Home Icon

รวมงานอดิเรกช่วยฮีลกายฮีลใจ ที่สามารถทำได้ในหอพัก

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
01 September 2024
รวมงานอดิเรกช่วยฮีลกายฮีลใจ ที่สามารถทำได้ในหอพัก

การใช้ชีวิตในโลกยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบและความกดดัน ทำให้การหาเวลาผ่อนคลายจิตใจและร่างกายจึงเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในหอพักอพาร์ทเม้นท์ที่มักจะรู้สึกอุดอู้ ไม่เป็นอิสระ เพราะมีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่ ดังนั้นการมีงานอดิเรกที่สามารถช่วยฮีลกายฮีลใจก็เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่จะทำให้การพักในห้องเล็ก ๆ ของคุณมีความสุขขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ และในบทความนี้เราก็ได้นำไอเดียงานอดิเรกที่จะช่วยเสริมสร้างความสงบสุขภายในจิตใจและช่วยฟื้นฟูพลังงานกายมาฝาก ซึ่งจะมีงานอดิเรกอะไรบ้างนั้น เราไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย

 

1. การปลูกต้นไม้ในห้อง

การมีพื้นที่สีเขียวในห้องสามารถช่วยปรับสภาพแวดล้อมให้สดชื่นและช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี ซึ่งการดูแลต้นไม้จะช่วยฝึกความอดทนและทำให้เรามีความรับผิดชอบมากขึ้น ทั้งนี้คุณอาจจะหาต้นไม้เล็ก ๆ เช่น กระบองเพชร พลูด่าง ต้นแคนตัส มาปลูกในช่วงที่เริ่มต้น เพราะไม่เพียงแต่จะดูแลง่าย แต่ยังสามารถตั้งไว้ในพื้นที่เล็ก ๆ ภายในห้องได้ นอกจากนี้การอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติยังจะช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย ฉะนั้นการปลูกต้นไม้ในหอพักจึงกลายเป็นอีกหนึ่งงานอดิเรกที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเลยล่ะ

: ต้นไม้แต่งห้องแบบไหนที่ควรมีไว้ในหอพัก

: รู้หรือไม่ ? ต้นไม้แบบไหนที่ควรปลูกริมระเบียงหอพัก

 

2. การทำโยคะและการนั่งสมาธิ

โยคะเป็นกิจกรรมหรืองานอดิเรกที่ดีต่อทั้งร่างกายและจิตใจ ซึ่งคุณสามารถใช้พื้นที่ในห้องนอนของคุณในการนั่งสมาธิหรือทำท่าโยคะเบา ๆ ได้โดยที่ไม่ต้องใช้พื้นที่มาก โดยการฝึกโยคะจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ ช่วยสร้างสมาธิ และช่วยคลายเครียดได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

 

3. การวาดภาพหรือทำงานศิลปะ

งานอดิเรกอย่างการสร้างสรรค์งานศิลปะ เช่น การวาดภาพระบายสี หรือการทำงานประดิษฐ์เล็ก ๆ ไม่เพียงแต่จะช่วยทำให้เราเกิดความคิดสร้างสรรค์ แต่ยังช่วยทำให้จิตใจของเรารู้สึกผ่อนคลายเป็นอย่างมาก ซึ่งการจดจ่ออยู่กับสีสันและรูปทรงต่าง ๆ จะทำให้เราลืมความเครียดในชีวิตประจำวันไปชั่วขณะ นอกจากนี้งานศิลปะยังช่วยให้เราสื่อสารความรู้สึกของตนเองออกมาได้โดยไม่ต้องใช้คำพูดอีกด้วย

 

4. การทำอาหาร/ขนม

การทำอาหารหรือขนมง่าย ๆ เป็นงานอดิเรกที่จะช่วยสร้างความสุขและความภูมิใจให้กับตัวคุณเอง เพราะนอกจากจะได้อาหารหรือขนมที่อร่อยแล้ว ยังช่วยฝึกฝนทักษะการทำอาหารและการจัดการเวลาในครัวอีกด้วย ทั้งนี้คุณอาจจะเลือกทำอาหาร/ขนมที่ง่าย ๆ ตามในยูทูปหรือคลิปวิดีโอที่สอนกันตามโลกออนไลน์ ซึ่งเชื่อเถอะว่าคุณจะจดจ่อในการทำอาหารจนลืมความเครียดในชีวิตไปเลยล่ะ

 

5. การอ่านหนังสือ

การอ่านหนังสือเป็นงานอดิเรกที่ควรค่าแก่การทำในช่วงเวลาว่างเป็นอย่างยิ่ง เพราะการอ่านหนังสือจะช่วยทำให้จิตใจผ่อนคลายและสร้างสมาธิได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งนี้คุณสามารถเลือกหนังสือได้ตามความชอบ เช่น นิยาย สารคดี หรือหนังสือจิตวิทยา ฯลฯ ซึ่งการอ่านหนังสือจะช่วยให้เราได้หลีกหนีจากโลกความเป็นจริงชั่วขณะ ลดการจ้องแสงสีฟ้าจากหน้าจอโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ และยังพาเราเข้าสู่โลกแห่งความคิดสร้างสรรค์หรือความรู้ที่ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงยังช่วยทำให้เราอยู่ห่างจากโลก Social อัน Toxic ได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

6. การฝึกทำงานฝีมือ

งานอดิเรกอย่างการทำงานฝีมือ เช่น การถักไหมพรม การเย็บผ้า หรือการทำของประดิษฐ์เล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นงานอดิเรกที่จะช่วยให้เรามีสมาธิและรู้สึกสนุกกับการสร้างสิ่งใหม่ ๆ พร้อมทั้งงานฝีมือยังเป็นวิธีที่ดีในการฝึกความคิดสร้างสรรค์และใช้เวลาว่างอย่างมีประโยชน์อีกด้วย

 

7. การเขียนบันทึก/จด Diary

การเขียนบันทึกประจำวันหรือการจด Diary จะช่วยให้เราได้ระบายความรู้สึกต่าง ๆ ที่อาจสะสมไว้ในใจออกมาเป็นตัวอักษร ซึ่งการเขียนบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เราเจอมาหรือเขียนระบายความรู้สึกเป็นวิธีที่จะช่วยทำให้เราได้เรียงลำดับความคิด ช่วยปลดปล่อยความเครียด และยังเป็นเครื่องมือในการทำความเข้าใจตัวเองได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้การเขียนไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ ไม่ต้องมานั่งคัดลายมือ ขอเพียงแค่เขียนสิ่งที่รู้สึกก็พอแล้วล่ะ

 

8. ฟังเพลงในสไตล์ที่เราชอบ

เสียงเพลงที่ชอบเป็นสิ่งที่สามารถฮีลใจได้อย่างแท้จริง ซึ่งในเวลาว่าง ๆ ที่ต้องการอยู่กับตัวเอง คุณก็สามารถสร้างเพลย์ลิสต์เพลงมานอนหลับตาฟังแบบชิลล์ ๆ โดยการฟังเพลงจะช่วยทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและดื่มด่ำไปกับคำร้อง คำนองและดนตรีที่โปรดปราณ หรือคุณจะเปิดเพลงฟังในระหว่างการทำกิจกรรมอื่น ๆ ก็ได้เช่นกันนะ

 

9. การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ผ่านทางออนไลน์

สำหรับใครที่กำลังมองหางานอดิเรกที่เป็นประโยชน์แก่ตัวเองอยู่ล่ะก็ การเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ผ่านทางออนไลน์ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษาที่สาม การฝึก Skill ในด้านต่าง ๆ การเรียนถ่ายภาพ ฯลฯ คุณก็สามารถนั่งเรียนได้ที่ห้องโดยที่ไม่ต้องออกไปไหน ซึ่งนอกจากจะใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์แล้ว การเรียนรู้เรื่องราวใหม่ ๆ ผ่านทางออนไลน์ยังช่วยพัฒนาทักษะในด้านต่าง ๆ ของตัวคุณเองอีกด้วย

 

10. การฟัง Podcast

งานอดิเรกอย่างการฟัง Podcast เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำให้จิตใจของคุณรู้สึกผ่อนคลายและเพิ่มความรู้ไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งคุณสามารถเลือกฟังเรื่องที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล่า บทสัมภาษณ์หรือเนื้อหาที่สร้างแรงบันดาลใจ ได้ตามต้องการ ทั้งนี้การฟังยังทำให้เราสามารถทำกิจกรรมอื่น ๆ ไปพร้อมกันได้ด้วย เช่น การทำความสะอาดห้อง การวาดรูป ฯลฯ ส่งผลให้เวลาในหอพักนั้นกลายเป็นช่วงเวลาที่สร้างสรรค์และมีคุณค่าอย่างแท้จริง

 

การมองหางานอดิเรกที่ช่วยฮีลกายฮีลใจเป็นวิธีที่ดีในการดูแลตนเองให้มีความสุขและมีสมดุลชีวิตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ภายในหอพักอพาร์ทเม้นท์ ซึ่งงานอดิเรกที่เราได้กล่าวไปนั้นไม่เพียงแต่จะช่วยคลายเครียด แต่ยังจะทำให้สุขภาพจิตและสุขภาพกายของเราแข็งแรงมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

และสำหรับใครที่กำลังมองหาหอพักอพาร์ทเม้นท์ คุณก็สามารถเข้าไปเลือกชมได้ที่ Renthub เว็บไซต์ค้นหาหอพักอพาร์ทเม้นท์อันดับ 1 ของประเทศไทย

RELATED ARTICLES

ขั้นตอนการ ย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์ผ่านแอปฯ พร้อมวิธีการครบจบในที่เดียว

ขั้นตอนการ ย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์ผ่านแอปฯ พร้อมวิธีการครบจบในที่เดียว

ในยุคดิจิทัลที่ทุกอย่างสะดวกและรวดเร็ว การย้ายทะเบียนบ้านก็ถูกปรับเปลี่ยนไปจากเดิม เพราะด้วยการพัฒนาของแอปพลิเคชันจากภาครัฐฯ ทำให้คุณสามารถย้ายทะเบียนบ้านได้อย่างง่ายดายผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปยังสำนักงานเขตหรืออำเภอเหมือนในอดีตอีกต่อไป ซึ่งในวันนี้เราจะขอพาคุณไปทำความรู้จักกับขั้นตอนการย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันอย่างละเอียด พร้อมวิธีการเตรียมเอกสารและคำแนะนำต่าง ๆ เพื่อให้คุณสามารถดำเนินการได้ครบถ้วนและจบในที่เดียว ซึ่งถ้าพร้อมแล้วเราไปพบกับขั้นตอนการย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์ผ่านทางแอปพลิเคชันพร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ16 September 2024
 บทสวดมนต์ตอนเช้าฉบับเต็ม เปลี่ยนวันธรรมดาให้เป็นวันที่ดี

บทสวดมนต์ตอนเช้าฉบับเต็ม เปลี่ยนวันธรรมดาให้เป็นวันที่ดี

การเริ่มต้นวันใหม่ด้วยจิตใจที่สงบและผ่อนคลายเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างวันที่ดีให้กับชีวิต ดังนั้นบทสวดมนต์ตอนเช้าจึงถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งในวิธีการที่จะช่วยทำให้จิตใจของเราสงบ มีสติและพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ที่จะเข้ามา ฉะนั้นในบทความนี้เราจึงได้นำ "บทสวดมนต์ตอนเช้าฉบับเต็ม" ที่สามารถเปลี่ยนวันธรรมดาให้กลายเป็นวันที่ดี ด้วยพลังแห่งสมาธิและคำอธิษฐานที่เสริมสร้างกำลังใจมาฝากค่ะ

โพสต์เมื่อ16 September 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2024, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram
Instagram
Instagram