Renthub Logo
Home Icon

เมื่อต้องฝึกงานไกลบ้าน จะต้องเตรียมตัวอะไรบ้างนะ ?

BY
Vivian B.
โพสต์เมื่อ
21 May 2024
เมื่อต้องฝึกงานไกลบ้าน จะต้องเตรียมตัวอะไรบ้างนะ ?

สำหรับน้อง ๆ นักศึกษาที่กำลังจะเข้าสู่ช่วงฝึกงาน สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยก็คือ “ความประหม่า” ที่เกิดขึ้นภายในใจใช่ไหมล่ะคะ ? และยิ่งถ้าใครที่ได้ไปฝึกงานไกลบ้านด้วยแล้ว ความประหม่าและความกังวลใจคงจะถาโถมกันเข้ามาแบบไม่หยุดหย่อน แต่ถ้าลองคิดดี ๆ ดูอีกที การฝึกงานไกลบ้านนั้น จะถือได้ว่าเป็นประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่น่าตื่นเต้นและท้าทายในช่วงชีวิตที่กำลังจะเข้าสู่วัยทำงานแบบเต็มตัว เพราะน้อง ๆ จะได้ทั้งประสบการณ์การใช้ชีวิต การเข้าสังคม การทำงาน ฯลฯ ในแบบฉบับที่ทางมหาวิทยาลัยฯ ไม่เคยสอน

และสิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้การฝึกงานของน้อง ๆ ผ่านไปได้ด้วยดีและราบรื่น โดยเฉพาะน้อง ๆ ที่ต้องไปฝึกงานไกลบ้าน เลยก็คือ การเตรียมตัวในเรื่องต่าง ๆ ให้พร้อม แต่จะมีเรื่องอะไรที่น้อง ๆ จะต้องเตรียมตัวบ้างนั้น เราไปติดตามข้อมูลที่พี่ได้นำมาฝากพร้อม ๆ กันเลยค่ะ 

 

1. เอกสารสำคัญต่าง ๆ

สิ่งแรกที่น้อง ๆ จะต้องจัดเตรียมให้พร้อมสำหรับการฝึกงาน(ไม่ว่าจะใกล้หรือไกลบ้าน) เลยก็คือ “เอกสารสำคัญต่าง ๆ” เพราะถ้าหากลืมขึ้นมา การเดินทางกลับไปเอาที่บ้านก็คงจะไม่สะดวกมากสักเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะใครที่ต้องไปฝึกงานไกลบ้าน โดยเอกสารสำคัญที่น้อง ๆ จะต้องจัดเตรียมให้พร้อมประกอบไปด้วย...

  • ใบสมัครฝึกงาน : ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีเอกสารครบถ้วนตามที่บริษัทฯ กำหนดครบแล้วหรือไม่ ?
  • เอกสารประจำตัว : อาทิ สำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาบัตรนักศึกษาหรือตามที่บริษัทกำหนด
  • เอกสารการศึกษา : อาทิ ใบรับรองจบการศึกษา, Transcript, ใบรับรองการฝึกงานจากอาจารย์ เป็นต้น
  • เอกสารอื่น ๆ : อาทิ ใบรับรองแพทย์, จดหมายแนะนำตัว (ถ้ามี) ฯลฯ

 

2. ที่พักอาศัย

เรื่องที่พักอาศัยถือได้ว่าเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้น ๆ สำหรับน้อง ๆ ที่ต้องไปฝึกงานไกลบ้าน ซึ่งสิ่งที่น้อง ๆ จะต้องเตรียมให้พร้อมเลยก็คือหาที่พักที่ใกล้กับที่ทำงาน เพื่อประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทาง และทำการจองล่วงหน้าเพื่อให้มั่นใจว่าเราจะมีที่พักอาศัยแบบ 100% ไม่เช่นนั้นหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมา ไม่มีห้องให้อยู่คราวนี้ยุ่งแน่ ๆ รวมไปถึงน้อง ๆ จะได้วางแผนค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าประกันและค่าเช่าล่วงหน้าในการเข้าอยู่อาศัยภายในหอพัก

ทั้งนี้น้อง ๆ สามารถเข้าไปค้นหาหอพักอพาร์ทเม้นท์ได้ที่ Renthub เว็บไซต์ค้นหาหอพักอันดับ 1 ของประเทศไทย ที่ไม่ว่าบริษัทหรือที่ฝึกงานจะอยู่ที่ไหน น้อง ๆ ก็สามารถเข้าไปค้นหาหอพักในย่านนั้น ๆ ได้เลย  

 

3. การเดินทาง

เมื่อเตรียมตัวในเรื่องที่พักเรียบร้อยแล้ว ลำดับต่อมาก็ให้น้อง ๆ เตรียมข้อมูลในเรื่องของการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น ศึกษาเส้นทางจากหอพักไปยังที่ทำงานใช้เวลากี่นาที ? ต้องขึ้นรถสาธารณะสายไหน ? หรือทางบริษัทมีรถรับ-ส่งพนักงานหรือไม่ ? เพื่อที่น้อง ๆ จะได้วางแผนการเดินทางไปทำงานได้อย่างรัดกุม ไม่ไปสายตั้งแต่วันแรกที่เริ่มฝึกงาน และในกรณีที่น้อง ๆ มีรถยนต์ส่วนตัว ก็อย่าลืมตรวจสอบในเรื่องของสภาพรถยนต์ว่าพร้อมใช้งานหรือไม่ ? มีเอกสารรถครบหรือเปล่า ?

 

4. ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท

การเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางไปฝึกงานอีกหนึ่งเรื่องที่น้อง ๆ ไม่ควรที่จะมองข้ามเลยก็คือ “ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท” เช่น ประเภทของธุรกิจคืออะไร ? วัฒนธรรมขององค์กรเป็นแบบไหน ? ตำแหน่งที่จะไปฝึกงานต้องทำอะไรเป็นหลัก ? ฯลฯ เพื่อที่น้อง ๆ จะได้เตรียมพร้อมสำหรับการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ สังคมใหม่ วัฒนธรรมใหม่ ที่กำลังจะได้เจอในไม่ช้านี้นั่นเองค่ะ 

 

5. เรื่องส่วนตัว

  • สำหรับเรื่องส่วนตัวที่จะต้องเตรียมให้พร้อมก่อนไปฝึกงานไกลบ้าน พี่จะขอแยกออกมาเป็นข้อ ๆ ดังนี้นะคะ
  • อุปกรณ์การทำงาน : อาทิ คอมพิวเตอร์ Notebook, ปากกา, สมุดจด ฯลฯ
  • สิ่งของที่ต้องเตรียมไปอยู่หอพัก : อาทิ เสื้อผ้า, ชุดเครื่องนอน, อุปกรณ์ทำอาหาร ทั้งนี้น้อง ๆ สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดสำหรับสิ่งของที่จะต้องเตรียมให้พร้อมก่อนย้ายเข้าหอพัก ได้ที่บทความ : รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?
  • แจ้งข้อมูลต่าง ๆ ให้คนที่บ้านรับทราบ : ซึ่งข้อมูลที่จำเป็นจะต้องแจ้งให้กับคนที่บ้านรับทราบก็เช่น ที่อยู่ของหอพัก, ชื่อบริษัทที่ไปฝึกงาน, ระยะเวลาในการฝึกงาน ฯลฯ เพื่อที่ว่าหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา คนที่บ้านจะได้รู้พิกัดว่าน้อง ๆ อยู่ตรงไหนและมาช่วยเหลือได้ทันเวลา
  • เตรียมตัวให้พร้อมทั้งกายและใจ : ก่อนที่จะถึงวันแรกของการฝึกงาน ให้น้อง ๆ นอนหลับให้เต็มอิ่ม ทำใจให้สบาย ๆ คิดซะว่านี่คือการผจญภัยในรูปแบบใหม่ของชีวิต ไม่ว่าข้างหน้าจะเป็นอย่างไร อย่างน้อย ๆ เราก็จะได้รับประสบการณ์นอกห้องเรียนที่ไม่สามารถหาได้จากที่ไหน และเผลอ ๆ น้อง ๆ อาจจะได้รู้ว่าตัวเองถนัดหรือชอบการทำงานทางด้านไหนเป็นพิเศษ ซึ่งก็แน่นอนว่ามันจะเป็นผลดีเมื่อถึงเวลาที่น้อง ๆ จะต้องเข้าสู่วัยทำงานอย่างเต็มตัว

 

การเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเดินทางไปฝึกงานไกลบ้าน มันจะช่วยลดความประหม่าที่เกิดขึ้นอยู่ภายในใจ และยังจะช่วยทำให้น้อง ๆ รับมือกับการฝึกงานได้ดีมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นน้อง ๆ ที่รู้ตัวแล้วว่าจะต้องเดินทางไปฝึกงานไกลบ้าน บทความนี้ก็คงจะเป็นเสมือนคู่มือชิ้นสำคัญที่จะช่วยทำให้น้อง ๆ สามารถเตรียมตัวและเตรียมความพร้อมในการฝึกงานที่กำลังจะถึงนี้ได้ดีมากยิ่งขึ้น และไว้โอกาสหน้าพี่จะนำข้อมูลดี ๆ อะไรมาฝากอีก น้อง ๆ ก็สามารถติดตามได้ที่ Renthub Blog บทความที่รวมทุกเรื่องราวของชาวหอพัก            

RELATED ARTICLES

รวมสถานที่ทำ Passport ในไทย อัปเดตปี 2567

รวมสถานที่ทำ Passport ในไทย อัปเดตปี 2567

การทำพาสปอร์ต(Passport)ในประเทศไทยนั้นมีความสะดวกสบายมากขึ้นทุก ๆ ปี เนื่องจากกรมการกงสุล ได้ขยายและปรับปรุงสถานที่ให้บริการเพื่อรองรับความต้องการของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2567 นี้ ก็มีการอัปเดตสถานที่ทำพาสปอร์ตในไทยให้ครอบคลุมและเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น และเราก็ได้รวบรวมสถานที่ทำ Passport ในปี 2567 ทั่วประเทศไทย มาฝาก

โพสต์เมื่อ28 July 2024
ความลับจาก HR เรซูเม่(Resume) ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ?

ความลับจาก HR เรซูเม่(Resume) ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ?

ในบทความนี้เราจะมาเผยความลับจาก HR ว่าเรซูเม่ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ? เพื่อที่คุณจะได้นำไปเตรียมตัวและปรับปรุงเรซูเม่ให้เป็นที่น่าสนใจและดึงดูดสายตาของเหล่า HR ได้ตั้งแต่แรกเห็น และนำไปสู่การเพิ่มโอกาสที่จะได้รับการสัมภาษณ์งานและได้ทำงานตามที่ต้องการในที่สุด

โพสต์เมื่อ27 July 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2024, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram
Instagram
Instagram