนเดียว ทำกิจวัตรส่วนตัวอย่างสบายใจโดยไม่มีคนอื่นอยู่ ข้อนี้อาจจะเป็นปัญหาหากมีรูมเมท นอกจากนี้คุณอาจไม่สามารถทำในสิ่งที่คุณอยากทำ เช่น พาเพื่อนมา, กลับห้องดึกๆ หรือออกจากห้องเช้าตรู่ เพราะต้องกังวลว่าจะเป็นการรบกวนรูมเมทหรือเปล่า

2.ไม่ต้องเสี่ยงกับปัญหา 

บางครั้งการมีรูมเมทก็นำมาซึ่งปัญหา เช่น รูปแบบการใช้ชีวิตไม่ตรงกัน หากให้คิดง่าย ๆ เช่นคุณลองนึกตอนที่เค้าอยากเล่นกีตาร์ในขณะที่คุณอยากนอน หรือ ปัญหาเรื่องการเงิน เช่น เค้าไม่สามารถจ่ายค่าเช่าในส่วนของเค้าได้ การอยู่คนเดียวก็สามารถหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านี้ได้

เหตุผลที่กล่าวมานี้เป็นเหตุผลที่คุณอาจจะต้องพบเจอ หรือไม่ก็ไม่เจอเลยก็เป็นได้ขึ้นอยู่กับตัวคุณและรูมเมทเอง สุดท้ายนี้ก็ขึ้นอยู่ที่ตัวคุณเองว่าเหตุผลไหนมีน้ำหนักต่อคุณเองมากกว่ากัน เพื่อการตัดสินใจในการอยู่หอพักครั้งแรกอย่างมีความสุข!


RELATED ARTICLES

ขั้นตอนการ ย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์ผ่านแอปฯ พร้อมวิธีการครบจบในที่เดียว

ขั้นตอนการ ย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์ผ่านแอปฯ พร้อมวิธีการครบจบในที่เดียว

ในยุคดิจิทัลที่ทุกอย่างสะดวกและรวดเร็ว การย้ายทะเบียนบ้านก็ถูกปรับเปลี่ยนไปจากเดิม เพราะด้วยการพัฒนาของแอปพลิเคชันจากภาครัฐฯ ทำให้คุณสามารถย้ายทะเบียนบ้านได้อย่างง่ายดายผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปยังสำนักงานเขตหรืออำเภอเหมือนในอดีตอีกต่อไป ซึ่งในวันนี้เราจะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับขั้นตอนการย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันอย่างละเอียด พร้อมวิธีการเตรียมเอกสารและคำแนะนำต่าง ๆ เพื่อให้คุณสามารถดำเนินการได้ครบถ้วนและจบในที่เดียว ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับขั้นตอนการย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์ผ่านทางแอปพลิเคชันพร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ16 September 2024
 บทสวดมนต์ตอนเช้าฉบับเต็ม เปลี่ยนวันธรรมดาให้เป็นวันที่ดี

บทสวดมนต์ตอนเช้าฉบับเต็ม เปลี่ยนวันธรรมดาให้เป็นวันที่ดี

การเริ่มต้นวันใหม่ด้วยจิตใจที่สงบและผ่อนคลายเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างวันที่ดีให้กับชีวิต ดังนั้นบทสวดมนต์ตอนเช้าจึงถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งในวิธีการที่จะช่วยทำให้จิตใจของเราสงบ มีสติและพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ที่จะเข้ามา ฉะนั้นในบทความนี้เราจึงได้นำ "บทสวดมนต์ตอนเช้าฉบับเต็ม" ที่สามารถเปลี่ยนวันธรรมดาให้กลายเป็นวันที่ดี ด้วยพลังแห่งสมาธิและคำอธิษฐานที่เสริมสร้างกำลังใจมาฝากค่ะ

โพสต์เมื่อ16 September 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2024, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram
Instagram
Instagram