Renthub Logo
Home Icon

20 ไอเท็ม! ของใช้ที่ชาวหอไม่ควรมองข้ามในเรื่องของการทำความสะอาด

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
28 February 2023
20 ไอเท็ม! ของใช้ที่ชาวหอไม่ควรมองข้ามในเรื่องของการทำความสะอาด

อันดับแรกเราต้องบอกก่อนว่าพฤติกรรมของเราในรูปแบบเดิมอาจเปลี่ยนไปเมื่อภัยร้าย Covid-19 ได้ก้าวมา ส่งผลให้หลายๆ คน เริ่มที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปหลายอย่าง และหนึ่งในนั้นที่ขาดไม่ได้เลยก็คือเรื่องของความสะอาด ที่ปกติแล้วชาวหออย่างเราแค่ออกไปข้างนอก ไปเรียนหรือทำงาน ฝ่ารถติดกลับหอพักก็เหนื่อยแล้ว ทำให้หลายๆ ครั้งอาจจะละเลยเรื่องของความสะอาดในบางจุดไปบ้าง หรือบางคนอาจจะแค่คิดว่ากวาดถูห้อง เปลี่ยนผ้าปูที่นอนทุกเดือนก็เพียงพอแล้ว

แต่ Renthub ต้องบอกเลยว่าเราไม่ควรทำนิสัยแบบเดิมอีกไป เพราะเชื้อโรคสามารถเข้ามาเกาะได้ทุกซอก ทุกมุม ภายในห้องของเราได้ตลอดเวลา อีกทั้งเชื้อโรคต่างๆ ก็เริ่มมีการพัฒนาและแทรกซึมเข้ามาได้ง่ายขึ้น ดังนั้น 20 ไอเท็มภายในหอพักที่คุณมักจะละเลย จนไม่ได้ทำความสะอาดนั้นจะมีอะไรบ้าง เราไปดูพร้อมๆ กันเลย

ประตูและลูกบิด

ลูกบิดประตู ถือเป็นจุดแรกที่เราต้องจับทั้งก่อนเข้าห้องและออกจากห้อง ดังนั้นจุดนี้จึงจำเป็นมากที่คุณจะต้องไม่ลืมทำความสะอาดหรือฉีดด้วยสเปรย์แอลกอฮอล์บ่อยๆ หรือถ้าหากว่าเป็นไปได้ ก็ควรที่จะเช็คด้วยแอลกอฮอล์ทุกครั้งหลังจากกลับเข้ามาในห้อง

กาต้มน้ำร้อน

หลายๆ คน อาจลืมทำความสะอาดหรือล้างกาต้มน้ำร้อน เหตุผลเพราะว่าเราใช้ต้มน้ำร้อน ภายในกาอาจจะสะอาดอยู่แล้วจึงทำให้ไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดก็ได้ แต่มีน้อยคนนักที่จะรู้ว่าเจ้ากาต้มน้ำร้อนนี่แหละมักจะเกิดตะกรันอยู่บ่อยๆ ยิ่งถ้าสะสมอยู่ในนั้นมากๆ แล้วเราไม่ล้างเลย เผลอๆ เราอาจจะกินเข้าไปด้วยก็ได้ เพราะฉะนั้นเราจึงไม่ควรลืมนำกาต้มน้ำร้อนออกมาล้างทำความสะอาดด้วยนะ

เตาไมโครเวฟ

เตาไมโครเวฟก็เป็นอีกจุดที่ควรทำความสะอาดบ่อยมากๆ ถ้าเป็นไปได้ก็ควรที่จะทำความสะอาดทุกครั้งหลังใช้งาน เพราะในระหว่างที่เราใช้อุ่นอาหารอยู่นั้น อาหารอาจเกิดไอร้อนขึ้นจนทำให้ผนังภายในไมโครเวฟเกิดคราบได้ ยิ่งถ้าปล่อยไว้ ไม่ได้ทำความสะอาดเลยทันที อาจเกิดคราบฝังแน่นได้

ตู้เย็น

หลายๆ คนอาจจะลืมไปว่าเราควรทำความสะอาดทั้งภายในและภายนอกของตู้เย็นอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายในตู้เย็น เพื่อลดกลิ่นอันไม่พึ่งประสงค์ คราบสกปรกของอาหารที่เราได้แช่เอาไว้

ของตกแต่งห้อง

ของตกแต่งห้อง เช่น ต้นไม้ปลอม, กรอบรูป, ชั้นหนังสือ, โคมไฟ เป็นต้น ให้ลองสังเกตในแต่ละจุดที่เราไม่ได้จับ หรือวางทิ้งไว้เป็นเวลานาน มักจะมีฝุ่นเกาะอยู่ เพราะฉะนั้นรีบเช็ด ปัดฝุ่นโดยด่วน!

อุปกรณ์ Gadget

โทรศัพท์, คอมพิวเตอร์ Laptop, iPad ถือว่าเป็นอุปกรณ์ Gadget ที่เราแทบจะใช้งานมันอยู่ตลอดเวลา ยิ่งต้องหมั่นทำความสะอาดเป็นประจำ เนื่องจากคราบเหงื่อ คราบสกปรกจากมือของเรานั้น อาจจะทำให้อุปกรณ์ต่างๆ สกปรกและมีเชื้อโรคสะสมได้โดยที่คุณไม่รู้ตัว

ทีวี

ถ้าเด็กหอคนไหนที่มีทีวีจอแบน อาจจะไม่ต้องทำความสะอาดมาก เพียงแค่ปัดฝุ่นและเช็ดโต๊ะเท่านั้น แต่ถ้าหากเพื่อนๆ คนไหนที่มีทีวีแบบรุ่นเก่า อาจจะต้องหมั่นทำความสะอาดปัดฝุ่นหรือเช็ดทำความสะอาดมากหน่อย เพื่อที่ฝุ่นจะได้ไม่เข้าสู่ระบบหายใจของเรานั่นเอง

รีโมตแอร์, รีโมตทีวี

เป็นอีกแหล่งสะสมเชื้อโรคที่หลายๆ คน มักจะมองข้ามเลยก็คือ “รีโมตแอร์, รีโมตทีวี” เนื่องจากปุ่มรีโมตส่วนใหญ่จะทำจากยางและมีร่องบริเวณโดยรอบทำให้ฝุ่นจับได้ง่าย แถมเป็นสิ่งที่เราต้องสัมผัสแทบทุกวันอีกด้วย

โคมไฟ

โคมไฟก็เป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่เรามักจะลืมทำความสะอาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งใครที่ชอบวางโคมไฟไว้บริเวณข้างเตียงนอน ยิ่งต้องทำความสะอาดบ่อยๆ เพราะเราจะได้ไม่หายใจเอาฝุ่นเข้าไปด้วยยังไงล่ะ

ที่นอน

ที่นอน หมอน รวมถึงปลอกหมอน ปลอกที่นอน ปลอกผ้าห่ม ควรถอดซักทำความสะอาดและดูดไรฝุ่นเป็นประจำ เพื่อป้องอาการภูมิแพ้ที่อาจจะเกิดขึ้น

ม่านอาบน้ำ

ม่านอาบน้ำถือว่าเป็นอีกแหล่งสะสมเชื้อโรคและเชื้อรา ที่เรามักจะมองข้ามและไม่ค่อยได้ทำความสะอาด ซึ่งถ้าหอพักไหนที่ไม่มีม่าน ก็อย่าลืมทำความสะอาดกระจกกั้นโซนเปียกกันด้วยนะ เพื่อสุขอนามัยที่ดีต่อตัวคุณเอง

หวีแปรง

หวีแปรงก็เป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่คุณควรจะต้องทำความสะอาดเป็นประจำ เนื่องจากภายในหวีอาจจะมีเศษเส้นผมและหนังศีรษะที่หลุดล่วงออกมาจากกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคเอาได้

ร่องหรือรางประตู หน้าต่าง

ร่องหรือรางประตู/หน้าต่าง ถือได้ว่าเป็นช่องเก็บฝุ่นชั้นดี ที่คุณจะต้องไม่ลืมที่จะทำความสะอาดเป็นประจำ โดยอาจจะใช้ผ้าหรือแปรงสำหรับทำความสะอาดร่องประตูโดยเฉพาะก็ได้

ตู้เสื้อผ้า

ตู้เสื้อผ้า บริเวณลิ้นชักภายในชั้นวางเสื้อผ้า ควรหมั่นเช็ดถู ทำความสะอาดอยู่เสมอ เพราะบางทีเสื้อผ้าที่เรานำไปตากแดด ตากลม อาจนำฝุ่นจากภายนอกเข้ามาได้เช่นกัน

พัดลม

เชื่อว่าเด็กหอทุกห้องจะต้องมีพัดลมที่เปิดใช้งานอยู่ทุกวัน โดยเฉพาะพัดลมแบบตั้งพื้น ที่เรามักจะไม่ค่อยได้ทำความสะอาด เพราะบางทีก็ถอดยาก ยิ่งมองเข้าไปเห็นใบพัดนะยิ่งท้อ แต่ถึงยังไงก็ต้องไม่ลืมทำความสะอาด เพราะพัดลมเป่าหน้าเราทุกวัน เผลอๆ เราอาจจะหายใจเอาฝุ่นจากใบพัดลมเข้าปอดไปแล้วก็ได้นะ

พรมเช็ดเท้า

พรมเช็ดเท้า นอกจากที่คุณจะนำพรมเช็ดเท้าไปซักทำความสะอาดหรือตากแดดอยู่บ่อยๆ แล้ว พรมเช็ดเท้าบางชนิดยิ่งใช้ไปเป็นเวลานานๆ ยิ่งอับชื้น ตรงนี้ทาง Renthub จึงขอแนะนำว่าให้ลองเปลี่ยนผืนใหม่ ทุกๆ 6 เดือน น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

กุญแจห้อง

กุญแจห้องเป็นสิ่งที่เราทุกคนแทบจะละเลยในการทำความสะอาดเลยก็ว่าได้ แต่ที่ไหนได้มือของเรานั้นจะต้องสัมผัสกับกุญแจห้องเป็นประจำและอาจจะทำให้สิ่งสกปรกติดกุญแจห้องไปอย่างไม่รู้ตัว

แว่นตา

แว่นตาก็ควรหมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ โดยเฉพาะคนที่ต้องใส่แว่นสายตาอยู่ตลอดเวลา เพราะนอกเราจะออกไปเจอฝุ่นละอองภายนอกแล้ว แว่นตาอาจเป็นที่สะสมของเหงื่อ ความมันบนใบหน้า จนสะสมและกลายมาเป็นเชื้อโรคได้อีกด้วย

นาฬิกา

ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกาแบบธรรมดาหรือแบบ Smart Watch ก็ควรทำความสะอาดทั้งบริเวณตัวนาฬิกา และสายนาฬิกา โดยเฉพาะบริเวณสายรัดข้อมือ ที่มักจะเป็นแหล่งสะสมของเหงื่อและเชื้อโรคชั้นดี

กระเป๋าและถุงช้อปปิ้ง

ในปัจจุบันนี้มีการรณรงค์ลดโลกร้อนด้วยการใช้กระเป๋า ถุงผ้า ถุงช็อปปิ้งที่เป็นแบบส่วนตัว ส่งผลให้ ถุงช้อปปิ้งนี่แหละ ได้กลายตัวกลางในการสะสมเชื้อโรคจากสิ่งของที่เราซื้อเข้ามาในหอพัก อพาร์ทเม้นท์ ซึ่งถ้าเป็นไปได้ก็ควรซักทำความสะอาดหรือฉีดพ่นด้วยสเปรย์แอลกอฮอล์อย่างสม่ำเสมอ

เห็นไหมล่ะว่าของใช้ 20 ชิ้นที่เราน่าจะลืมทำความสะอาดอยู่เป็นประจำล้วนเป็นของใช้ที่เราแทบจะหยิบจับมาใช้ทุกวันอยู่แล้ว ซึ่งถ้ารู้แบบนี้เพื่อนๆ ก็อย่าลืมหมั่นทำความสะอาดของใช้ดังกล่าวให้เป็นนิสัย เพื่อที่เพื่อนจะได้มีสุขอนามันที่ดี ไม่ถูกโรคร้ายต่างๆ เข้ามารบกวน! และถ้าเพื่อนๆ ชาวหอคนไหนที่ขี้เกียจทำความสะอาดห้อง ทาง Renthub ก็มีรีวิวบริษัทรับจ้างทำความสะอาดให้ได้เลือกใช้งานกัน ซึ่งเราต้องขอบอกเลยว่าหอพักของคุณจะสะอาดจนคุณต้องตะลึงอย่างแน่นอน

โดยเพื่อนๆ สามารถเข้าไปอ่าน รีวิว 7 บริษัทรับจ้างทำความสะอาด ได้ที่ คลิก

หรือถ้าใครต้องการทำความสะอาดห้องด้วยตัวเอง แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหนก่อน เพื่อนๆก็สามารถเข้าไปอ่าน “ทริคทำความสะอาดหอพักแบบง่ายๆ ที่ไม่ต้องพึ่งแม่บ้าน” ได้ที่ คลิก

RELATED ARTICLES

อัปเดตปี 2024 กับ 7 พิกัดคาเฟ่&หอพัก จ.นครปฐม

อัปเดตปี 2024 กับ 7 พิกัดคาเฟ่&หอพัก จ.นครปฐม

จังหวัดที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็คงจะเป็นจังหวัดไหนไปไม่ได้เลยค่ะนอกจาก “จังหวัดนครปฐม” ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยว วัดและอาหารที่สุดแสนจะเลิศรส รวมไปถึงในปัจจุบันนี้คาเฟ่ในจังหวัดนครปฐมก็กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ และผู้คนทั่วไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากคาเฟ่ในจังหวัดนครปฐมส่วนใหญ่มักจะเน้นความสวยงามของธรรมชาติเป็นหลัก ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็สบายตาและถ่ายรูปออกมาได้สวยแบบสุด ๆ ดังนั้นในวันนี้เราจึงจะขอมาแนะนำ 7 คาเฟ่ พร้อมกับพิกัดหอพักอพาร์ทเม้นท์ จ.นครปฐม ยอดนิยมที่ควรค่าแก่การไป Check – in และเข้าพักอาศัยในระยะยาว ซึ่งจะมีรายชื่อคาเฟ่และหอพักไหนบ้างนั้น เราไปติดตามพร้อม ๆ กันเล้ยยยย

โพสต์เมื่อ20 April 2024
รวมคาเฟ่เชียงใหม่ พร้อมพิกัดหอพักที่น่าเช่า ปี 2024

รวมคาเฟ่เชียงใหม่ พร้อมพิกัดหอพักที่น่าเช่า ปี 2024

หากกล่าวถึง “จังหวัดเชียงใหม่” หลาย ๆ คน คงจะยกให้เป็นจังหวัดในดวงใจหรือเป็นจังหวัดที่อยากจะเดินทางไปท่องเที่ยวกันใช่ไหมล่ะคะ ? เพราะไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ สถานบันเทิง วัด อาหาร ผู้คน อากาศ หรือทุก ๆ อย่างในจังหวัดแห่งนี้มันช่างดูลงตัวไปซะหมด จนทำให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ต่างเดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก และอีกหนึ่งอย่างที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดแห่งนี้เลยก็คือ “คาเฟ่” ที่ขอบอกเลยล่ะค่ะ ว่าตอนนี้คาเฟ่ในจังหวัดเชียงใหม่ได้กลายเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย แต่จะมีคาเฟ่ไหนที่น่าไป Check – in บ้างนั้น วันนี้เราก็ได้รวบรวมคาเฟ่ในจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2024 มาฝาก

โพสต์เมื่อ18 April 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram