Renthub Logo
Home Icon

ไขข้อสงสัย หมดยุคเสือนอนกินสำหรับธุรกิจหอพักแล้วจริงหรือ ?

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
06 October 2021
ไขข้อสงสัย หมดยุคเสือนอนกินสำหรับธุรกิจหอพักแล้วจริงหรือ ?

ถ้าเป็นเมื่อก่อน ใครอยากจะลงทุนทำธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้แบบ Passive Income ได้ยาวๆ  เราเชื่อได้เลยว่าหลายๆ คน คงจะเทใจไปให้กับธุรกิจหอพัก ปล่อยห้องเช่าเป็นแน่! เพราะนี่คือธุรกิจที่ได้รับสมญานามว่า “เสือนอนกิน” ลงทุนเพียงครั้งเดียว แต่สร้างรายได้กลับสู่กระเป๋าได้ในระยะยาว แต่! วิธีคิดแบบนี้อาจจะใช้ไม่ได้กับการทำธุรกิจหอพักในปัจจุบัน เนื่องจากยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้ถ้าไม่คิดดีๆ จากเสือนอนกินอาจกลายเป็นเสือร้องไห้ได้ในที่สุด ดังนั้นวันนี้เราจึงมาไขคำตอบของประเด็นนี้กัน ว่าแท้ที่จริงแล้วธุรกิจหอพักยังจะเป็นธุรกิจเสือนอนกินที่น่าลงทุนอยู่หรือไม่ ? หรือกลายเป็นแมวเชื่องๆ จนเป็นธุรกิจที่ควรเลี่ยงในยุคที่เศรษฐกิจถดถอยกันแน่ ?  

อะไรบ้าง ? ที่ควรรู้ ก่อนตัดสินใจทำธุรกิจหอพัก เพื่อได้เป็นเสือนอนกินดั่งที่ใจคิด

1.ต้นทุนที่ใช้ลงทุน ลองคำนวณเงินลงทุนดูคร่าวๆ ว่าหากคุณทำธุรกิจหอพักจะต้องใช้เงินจำนวนเท่าไหร่ และเงินที่จะนำมาใช้เป็นเงินเย็นที่คุณมีอยู่แล้ว หรือเป็นเงินร้อนที่ต้องกู้หนี้ยืมสินมาลงทุน เพราะปัจจัยเรื่องเงินลงทุนเป็นสิ่งสำคัญที่จะส่งสัญญาณเตือนล่วงหน้าได้ว่า เมื่อทำธุรกิจนี้แล้วคุณจะได้เป็นเสือนอนกิน หรือเสือนอนร้องไห้กันแน่!

2.ทำเลที่ตั้ง ต้องยอมรับว่าก่อนว่าในปัจจุบันนี้ ผู้บริโภคเลือกหอพักจากความสะดวกสบาย โดยเฉพาะในเรื่องของการเดินทางที่ต้องคล่องตัว ส่งผลให้หอพักที่ตั้งอยู่ในเขตชุมชนหรือที่อยู่ใกล้บริเวณขนส่งมวลชนสาธารณะจะถูกเลือกจับจองมากกว่าและมีผู้อาศัยอยู่แน่นตลอดปี ซึ่งถ้าทำเลของคุณไม่ดีพอ ก็อาจจะทำให้เกิดสภาวะขาดทุนเอาได้ง่ายๆ ดังนั้นปัจจัยในเรื่องนี้คือสิ่งสำคัญ

3.คู่แข่งในพื้นที่ ในยุคที่เศรษฐกิจชะลอตัวเช่นนี้ คู่แข่งของคนทำธุรกิจหอพักไม่ได้มีแค่เพื่อนร่วมอาชีพเพียงอย่างเดียว แต่ปัจจุบันไม่ว่าจะอพาร์ทเม้นท์ โรงแรมหรือแม้แต่โฮสเทล ก็ปรับตัวหันมาปรับรูปแบบการให้บริการที่ไม่แตกต่างจากหอพักมากเท่าไหร่นัก ทำให้คุณอาจจะ “ต้องวางแผนอย่างหนัก” เพื่อให้หอพักของคุณตอบโจทย์ความต้องการของผู้เช่าได้มากกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ และคุณจะได้กลายเป็นเสือนอนกินแบบสมใจอยาก

4.กฎหมายว่าด้วยหอพัก ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจหอพักจำเป็นที่จะต้องศึกษาให้เข้าใจก่อนตัดสินใจลงทุนสร้างหรือรีโนเวท เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง และเพื่อให้ทราบหลักเกณฑ์ต่างๆ ในการคิดค่าใช้จ่ายหรือค่าบริหารจัดการส่วนกลาง เพราะแว่วมาว่ากฎหมายฉบับล่าสุดคุ้มครองผู้เช่าจนผู้ประกอบกิจการห้องเช่าโอดครวญกันเป็นแถวเลยล่ะ

นำข้อมูลที่ได้มาประมวลผลก่อนตัดสินใจลงทุนธุรกิจเสือนอนกิน!

