Renthub Logo
Home Icon

ทำไงดี โดนเจ้าของอพาร์ทเมนท์เก็บค่าเสียหายเกินจริงหลังย้ายออก!

BY
Renthub Editorial Team
โพสต์เมื่อ
26 May 2019
ทำไงดี โดนเจ้าของอพาร์ทเมนท์เก็บค่าเสียหายเกินจริงหลังย้ายออก!

ธุรกิจอพาร์ทเม้นท์เป็นธุรกิจให้เช่าที่ได้รับความนิยมมาก ซึ่งผู้ที่เปิดให้บริการหรือเจ้าของธุรกิจก็ต้องรู้จักข้อกฎหมาย กระบวนการต่างๆ ที่จะเปิดให้เช่า ส่วนผู้เช่าก็ต้องรู้จักสัญญาการเช่า ข้อบังคับ เงื่อนไขต่างๆ ตลอดจนสิทธิในการเช่าของตัวเอง เพราะไม่อย่างงั้นอาจเกิดปัญหาหรือการเอาเปรียบจากผู้ให้เช่าได้ โดยหนึ่งกรณีที่พบเห็นได้บ่อยก็คือเรื่องของเงินประกัน และค่าเสียหายหลังผู้เช่าย้ายออก บ่อยครั้งที่ผู้ให้เช่าอพาร์ทเม้นท์มีการเก็บค่าเสียหายเกินจริง และผู้เช่าก็ต้องยอมจ่ายเพราะไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้ แต่ต่อไปนี้ไม่ต้องกลัวแล้วเพราะเราจะมาแนะนำวิธีแก้ปัญหาเมื่อผู้เช่าโดนเอาเปรียบ หรือถูกเก็บค่าเสียหายเกินจริง

พูดคุยต่อรองกันก่อนย้ายออก มีปัญหายืดยาวไม่ดีแน่

ในกรณีที่ผู้ให้เช่าอพาร์ทเม้นท์เรียกเก็บค่าเสียหายไม่ว่าจะเกินจริงหรือไม่ก็ตาม คงไม่มีใครอยากเสียเงินหรือเสียค่าประกัน ซึ่งหากถูกผู้ให้เช่าเก็บค่าเสียหายที่สอดคล้องกับสภาพอุปกรณ์ที่ผู้เช่าได้ทำเสียหาย ผู้เช่าหลายๆ คนก็คงจะยอมจ่ายแต่โดยดีจะได้ไม่ต้องมีปัญหาบานปลาย แต่ในกรณีที่โดนเก็บเกินจริงหรือมากเกินไป สิ่งแรกที่ควรทำคือการต่อรองพูดคุยก่อน ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ให้เช่าลดหย่อนผ่อนโทษให้ได้ ไม่ว่าจะต่อรองราคาค่าปรับ ซื้ออุปกรณ์ใหม่มาใช้คืน ออกค่าซ่อมวัสดุที่เสียหายให้ ซึ่งมีหลากหลายวิธีที่จะพูดกับผู้ให้เช่า เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาบานปลาย

แจ้ง สคบหากโดนเอาเปรียบและเสียค่าปรับเกินกว่าเหตุ

หากตกลงกันไม่รู้เรื่องจริงๆ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยร้องเรียนและเรียกสิทธิของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์กลับมาได้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่การเดินหน้าแจ้งเรื่องกับทางสคบ. จะนิยมทำกันเมื่อไม่สามารถไกลเกลี่ยปัญหาให้จบได้ด้วยการต่อรอง และผู้เช่ารู้สึกว่าโดนผู้ให้เช่าอพาร์ทเม้นท์เอาเปรียบจริงๆ โดยการแจ้งสามารถยื่นเรื่องได้โดยตรง ผ่านทางเว็บไซต์ สคบ. จากนั้นสคบ. จะเข้ามาช่วยเจรจาให้ตามเห็นสมควร ซึ่งหากผู้ให้เช่าอพาร์ทเม้นท์ยังไม่ยินยอมหรือตกลงกันไม่ได้ก็อาจเกิดการฟ้องร้องขึ้นได้ ซึ่งจะเป็นการเสียเวลา และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ตามมาอีกในอนาคต

ใช้สื่อเป็นตัวช่วย วิธีสุดท้ายแต่ได้ผลตลอด

ที่ผ่านมาเราจะเห็นข่าวเก่ยวกับผู้ให้เช่าโดนเอาเปรียบมาโดยตลอด โดยเฉพาะในโลก Social ซึ่งในกรณีนี้ก็จะเหมือนเพื่อนเตือนเพื่อน หลายๆ คนที่ใช้สื่อเป็นตัวช่วยมักจะได้หลักฐานการเอาเปรียบเพิ่มเติมจากคนที่เคยอยู่อพาร์ทเม้นท์เดียวกัน และสามารถแจ้งดำเนินคดีได้ทันทีเลย โดยเฉพาะในปัจจุบันที่มีกฎหมายใหม่ออกมาควบคุมสัญญาหอพัก อพาร์ทเม้นท์แล้ว เรื่องการเอารัดเอาเปรียบยิ่งต้องระมัดระวัง เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน อพาร์ทเม้นท์ไหนคิดสั้นพลาดครั้งเดียวก็สามารถทำลายชื่อเสียงได้เลยสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์คือการดูสัญญาเช่าให้ละเอียดถี่ถ้วน ใครที่กำลังคิดจะเช่าอพาร์ทเม้นท์ก็จำเป็นต้องมีวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้ติดตัวด้วย ส่วนใครที่กำลังมองหาหอพัก อพาร์ทเม้นท์ราคาย่อมเยาว์ เพื่ออยู่อาศัยเองก็สามารถค้นหาได้ทั้งจากช่องทางเว็บไซต์เร้นท์ฮับ หรือผ่านทางโซเชียลมีเดียของเร้นท์ฮับได้ตลอดเวลา


RELATED ARTICLES

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

ในช่วงที่ผ่านมาหลาย ๆ คน คงจะเห็นประเด็นข่าวอันร้อนแรงเกี่ยวกับการ “ครอบครองปรปักษ์” กันมาบ้างแล้ว จนเป็นเหตุให้คำ ๆ นี้ ได้กลายเป็นคำค้นหาที่ติดอันดับใน Google ว่าการครอบครองปรปักษ์คืออะไร ? มีหลักเกณฑ์มีข้อบังคับหรือมีข้อเกี่ยวข้องกับทางกฎหมายอย่างไรบ้าง ? ซึ่งอันดับแรกเราต้องขอบอกก่อนเลยว่าการครอบครองปรปักษ์ ถือได้ว่าเป็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่คนไทยทุกคนควรจะต้องทำความเข้าใจและรับรู้รายละเอียดเกี่ยวกับการครอบครองปรปักษ์ เพื่อที่จะได้รักษากรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของอสังหาฯ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาในอนาคต และในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงจะขอมาสรุปใจความสำคัญของ “การครอบครองปรปักษ์” ในแบบฉบับที่เข้าใจได้ง่าย ๆ ให้คุณได้อ่านกัน

โพสต์เมื่อ04 April 2024
เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่คิดว่าการเช็คราคาประเมินที่ดินเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เราก็คงจะต้องขอบอกเลยว่าคุณคิด “ผิด” เพราะในปัจจุบันนี้กรมธนารักษ์และกรมที่ดินได้เปิดให้ประชาชนสามารถเช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดินให้เสียเวลาเหมือนในอดีต อีกทั้งเจ้าของหอพักหรือผู้ที่กำลังมองหาทำเลเพื่อสร้างหอพักอพาร์ทเม้นท์คุณก็สามารถเช็คราคาประเมินที่ดินได้ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน ดังต่อไปนี้...

โพสต์เมื่อ09 February 2024

POPULAR ARTICLE

"กฎหมายเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟ" ในอพาร์ทเม้นท์ เรื่องสำคัญที่ผู้เช่าต้องรู้!
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram