Renthub Logo
Home Icon

รวมวิธีกำจัดมดที่กวนใจในแบบฉบับคนอยู่หอพัก

BY
Vivian B.
โพสต์เมื่อ
19 May 2024
รวมวิธีกำจัดมดที่กวนใจในแบบฉบับคนอยู่หอพัก

เคยไหมคะ ? กำลังนอนดูซีรี่ส์อยู่เพลิน ๆ เหล่าบรรดามดตัวจิ๋วก็เดินผ่านหน้าจอกันแบบดื้อ ๆ หรือตอนกำลังกินข้าวอยู่ดี ๆ  มดแดงตัวร้ายดันมาเดินวนเวียนอยู่บนโต๊ะอาหารกันแบบไม่หยุดหย่อน เรียกได้ว่าปัญหานี้นอกจากจะสร้างความรำคาญใจให้กับเราแล้ว มันยังจะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น โดนมดกัด ขนมหรืออาหารถูกแย่งจนไม่สามารถกินต่อได้ ฯลฯ แต่คุณก็ไม่ต้องเป็นกังวลใจไปค่ะ เพราะในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีจัดการกับมดร้ายให้สิ้นซากแบบฉบับคนอยู่หอพัก  ซึ่งรับรองเลยว่าได้ผลดี ปลอดภัย และไม่ต้องเสียเงินซื้อยาฆ่าแมลงแพง ๆ ให้เปลือง ดังนั้นถ้าพร้อมแล้ว เราไปพบกับวิธีกำจัดมดในแบบฉบับของคนอยู่หอฯ พร้อม ๆ กันเลยค่าาาา

 

1. เปลือกไข่

ใครจะไปคิดล่ะคะว่า “เปลือกไข่” จะสามารถกำจัดมดได้ โดยวิธีการนี้เป็นวิธีการกำจัดมดที่ง่ายแบบสุด ๆ โดยให้เพื่อน ๆ นำเปลือกไขไปเผาให้เกรียม และนำไปโรยตามจุดต่าง ๆ ที่มดมักจะเดินผ่าน หรือจะโรยเข้าไปในรังมดเลยก็ได้ ซึ่งกลิ่นเปลือกไข่ไหม้จะเป็นกลิ่นที่มดไม่ชอบและจะขนทัพย้ายออกจากห้องของเราไปนั่นเอง

 

2. มะนาว + น้ำเปล่า

ใครที่ชอบกลิ่นมะนาวเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว คงจะต้องถูกใจวิธีไล่มดวิธีนี้อย่างแน่นอน โดยให้เพื่อน ๆ นำน้ำมะนาว 1 ลูก ผสมกับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 1:3 จากนั้นนำไปใส่ขวดสเปรย์และนำไปพ้นตามจุดต่าง ๆ ที่มดเดินหรืออาศัยอยู่ เพียงแค่นี้มดก็จะหายไปจากห้องของเราแล้วล่ะค่ะ

 

3. น้ำส้มสายชู + มะนาว

สำหรับใครที่ลองใช้สูตรน้ำมะนาว + น้ำเปล่า ไปแล้วแต่ไม่ได้ผล เราก็มีอีกหนึ่งวิธีกำจัดมดแบบง่าย ๆ อย่างการนำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำมะนาวในอัตราส่วน 1:1 และนำไปฉีดพ้นตามจุดต่าง ๆ ซึ่งวิธีการนี้นอกจากจะช่วยกำจัดมดได้แล้ว ยังช่วยกำจัดแมลงต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย  

 

4. เกลือ

ในกรณีที่ความเปรี้ยวไม่สามารถไล่มดให้ออกไปจากห้องของเราได้ งั้นลองเปลี่ยนมาใช้ความเค็มจากเกลือกันดีกว่าค่ะ โดยการใช้เกลือไล่มดนั้น จะมีอยู่ 2 วิธีหลัก ๆ เลยก็คือ

  1. เกลือ + น้ำ : ให้เพื่อน ๆ ต้มน้ำให้เดือด จากนั้นใส่เกลือลงไป(ใส่เยอะนิดนึงนะคะ) จากนั้นรอให้เย็นและกรอกลงขวดสเปรย์ นำไปฉีดพ้นตามจุดต่าง ๆ ที่มดเดิน ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
  2. เกลือเปล่า : นำเกลือไปโรยตามทางเดินของมดได้เลย แต่วิธีการนี้อาจจะไม่เหมาะกับห้องที่มีเด็กหรือสัตว์เลี้ยงนะคะ เพราะพวกเขาอาจจะเดินไปเหยียบเกลือจนทำให้ห้องเปรอะกว่าเดิมได้ แต่ถ้าใครอยู่คนเดียวก็ลุยได้เลย!  

 

5. การบูร

การใช้การบูรไปโรยตามจุดต่าง ๆ ที่เรามักจะพบเห็นมดอยู่ในห้อง ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีกำจัดมดที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ เนื่องจากกลิ่นของการบูรเป็นกลิ่นที่หอมชื่นใจสำหรับคน แต่เป็นกลิ่นที่มดและยุงไม่ชอบแบบสุด ๆ ดังนั้นนอกจากห้องของคุณจะปราศจากมดและยุงแล้ว ห้องของคุณยังจะได้กลิ่นหอมอ่อน ๆ จากการบูรอีกด้วยค่ะ    

 

6. แป้ง

วิธีไล่มดวิธีนี้คงจะต้องถูกอกถูกใจเพื่อน ๆ ชาวหอพักอย่างแน่นอนค่ะ เพราะอุปกรณ์ที่ใช้มีเพียงแค่ “แป้ง” กระป๋องเดียวเท่านั้น ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งแป้งเด็ก แป้งเย็น แป้งฝุ่นหรือแป้งอะไรก็ได้ โดยให้เพื่อน ๆ โรยแป้งไปตามทางเดินของมด ซึ่งความละเอียดและกลิ่นของแป้งจะส่งผลกระทบต่อการหายใจและการสื่อสารของมด จึงทำให้พวกมันค่อย ๆ ย้ายออกไปจากห้องของคุณนั่นเอง

 

7. กากกาแฟ

นอกจากกากกาแฟจะสามารถนำมาขัดตัวได้แล้ว กากกาแฟยังสามารถไล่มดและแมลงได้ด้วยนะคะ โดยให้เพื่อน ๆ นำกากกาแฟไปโรยตามทางเดินของมด ซึ่งกากกาแฟจะมีคุณสมบัติคล้าย ๆ กับแป้ง คือจะส่งผลต่อทางเดินหายใจและการสื่อสารของมดนั่นเอง แต่ทั้งนี้เมื่อมดออกไปจากห้องของคุณแล้ว อย่าลืมที่จะเก็บกวาดทำความสะอาดห้องให้ดีด้วยล่ะ

 

8. น้ำมันหอมระเหย

น้ำมันหอมระเหย โดยเฉพาะกลิ่นส้ม กลิ่นตะไคร้ กลิ่นยูคาลิปตัส จะเป็นกลิ่นที่มดไม่ชอบแบบสุด ๆ ซึ่งวิธีการกำจัดมดด้วยน้ำมันหอมระเหย ไม่ได้เป็นการใช้กับเครื่องพ่นไอน้ำนะคะ แต่ให้เพื่อน ๆ นำน้ำมันหอมระเหย 1 ช้อนชา + น้ำเปล่า 1 ถ้วย ผสมเข้าด้วยกัน จากนั้นเทใส่ขวดสเปรย์และนำไปฉีดพ้นตามจุดที่มดเดิน เพียงแค่นี้กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยก็จะไล่มดแทนเราแล้วล่ะค่ะ 

 

9. แป้งข้าวโพด

วิธีการกำจัดมดให้ตายแบบสนิทเลยก็คือ...การใช้แป้งข้าวโพด โดยให้คุณนำแป้งข้าวโพด + น้ำตาล ผสมเข้าด้วยกัน จากนั้นนำไปหยอดตามจุดต่าง ๆ ที่มดเดิน ซึ่งเมื่อมดได้กินแป้งข้าวโพดเข้าไปเรียบร้อย แป้งข้าวโพดจะพองตัวในท้องของมด จนพวกมันไม่สามารถย่อยอาหารที่กินเข้าไปได้ และก็จะถึงแก่ความตายในที่สุด อีกทั้งวิธีการนี้ยังสามารถกำจัดมดได้ทั้งรังอีกด้วยนะ

 

10. น้ำยาล้างจาน

อีกหนึ่งวิธีกำจัดมดยอดนิยมเลยก็คือการใช้น้ำยาล้างจานผสมกับน้ำเปล่า แล้วเอาไปถูตามทางเดินของมด ซึ่งกลิ่นและสารเคมีในน้ำยาล้างจานจะไปรบกวนการสื่อสารของมด จนทำให้พวกมันค่อย ๆ หนีออกไปจากห้องของเรา แต่การใช้วิธีไล่มดวิธีนี้อาจจะทำให้พื้นห้องหรือพื้นเฟอร์นิเจอร์ของเราเกิดความเหนียว(จากน้ำยาล้างจาน)เอาได้ และถ้าหากมีน้ำหยดใส่ในบริเวณดังกล่าวก็จะทำให้บริเวณนั้นเกิดฟองและลื่น ส่งผลให้ผู้ที่จะใช้วิธีนี้ไล่มดอาจจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

 

วิธีกำจัดมดที่เราได้กล่าวไปข้างต้น เป็นวิธีที่ชาวหอพักสามารถทำตามกันได้แบบง่าย ๆ และที่สำคัญคือได้ผลลัพธ์ที่ดีเกินคาดเลยล่ะค่ะ ดังนั้นเพื่อน ๆ ชาวหอพักคนไหนที่กำลังประสบกับปัญหามดบุกห้องอยู่ล่ะก็ อย่าลืมนำวิธีกำจัดมดวิธีต่าง ๆ ไปลองปรับใช้กันดูนะคะ รับรองเลยว่ามดในห้องจะหายวั๊บไปกับตาอย่างแน่นอน รวมไปถึงอย่าลืมดูแลในเรื่องของความสะอาดภายในห้องอยู่เสมอ ๆ และไว้โอกาสหน้าเราจะนำข้อมูลดี ๆ อะไรมาฝากอีก เพื่อน ๆ ก็สามารถติดตามได้ที่ Renthub Blog : บทความที่รวมทุกเรื่องราวของชาวหอพัก

RELATED ARTICLES

รวมสถานที่ทำ Passport ในไทย อัปเดตปี 2567

รวมสถานที่ทำ Passport ในไทย อัปเดตปี 2567

การทำพาสปอร์ต(Passport)ในประเทศไทยนั้นมีความสะดวกสบายมากขึ้นทุก ๆ ปี เนื่องจากกรมการกงสุล ได้ขยายและปรับปรุงสถานที่ให้บริการเพื่อรองรับความต้องการของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2567 นี้ ก็มีการอัปเดตสถานที่ทำพาสปอร์ตในไทยให้ครอบคลุมและเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น และเราก็ได้รวบรวมสถานที่ทำ Passport ในปี 2567 ทั่วประเทศไทย มาฝาก

โพสต์เมื่อ28 July 2024
ความลับจาก HR เรซูเม่(Resume) ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ?

ความลับจาก HR เรซูเม่(Resume) ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ?

ในบทความนี้เราจะมาเผยความลับจาก HR ว่าเรซูเม่ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ? เพื่อที่คุณจะได้นำไปเตรียมตัวและปรับปรุงเรซูเม่ให้เป็นที่น่าสนใจและดึงดูดสายตาของเหล่า HR ได้ตั้งแต่แรกเห็น และนำไปสู่การเพิ่มโอกาสที่จะได้รับการสัมภาษณ์งานและได้ทำงานตามที่ต้องการในที่สุด

โพสต์เมื่อ27 July 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2024, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram
Instagram
Instagram