Renthub Logo
Home Icon

จำเป็นจะต้องย้ายทะเบียนบ้านปลายทางหรือไม่ ? เมื่อย้ายเข้าหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ใหม่

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
13 December 2022
จำเป็นจะต้องย้ายทะเบียนบ้านปลายทางหรือไม่ ? เมื่อย้ายเข้าหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ใหม่

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ! ว่ามีผู้คนจำนวนไม่น้อยยังสงสัยอยู่ว่า... เมื่อย้ายเข้าหอพัก/อพาร์ทเม้นท์แห่งใหม่ จำเป็นที่จะต้องย้ายทะเบียนบ้านปลายทางหรือไม่ ? ซึ่งแม้ว่าคำถามนี้จะดูเป็นคำถามที่ง่ายๆ แต่กลับทำให้ผู้คนต่างถกเถียงกันอยู่เสมอ เพราะมีความคิดที่ว่าการย้ายเข้าหอพัก/อพาร์ทเม้นท์แห่งใหม่เปรียบเสมอการเปลี่ยนที่อยู่ จึงจำเป็นที่จะต้องแจ้งย้ายทะเบียนบ้านปลายทาง ซึ่งความคิดข้างต้นนั้นจะถูกหรือผิด เราไปพบกับคำตอบที่น่าสนใจที่ทางทีมงาน Renthub นำมาฝากพร้อมๆ กันเลย

ย้ายเข้าหอพัก/อพาร์ทเม้นท์แห่งใหม่ต้องย้ายทะเบียนบ้านปลายทางหรือไม่ ?

คำตอบสำหรับคำถามนี้เลยก็คือ “ไม่จำเป็นและไม่ต้องย้ายทะเบียนบ้านปลายทาง หากคุณได้เข้าอยู่อาศัยที่หอพัก/อพาร์ทเม้นท์แห่งใหม่” เนื่องจากการเข้าอยู่อาศัยภายในหอพัก/อพาร์ทเม้นท์เป็นการเช่าแบบรายเดือน หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นการพักอาศัยแบบชั่วคราว ซึ่งผู้เช่าจะต้องเสียค่าเช่าให้กับเจ้าของหอพัก(ผู้เป็นเจ้าของบ้านตามทะเบียนบ้าน) โดยไม่ได้มีการซื้อขายห้องชุดแต่อย่างใด ดังนั้นการเช่าหอพัก/อพาร์ทเม้นท์จึงไม่จำเป็นและไม่ต้องย้ายทะเบียนบ้านปลายทางนั่นเอง

แต่! ในกรณีที่ผู้เช่าต้องการย้ายเข้าทะเบียนบ้านของหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ที่พักอาศัยอยู่ เพื่อขอรับสิทธิต่างๆ อาทิเช่น เพื่อรับสิทธิเข้าเรียนของลูกในเขตพื้นที่ เพื่อขอรับสิทธิในการรักษาพยาบาล ฯลฯ ในกรณีแบบนี้ทางผู้เช่าสามารถสอบถามกับทางเจ้าของหอพักได้โดยตรง ซึ่งถ้าหากเจ้าของหอพักยินยอม ก็จะให้ผู้เช่าแจ้งย้ายทะเบียนบ้านปลายทางเข้ามามีชื่ออยู่ภายในทะเบียนบ้าน แต่! เป็นในฐานะผู้อยู่อาศัยเท่านั้น (เจ้าของหอพักจะมีฐานะเป็นเจ้าของบ้าน ที่มีอำนาจในการตัดสินใจว่าจะให้ผู้เช่าเข้ามามีชื่อในทะเบียนบ้านหรือไม่) ทั้งนี้เจ้าของหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยยินยอม เพราะไม่อยากที่จะมีปัญหาต่างๆ ตามมาในภายหลัง แม้ว่าผู้เช่าจะขอเข้ามามีชื่อในทะเบียนบ้านในฐานะผู้อาศัยก็ตาม

รายละเอียดที่เราได้กล่าวไปข้างต้นคงจะทำให้คุณได้รู้แล้วใช่ไหมล่ะว่า การย้ายเข้าหอพัก/อพาร์ทเม้นท์แห่งใหม่ ไม่จำเป็นที่จะต้องแจ้งย้ายทะเบียนบ้าน เพราะถือว่าเป็นการพักอาศัยแบบชั่วคราว และไว้โอกาสหน้าทีมงานจะนำข้อมูลดีๆ อะไรมาฝากอีก คุณก็สามารถติดตามพวกเราได้ที่ Renthub Blog : บทความที่รวมทุก Lifestyle ของชาวหอพัก!

ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Renthub เพื่อให้การค้นหาหอพักของคุณเป็นเรื่องง่ายๆ เพียงแค่ปลายนิ้วได้ที่ > Renthub App (ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android)

RELATED ARTICLES

วิธีตรวจสอบแปลงที่ดินออนไลน์ ปี 2567

วิธีตรวจสอบแปลงที่ดินออนไลน์ ปี 2567

ไม่ว่าคุณจะต้องการตรวจสอบแปลงที่ดิน ตรวจสอบเจ้าของชื่อโฉนดที่ดิน ค้นหาแปลงที่ดิน ค้นหาเลขระวางที่ดิน ตรวจสอบราคาประเมินที่ดิน(จากกรมธนารักษ์) ฯลฯ ในปัจจุบันนี้คุณก็สามารถทำได้ด้วยตัวเองง่าย ๆ ผ่านทางออนไลน์หรือผ่านแอปพลิเคชัน “SmartLands” ที่ทางกรมที่ดินได้มีการพัฒนาระบบขึ้น เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้แก่ประชาชนที่ต้องการตรวจสอบและค้นหาที่ดิน โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปสำนักงานที่ดินให้เสียเวลาเหมือนในอดีต และในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงจะขอนำวิธีตรวจสอบแปลงที่ดินออนไลน์ปี 2567 มาฝาก

โพสต์เมื่อ11 April 2024
เฮงตลอดปี กับเคล็ด(ไม่)ลับไหว้เจ้าที่ให้ธุรกิจปัง

เฮงตลอดปี กับเคล็ด(ไม่)ลับไหว้เจ้าที่ให้ธุรกิจปัง

เรียกได้ว่าเรื่องการมู(เตลู)ของคนไทยไม่เคยแพ้ชาติใดในโลก เพราะฉะนั้นในวันนี้เราจึงจะขอพาคุณไปพบกับเคล็ด(ไม่ลับ) ไหว้เจ้าที่ให้ธุรกิจปังตลอดปี ซึ่งไม่ว่าคุณจะประกอบอาชีพอะไร คุณก็สามารถนำเคล็ดลับที่เรากำลังจะกล่าวถึงนี้ไปปรับใช้ได้เลย ซึ่งขั้นตอนแรกเราไปเตรียมของไหว้เจ้าที่กันก่อนเลย

โพสต์เมื่อ31 March 2024

POPULAR ARTICLE

สรุปแล้ว “ค่าล้างแอร์” ใครกันแน่ที่ต้องเป็นคนจ่าย (เราหรือเจ้าของหอพัก) ?
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram