Renthub Logo
Home Icon

คิดจะทำธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ "จดทะเบียนนิติบุคคลหรือบุคคลธรรมดา" แบบไหนดีกว่ากัน ?

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
12 May 2022
คิดจะทำธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ "จดทะเบียนนิติบุคคลหรือบุคคลธรรมดา" แบบไหนดีกว่ากัน ?

สำหรับใครที่อยากจะทำธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ให้เช่า คุณก็จำเป็นที่จะต้องเสาะหาข้อมูลเกี่ยวกับการจดทะเบียนระหว่างนิติบุคคลและบุคคลธรรมดาให้ดี เพราะมันจะเป็นตัวแปรสำคัญในการประกอบธุรกิจของคุณเลยก็ว่าได้ ดังนั้นในบทความนี้ Renthub จึงจะมาขยายความ เกี่ยวกับการจดทะเบียนระหว่างนิติบุคคลและบุคคลธรรมดาให้คุณได้หายสงสัยกัน!

ทำธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ ต้องเคลียร์วัตถุประสงค์ให้ชัด! 

ใครที่กำลังคิดจะสร้างรายได้แบบเสือนอนกินระยะยาวด้วยการสร้างอพาร์ทเม้นท์ให้เช่านั้น คุณจำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการทำธุรกิจนี้ให้ดีเสียก่อน เพราะเชื่อว่าหลายคนมักติดปากกับการเรียกอพาร์ทเม้นท์ ว่าหอพัก ซึ่งแท้ที่จริงแล้วตามเนื้อความของ พรบ. หอพัก 2558 นั้นมีความแตกต่างกัน เพราะถ้าขึ้นชื่อว่า “หอพัก” ซึ่งหมายถึงสถานที่ให้กลุ่มนักศึกษาระดับปริญญาตรีมีอายุไม่เกิน 25 ปี เข้าพักในรูปแบบการเรียกเก็บค่าเช่านั้นจำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กฎกระทรวงกำหนด แต่ถ้าเป็น “อพาร์ทเม้นท์” จะเป็นอาคารที่ถูกควบคุมด้วยราชกิจจานุเบกษาฉบับใหม่ 2561 โดยระบุว่าเป็น “ห้องพัก บ้าน อาคารชุด อพาร์ทเม้นท์ หรือสถานที่พักอาศัย ที่เรียกชื่ออย่างอื่น ที่จัดขึ้นสําหรับการให้เช่าเพื่อเป็นที่อยู่อาศัย แต่ไม่รวมถึงหอพักตามกฎหมายว่าด้วยหอพัก และโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม”

(อ่านเพิ่มเติม : จดทะเบียนหอพัก VS อพาร์ทเม้นท์ แตกต่างกันอย่างไร ?)

ไขคำตอบ ? ทำธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ จดทะเบียนนิติบุคคล VS บุคคลธรรมดา 

หลังจากรู้วัตถุประสงค์ของการทำธุรกิจอพาร์ทเม้นท์แล้ว ขั้นตอนต่อไปเรียกว่าเป็นสิ่งที่หลายคนกำลังหาคำตอบอยู่ว่า จะลงนามการเป็นเจ้าของอพาร์ทเม้นท์ที่สร้างขึ้นมาในรูปแบบไหนดี ซึ่งตามกฎระเบียบข้อบังคับนั้นมีการแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ โดยมีตัวแปร การวัดความแตกต่างอยู่ที่ “การจ่ายภาษี” เป็นหลักดังนี้ ...

1. นิติบุคคล

กรณีที่เลือกรูปแบบ "นิติบุคคล" อันเกิดจากการจัดตั้งบริษัทขึ้นมานั้น แน่นอนว่าจำเป็นต้องมีการแสดงบัญชีรายได้และค่าใช้อย่างครบถ้วน และต้องมีการตรวจสอบบัญชี และรอบระยะบัญชี 12 เดือน โดยจะมีการคำนวณภาษีจากยอดกำไรรายได้สุทธิ – ค่าใช้จ่าย คูณด้วยอัตราภาษีตามที่กรมสรรพากรกำหนดในปี 2562 ดังนี้... 