นำข้อมูลทั้งหมดมาลองประมวลผลก่อนตัดสินใจ หากเงินลงทุนที่จะนำมาใช้เป็นแบบเงินร้อน การติดลบเสียแต่เริ่มต้น อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีมากนักในยุคปัจจุบัน อย่างน้อยการมีหอพักหลัก 10 – 20 ห้อง ต้องใช้เงินไม่น้อยกว่า 5 – 10 ล้านบาท ซึ่งเมื่อนำเงินลงทุนมาคำนวณกับรายรับที่ได้จากค่าเช่าห้องในแต่ละเดือน ก็จะสามารถคำนวณได้คร่าว ๆ แล้วว่าอีกกี่ปีคุณถึงจะได้ทุนคืน โดยที่ค่าเช่าห้องที่นำมาคำนวณนั้น จะต้องไม่ลืมหักรายจ่ายประจำเดือนออกเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็น ค่าน้ำค่าไฟ ค่าบำรุงรักษา ค่าสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย การติดตั้งอุปกรณ์ที่ช่วยรักษาความปลอดภัยของผู้เข้าพัก รวมถึงค่าจ้างพนักงานดูแลหอพัก อย่างผู้จัดการหอ แม่บ้าน และรปภ. นี่ยังไม่รวมประเด็นอื่น ๆ ที่เหลือ แค่ข้อแรกคุณก็น่าจะพอตัดสินใจได้แล้วว่าสำหรับตัวคุณเอง ควรไปต่อหรือพอแค่นี้ ?

สุดท้ายนี้คุณจะได้คำตอบจากสิ่งที่คุณมีอยู่ในมือ ว่าแท้ที่สุดแล้วคุณสามารถเป็นเสือนอนกินในธุรกิจหอพักได้หรือไม่ ?  และแม้ว่าหลายๆ คน จะบอกว่าหมดยุคทำเงินของธุรกิจนี้แล้ว แต่เรายังเชื่อว่า “เสือก็ยังเป็นเสืออยู่วันยันค่ำ” เพียงแต่คุณอาจจะต้องหาวิธีที่เหมาะสมในการดำเนินงาน เพื่อสร้าง Passive Income จากธุรกิจหอพักที่จะทำให้คุณและครอบครัวสุขสบายได้ในระยะยาว!


RELATED ARTICLES

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

ในช่วงที่ผ่านมาหลาย ๆ คน คงจะเห็นประเด็นข่าวอันร้อนแรงเกี่ยวกับการ “ครอบครองปรปักษ์” กันมาบ้างแล้ว จนเป็นเหตุให้คำ ๆ นี้ ได้กลายเป็นคำค้นหาที่ติดอันดับใน Google ว่าการครอบครองปรปักษ์คืออะไร ? มีหลักเกณฑ์มีข้อบังคับหรือมีข้อเกี่ยวข้องกับทางกฎหมายอย่างไรบ้าง ? ซึ่งอันดับแรกเราต้องขอบอกก่อนเลยว่าการครอบครองปรปักษ์ ถือได้ว่าเป็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่คนไทยทุกคนควรจะต้องทำความเข้าใจและรับรู้รายละเอียดเกี่ยวกับการครอบครองปรปักษ์ เพื่อที่จะได้รักษากรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของอสังหาฯ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาในอนาคต และในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงจะขอมาสรุปใจความสำคัญของ “การครอบครองปรปักษ์” ในแบบฉบับที่เข้าใจได้ง่าย ๆ ให้คุณได้อ่านกัน

โพสต์เมื่อ04 April 2024
เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่คิดว่าการเช็คราคาประเมินที่ดินเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เราก็คงจะต้องขอบอกเลยว่าคุณคิด “ผิด” เพราะในปัจจุบันนี้กรมธนารักษ์และกรมที่ดินได้เปิดให้ประชาชนสามารถเช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดินให้เสียเวลาเหมือนในอดีต อีกทั้งเจ้าของหอพักหรือผู้ที่กำลังมองหาทำเลเพื่อสร้างหอพักอพาร์ทเม้นท์คุณก็สามารถเช็คราคาประเมินที่ดินได้ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน ดังต่อไปนี้...

โพสต์เมื่อ09 February 2024

POPULAR ARTICLE

"กฎหมายเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟ" ในอพาร์ทเม้นท์ เรื่องสำคัญที่ผู้เช่าต้องรู้!
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram