Renthub Logo
Home Icon

ปิดประตูตีปลวก! กับ 11 วิธีเด็ดกำจัดปลวกให้สิ้นซาก

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
05 June 2024
ปิดประตูตีปลวก! กับ 11 วิธีเด็ดกำจัดปลวกให้สิ้นซาก

ปลวก สัตว์ร้ายตัวเล็กที่สร้างปัญหาให้กับที่พักอาศัยและเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างใหญ่โต เพราะเมื่อไหร่ที่บ้านหรือหอพักแห่งไหนมีปลวก แต่ไม่ได้กำจัดอย่างถูกวิธี เราก็ขอบอกเลยว่ามีแต่พังกับพัง! ซึ่งวิธีการกำจัดปลวกให้สิ้นซากนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เหมือนกำจัดยุงหรือแมลงต่าง ๆ เนื่องจากปลวกมักจะไม่ค่อยแสดงตัวให้เราเห็นและมักจะสร้างทางเดินและรังของมันไว้ในที่ที่มิดชิด ดังนั้นในวันนี้เราจึงได้นำ 11 วิธีเด็ดกำจัดปลวกให้สิ้นซากมาฝาก ซึ่งรับรองเลยว่า...ถ้าคุณได้นำวิธีการต่าง ๆ ไปปรับใช้ เจ้าปลวกตัวร้ายจะหายวั๊บไปกับตาอย่างแน่นอน โดยวิธีกำจัดปลวกวิธีที่ 1 เลยก็คือ...

 

จุดสังเกตสำคัญที่บ่งบอกว่าปลวกกำลังจะบุกที่พักอาศัยของคุณ

RH383 l ปิดประตูตีปลวก! กับ 11 วิธีเด็ดกำจัดปลวกให้สิ้นซาก .jpg

  • เริ่มพบขี้ปลวกภายในบริเวณบ้านหรือที่พักอาศัย ซึ่งขี้ปลวกจะมีลักษณะเป็นเม็ดดินเล็ก ๆ เรียงเป็นเส้น สีออกน้ำตาล หรือดำ มักพบตามมุมห้อง รอยต่อของผนังหรือตามโคนต้นไม้
  • เฟอร์นิเจอร์ไม้มีเศษผงจำนวนมากหล่นลงที่พื้น มีลักษณะคล้ายขี้เลื่อย
  • เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไม้เคาะแล้วมีเสียงกลวง ๆ หรือมีส่วนใดส่วนหนึ่งเริ่มทรุดตัว
  • ประตูหรือหน้าต่างปิด - เปิดยาก เพราะไม้ถูกปลวกกัดกินจนวงกบเสียรูป
  • พบปลวกเดินตัวเป็นกลุ่ม ๆ โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน
  • เริ่มมีแมลงเม่าบินเข้ามาภายในห้อง ในบ้าน หรือบริเวณที่พักอาศัยเยอะขึ้นแบบผิดปกติ
  • ในช่วงเวลาที่เงียบ ๆ มักจะได้ยินเสียงแทะไม้เบา ๆ ตามซอกตู้ ซอกเตียงหรือมุมอับต่างๆ ภายในห้อง (จะเป็นเสียงที่เบามากๆ)

 

11 วิธีกำจัดปลวกให้สิ้นซาก

ปิดประตูตีปลวก! กับ 11 วิธีเด็ดกำจัดปลวกให้สิ้นซาก.jpg 

  1. กำจัดปลวกด้วยน้ำยาล้างจาน – ให้คุณผสมน้ำยา 3 ช้อนโต๊ะ ลงในน้ำประมาณ 5 ถ้วยตวง จากนั้นเขย่าให้เข้ากันละนำไปฉีดพ่นบริเวณที่ปลวกอาศัยอยู่ ซึ่งน้ำยาล้างจานมีฤทธิ์ในการทำลายระบบทางเดินหายใจของปลวกนั่นเอง

  2. กำจัดปลวกด้วยน้ำส้มสายชู - โดยให้คุณผสมน้ำส้มสายชูประมาณครึ่งถ้วยตวง มะนาว 1 ลูก และน้ำมันเปลือกส้มหอมให้เข้ากัน จากนั้นนำไปฉีดพ่นบริเวณที่ปลวกอาศัยอยู่ทุก ๆ วัน (ระวังพื้นหรือเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไม้เสียหาย เนื่องจากกรดของน้ำส้มสายชูและน้ำมะนาวอาจจะไปทำปฏิกิริยาเอาได้)

  3. กำจัดปลวกด้วยพริกป่น – วิธีการกำจัดปลวกวิธีนี้อาจจะดูรุนแรงไปสักหน่อย แต่รับรองเลยว่าปลวกหายวั๊บอย่างแน่นอน ซึ่งหลักการง่ายๆ เลยก็คือ ให้คุณนำพริกป่นไปโรยไว้บริเวณที่ปลวกอาศัยอยู่ ฤทธิ์ความเผ็ดร้อนของพริกจะช่วยกำจัดและป้องกันปลวกได้เป็นอย่างดี (วิธีกำจัดปลวกวิธีนี้เหมาะสำหรับบ้านหรือที่พักอาศัยที่ไม่มีเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยงอยู่)

  4. กำจัดปลวกด้วยน้ำมันสะเดา – ให้คุณหาซื้อน้ำมันสะเดามาทาลงบนเฟอร์นิเจอร์ที่คาดการณ์ว่าปลวกจะกินหรือกินไปแล้ว ซึ่งน้ำมันสะเดาจะช่วยลดการวางไข่ของปลวกและช่วยขับไล่ให้ปลวกออกไปจากบ้านหรือที่พักอาศัยของคุณ

  5. กำจัดปลวกด้วยใบขี้เหล็ก - โดยให้คุณนำใบขี้เหล็กประมาณ 5 -10 กรัม มาตำ มาบดให้ละเอียด จากนั้นนำมาผสมกับน้ำประมาณ 20 มิลลิลิตร แล้วกรองให้เหลือแต่น้ำ จากนั้นนำไปฉีดพ่นบริเวณที่ปลวกอยู่อาศัยได้เลย

  6. กำจัดปลวกด้วยดินเบา – ปลวกกับดินเบาถือได้ว่าเป็นศัตรูกันมาอย่างยาวนาน ดังนั้นวิธีไล่ปลวกแบบง่าย ๆ เลยก็คือ ให้คุณโรยดินเบาไปบริเวณที่ปลวกอาศัยอยู่ เพียงแค่นี้เจ้าปลวกตัวร้าย ก็จะค่อย ๆ หายไปจากบ้านแล้วล่ะ

  7. กำจัดปลวกด้วยยาฆ่าปลวก – ใครที่ชอบความรวดเร็วในการกำจัดปลวก เราก็ขอแนะนำให้คุณใช้ “ยาฆ่าปลวก” ที่มีขายอยู่ตามร้านค้าทั่ว ๆ ไป ทั้งนี้ก่อนการฉีดน้ำยาฆ่าปลวก คุณอย่าลืมที่จะสวมถุงมือและหน้ากากอนามัยให้เรียบร้อย เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง

  8. กำจัดปลวกด้วยอากาศที่ถ่ายเท – ปลวกเป็นสัตว์ที่ชอบความอับชื้น ชอบอยู่อาศัยในที่ที่แสงแดดส่องไม่ถึง ดังนั้นหลักการกำจัดและป้องกันปลวกที่ดีเลยก็คือ...ให้คุณหมั่นเปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศภายในบ้านหรือในห้องถ่ายเทได้อย่างสะดวก พร้อมกับให้ความร้อนของแสงแดดฆ่าเชื้อโรคไปในตัว

  9. กำจัดปลวกด้วยกับดัก – วิธีการสร้างกับดักปลวกแบบง่ายๆ เลยก็คือ ให้คุณใช้กระดาษลังที่ค่อนข้างจะเปียกชื้นไปวางไว้บริเวณที่พวกมันอาศัยอยู่ เพื่อล่อให้พวกมันออกมาจากรัง ซึ่งเมื่อปลวกเข้ามาอยู่ในกล่องเป็นจำนวนมากแล้ว ก็ให้คุณนำกล่องไปเผาทิ้งได้เลย

  10. กำจัดปลวกด้วยฮีตเตอร์ – สำหรับบ้านหรือที่พักอาศัยของใครที่มีฮีตเตอร์คงจะต้องอมยิ้มอย่างแน่นอน เพราะหากจะให้หอบหิ้วเฟอร์นิเจอร์ที่โดนปลวกกินไปตากแดดก็คงจะยุ่งยากพอสมควร ดังนั้นการเปิดฮีตเตอร์เพื่อขับไล่และเผาไหม้ปลวกภายในห้องจึงกลายเป็นอีกหนึ่งวิธีในการกำจัดปลวก

  11. กำจัดปลวกด้วยบริษัทกำจัดปลวกโดยตรง – วิธีการกำจัดปลวกที่สะดวก รวดเร็วและเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน แต่ต้องแลกกับค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างจะสูงอยู่สักเล็กน้อย ก็คือ “การเรียกใช้บริการบริษัทกำจัดปลวกโดยตรง” ซึ่งทางบริษัทกำจัดปลวกจะมีเครื่องมือที่ครบครันและมีเจ้าหน้าที่เฉพาะทาง ที่จะเข้ามาตรวจสอบและวางแผนในการกำจัดปลวกภายในที่พักอาศัยของคุณอย่างมีประสิทธิภาพ ฉะนั้นใครที่ไม่มีเวลาหรือไม่สะดวกที่จะกำจัดปลวกด้วยตัวเอง “บริษัทกำจัดปลวก” ก็คงจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

 

วิธีกำจัดปลวกอาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเช่นเดียวกัน ขอเพียงแค่คุณรู้วิธีกำจัดปลวกที่ถูกต้องและต้องคอยหมั่นตรวจสอบรอบ ๆ ที่พักว่าเริ่มมีร่องรอยของปลวกเริ่มลุกลานเข้ามาหรือยัง ? ซึ่งถ้ารู้เร็วก็จะสามารถง่ายต่อการกำจัดและลดทอนความเสียหายที่จะเกิดขึ้นได้มากเท่านั้น และไว้โอกาสหน้าเราจะนำข้อมูลดี ๆ อะไรมาฝากอีก คุณก็สามารถติดตามได้ที่ Renthub Blog : บทความที่รวมทุกเรื่องราวของชาวหอพักอพาร์ทเม้นท์ 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Propertyhub Blog

RELATED ARTICLES

รวมสถานที่ทำ Passport ในไทย อัปเดตปี 2567

รวมสถานที่ทำ Passport ในไทย อัปเดตปี 2567

การทำพาสปอร์ต(Passport)ในประเทศไทยนั้นมีความสะดวกสบายมากขึ้นทุก ๆ ปี เนื่องจากกรมการกงสุล ได้ขยายและปรับปรุงสถานที่ให้บริการเพื่อรองรับความต้องการของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2567 นี้ ก็มีการอัปเดตสถานที่ทำพาสปอร์ตในไทยให้ครอบคลุมและเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น และเราก็ได้รวบรวมสถานที่ทำ Passport ในปี 2567 ทั่วประเทศไทย มาฝาก

โพสต์เมื่อ28 July 2024
ความลับจาก HR เรซูเม่(Resume) ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ?

ความลับจาก HR เรซูเม่(Resume) ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ?

ในบทความนี้เราจะมาเผยความลับจาก HR ว่าเรซูเม่ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ? เพื่อที่คุณจะได้นำไปเตรียมตัวและปรับปรุงเรซูเม่ให้เป็นที่น่าสนใจและดึงดูดสายตาของเหล่า HR ได้ตั้งแต่แรกเห็น และนำไปสู่การเพิ่มโอกาสที่จะได้รับการสัมภาษณ์งานและได้ทำงานตามที่ต้องการในที่สุด

โพสต์เมื่อ27 July 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2024, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram
Instagram
Instagram