  • หากกำไรไม่เกิน 300,000 บาท ภาษี 0%
  • กำไร 300,001 – 3,000,000 บาท ภาษี 15%
  • กำไร 3,000,000 บาทขึ้นไป ภาษี 20%

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม Renthub จะแจ้ง *** กรณีดังกล่าวต้องมีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านบาท รายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาท ***

2. บุคคลธรรมดา

รูปแบบนี้เป็นการแสดงความเป็นเจ้าของอพาร์ทเม้นท์ในรูปแบบของการใช้ชื่อบุคคลธรรมดา ข้อดีคือไม่ต้องรวบรวมบัญชีและทำการตรวจบัญชีให้ยุ่งยาก แต่สำหรับการเสียภาษีนั้นจำเป็นต้องขึ้นอยู่กับรายได้สุทธิ ซึ่งกรมสรรพากรได้กำหนดรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • รายได้สุทธิไม่เกิน 300,000 บาท อัตราภาษีอยู่ที่ 5% (ยกเว้น 150,000 บาทแรก ตามพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ฉบับที่ 470)
  • รายได้สุทธิ 300,001 – 500,000 อัตราภาษีอยู่ที่ 10%
  • รายได้สุทธิ 500,001 – 750,000 อัตราภาษีอยู่ที่ 15%
  • รายได้สุทธิ 750,001 – 1,000,000 อัตราภาษีอยู่ที่ 20%
  • รายได้สุทธิ 1,000,001 – 2,000,000 อัตราภาษีอยู่ที่ 25%
  • รายได้สุทธิ 2,000,000 – 5,000,000 อัตราภาษีอยู่ที่ 30%
  • รายได้สุทธิเกิน 5,000,000 อัตราภาษีอยู่ที่ 35%

Renthub อยากบอก 📢

จะเห็นว่ากรณีของบุคคลธรรมดา หากกิจการให้เช่าอพาร์ทเม้นท์คุณ มีรายได้หลั่งไหลมาไม่ขาดสาย แน่นอนว่ารายได้สุทธิคงพุ่งกระฉูด สิ่งที่ตามมาคือการเสียภาษีมากถึง 30% และถ้าหากมีรายได้หลายทางอีก ถึงเวลาเสียภาษีคงต้องหาลดหย่อนมาช่วย ดังนั้นควรหาทางเลือกอีกวิธีด้วยการแสดงความเป็นเจ้าของอพาร์ทเม้นท์ในรูปแบบนิติบุคคล จะช่วยทำให้ลดภาระการจ่ายภาษีลงได้! 

สรุปได้ว่าการจดทะเบียนทำธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ไม่ว่าจะเป็นใน "รูปแบบนิติบุคคลหรือบุคคลธรรมดา" ต่างมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะตัวแปรสำคัญอย่างเรื่องของภาษีที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องแบบโดยตรง อีกทั้งกรณีของนิติบุคคลต้องดำเนินการก่อนยื่นเรื่องก่อสร้างกับทางกรมโยธาธิการและผังเมืองอีกด้วย!

และสำหรับเจ้าของอพาร์ทเม้นท์/หอพักท่านใด ที่ต้องการปล่อยห้องว่างหรือเพิ่มฐานลูกค้า คุณก็สามารถมาลงประกาศ(ฟรี) ได้ที่ Renthub เว็บไซตฺ์ค้นหาหอพักอันดับหนึ่งของไทย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ราชกิจจานุเบกษา

RELATED ARTICLES

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

ในช่วงที่ผ่านมาหลาย ๆ คน คงจะเห็นประเด็นข่าวอันร้อนแรงเกี่ยวกับการ “ครอบครองปรปักษ์” กันมาบ้างแล้ว จนเป็นเหตุให้คำ ๆ นี้ ได้กลายเป็นคำค้นหาที่ติดอันดับใน Google ว่าการครอบครองปรปักษ์คืออะไร ? มีหลักเกณฑ์มีข้อบังคับหรือมีข้อเกี่ยวข้องกับทางกฎหมายอย่างไรบ้าง ? ซึ่งอันดับแรกเราต้องขอบอกก่อนเลยว่าการครอบครองปรปักษ์ ถือได้ว่าเป็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่คนไทยทุกคนควรจะต้องทำความเข้าใจและรับรู้รายละเอียดเกี่ยวกับการครอบครองปรปักษ์ เพื่อที่จะได้รักษากรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของอสังหาฯ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาในอนาคต และในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงจะขอมาสรุปใจความสำคัญของ “การครอบครองปรปักษ์” ในแบบฉบับที่เข้าใจได้ง่าย ๆ ให้คุณได้อ่านกัน

โพสต์เมื่อ04 April 2024
เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่คิดว่าการเช็คราคาประเมินที่ดินเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เราก็คงจะต้องขอบอกเลยว่าคุณคิด “ผิด” เพราะในปัจจุบันนี้กรมธนารักษ์และกรมที่ดินได้เปิดให้ประชาชนสามารถเช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดินให้เสียเวลาเหมือนในอดีต อีกทั้งเจ้าของหอพักหรือผู้ที่กำลังมองหาทำเลเพื่อสร้างหอพักอพาร์ทเม้นท์คุณก็สามารถเช็คราคาประเมินที่ดินได้ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน ดังต่อไปนี้...

โพสต์เมื่อ09 February 2024

POPULAR ARTICLE

"กฎหมายเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟ" ในอพาร์ทเม้นท์ เรื่องสำคัญที่ผู้เช่าต้องรู้!
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram