Renthub Logo
Home Icon

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
18 May 2023
รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

สำหรับน้องๆ ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยฯ และจำเป็นที่จะต้องย้ายไปอยู่หอ อาจจะมีความรู้สึกมึนๆ งงๆ ว่าการอยู่หอพักจะต้องจัดเตรียมอะไรบ้าง ? เพราะคิดๆ ดูแล้วมันน่าจะมีหลายสิ่งหลายอย่างที่สำคัญต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ดังนั้น “การจดลิสต์สิ่งของที่จะเอาไปหอพัก” ด้วยจะช่วยไม่ให้เราพลาดหรือลืมหยิบสิ่งของที่จำเป็น อีกทั้งก่อนวันย้ายเข้าหอน้องๆ ยังสามารถตรวจเช็คลิสต์อีกทีเพื่อความชัวร์ว่าเอาของทุกอย่างไปครบ และจะได้ไม่ต้องเสียเวลากลับไปเอาที่บ้านหรือซื้อใหม่ให้เปลืองเงิน เพราะฉะนั้นวันนี้ทีมงาน Renthub จึงได้รวบรวมสิ่งของที่ต้องเตรียมก่อนย้ายเข้าหอใหม่มาแนะนำกัน ซึ่งจะมีอะไรบ้างเราไปติดตามพร้อมๆ กันเลย

สิ่งที่ต้องนึกถึงก่อนย้ายเข้าหอพักใหม่

ก่อนที่เราจะไปไล่จดลิสต์สิ่งที่ของต้องเตรียมนั้น เราจะต้องนึกถึงเรื่องขนาดและพื้นที่ห้องเสียก่อน เนื่องจากห้องของหอพักส่วนใหญ่มักมีพื้นที่ที่จำกัด ทำให้เราไม่สามารถนำของขนาดใหญ่หรือของหลายสิ่งเข้าไปได้ตามต้องการ แล้วอะไรที่จะควรขนย้ายเข้าหอได้บ้าง เคล็ดลับง่ายๆ เลยก็คือ นำเฉพาะของใช้ในชีวิตประจำวันที่จำเป็นและของใช้สำหรับการเรียนเข้าไปก่อน เช่น โต๊ะทำงาน โต๊ะทานข้าว ไมโครเวฟ ตู้เย็นและสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ที่นอน เนื่องจากบางหอพักจะมีเตียงสำหรับวางฟูกให้เท่านั้นหรือบางหอพักก็ไม่มีเตียงให้ ซึ่งทางที่ดีก่อนที่จะขนย้ายอะไรเข้าไปควรต้องสอบถามรายละเอียดกับทางหอพักให้เรียบร้อยก่อนว่ามีเฟอร์นิเจอร์อะไรให้บ้าง หลังจากนั้นสำรวจดูว่ายังเหลือพื้นที่ว่างสำหรับของใช้อื่นๆ ที่ต้องการขนเข้าไปหรือไม่ 

1. ประเภทอุปกรณ์ทำความสะอาดห้อง

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง 1-01.jpg

มาอยู่หอแล้วก็เหมือนมีห้องส่วนตัวเป็นของตัวเอง ดังนั้นการรักษาความสะอาดถือเป็นเรื่องที่ทุกคนควรให้ความสำคัญด้วยนะ เพราะหากน้องๆ ไม่รักษาความสะอาดสภาพแวดล้อมภายในห้องก็จะไม่น่าอยู่ และอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้อาศัยด้วย สิ่งที่ควรมีคือ

2. อุปกรณ์ทำความสะอาดเสื้อผ้า

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง 2-01.jpgแม้ว่าภายในหอพักส่วนใหญ่จะไม่ได้มีเครื่องซักผ้ามาให้ แต่! น้องๆ อย่าลืมที่จะพกอุปกรณ์ซักผ้าต่างๆ ไปด้วย เพราะสุดท้ายแล้วเราก็ต้องขนลงไปซักเองอยู่ดี อีกทั้งน้องๆ อาจจะต้องซักผ้าเองในบ้างกรณีเช่น ชุดชั้นใน พรมเช็คเท้า เป็นต้น โดยสิ่งที่ต้องควรพกไปเลยก็คือ
  • ผงซักฟอก (ควรเป็นแบบน้ำเนื่องจากเวลาใช้เป็นแบบเป็นผงมันจะเหลือคราบตกค้าง ซักผ้าแล้วจะทำผ้าเป็นคราบสีขาวๆ เลอะเทอะ) มีน้ำยาปรับผ้านุ่มด้วยก็ดีนะ เพื่อเพิ่มความหอมให้กับเสื้อผ้าของเรา
  • กะละมัง หรือ ถังน้ำ
  • เตารีด + ที่รองรีด

3. ชุดเครื่องนอน 

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง 3-01.jpg

ส่วนใหญ่แล้วทางหอพักมักจะไม่มีชุดเครื่องนอนให้ น้องๆ จึงควรที่จะนำไปเองเพื่อจะได้มั่นใจถึงความสะอาด แต่ควรจะเช็คขนาดของผ้าปูเตียงกับเตียงนอนด้วยนะเพราะเตียงส่วนมากก็จะมี 3 ขนาด  3 ฟุต  5 ฟุต และ 6 ฟุต

4. อุปกรณ์สำหรับรับประทานอาหาร + อาหาร

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง 4-01.jpgอีกสิ่งหนึ่งที่น้องๆ มักจะลืมขนไปหอด้วยเลยก็คืออุปกรณ์สำหรับรับประทานอาหาร เพราะอย่าลืมว่าภายในหอพักนั้น เราจะต้องต่างคนต่างอยู่กับผู้อื่น ซึ่งอุปกรณ์พวกนี้จึงกลายเป็นของส่วนตัวที่น้องๆ ไม่ควรจะลืมอย่างเด็ดขาด! ⁠
  • จาน ชาม ช้อน ส้อม
  • กระทะไฟฟ้า กระติกน้ำร้อน หม้อหุงข้าว (แต่บางหออาจจะไม่อนุญาติให้ทำอาหาร ลองเช็คระเบียบดูด้วยนะ)
  • โต๊ะญี่ปุ่น ไว้กินข้าว
  • บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป นม โจ๊ก ติดตู้ไว้เผื่อหิว
  • น้ำเปล่า ขวดน้ำเปล่า ซึ่งแต่ละหอน่าจะมีบริการกดตู้น้ำ ไม่ต้องไปซื้อใหม่กดจากตู้ก็ประหยัดเงินไปได้หลายบาททีเดียว

5. เครื่องแต่งกาย

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง 5-01.jpgแม้ว่าพวกเครื่องแต่งการต่างๆ จะดูเป็นสิ่งที่น้องๆ จะไม่ลืมพกไปอย่างเด็ดขาด แต่! อย่าลืมนับจำนวนเสื้อผ้าให้พอดีกับการใช้ชีวิตประจำวันด้วยล่ะ
  • เช็คเข็มติดอก เน็กไท  เครื่องแบบต่างๆ ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
  • ชุดนักศึกษา 3 – 5 ชุด (ดูจำนวนวันที่เราเรียน)
  • ถุงเท้า
  • ชุดนอน
  • ชุดไปรเวท (เสื้อผ้าส่วนตัว ไว้ใส่ไปเที่ยว ใส่เล่น ๆ)
  • รองเท้าผ้าใบ
  • รองเท้าแตะ

6. อุปกรณ์การเรียน

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง 6-01.jpg

สิ่งที่เด็กหอขาดไม่ได้ก็คืออุปกรณ์การเรียนนั่นเอง ความจริงแล้วเจ้าสิ่งนี้ น้องๆ สามารถซื้อมาเติมได้เรื่อย ๆ ตามความถี่ของการใช้งานได้เลยปากกา ปากกาลบคำผิด ปากกาไฮไลท์ ดินสอ ยางลบ กระดาษ ไม้บรรทัด

7. อุปกรณ์สำหรับใช้อาบน้ำ

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง 7-01.jpgสิ่งที่เป็นส่วนตัวอีกหนึ่งอย่างที่ห้ามลืมเลยก็คือ "อุปกรณ์อาบน้ำ" ซึ่งการที่น้องๆ พกอุปกรณ์พวกนี้ไปจากบ้าน จะช่วยทำให้น้องๆ ประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากยิ่งขึ้น เพราะไม่ต้องซื้อใหม่แบบยกเซ็ตนั่นเอง

8. ยาสามัญประจำบ้าน

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง

คงจะไม่มีอะไรที่จะช่วยให้เราอุ่นใจไปกว่าการมียาสามัญติดตัวอีกแล้ว! ดังนั้นยาสามัญประจำบ้านจึงกลายเป็นสิ่งที่น้องๆ จะต้องมีติดหอไว้ตลอดนั่นเอง โดยยาที่ต้องมีหลักๆ เลยก็คือ

  • ยาแก้ปวดหัว
  • ยาแก้แพ้
  • ยาครีม หรือเจลไว้ทาลดอาการปวดเมื่อยล้า
  • หากมีโรคประจำตัวก็อย่าลืมพกไว้ตลอด
  • พลาสเตอร์ แอลกอฮอล์ ยาแดง

9. ของจิปาถะอื่นๆ

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง 9-01.jpgของจิปาถะต่างๆ ที่ต้องเตรียมไปหอพักนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ตายตัว เนื่องจากน้องๆ มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่แตกต่างกันออกไป โดยหลักๆ จะเป็นของจำพวก
  • ไฟฉาย – ถ่านไฟฉาย
  • ร่ม ไว้กันแดด กันฝน
  • แม่กุญแจไว้ล็อกห้อง
  • ปลั๊กไฟ 3 ตา
  • นาฬิกาปลุก
  • ทิชชู
  • ปฏิทิน
  • ที่ดับกลิ่นห้อง อาจจะใช้สเปรย์ หรือลูกเหม็น
  • หลอดไฟสำรอง

วิธีการแพ็คเพื่อป้องกันความเสียหาย

เมื่อเลือกสิ่งของที่จะนำไปด้วยแล้วเรียบร้อย ขั้นตอนต่อไปคือการแยกประเภทของสิ่งที่จะนำไป เช่น เครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า ของใช้และของจิปาถะอื่นๆ โดยให้แพ็คใส่กล่องหรือลังแยกไว้แต่ละประเภท เพื่อตอนจัดของที่หอพักใหม่จะได้ไม่ต้องรื้อให้วุ่นวาย และจะทำให้จัดของได้ง่ายและไวขึ้น อีกทั้งอย่าลืมการเขียนหรือทำสัญลักษณ์ไว้ที่กล่องว่าสิ่งที่อยู่ข้างในนั้นเป็นอะไรด้วยล่ะ

  • ห่อสิ่งที่แตกหักง่าย

ถ้าหากเรามีของที่แตกหักได้ง่ายเช่น กระจก จาน แก้วน้ำ ควรมีการห่อเพื่อป้องกันของแตกเสียหายด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์หรือจะรองด้วยผ้าก็ได้  และแยกออกมาต่างหาก  ควรเป็นกล่องพลาสติกที่มีความแข็งแรง ขนย้ายได้ง่ายและเมื่อนำลงถุงหรือกล่องแล้ว แนะนำให้ทำสัญลักษณ์เอาไว้ เพื่อที่จะได้ระมัดระวังตอนหยิบจับ ตอนยกย้ายให้มากขึ้น

  • เสื้อผ้า

ควรใช้กล่องพลาสติกกันฝุ่นเพื่อป้องกันไม่ให้เสื้อผ้าเกิดความสกปรกระหว่างการขนย้าย หรือถ้าไม่มีก็สามารถใช้ถุงดำหรือถุงพลาสติกขนาดใหญ่ได้เช่นเดียวกัน

  • หนังสือ 

ควรแยกตามขนาดและไม่ควรบรรจุใส่ลัง เนื่องจากหนังสือมีน้ำหนักมาก จะส่งผลให้การเคลื่อนย้ายเป็นไปด้วยความลำบาก ดังนั้นควรเก็บหนังสือใส่กล่องที่มีล้อ หรือกระเป๋าเดินทางเพื่อให้ง่ายแก่การขนย้ายจะดีกว่า

  • รองเท้า 

ควรเก็บใส่กล่องรองเท้า เพื่อป้องกันรองเท้าเสียทรง หรือหากไม่มีกล่องรองเท้า สามารถเก็บรวมกันในกล่องขนาดใหญ่ได้ แต่ไม่ควรเก็บใส่ถุงดำ เพราะจะทำให้รองเท้าซ้อนทับกันจนทรงรองเท้าไม่สวยงาม

และท้ายที่สุดก็ควรเอาฤกษ์เอาชัยในการเข้าอยู่หอพักใหม่ด้วยการจัดหิ้งบูชาพระเล็กๆ เพื่อความสบายใจและความเป็นสิริมงคล และยิ่งถ้าน้องๆ ได้สวดมนต์ก่อนนอนร่วมด้วยจะดีมากๆ ซึ่งเพียงแค่นี้น้องๆ ก็จะมีจิตใจที่สงบ มีสมาธิ และพร้อมที่จะตื่นไปเรียน ไปรับความรู้ใหม่ๆ ได้อย่างเต็มที่แล้ว

สำหรับใครที่ยังไม่ได้เตรียมตัวก็สามารถเอาลิสต์รายการที่เราแนะนำไปจัดตามกันดูได้เลย เพราะแต่ละอย่างล้วนเป็นสิ่งของที่จำเป็นในการใช้ชีวิตประจำวันอยู่แล้ว หรือใครอยากจะเพิ่มเติมอะไรก็จดเพิ่มลงไปได้ เพราะเมื่อถึงคราวต้องย้ายเข้าหอใหม่เราจะได้ไม่ลืมสิ่งของสำคัญ ส่วนจำนวนข้าวของเครื่องใช้ก็ไม่ต้องขนไปมากก็ได้ เนื่องจากสิ่งของบ้างชิ้นเราสามารถไปซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อรอบๆ หอพัก

ส่วนน้องๆ ที่ยังหาหอพักถูกใจใกล้มหาลัยไม่ได้สักที สามารถเข้ามาค้นหอพัก อพาร์ทเม้นท์และเลือกสิ่งอำนวยความสะดวกที่อยากได้ เลือกช่วงราคาที่ต้องการในย่านที่เราอยากอยู่ได้ที่ Renthub เพราะเรามีห้องพักให้คุณเลือกมากกว่า 16,000 แห่งทั่วประเทศไทย

ดาวน์โหลด Renthub App เพื่อให้การค้นหาหอพักของคุณเป็นเรื่องง่ายๆ เพียงแค่ปลายนิ้วได้ที่ > คลิก (รองรับทั้งระบบ IOS และ Android)

RELATED ARTICLES

อัปเดตปี 2024 กับ 7 พิกัดคาเฟ่&หอพัก จ.นครปฐม

อัปเดตปี 2024 กับ 7 พิกัดคาเฟ่&หอพัก จ.นครปฐม

จังหวัดที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็คงจะเป็นจังหวัดไหนไปไม่ได้เลยค่ะนอกจาก “จังหวัดนครปฐม” ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยว วัดและอาหารที่สุดแสนจะเลิศรส รวมไปถึงในปัจจุบันนี้คาเฟ่ในจังหวัดนครปฐมก็กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ และผู้คนทั่วไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากคาเฟ่ในจังหวัดนครปฐมส่วนใหญ่มักจะเน้นความสวยงามของธรรมชาติเป็นหลัก ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็สบายตาและถ่ายรูปออกมาได้สวยแบบสุด ๆ ดังนั้นในวันนี้เราจึงจะขอมาแนะนำ 7 คาเฟ่ พร้อมกับพิกัดหอพักอพาร์ทเม้นท์ จ.นครปฐม ยอดนิยมที่ควรค่าแก่การไป Check – in และเข้าพักอาศัยในระยะยาว ซึ่งจะมีรายชื่อคาเฟ่และหอพักไหนบ้างนั้น เราไปติดตามพร้อม ๆ กันเล้ยยยย

โพสต์เมื่อ20 April 2024
รวมคาเฟ่เชียงใหม่ พร้อมพิกัดหอพักที่น่าเช่า ปี 2024

รวมคาเฟ่เชียงใหม่ พร้อมพิกัดหอพักที่น่าเช่า ปี 2024

หากกล่าวถึง “จังหวัดเชียงใหม่” หลาย ๆ คน คงจะยกให้เป็นจังหวัดในดวงใจหรือเป็นจังหวัดที่อยากจะเดินทางไปท่องเที่ยวกันใช่ไหมล่ะคะ ? เพราะไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ สถานบันเทิง วัด อาหาร ผู้คน อากาศ หรือทุก ๆ อย่างในจังหวัดแห่งนี้มันช่างดูลงตัวไปซะหมด จนทำให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ต่างเดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก และอีกหนึ่งอย่างที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดแห่งนี้เลยก็คือ “คาเฟ่” ที่ขอบอกเลยล่ะค่ะ ว่าตอนนี้คาเฟ่ในจังหวัดเชียงใหม่ได้กลายเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย แต่จะมีคาเฟ่ไหนที่น่าไป Check – in บ้างนั้น วันนี้เราก็ได้รวบรวมคาเฟ่ในจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2024 มาฝาก

โพสต์เมื่อ18 April 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram