Renthub Logo
Home Icon

“ซื้อที่ดินพร้อมหอพัก/อพาร์ทเม้นท์” คุ้มค่าจริงหรือไม่ ?

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
22 October 2022
“ซื้อที่ดินพร้อมหอพัก/อพาร์ทเม้นท์” คุ้มค่าจริงหรือไม่ ?

อีกหนึ่งคำถามคาใจของ(ว่าที่)ผู้ประกอบการหอพัก/อพาร์ทเม้นท์เลยก็คือ “การซื้อที่ดินพร้อมหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ที่สร้างเสร็จแล้วจะคุ้มค่าหรือไม่ ?” เพราะหากมองแบบผิวเผินแล้ว มันจะดูเป็นการจ่ายเงินทีเดียว แต่ได้รับผลประโยชน์ถึง 2 อย่าง นั่นก็คือได้ทั้งที่ดินและได้ทั้งหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ที่สามารถเปิดกิจการต่อได้ในอนาคต แต่! ก่อนที่คุณจะตัดสินใจนั้น คุณอย่าลืมที่จะพิจารณาถึงองค์ประกอบอื่นๆ ร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็น....

ทำเลที่ตั้ง

สิ่งแรกที่คุณจะต้องนำมาพิจารณาเลยก็คือ “ทำเลที่ตั้ง” เพราะมันจะมีผลต่อการตัดสินใจของกลุ่มลูกค้าว่าจะเข้ามาพักหรือไม่ ? โดยให้คุณสำรวจดูว่าที่ดินผืนนั้นอยู่ใกล้กับสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรบ้าง ? อาทิเช่น โรงงาน ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล หรือแม้แต่ในเรื่องการเดินทางที่มีรถสาธารณะตัดผ่านหรือเปล่า ? เพราะเราต้องพูดกันอย่างตามตรงเลยว่าหัวใจของธุรกิจหอพัก/อพาร์ทเม้นท์นั้นคือเรื่องทำเลที่ตั้ง ยิ่งเดินทางง่ายมากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นจุดแข็งที่จะทำให้หอพัก/อพาร์ทเม้นท์ของคุณได้รับความสนใจมากขึ้นเท่านั้น เพราะถ้าต่อให้พื้นที่ดังกล่าวปลูกสร้างหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ที่หรูหราและทันสมัยมากแค่ไหน แต่ถ้าอยู่ในพื้นที่ตาบอดหรือยากต่อการเดินทาง นั่นก็เท่ากับว่าการลงทุนซื้อที่ดินพร้อมหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ของคุณอาจจะมีจุดอ่อนตั้งแต่ยังไม่เริ่มเลยด้วยซ้ำ

จำนวนห้องพัก/ผู้พักอาศัยภายในอพาร์ทเม้นท์

ลำดับต่อไปที่คุณจะต้องพิจารณาให้ดีเลยก็คือ “จำนวนห้องพักและจำนวนผู้พักอาศัย”(ในกรณีที่หอพัก/อพาร์ทเม้นท์สร้างเสร็จและเปิดให้บริการไปแล้ว) เพราะนี่คือปัจจัยสำคัญที่จะทำให้คุณสามารถคำนวณรายรับรายจ่ายได้เบื้องต้น ว่ามันคุ้มค่าหรือไม่หากคุณตัดสินใจซื้อที่ดินผืนดังกล่าว

คู่แข่งโดยรอบ

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้เลยก็คือ “คู่แข่งโดยรอบ” ซึ่งให้คุณสำรวจก่อนว่าจำนวนหอพัก/อพาร์ทเม้นท์มีจำนวนเท่าไหร่ ? คิดเรทราคาค่าเช่าเท่าไหร่ต่อเดือน ? เพื่อที่คุณจะได้นำมาคิดคำนวณว่าหากคุณตัดสินใจซื้อที่ดินพร้อมหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ไปแล้ว คุณจะสามารถสู้กับคู่แข่งที่อยู่มาก่อนได้หรือไม่ ? เพราะถ้าคุณไม่นำปัจจัยในข้อนี้มาพิจารณาและตัดสินใจซื้อที่ดินพร้อมหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ไปโดยฉับพลัน คุณอาจจะต้องมาเสียเวลาทำการตลาดที่หนักขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้หอพัก/อพาร์ทเม้นท์แห่งใหม่ของคุณเป็นที่รู้จักและสามารถแบ่งส่วนการตลาดกับคู่แข่งได้นั่นเอง

เงินทุนในกระเป๋า

เป็นธรรมดาที่ราคาที่ดินพร้อมหอพัก/อพาร์ทเม้นท์จะมีราคาที่ค่อนข้างจะสูงมาก! และคุณอย่าลืมว่าเมื่อคุณซื้อที่ดินพร้อมหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ไปแล้ว มันไม่ได้จบในทันที แต่! มันยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นค่ารีโนเวท ค่าตกแต่งภายใน ค่าขอติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า/น้ำประปา ค่าภาษี ฯลฯ ซึ่งถ้าหากเงินที่คุณจะนำมาลงทุนเป็นเงินเย็น มันก็คงจะไม่ค่อยมีปัญหามากสักเท่าไหร่นัก แต่ถ้าหากเป็นเงินร้อนที่ต้องกู้กับทางธนาคารมา คุณก็จำเป็นที่จะต้องพิจารณาปัจจัยต่างๆ ที่เรากล่าวไปเมื่อข้างต้นให้ดี เพราะอย่าลืมว่าการที่คุณจะได้กลายเป็นเสือนอนกินในวงการหอพัก/อพาร์ทเม้นท์นั้น คุณจะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายต่างๆ ต่อเดือนมากมาย ซึ่งถ้าคิดว่าจะเก็บค่าเช่ามาผ่อนค่างวดกับทางธนาคาร คุณก็จำเป็นที่จะต้องคำนวณให้ดี ไม่เช่นนั้นคุณอาจจะต้องควักเนื้อจ่ายเอง จนทำให้เกิดปัญหาทางด้านการเงินตามมาในอนาคตเอาได้ง่ายๆ

และถ้าหากถามว่าการซื้อที่ดินพร้อมหอพัก/อพาร์ทเม้นท์นั้นคุ้มค่าหรือไม่นั้น ? เราก็คงจะต้องพูดกันตามตรงว่า “ไม่มีคำตอบที่ชัดเจน” เนื่องจากองค์ประกอบที่เราได้กล่าวไปข้างต้นจะเป็นตัวตัดสินใจว่าคุณจะได้รับความคุ้มค่าหรือไม่ ? ฉะนั้นแล้วก่อนการตัดสินใจลงทุน คุณจำเป็นที่จะต้องนำข้อมูลต่างๆ มาพิจารณาให้ถี่ถ้วน เพื่อป้องกันความเสี่ยงทางด้านการเงินที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

อีกทั้งใครที่ตัดสินใจแล้วว่าจะซื้อที่ดินพร้อมหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ คุณก็อย่าลืมที่จะต้องวางแผนทางการตลาดให้ดี เพื่อให้หอพักของคุณมีชื่อเสียงและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น โดยเฉพาะการลงประกาศภายในเว็บไซต์ที่ได้รับความไว้วางใจในการค้นหาหอพักจากผู้คน อย่างเช่นเว็บไซต์ Renthub ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเว็บไซต์ค้นหาหอพักอันดับหนึ่งของไทย ที่นอกจากผู้คนทั่วไปจะเข้ามาค้นหาหอพักภายในเว็บไซต์แห่งนี้แล้ว ผู้ประกอบการหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ส่วนใหญ่ ก็ไม่พลาดที่จะมาลงประกาศปล่อยห้องว่างไว้ภายในเว็บไซต์ Renthub อีกด้วย!

ให้หอพัก/อพาร์ทเม้นท์ของคุณเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้นไปกับ Renthub – เว็บไซต์ค้นหาหอพักอันดับหนึ่งของประเทศไทย

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ตอบคำถามกวนใจ “เจ้าของหอพักมือใหม่” สร้างหอพักกี่ปีถึงจะคืนทุน ?

ไขข้อสงสัย หมดยุคเสือนอนกินสำหรับธุรกิจหอพักแล้วจริงหรือ ?

RELATED ARTICLES

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

ในช่วงที่ผ่านมาหลาย ๆ คน คงจะเห็นประเด็นข่าวอันร้อนแรงเกี่ยวกับการ “ครอบครองปรปักษ์” กันมาบ้างแล้ว จนเป็นเหตุให้คำ ๆ นี้ ได้กลายเป็นคำค้นหาที่ติดอันดับใน Google ว่าการครอบครองปรปักษ์คืออะไร ? มีหลักเกณฑ์มีข้อบังคับหรือมีข้อเกี่ยวข้องกับทางกฎหมายอย่างไรบ้าง ? ซึ่งอันดับแรกเราต้องขอบอกก่อนเลยว่าการครอบครองปรปักษ์ ถือได้ว่าเป็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่คนไทยทุกคนควรจะต้องทำความเข้าใจและรับรู้รายละเอียดเกี่ยวกับการครอบครองปรปักษ์ เพื่อที่จะได้รักษากรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของอสังหาฯ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาในอนาคต และในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงจะขอมาสรุปใจความสำคัญของ “การครอบครองปรปักษ์” ในแบบฉบับที่เข้าใจได้ง่าย ๆ ให้คุณได้อ่านกัน

โพสต์เมื่อ04 April 2024
เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่คิดว่าการเช็คราคาประเมินที่ดินเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เราก็คงจะต้องขอบอกเลยว่าคุณคิด “ผิด” เพราะในปัจจุบันนี้กรมธนารักษ์และกรมที่ดินได้เปิดให้ประชาชนสามารถเช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดินให้เสียเวลาเหมือนในอดีต อีกทั้งเจ้าของหอพักหรือผู้ที่กำลังมองหาทำเลเพื่อสร้างหอพักอพาร์ทเม้นท์คุณก็สามารถเช็คราคาประเมินที่ดินได้ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน ดังต่อไปนี้...

โพสต์เมื่อ09 February 2024

POPULAR ARTICLE

"กฎหมายเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟ" ในอพาร์ทเม้นท์ เรื่องสำคัญที่ผู้เช่าต้องรู้!
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram